logo-heading

พูดถึงการสังหารจุดโทษภาพที่เราเห็นมันอาจดูเหมือนง่าย ใครๆ ยิงก็เข้า แต่จริงๆ มันไม่ใช่เลย เพราะนี่คือบทบาทที่ต้องอาศัยความนิ่ง สมาธิ เพราะนี่คือหน้าที่ๆ เจอกับความกดดันมากที่สุด

ต่อให้คุณเป็นนักเตะระดับท็อป แต่ถ้าโมเมนต์ตอนนั้นคุณไม่มีสิ่งนี้อยู่เลยมันก็อาจทำให้ความผิดหวังตามมาก็เป็นได้ วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือ 12 จอมสังหารจุดโทษที่ดีที่สุดในโลกลูกหนังยุคปัจจุบัน จะมีใครบ้างไปดูกัน

เซร์คิโอ รามอส - เรอัล มาดริด

Sergio Ramos has more league goals for Real Madrid in 2020 than Premier  League Golden Boot candidates Jamie Vardy, Alexandre Lacazette and Roberto  Firmino ถึงแม้ เซร์คิโอ รามอส จะเป็นผู้เล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก แต่ตอนนี้เขาคือคนที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดในการสังหารจุดโทษเหนือ คาริม เบนเซม่า ที่เป็นดาวยิงเบอร์ 1 ของทีม เขาได้รับบทบาทมือสังหารของ เรอัล มาดริด นับตั้งแต่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ย้ายออกไปตอนซัมเมอร์ปี 2018 และตั้งแต่นั้นจนถึงตอนนี้ถ้านับรวมทุกรายการ เซร์คิโอ รามอส ยังคงรักษาสถิติยิงจุดโทษเข้าเป้าแบบ 100 เปอร์เซนต์จากโอกาสทั้งหมด 17 ครั้งหลังสุด โดยครั้งสุดท้ายที่เขาพลาดเป้าไปก็คือเกม ลา ลีกา สเปน ที่แพ้ เซบีย่า 2-3 ช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2018 

ชิโร่ อิมโมบิเล่ - ลาซิโอ้

Ciro Immobile 2020 | Skills and Goals - YouTube ชิโร่ อิมโมบิเล่ เขาคือเจ้าของรางวัลดาวซัลโวลีกยุโรปเมื่อฤดูกาล 2019-20 และก็ซัดไปทั้งหมด 39 ประตูจากทุกรายการ เอาชนะได้ทั้ง ลิโอเนล เมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ รวมถึง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ เขาเป็นกองหน้าที่เพิ่งจะมาฉายแสงตอนเข้าสู่จุดพีคของอาชีพ ถ้าย้อนกลับไปตอนสมัยหนุ่มๆ แทบจะไม่มีใครสนใจในตัวพี่แกเลย และนับตั้งแต่ที่ ชิโร่ อิโมบิเล่ ย้ายมาค้าแข้งกับ ลาซิโอ้ เมื่อฤดูกาล 2016-17 ก่อนจะกลายเป็นนักเตะระดับซูเปอร์สตาร์ในปัจจุบัน เขาได้โอกาสสังหารจุดโทษทั้งหมด 33 ครั้ง และพลาดเป้าแค่ 2 ครั้งเท่านั้นถือเป็นสถิติที่ยอดเยี่ยมมากๆ 

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ - ยูเวนตุส 

Ronaldo quashes Juventus exit rumours with rallying cry - AS.com เจ้าของโค้ดเนม CR7 ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลกลูกหนังยุคนี้ มีความโดดเด่นทั้งเรื่องของบอดี้สรีระและพลังกำลัง ตลอดจนสถิติการพังประตูที่ถล่มทลายราวกับเป็นหุ่นยนต์ในร่างมนุษย์ ปัจจุบันถึงแม้อายุอานามจะปาเข้าไป 35 ปีแล้ว แต่สถิติการระเบิดตาข่ายยังยอดเยี่ยมเหมือนเก่าไม่มีเปลี่ยน ถ้าพูดถึงสถิติการสังหารจุดโทษ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ได้รับโอกาสไปทั้งหมดทั้งอาชีพที่ 153 ครั้ง ยิงเข้า 128 ประตู มีเปอร์เซนต์ความแม่นยำอยู่ที่ 83.7% แต่ถ้านับเฉพาะตอนย้ายมาอยู่กับ ยูเวนตุส เมื่อฤดูกาล 2018-19 จนถึงตอนนี้พี่แกได้โอกาสสังหารโทษทั้งหมด 24 ครั้ง และยิงเข้าเป้าทั้งหมด 21 ครั้งด้วยกัน

ลิโอเนล เมสซี่ - บาร์เซโลน่า 

Lionel Messi informs FC Barcelona he wants to leave team - Los Angeles Times ถ้าพูดถึงนักเตะที่ดีที่สุดในโลกนอกจาก คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คนที่เวทคู่คี่สูสีใกล้เคียงกันอีกคนก็คือ ลิโอเนล เมสซี่ หลายๆ คนต่างก็ยกย่องให้เขาเป็นนัมเบอร์วันของวงการ ณ ตอนนี้เช่นกัน ถึงแม้ทั้งคู่จะมีจุดเด่นต่างกัน แต่สิ่งที่พวกเขาทำได้เหมือนมนุษย์เหมือนกันก็คือสถิติการพังประตูที่ถล่มทลายนั่นเอง ปัจจุบัน ลิโอเนล เมสซี่ ซัลโวไปเกินกว่า 700 ประตูแล้วบนเส้นทางอาชีพค้าแข้ง และในนั้นมี 95 ประตูที่เกิดจากลูกจุดโทษ จากโอกาสทั้งหมด 120 ครั้ง จริงอยู่ที่พักหลังเราอาจเห็นเขาพลาดเป้าบ่อยใช้ได้ แต่ถึงกระนั้นถ้ามีโอกาสขึ้นมาเมื่อไหร่ยังไง ลิโอเนล เมสซี่ ก็ยังได้ชื่อว่าเป็นปีศาจที่น่ากลัวที่สุดเหมือนเดิมนั่นแหละ และถ้าพูดถึงช่วง 2-3 ปีหลังสุด เมสซี่ มีโอกาสสังหารจุดโทษทั้งหมด 18 ครั้ง และพลาดเป้าไป 4 ครั้ง (นับเฉพาะแค่กับ บาร์เซโลน่า)

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ - บาเยิร์น มิวนิค

Robert Lewandowski Can Claim Superiority Over Lionel Messi (for 2020 at  Least) in Champions League โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ นี่คือนักเตะที่่น่ากลัวที่สุดอีกคนเวลาอยู่ในพื้นที่โซนอันตรายของศัตรู เพราะถ้าเกิดปล่อยโอกาสให้พี่แกได้ง้างเท้ายิงขอบอกเลยว่ามีสิทธิ์ใส่ชื่อบนสกอร์บอร์ดได้สูงเลย ถ้าพูดถึงคนที่เป็นกองหน้าเบอร์ 9 โดยธรรมชาติตอนนี้เขาคือเบอร์ 1 ของโลกโดยวัดได้จากสถิติการพังประตูที่ถล่มทลายตลอดช่วงที่ผ่านมา เช่นเดียวกับเรื่องการสังหารจุดโทษ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ก็จัดว่าเด็ดดวงเช่นกัน เพราะนับตั้งแต่ที่ย้ายจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ มา บาเยิร์น มิวนิค เขาได้โอกาสทั้งหมด 36 ครั้ง และสังหารพลาดไปแค่ 3 ครั้งเท่านั้นเอง

ลูก้า มิลิโวเยวิช - คริสตัล พาเลซ

Crystal Palace: Fans don ถ้าพูดถึงรายชื่อที่เราลิสต์มาทั้งหมดดูเหมือนกับว่าเจ้า ลูก้า มิลิโวเยวิช กองกลางทีมชาติเซอร์บีย ดูจะโนมกว่าชาวบ้านเขาเลย แต่หารู้ไม่ว่า กัปตันทีม คริสตัล พาเลซ คนนี้จัดว่าเป็นหนึ่งในมือฉมังเลยในการสังหารจุดโทษ เขาได้โอกาสทั้งหมด 24 ครั้งตั้งแต่ย้ายมาใช้ชีวิตที่ เซลเฮิร์ท พาร์ค และสังหารไม่พลาดไปถึง 21 ครั้งด้วย มีเปอร์เซนต์ความแม่นยำอยู่ที่ 95 เปอร์เซนต์ถือว่าค่าเฉลี่ยที่สูสีกับพวกนักเตะระดับท็อปหลายคนเลยทีเดียว >>> ฟัง! บรูโน่ ว่าไงหลังพลาดจุดโทษครั้งแรกในเวที พรีเมียร์ลีก

ริยาด บูเดบูซ - แซงต์-เอเตียนน์

Ryad BOUDEBOUZ (ASSE) - Ligue 1 Uber Eats ริยาด บูเดบูซ ถ้าพูดชื่อนี้ไปหลายคนอาจจะงงว่าไอ้หมอนี่คือใคร ? ปัจจุบันเขาเป็นผู้เล่นมิดฟิลด์ของ แซงต์-เอเตียนน์ ใน ลีก เอิง ฝรั่งเศส และที่ผ่านๆ มา ก็ไม่ค่อยได้โอกาสค้าแข้งกับทีมดังๆ เท่าไหร่ อย่างไรก็ตามสถิติการดวลจุดโทษอาจทำให้คุณอยากรู้จักไอ้หมอนี่ขึ้นมาบ้างกันเป็นได้ เพราะมีการเปิดเผยว่า ริยาด บูเดบูซ มีสถิติที่ดีมากๆ ในการสังหารโทษ โดย 24 ครั้งในเส้นทางอาชีพพี่แกยิงเข้าหมด 23 ครั้ง และพลาดแค่ครั้งนี้ซึ่งเกิดขึ้นตอนฤดูกาล 2012-13 สมัยอยู่กับ โซโชซ์

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช - เอซี มิลาน

Zlatan Ibrahimovic extends AC Milan contract for 2020/21 season | Football  News - Times of India นี่คือนักเตะอีกคนที่กาลเวลาทำอะไรเขาไม่ได้จริงๆ สำหรับ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ไม่สิ ต้องใช้คำว่า ยิ่งแก่ยิ่งเก่งถึงจะถูก ปัจจุบันพี่ท่านอายุอานามปาไป 39 แล้ว แต่สถิติการพังประตูยังโหดเหี้ยมจนเด็กๆ วัยรุ่นบางคนยังอาย และสิ่งที่สำคัญมากกว่านั้นก็คือการสร้างอิมแพ็คให้กับเพื่อนร่วมทีม ไม่ว่าเขาจะย้ายไปอยู่ไหนที่นั่นมักโชว์ฟอร์มได้ดีเสมอๆ และถ้าจะพูดถึงเรื่องการยิงจุดโทษ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ก็ได้ชื่อว่าเป็นมือสังหารเหมือนกัน โดยตลอดทั้งเส้นทางอาชีพพี่แกได้โอกาสไปทั้งหมด 97 ครั้ง และสังหารเข้าเป้าไปทั้งหมด 83 ครั้งด้วยกัน แต่หลังๆ ก็มีพลาดให้เห็นบ่อยๆ อยู่นะ โดยเฉพาะตอนกลับมา เอซี มิลาน คำรบที่ 2 นี้ เพราะ ซลาตัน พลาดไปแล้วถึง 3 ครั้งจากโอกาสทั้งหมด 7 ครั้งด้วยกัน

บรูโน่ แฟร์นานเดส - บรูโน่ แฟร์นานเดส

Why minority criticising Bruno Fernandes are so wrong - United In Focus บรูโน่ แฟร์นานเดส ได้พิสูจน์ตัวเองให้ชาวโลกเห็นแล้วว่าเขาคือของจริง และก็มีความครบเครื่องในเรื่องของศักยภาพฝีเท้า ภาพที่เห็นชัดๆ เลยก็คือการยกระดับใน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กลายเป็นทีมที่ดูดีขึ้นมาแบบทันทีทันใดช่วงเลก 2 ของซีซั่น 2019-20 และหนึ่งในสิ่งที่เป็นทีเด็ดของ บรูโน่ แฟร์นานเดส นั่นก็คือเรื่องการยิงจุดโทษ นับตั้งแต่ฤดูกาล 2017-18 จนถึงปัจจุบัน บรูโน่ แฟร์นานเดส ได้โอกาสทั้งหมด 29 ครั้ง และยิงพลาดไปแค่ 2 ครั้งเท่านั้น โดยครั้งล่าสุดเพิ่งเกิดขึ้นไม่นานนี่เองในเกมที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด บุกไปชนะ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด 4-1 หยุดสถิติแม่นเป้า 100 เปอร์เซนต์ไว้ที่ 18 ครั้งติดต่อกัน

จอร์จินโญ่ - เชลซี

Chelsea มิดฟิลด์ตัวคุมจังหวะเกมอย่าง จอร์จินโญ่ จัดว่าเป็นผู้เล่นคนหนึ่งที่มีสถิติการยิงจุดโทษที่ดีเช่นกัน เขาได้รับบทบาทนี้มาตั้งแต่สมัยค้าแข้งอยู่กับ เฮลลาส เวโรน่า แล้ว ตลอดจนตอนย้ายไป นาโปลี และ เชลซี ซึ่งเป็นทีมล่าสุดเขาก็ยังได้รับบทบาทดังกล่าวเช่นเคย แต่กับ เชลซี จอร์จินโญ่ ได้ก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์สังหารเบอร์ 1 ก็ตอนที่ เอแด็น อาซาร์ ย้ายออกจากทีมไปในฤดูกาล 2019-20 โดยสถิติของเขาก็คือการสังหารจุดโทษทั้งหมด 26 ครั้ง และพลาดเป้าไปแค่ 3 ครั้งเท่านั้น แต่จริงๆ สถิติของ จอร์จินโญ่ มันคงจะสวยกว่านี้ ถ้าเขาไม่พลาดถึง 2 ครั้งในระยะเวลาแค่ 1 เดือนซึ่งเกิดขึ้นในเกมที่เจอกับ ลิเวอร์พูล และ คราสโนดาร์  

เจมี่ วาร์ดี้ - เลสเตอร์ ซิตี้

Leicester City Striker Jamie Vardy Extends Contract with ถ้าพูดถึงสถิติการพังประตูโดยเฉพาะบนสังเวียน พรีเมียร์ลีก ขอบอกเลยว่า เจมี่ วาร์ดี้ ไม่เป็นสองรองใครจริงๆ เขาเป็นนักเตะที่สังกัดอยู่กับทีมกลางๆ อย่าง เลสเตอร์ ซิตี้ ก็จริง แต่กลับรักษามาตรฐานของตัวเองได้ดีเสมอๆ เขายิงประตูได้ถล่มทลายแบบคงเส้นคงวาสุดๆ ยิงมากกว่ายอดกองหน้าของทีมใหญ่บางคนเสียอีก แน่นอนว่าเรื่องสถิติการสังหารโทษก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้ชายคนนี้เช่นกัน นับตั้งแต่ย้ายมาค้าแข้งกับ "จิ้งจอกสยาม" ช่วงซีซั่น 2015-16 เจมี่ วาร์ดี้ ได้โอกาสยิงจุดโทษไปทั้งหมด 28 ครั้ง และพลาดเป้าไป 4 ครั้งซึ่งแต่ละครั้งที่พลาดนั้นมักจะเกิดขึ้นในรอบปฏิทินที่ต่างกันเป็นปี และเมื่อในปี 2020 มันเกิดขึ้นไปแล้วต้องไปดูกันว่าเขาจะพลาดอีกไหม ? 

แฮร์รี่ เคน - ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์

เครื่องร้อนแล้ว ! เคน เชื่อ สเปอร์ส จะทำให้ฤดูกาลนี้เป็นปีที่พิเศษขั้นสุด แฮร์รี่ เคน เป็นกองหน้าที่ฉายแววได้โดดเด่นตั้งแต่อายุยังน้อยจนถึงปัจจุบัน และตอนนี้ในวัย 27 ปีเขาก็ซัดไปแล้วเกินกว่า 200 ประตูบนเส้นทางอาชีพ ดังนั้นมันจึงมีโอกาสสูงเลยที่เขาจะก้าวขึ้นไปเป็นหนึ่งในยอดกองหน้าบนหน้าประวัติศาสตร์ลูกหนังอังกฤษ และในจำนวนประตูดังกล่าวนั้นก็มี 40 ประตูที่มาจากลูกจุดโทษจากโอกาสทั้งหมด 47 ครั้ง ก็ถือเป็นสถิติที่ค่อนข้างโอเคเลยถ้าเทียบกับโอกาสทั้งหมด ถึงแม้เปอร์เซนต์ความแม่นยำอาจไม่ได้ดีเหมือนคนอื่นๆ แต่เราก็สามารถหวังผลกับเขาได้เสมอเมื่อพี่แกได้โอกาสง้างเท้ายิง

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline