logo-heading

ทำความรู้จัก และเปิดใจกับคนไทยที่มีส่วนสำคัญในการพาทีม เบิงเกต เอฟซี คว้าแชมป์ฟุตบอลลีกของกัมพูชา ได้เป็นสมัยที่ 4 อะไรคือกุญแจสำคัญ และมารู้จักฟุตบอลของกัมพูชาได้อย่างไร

ฟุตบอลลีกสูงสุดของกัมพุชา (ซีลีก 2020) ปิดฉากไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แชมป์ตกเป็นของ เบิงเกต เอฟซี เป็นการคว้าแชมป์ลีกประเทศกัมพูชาสมัยที่ 4 ภายใต้การบริหารงานของ พุท ธีดา หญิงเก่งที่เข้ามาเป็นประธานสโมสรช่วงกลางปี 2018 โดยมีตำแหน่งเป็นสมาชิกกรรมการบริหารสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศกัมพูชา และเป็นประธานพัฒนาฟุตบอลหญิงแห่งกัมพูชาอีกด้วย เปิดใจคนไทยผู้อยู่เบื้องหลังแชมป์ลีกกัมพูชาของ เบิงเกต เอฟซี อีกหนึ่งแรงที่จะขาดไม่ได้ สามีที่คอยเคียงข้างกันตลอด "พี่โดด" รัชกฤช วสุนันต์ คนไทยแท้ชาวศรีสะเกษ วัย 48 ปี ทำธุรกิจด้านพลังงานและธุรกิจก่อสร้าง ร่วมบริหารทีม เบิงเกต เอฟซี มาราว 2 ปีครึ่ง ในตำแหน่งที่ปรึกษาสโมสร ซึ่ง "พี่โดด" บอกว่าตอนนี้ฟุตบอลที่กัมพูชาพัฒนาไปจากเดิมมาก "จริงๆ ก็ติดตามฟุตบอลที่กัมพูชามาระยะนึงละ ลูกชายผมเองเนี่ยก็ฝึกอยู่ที่อะคาเดมี่ของ เบิงเกต มาตั้งแต่ตอนอายุ 8 ขวบ ก็ได้รู้จักทีมงาน ผู้บริหารชุดเดิมของ เบิงเกต แล้วก็ได้เริ่มเข้ามาทำปี 2018 ตอนกลางๆซีซั่นครับ เราตกลงที่จะเข้ามาทำทีมต่อจากผู้บริหารชุดเดิม" "ฟุตบอลที่กัมพูชาพัฒนาไปจากเดิมเมื่อซักประมาณ 5-6 ปีที่แล้วมากเลย ฐานของแฟนบอลมีเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ยกตัวอย่างของ เบิงเกต เราเปิดขายตั๋ว ไม่เกิน 2 วันตั๋วหมด เรื่องของมาตรฐานนักเตะก็ต่างจากเดิมมากนะครับ แต่ละคลับก็มีการแข่งขันสูง นักเตะอาชีพก็ไม่เหมือนเก่า รวมถึงตัวของสมาคมฟุตบอลกัมพูชาก็สนับสนุนบอลลีกอาชีพอย่างจริงจัง การสร้างโค้ช การสร้างผู้ตัดสิน ก็ได้รับการสนุบสนุนจาก JFA ของญี่ปุ่น ก็เลยพัฒนาไปได้ค่อนข้างรวดเร็ว" การกลับมาเป็นแชมป์ซีลีกในรอบ 3 ปีของ เบิงเกต และเป็นแชมป์ลีกครั้งแรกที่ตัวเองได้เข้ามาเป็นผู้บริหาร ไม่ง่ายอย่างที่คิดเพราะต้องเจอกับการระบาดของ โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างมาก "โควิดกระทบกับทุกภาคส่วน ของเราหนักมากๆ อันที่หนึ่งอย่างเมนสปอนเซอร์ของเราคือ Cambodia Airways สายการบินหลักในกัมพูชานะครับ อันที่สอง ตัวผมเองก็ทำธุรกิจเกี่ยวกับน้ำมัน พอเครื่องบินงดให้บริการมันก็ส่งผลต่อตัวธุรกิจเราเหมือนกัน ก็ค่อนข้างจะลำบาก เราได้มีการพูดคุย กับทีมงาน นักเตะ ได้มีการขอลดเงินเดือนในระยะสั้นๆ ลด 50% ในช่วง 2 เดือนที่ไม่มีแข่ง พอกลับมาแข่งเราก็ให้ตามปกติ" "เบิงเกต มีรากฐานที่ดีพอสมควรก่อนที่เราจะเข้ามาแล้ว ปี 2019 เราก็มองละว่า เราขาดผู้เล่นในตำแหน่งอะไร เราก็พยายามเอามาเติมเต็ม เราก็มองเรื่องเยาวชนของเรา ก็พยายามผลักดันขึ้นมา เราไม่ได้เป็นแชมป์บอลลีก แต่เราได้แชมป์บอลถ้วย เราใช้ผู้เล่นเด็กมาก มันส่งผลถึงปีนี้ ทำให้เด็กที่เราดันขึ้นมาปี 2019 ก็มาเกิดผลในปี 2020 นี้ครับ"

ปัจจัยที่ขาดไม่ได้ในการเป็นแชมป์ครั้งนี้คือแรงฮึด

"ที่สำคัญสุดท้ายเลยเนี่ย เราได้คุยกับนักเตะที่เป็นยังบลัด ให้รวมกันสู้ นักเตะเค้าก็ฮึดอ่ะครับ ถ้าย้อนไปดูหลายๆแมตช์เนี่ย เราได้รับชัยชนะ ได้ประตูชัยในช่วงท้ายๆ มันก็บ่งบอกถึงความมุ่งมั่นของนักเตะ ความฟิตของนักเตะ แม้กระทั่งแมตช์สุดท้ายที่เราต้องการแค่ 1 แต้ม เราก็บุกจนวินาทีสุดท้ายแล้วยิงเข้า ผู้ตัดสินก็เป่าหมดเวลาเลย" ซีลีก 2020 เบิงเกต เอฟซี เป็นทีมเดียวที่ไม่เคยแพ้ใคร ชนะ 12 เสมอ 5 มี 41 คะแนน เท่ากับ สเว เรียง แต่เฮดทูเฮดดีกว่า    
logoline