logo-heading

ยังคงเป็นปัญหาที่ยังไม่ค่อยตอบโจทย์สักเท่าไหร่เกี่ยวกับประเด็น VAR ที่หลายครั้งมักสร้างคำถามว่าสิ่งที่กรรมการได้ตัดสินนั้นมันถูกต้องหรือไม่

ว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเราถึงจะพาย้อนไปดูกันหน่อยว่าในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในฤดูกาลนี้มีจังหวะไหนบ้างที่ VAR ทำหน้าที่ได้อย่างน่ากังขา และดูเหมือนมันจะเป็นการลดทอนเสน่ห์ของฟุตบอลลงไปบ้าง

แมนฯ ยูไนต็ด 1-6 ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์

จังหวะใบแดงของ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล

ปัญหาคาใจ! รวมช็อต VAR น่ากังขาของศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาลนี้ หนึ่งในเกมอัปยศของฝั่ง แมนฯ ยูไนเต็ด โดยเกมนี้ถึงแม้พวกเขาจะเป็นฝ่ายขึ้นไปก่อน 1-0 จากจุดโทษของ บรูโน่ แฟร์นานเดส แต่ทว่าหลังจากนั้นเหมือนมหกรรมยำใหญ่ของฝั่งผู้มาเยือนด้วยการรั่ว 6 ประตู นอกจากนั้นประตูที่เกิดขึ้นมากมายแล้วก็ยังมีจุดเปลี่ยนสำคัญคือใบแดงของ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล ในช่วงนาทีที่ 28  ซึ่งถ้าจะว่ากันตามจริงใบแดงของ มาร์กซยาล ก็สมควร และเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง เพราะมือที่เขาใช้ไปปาดใส่หน้าของ เอริค ลาเมล่า แบบตั้งใจมันชัดเจนอยู่แล้ว แต่ทว่าคู่กรณีของเขาอย่าง ลาเมล่า นั้นกับไม่ได้รับการถูกลงโทษแต่อย่างใดทั้งที่จังหวะก่อนหน้าเขาใช้ศอกไปดันใส่ มาร์กซิยาล ก่อนเอง แต่ทว่ากลับลอยนวลไม่ได้ถูกเรียก VAR ย้อนดูแต่อย่างใด

ลิเวอร์พูล 2-2 เอฟเวอร์ตัน

จังหวะประตูชัยของ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ในช่วงท้ายเกม

ปัญหาคาใจ! รวมช็อต VAR น่ากังขาของศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาลนี้ ปัญหาคาใจ! รวมช็อต VAR น่ากังขาของศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาลนี้ ย้อนกลับไปในศึกเมอร์ซี่ไซส์ ดาร์บี้ แมตช์ ระหว่าง เอฟเวอร์ตัน ที่เปิดบ้านแบ่งแต้มกับ ลิเวอร์พูล 2-2 โดยรายละเอียดในเกมมีหลายจุดที่เป็นประเด็นน่าสนให้พูดถึงทั้งการเข้าบอลหนักของ จอร์แดน พิคฟอร์ด จนทำให้ เวอร์จิล ฟาน ไดค์ ต้องบาดเจ็บและปิดเทอมยาวไปทั้งซีซั่น หรีอจังหวะใบแดงของ ริชาร์ลิซอน ที่เข้าบอลอย่างหนักหน่วง แต่ที่เป็นไฮไลท์คงอยู่ในช่วงทดเจ็บของครึ่งเวลาหลังซึ่งในตอนนั้นสกอร์ยังคงถูกตรึงอยู่ที่ 2-2  นาที 90+2 ซาดิโอ มาเน่ ได้บอลบริเวณริมกรอบเขตโทษฝั่งซ้าย ก่อนที่เจ้าตัวจะจ่ายหักเข้าไปด้านในให้ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน กระซวกเข้าไป แน่นอนห้วงนาทีนั้นไม่ต่างจากประตูชัยของทีม แต่ในขณะที่ผู้เล่น "หงส์แดง" กำลังฉลองกันอยู่นั้น ได้มีสัญญาณ VAR เช็กจังหวะจ่ายของ มาเน่ ว่าเขาอยู่ในตำแหน่งล้ำหน้าหรือไม่  ก่อนที่จากภาพที่ได้เห็น ซาดิโอ มาเน่ ยืนอยู่ระนาบเดียวกับแนวรับของ เอฟเวอร์ตัน แต่เดชะบุญศอกของเจ้าตัวดันอยู่ในตำแหน่งลำหน้า ซึ่งตามกฎถ้าจะให้ตรง 100% มันก็ล้ำจริงๆ แต่สิ่งที่แฟนบอลดูจะพูดถึงมากคืดการตีเส้นที่ดูจะไม่ค่อยเป็นธรรมเสียเท่าไหร่ และมันทำให้เสียอรรถรสในการดูบอลไปไม่ใช่น้อย

ลิเวอร์พูล 2-1 เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด

จังหวะจุดโทษของ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด

ปัญหาคาใจ! รวมช็อต VAR น่ากังขาของศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาลนี้ ย้อนกลับไปเมื่อสัปดาห์ก่อนเกมที่สนามแอนฟิลด์ จังหวะปัญหามาตั้งแต่ช่วงต้นเกมนาทีที่ 10 เมื่อผู้มาเยือนอย่าง เชฟฟิดล์ ยูไนเต็ด เปิดเกมรุกขึ้นมาบริเวณหน้ากรอบเขตโทษของ ลิเวอร์พูล ก่อนที่ ฟาบินโญ่ จะเข้าไปสกัด โอลิเวอร์ แม็คเบอร์นี่ กองหน้าของผู้มาเยือนผู้ตัดสินเป่าเป็นจุดโทษก่อนที่ VAR จะชี้ชัดอีกว่าทำตัดสินนั้นถูกต้อง ถึงแม้จะดูค้านสายตาแฟนบอลไปเสียหน่อย เพราะจากภาพช้าดูเหมือนเท้าของ แม็คเบอร์นี่ นั้นอยู่นอกกรอบเขตโทษ แต่ถ้ากางกฎระเบียบออกมาดูจะเห็นข้อระบุที่ว่า "การฟาวล์บนเส้นกรอบเขตโทษ ซึ่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของกรอบเขตโทษ ฉะนั้นต่อให้ไม่ได้ทำฟาวล์ข้างในกรอบ แต่หากเกิดขึ้นตรงเส้นเขตโทษ ก็จะกลายเป็นลูกจุดโทษทันที" ฉะนั้นเมื่อเท้าของ แม็คเบอร์นี่ ที่ยังเหยียบอยู่บนเส้น ลิเวอร์พูล ก็ต้องสังเวยให้กับความผิดพลาดนี้

แมนฯ ยูไนเต็ด 0-0 เชลซี

จังหวะ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ดึง เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า ในเขตโทษ

ปัญหาคาใจ! รวมช็อต VAR น่ากังขาของศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาลนี้ ปัญหาคาใจ! รวมช็อต VAR น่ากังขาของศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาลนี้ ในเนื้อหาเกมบิ๊กแมตช์ที่จืดมากพอสมควรแต่ก็ยังพอมีจังหวะให้พูดถึง และกลายเป็นประเด็นใหญ่เลยนั้นก็คือจังหวะที่ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ เอามือไปเหนี่ยวคอของ เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า ในบริเวณกรอบเขตโทษ ซึ่งจังหวะนี้ใครเห็นก็พูดเหมือนว่ายังไงก็จุดโทษ เพราะมันไม่ต่างอะไรกับเล่นมวยปล้ำในสนามบอล แต่ผู้ตัดสินในเกมนี้อย่าง มาร์ติน แอ็คกินสัน รวมไปถึงผู้ควบคุม VAR อย่าง ซิม่อน ลอง ที่กลับเมินเฉยไม่ได้มีการเรียกดู VAR ย้อนหลังแต่อย่างใด ทำให้จังหวะนี้ถูกปล่อยผ่านไปพร้อมกับอาการ 'งงแดก' ของแฟนบอลทั้งโลก ซึ่งหลังจบเกม อัซปิลิกวยต้า คู่กรณีที่โดนดึงได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า "ในสนามผมรู้สึกว่ามีแขนมาพันรอบคอ และหัวไหล่ของผม ซึ่งผู้ตัดสินสามารถตัดสินด้วยการดู VAR เพื่อช่วย ในทุกสถานการณ์ผู้ตัดสินจะทำการตัดสินใจหลักและมอนิเตอร์จะคอยให้ความช่วยเหลือ มันเป็นจังหวะ 50-50 แล้วทำไมไม่ใช้เวลา 20 วินาทีในการตรวจสอบ VAR ผมคิดว่าสามารถปรับปรุงได้อีกมากมันเกิดขึ้น มันคือฟุตบอล ผมไม่ได้บอกว่าทุกครั้งที่มีการสัมผัสตัวกันแล้วควรจะเป็นจุดโทษ" ว่าแล้วนี่จึงเป็นความผิดพลาดของผู้ตัดสินในสนามอีกครั้ง รวมไปถึงผู้ควบคุม VAR ที่กลับปล่อยผ่านจังหวะที่น่ากังขา ที่มันอาจมีผลต่อเกม หรือผลการแข่งขันในสนามไปแบบเฉยๆ อย่างนี้

ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ 2-1 ไบร์ทตัน 

จังหวะได้ประตูของ ไบร์ทตัน

ปัญหาคาใจ! รวมช็อต VAR น่ากังขาของศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาลนี้ ปัญหาคาใจ! รวมช็อต VAR น่ากังขาของศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาลนี้ ปัญหาจากเกมนัดล่าสุดจังหวะที่ ไบร์ทตัน ได้ประตูตีเสมอในช่วงนาทีที่ 58 ซึ่งจากจังหวะต่อเนื่องที่ โซลลี่ มาร์ช ไปเสียบแย่งบอลจาก ปิแอร์-เอมิล ฮอยเบิร์ก ก่อนที่ตัดบอลไปได้และเป็น ทาริค แลมป์ตีย์ เข้าไปยิงประตู ซึ่งช็อตปัญหาก่อนได้ประตูนั้นผู้ตัดสินไม่ได้เป่าเป็นจังหวะฟาวล์ ก่อนที่จะวิ่งไปดู VAR ย้อนหลังเพื่อพิจารณาอีกครั้ง แต่ทว่าท้ายที่สุด แกรแฮม สก็อตต์ ผู้ตัดสินในเกมนี้กลับไม่มองเป็นจังหวะฟาลว์ของ โซลลี่ มาร์ช ปล่อยให้เป็นประตูของผู้มาเยือน ท่ามกลางข้อสงสัยของแฟนบอล รวมไปถึง โชเซ่ มูรินโญ่ ที่ได้ออกมาพูดหลังจบเกมว่า "ผมชอบที่จะอยู่ห่างจาก VAR บางทีผู้ตัดสินควรจะมานั่งแถลงข่าวและอธิบาย เขามีเวลาไปดูจอ ดังนั้นจึงมีแค่เขาเท่านั้นที่อธิบายได้ว่าทำไมถึงเป็นประตู เขาเป็นผู้ตัดสิ และเป็นเขาคนเดียวเท่านั้นที่จะอธิบายถึงการตัดสิน มุมมองของผมมันไม่สำคัญหรอก"

- เปา ขอบสนาม -

logoline