logo-heading

ดูท่าทีแล้ว เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ดวงอาจจะไม่สมพงษ์กันเสียเท่าไหร่แล้ว เพราะจะว่าไปทั้งคู่มีชื่อเชื่อมโยงกันมาอย่างยาวนาน แต่ทว่าสุดท้ายก็ไม่ได้ร่วมงานกันเสียที

และที่ดูจะถูกสื่อโหนกระแสหนักเป็นพิเศษก็คือในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ภายหลัง โอเล่ กุนนาร์ โซลชา พาทีมแพ้มา 2 นัดติด ทำให้เก้าอี้เริ่มสั่นคลอน แตทว่าสุดท้ายสถานการณ์ทุกอย่างก็คลี่คลายเมื่อทัพ "ปีศาจแดง" สามารถโชว์ฟอร์มหรูบุกไปชนะ เอฟเวอร์ตัน ขาดลอย 3-1 ฉะน้นแล้ว โปเช็ตติโน่ ก็อาจจะต้องร้องเพลงรองานที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด ต่อไป ว่าแล้ววันนี้เราลองมาดูกันว่าถ้า โปเช็ตติโน่ ไม่อยากรองานกับ แมนฯ ยูไนเต็ด เพราะเบื่อการวนลูปของ โซลชา มันจะมีสถานีไหนบ้างที่เหมาะสมกับเขา และเป็นตัวเลือกทียอดเยี่ยมสำหรับตัวเอง

เรอัล มาดริด

ถึงแม้ในตอนนี้เก้าอี้กุนซือของ ซีเนดีน ซีดาน ที่ เรอัล มาดริด จะยังคงยึดแน่นอยู่ดี แต่อนาคตอันใกล้นี้ใครเหล่าจะรู้ เพราะสิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับว่าตัวของ "ซิซู" กับ "ราชันชุดขาว" เองก็ดูเหมือนจะตันๆ ไปบ้างแล้ว ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากความสำเร็จที่พุ่งชนมาหมดแล้วทุกรายการใหญ่ไม่ว่าจะเป็นลาลีกา สเปน หรือ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก มันก็เลยทำให้มีโอกาสไม่น้อยที่ ซีดาน อาจจะโบกมือลาทีมเพื่อออกไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ  ว่าแล้วถ้ามันเป็นเช่นนั้นกุนซือที่ดูจะค่อนข้างเหมาะสมกับการเป็นตัวแทน ซีดาน และสืบสานฟุตบอลสไตล์เกมรุกบุกดุดันได้นั้นชื่อของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ มันน่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะทั้งอายุ, ประสบการณ์ และ แนวทางการทำทีม ทั้งคู่แทบไม่ได้แตกต่างกันมากเลย และอีกอย่างหนึ่งคือเรื่องของการปลุกปั้นนักเตะที่ พอช แสดงออกมาอย่างเด่นชัดสมัยเป็นนายใหญ่ของ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ ซึ่งเจ้าตัวไม่ได้ใช้เงินซื้อนักเตะมูลค่าแพงเข้าสู่ แต่ใช้ทรัพยากรในทีมได้อย่างคุ้มค่า บวกกับนิสัยที่เข้ากับลูกทีมได้ง่าย สร้างความสัมพันธ์กับนักเตะได้อย่างดี มันจึงจะเป็นอีกส่วนสำคัญที่ทำทีมพุ่งทะยานไปข้างหน้า อีกครั้งเมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา โปเช็ตติโน่ ก็พูดลักษณะอ่อยเบาๆ ยังไป เรอัล มาดริด ว่าความฝันของเขาก็คือซานติอาโก้ เบร์นาเบว นี่แหละ  "ผมไม่รู้ว่าจะมีโอกาสได้ไปเป็นโค้ชให้มาดริดหรือเปล่า แต่แน่นอนว่ามันเป็นความฝันของผม พวกเขาเป็นหนึ่งในทีมที่ดีที่สุดของโลก ทุกคนย่อมมีสโมสรแห่งนี้ในความฝัน"

ปารีส แซงต์-แชร์กแมง

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จู่ๆ วันหนึ่ง เปแอสเช จะกระโดดเข้ามาร่วมวงล่าลายเซ็นของ โปเช็ตติโน่ เพราะอย่างที่เรารู้กันว่าเก้าอี้ตำแหน่งกุนซือทีมนี้ทุกอย่างสามารถเกิดได้ถ้าผลงานในสนาม โดยเฉพาะในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก นั้นมันไม่ได้เป็นอย่างที่ใจคาดหวัง  โอเคล่ะครับแม้ว่าผลงานในศึกลีก เอิง พวกเขาจะนำเป็นจ่าฝูงแบบเดี่ยวๆ ทีมเดียว แต่นั้นไม่ใช่จุดหมายสำคัญอะไร เพราะด้วยขุมกำลังพวกเขาเป็นเต้ยเหนือกว่าทุกทีมอย่างเห็นได้ชัด แต่กับบอลถ้วยใหญ่ของยุโรปเป้าหมายที่ยังไม่บรรลุผลมันเลยทำให้เก้าอี้ของ โธมัส ทูเคิ่ล ในตอนนี้ไม่ได้รับการยืนยันว่าอยู่เหนียวแน่นแบบ 100% และยิ่งสถานการณ์ของทีมในตอนนี้ในรอบแบ่งกลุ่มศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ยิ่งไม่ค่อยดีอยู่ เพิ่งเก็บได้เพียง 3 คะแนน จากการลงสนาม 3 นัด และถ้าเกมนัดหน้ากับโปรแกรมที่ต้องเปิดบ้านพบ ไลป์ซิก มันยังออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจ ไม่แน่ทีมอาจจะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งหัวเรือใหญ่ และตัวเลือกอย่าง โปเช็ตติโน่ มันก็น่าสนใจดีเหลือเกิน ประสบการณ์ถ้วยยุโรปมี, ฝีมือพิสูจน์มาแล้ว และการได้ร่วมงานกับยอดแข้งก็น่าจะช่วยให้งานของเขามันง่ายขึ้นกว่าตอนสังกัดทีมเก่า ฉะนั้นเราอาจจะได้เห็นภาพของ "พอช" มาแลนดิ้งแถวๆ เมืองหลวงฝรั่งเศส ก็เป็นได้

บาร์เซโลน่า

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาชื่อของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ถูกจับไปเชื่อมโยงกับ บาร์เซโลน่า มากที่สุดเลยก็ว่าได้ และมีอยู่ช่วงหนึ่งที่ร้ายรับพนันถูกกฎหมายดันเขาขึ้นเป็นเป็นเต็ง 1 ในการเสียบเก้าอี้กุนซือของทัพ "อาซุลกราน่า" อีกทั้งช่วงเวลาดังกล่าวมีข่าวออกมาว่า โปเช็ตติโน่ กับ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว อดีตประธานสโมสร บาร์เซโลน่า นั้นมีความสนิทสนม และติดต่อหากันอยู่บ่อยๆ แต่ทว่าสุดท้ายหวยดันไปออกที่ โรนัลด์ คูมัน ที่ได้รับโอกาสสำคัญในการคุมทัพ บาร์เซโลน่า ลุยฤดูกาลนี้แทน แต่ทว่าดูจากสถานการณ์ของทีมในตอนนี้ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ได้เด้งตัวเองออกจากตำแหน่งประธานสโมสรไปแล้ว อีกทั้งผลงานของทีมในตอนนี้ภาพรวมก็ยังไม่ได้เป็นที่น่าพอใจ ฉะนั้นแล้วมันก็มีโอกาสไม่น้อยที่กุนซือคนใหม่อาจจะถูกเด้งกลางซีซั่นเซ่นผลงานของตัวเอง  และถ้าจะพูดถึงพูดถึงสไตล์การทำทีมของ โปเช็ตติโน่ ก็ต้องบอกว่าค่อนข้างที่เข้ากับ บาร์เซโลน่า พอสมควร นั้นก็คือเน้นเกมบุกลุยแหลก และพร้อมที่จะให้โอกาสเหล่าดาวรุ่งจากศูนย์ฝึก 'ลา มาเซีย' ฉะนั้นแล้วนี่จึงดูเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมมากเมื่อมองจากทรัพยากรของทีม และตัวบุคคลที่จะเข้ามาใหม่ ถึงแม้ที่ผ่านมาอาจจะมีบางประโยชน์ที่ 'พอช' เคยลั่นไม่เข้าหูแฟนบอล บาร์ซ่า ว่าจะไม่มีทางมาคุมทีมโดยเด็ดขาด แต่ถ้าวันนั้นมาถึง และนำพาความสำเร็จมาสู่ทีม เดี๋ยวทุกอย่างก็จะถูกลืมไปพร้อมๆ กับโทรฟี่แชมป์นั้นเอง

แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ดูท่าแล้วถ้าดีลนี้มันเกิดขึ้นจริงคงเจ็บปวดใจแฟนบอล ยูไนเต็ด ไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะว่าถึงตอนนี้ เป๊ป กวารืดิโอล่า กุนซือคนปัจจุบันของ แมนฯ ซิตี้ ก็ยังไม่ได้มีการขยายสัญญาออกไปทั้งที่มันกำลังจะสิ้นสุดลงในช่วงจบฤดูกาลนี้ ฉะนั้นแล้วเมื่ออนาคตไม่แน่นอนการที่บอร์ดบริหารของทีมจะเดินหน้าหาตัวแทนมันจึงอาจเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว อย่างที่เรารู้กันว่าชีวิตกุนซือของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า มักจะอยู่กับสโมสรไหนได้ไม่นานไล่ตั้งแต่ บาร์เซโลน่า 4 ปี, บาเยิร์น มิวนิค 3 ปี และ ปัจจุบันกับ แมนฯ ซิตี้ ก็กำลังเข้าสู่ปีที่ 5 ฉะนั้นแล้วตัวแปรสำคัญของเขาอาจอยู่ที่ความท้าทายที่อาจจะเริ่มหมดกับลีกอังกฤษแล้ว ภารกิจเข็นทัพ "เรือใบ" ไปเป็นแชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก อาจเป็นมุดหมายเดียวของเจ้าตัวในตอนนี้ และยิ่งกับสัญญาฉบับปัจจุบันใกล้หมด มันเลยทำให้มีข่าวออกมาว่าเหล่าบอร์ดบริหารของทีมก็ต้องมองหาตัวแทนกุนซือไว้แล้วถ้าเกิดในกรณีที่ เป๊ป ไม่ขยายสัญญาออกไป โดยชื่อของ โปเช็ตติโน่ ถูกพูดถึงมาเป็นอันดับแรก ด้วยเหตุที่ว่ามีประสบการณ์กับลีกอังกฤษ, อายุน้อย และ ฟุตบอลเกมรุกในแบบของ ซิตี้ สุดท้ายถ้าดีลนี้มันเกิดขึ้นจริงก็ถือว่าเป็นการร่วมงานที่ลงตัวมากเลยทีเดียว 

- เปา ขอบสนาม -

logoline