logo-heading

ชื่อของ ปอล ป็อกบา กลับมาเป็นกระแสที่น่าสนใจอีกครั้ง ภายหลังเจ้าตัวไปให้สัมภาษณ์กับสื่อว่าตอนนี้ตนเองกำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก

ซึ่งจากคำพูดของ ป็อกบา เราก็สามารถรับรู้ได้เลยว่าสื่อถึงสถานการณ์ในสโมสร แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ในช่วงหลังเจ้าตัวหลุดออกมาเป็นตัวสำรองอยู่บ่อยครั้ง เพราะด้วยปัจจัยของฟอร์มการเล่น และผู้มาแทนอย่าง เฟร็ด และ สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ ทำผลงานได้ดีด้วย แต่ทว่าสิ่งหนึ่งที่ยังคงเป็นคำถามที่รอคอยคำตอบก็คือ “ทำไม ป็อกบา ในเวอร์ชั่น ทีมชาติฝรั่งเศส ที่ฟอร์มโหด ช่างแตกต่างจาก แมนฯ ยูไนเต็ด ?” ว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเราเลยไปงัดแงะหาคำตอบมาให้ว่าเพราะเหตุใดถึงเป็นแบบนั้น จะมีเหตุผลอะไรบ้างไปติดตามกันได้เลย

สภาพแดนกลางของทีม

สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับเลยคือมาตรฐานแข้งในแดนกลางของ แมนฯ ยูไนเต็ด นั้นมันค่อนข้างที่จะคนละคลาสกับทีมชาติฝรั่งเศส หรือเรียกได้ว่าต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยมองไปที่ทัพ "ตราไก่" เพื่อนที่รายล้อม ป็อกบา อยู่นั้นเต็มไปด้วยแข้งระดับเกรด A ทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็น อาเดรียง ราบิโอต์, แบลส มาตุยดี้, มุสซ่า ซิสโซโก้ หรือ เอ็นโกโล่ ก็องเต้ ซึ่งเหล่าชื่อที่กล่าวมาเมื่อ ป็อกบา ได้เล่นด้วยมันเลยทำให้เขารู้สึกไม่ต้องกังวลว่าเซ็นต์ฟุตบอลของเพื่อนนั้นจะทันกันไหม หรือแม้กระทั่งในเรื่องของเกมรับที่เขาไม่ต้องคอยพะวงลงไปเล่นแต่เกมรับ เพราะอย่างน้อยคู่หูอย่าง ก็องเต้ ก็ไว้ใจได้อยู่แล้วในเรื่องของการเก็บกวาด และจ่ายบอล แต่ทว่าพอหันกลับไปมองที่ทีม "ปีศาจแดง" คลาสบอลของเพื่อนในแดนกลางก็ต้องยอมรับว่า เฟร็ด หรือ สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ มันยังไม่ถึงระดับเวิร์ลคลาส และยิ่ง ป็อกบา ลงไปเล่นเขายังต้องคอยห่วงลงไปช่วยเกมรับอยู่บ่อยครั้งทั้งที่เขาไม่ใช่นักเตะในสไตล์นั้นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ดังนั้นแล้วเมื่อต้องฝืนเล่นในแบบไม่ใช่ตัวเองมันเลยส่งผลต่อผลงานแบบที่เขาได้รังสรรค์ออกมานั้นเอง ไขสาเหตุ! ทำไมฟอร์ม ป็อกบา ถึงปังกับทีมชาติ มากกว่าที่ แมนฯ ยูไนเต็ด

มาตรฐานของตัวเอง

ย้อนกลับไปตั้งแต่วันแรกที่ ป็อกบา ย้ายกลับมาร่วมทัพ แมนฯ ยูไนเต็ด สิ่งเดียวที่เจ้าตัวยังไม่อาจรักษาไว้ได้ตลอดเลยนั้นก็คือเรื่องของมาตรฐาน อาจมีบางช่วงที่เจ้าตัวทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมทั้งยิง ทั้งจ่าย รวมไปถึงคุมจังหวะของเกมได้แบบแนบเนียน แต่ทว่าสิ่งเหล่านั้นก็อยู่กับตัวของมิดฟิลด์ดีกรีแชมป์โลกนี้ได้ไม่นาน ซึ่งด้วยเหตุนี้ทำให้เขาได้รับเสียงวิจารณ์มากพอสมควรว่าถ้าสามารถรักษามาตรฐานเอาไว้ได้ เขาจะกลายเป็นสุดยอดมิดฟิลด์ของโลกลูกหนังอย่างแน่นอน แต่ทว่าด้วยโปรแกรมของทีมชาติที่ปีๆ นึงไม่ได้ลงสนามกันบ่อยนัก และเมื่อเจ้าตัวถูกเรียกไปติดทีมก็มักจะโชว์ผลงานออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมเสมอ ซึ่งจะบอกว่าด้วยโปรแกรมการแข่งขันที่ไม่ได้มากเลยอาจมองให้ ป็อกบา ฟอร์มดีกับทีมชาติก็พูดได้ไม่เต็มปาก แต่สุดท้ายมันก็คงต้องย้อนกลับไปมองในเรื่องของสภาพแวดล้อมที่ทัพ "ตราไก่" มันเอื้อต่อเขามากกว่านั้นแหละ

รูปแบบการเล่น

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าด้วยรูปแบบวิธีการเล่นของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในยุคนี้ คือมิดฟิลด์ตัวกลางทั้ง 2 คน ต้องช่วยกันวิ่งไล่บอลในแดนกลาง รวมไปถึงช่วยงานเกมรับในการปัดกวาดแนวรุกคู่แข่งก่อนที่จะเข้าสู่พื้นที่สุดท้าย ซึ่งมันดูค่อนข้างขัดกับสไตล์การเล่นของ ป็อกบา เป็นอย่างมาก เพราะด้วยนิสัยของเขาไม่ได้เป็นมิดฟิลด์จำพวกผึ้งงาน วิ่งพล่านไม่หยุด หรือไล่หวดคู่แข่ง แต่เป็นกองกลางมันสมองค่อยสร้างสรรค์เกมรุก แจกจ่ายบอลไปที่ต่างๆ ของสนาม ซึ่งด้วยสิ่งนี้มันเลยทำให้เมื่อ ป็อกบา ลงไปเล่นมันก็เป็นเหมือนการลดประสิทธิภาพของเขาไปด้วย แต่ทว่าถ้ามองไปที่บทบาทกับทีมชาติฝรั่งเศสเขาคือมิดฟิลด์ตัวสร้างสรรค์เกมอย่างแท้จริง ไม่ต้องมาคอยห่วงเรื่องเกมรับว่าจะมีใครคอยมาซ้อนเขาไหมยามที่ทีมเสียบอล ซึ่งจุดนี้เองมันเลยทำให้ทีมสามารถเรียกศักยภาพของ ป็อกบา ออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่แบบ 100%  ไขสาเหตุ! ทำไมฟอร์ม ป็อกบา ถึงปังกับทีมชาติ มากกว่าที่ แมนฯ ยูไนเต็ด

เสียงวิจารณ์

ด้วยความที่เป็นชื่อของ ปอล ป็อกบา ทำให้เขาถูกจับจ้องโดยสื่ออยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะทำอะไร และยิ่งถ้าผลงานในสนามไม่ดีตามไปด้วยเขาเลยต้องเป็นที่พูดถึงได้กลายเป็นแค่ชั่วพริบตา แน่นอนว่าอีกหนึ่งสิ่งสำคัญของนักฟุตบอลการสภาวะจิตใจ โดยในช่วงทีผ่านมาแข้งวัย 27 ปี มักโดนสื่อจับมาเขียนข่าวอยู่บ่อยครั้งทั้งเรื่องผลงานในสนาม, พฤติกรรมนอกสนามโดยเฉพาะเรื่องของการตัดผม รวมไปถึงคำสัมภาษณ์ต่างๆ ของเขาที่มักเหมือนขุดหลุมทำร้ายตัวเอง ย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคมจู่ๆ เข้าตัวก็ไปให้สัมภาษณ์กับสื่อเรื่อง เรอัล มาดริด ซะอย่างงั้นว่า "นักฟุตบอลทุกคน อยากเล่นให้ เรอัล มาดริด ทั้งนั้นแหละ มันคือความฝันของผม ทำไมวันหนึ่งมันจะเป็นไปไม่ได้ล่ะ ? " หรือล่าสุดกับประโยคที่ว่าตนเริ่มไม่มีความสุขกับสถานะตัวเองในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด แล้ว "ผมไม่เคยเจอช่วงเวลายากลำบากแบบนี้ในอาชีพค้าแข้งมาก่อนเลย แต่การเล่นให้กับทีมชาติฝรั่งเศส เหมือนทำให้ผมได้กลับมาสูดอากาศอันสดชื่นอีกครั้ง ทีมของเรามีขุมกำลังที่แสนวิเศษ เหมือนกับทีมพลังเวทมนตร์อยู่เลย" แน่นอนกับคำสัมภาษณ์ล่าสุดมันสามารถมองได้ชัดเจนเลยว่าเขามีความสุขมากขนาดไหนเมื่อได้เล่นให้ทีมชาติ ซึ่งมันต่างจากสโมสรที่เขาดูจะอึดอัด และไม่เป็นตัวของตัวเอง ซึ่งมันนำมาบวกกับว่าเมื่อเขาได้ลงเล่นให้ฝรั่งเศสเขาเป็นเหมือนฮีโร่ไร้ซึ่งเสียงวิจารณ์ที่ทำให้จิตใจย่ำแย่ แต่กับสโมสรเขาขยับตัวนิดหน่อยก็เป็นข่าวขึ้นมาแล้ว โอเคละว่าที่เขาพูดออกมามันไม่ควรจะออกมาจากปากของเขา และยิ่งมาบวกกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนของเขามันยิ่งจะทำให้สภาพจิตใจมันย่ำแย่ลงกว่าเดิม ทั้งเสียงจากสื่อ และแฟนบอล ซึ่งต่อจากนี้สิ่งที่ ป็อกบา ควรทำ และต้องทำให้ได้คือเรียกศรัทธาในตัวเองกลับมาให้ได้ และเบียดแย่งเอาตำแหน่ง 11 ผู้เล่นตัวจริงในนามแข้ง แมนฯ ยูไนเต็ด กลับมา

- เปา ขอบสนาม -

logoline