logo-heading

กลายเป็นไม้เบื่อไม้เมากันไปแล้วสำหรับซุปเปอร์เอเยนต์อย่าง มิโน่ ไรโอล่า กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพราะที่ผ่านมาทั้งสองฝ่ายต่างมีประเด็นดราม่าให้พูดถึงกันเยอะเลยทีเดียว

ไล่ตั้งแต่สมัยที่ ยูไนเต็ด ยังคงมี เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เป็นกุนซือ ไล่มาจนถึงทุกวันนี้จะดูเหมือน ไรโอล่า จะกลายเป็นเอเยนต์ที่ฝั่ง “ปีศาจแดง” เกลียดเข้าไส้มากยิ่งขึ้น ว่าแล้ววันนี้เราลองมาไล่เหตุการณ์ดูกันหน่อยว่าที่ผ่านมา ไรโอล่า ได้ก่อวีรกรรมอะไรไว้บ้างที่ทำให้ฝั่ง ยูไนเต็ด ไม่อยากจะคบค้าสมาคมด้วยแล้ว

เปิดศึกประเด็น ปอล ป็อกบา

เรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปตั้งแต่ช่วงปี 2012 ซึ่งในตอนนั้น ปอล ป็อกบา ยังคงเป็นดาวรุ่ง ซึ่งในตอนนั้นดาวเตะชาวฝรั่งเศสกำลังจะหมดสัญญากับทีม และทาง ไรโอล่า ก็ได้เล่นแง่ได้บอกกับนักเตะในความดูแลของเขาว่าแท้จริงเงินที่เขาได้อยู่ในตอนนี้มันน้อยเกินไปกับความสามารถระดับเขา มันเลยเป็นการจุดประเด็นให้ ป็อกบา ไม่ยอมเซ็นขยายสัญญาออกไป ซึ่งจากการเปิดเผยได้บอกว่า ป๋าเฟอร์กี้ กับ ไรโอล่า ได้ปะทะคารมกันดุเดือดพอสมควรในห้องประชุม โดยมีตัวกลางของเรื่องอย่าง ป็อกบา อยู่ด่วย สาเหตุหลักเป็นเพราะทาง ยูไนเต็ด จะไม่ยอมขึ้นค่าเหนื่อยให้เท่ากับความต้องการของนักเตะที่ทางเอเยนต์ได้เรียกมา สุดท้าย เซอร์ อเล็กซ์ ก็ได้ให้ตัวนักเตะเป็นคนตัดสินใจ ก่อนที่ ป็อกบา ที่ถูกเอเยนต์เป่าหูมาแล้วจะปฎิเสธเสียงแข็งทำให้สุดท้ายเขาได้ย้ายออกจากทีมสมใจอยาก และไปร่วมทัพ ยูเวนตุส พร้อมค่าเหนื่อยที่ในระดับที่เขาพึ่งพอใจ ซึ่งหลังจากเหตุการณ์ที่ ยูไนเต็ด เสีย ป็อกบา ไปเพราะเอเยนต์ตัวแสบ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ในวันที่ปลดเกษียณตัวเองออกจากตำแหน่งกุนซือไปแล้วก้ได้ออกมาพูดถึง มิโน่ ไรโอล่า แบบจัดหนักจัดเต็มในงานที่เขาถูกเชิญให้ไปพูดสร้างแรงบรรดาใจ โดยใจความที่สำคัญในการส่งถึง ไรโอล่า นั้น ป๋าเฟอร์กี้ ได้พูดออกมาว่า "ถ้าให้พูดถึง ปอล ป๊อกบา น่ะเหรอ? ผมบอกได้แค่ว่าเขามีเอเย่นต์ที่โคตรจะห่วยแตก แม่งเหมือนพวกถุงขี้, ปอล ป๊อกบา คือชื่อที่เรารู้จักเป็นอย่างดี ตอนนั้นทีมเราก็รู้ว่าเขาเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม และทุกวันนี้ก็ยังยอดเยี่ยม เรายื่นข้อเสนอที่ดีที่สุดให้เขา แต่มันมีเอเย่นต์อยู่ 1 หรือ 2 คนเท่านั้นที่ผมไม่ชอบหน้ามัน และ มิโน่ ไรโอล่า คือ 1 ในนั้นอย่างแน่นอน" เปิดวีรกรรมของ ไรโอล่า ที่ทำให้ แมนยูฯ เกลียดขี้หน้า ไม่อยากร่วมธุรกิจด้วย

ไรโอล่า เหน็บ แมนยูฯ ในวันซื้อ ป็อกบา กลับถิ่น

แม้จะเป็นไม้เบื่อไม้เมากับ แมนฯ ยูไนเต็ด แต่ทว่า มิโน่ ไรโอล่า กับ ปอล ป็อกบา ก็ได้กลับมาสู่รังโอลด์ แทรฟฟอร์ด อีกครั้งในช่วงซัมเมอร์ปี 2016 แต่ทว่ากว่าดีลนี้จะลุล่วงว่ากันว่า ไรโอล่า ก็พยายามโก่งค่าตัวอยู่นานสองนานก่อนที่บทสรุปตัวเลขจะไปจบอยู่ที่ 89.3 ล้านปอนด์ และแน่นอนเมื่อทุกอย่างมันผ่านพ้นไป ป็อกบา ได้กลับไปสวมชุดของ "ปีศาจแดง" อีกครั้ง ไรโอล่า ก็ได้โอกาสพูดถึงการซื้อ-ขาย ในครั้งนี้ว่า  "ผมไม่ได้เอาปืนไปจ่อหัวคนของ แมนฯ ยูไนเต็ด เพื่อข่มขู่ให้ซื้อ ป็อกบา กลับมาสักหน่อย  อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เคยด่าผมกับ ป็อกบา อย่างหนัก แต่ตอนนี้ผมถามหน่อยเข้าหายไปไหนในวันที่ทายาทของสโมสรซื้อตัวเขากลับมา" จากประโยคฟังก็ดูรู้ว่า ไรโอล่า เองก็มีแค้นฝั่งใจกับคำพูดของ ป๋าเฟอร์กี้ เหมือนกัน และในวันที่นักเตะในความดูแลของเขากลับมาเลยมีการพูดย้อนความ และเหน็บแนมใส่ ทีม และ เซอร์ อเล็กซ์ กลับไปแบบเต็มๆ แน่นอนประโยคเหล่านี้มันสร้างความไม่พอใจให้กับเหล่าสวาก ยูไนเต็ด มากพอสมควร

เกลียดเอเยนต์ จนเลิกสนใจนักเตะ

ย้อนกลับไปช่วงตลาดซื้อ-ขายนักเตะเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีดีลที่น่าสนใจเกิดขึ้นนั้นก็คือ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ดาวรุ่งฟอร์มร้อนของ เร้ดบลูส์ ซัลบวร์ก แต่ทว่าด้วยความที่ตัวนักเตะอยู่ในความดูแลของ มิโน่ ไรโอล่า ทำให้การเจรจานั้นที่ยากอยู่แล้วเลยคูณแปดคูณสิบเพิ่มเข้าไปอีก จนกระทั่งสุดท้าย แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ยอมถอนสมอยกเลิกความสนใจไป ซึ่งส่วนนึงก็เพราะเอเยนต์คนนี้นี่แหละ หลังจากที่ ฮาแลนด์ ไปลงเอยกับ โบรุสเซัย ดอร์ทมุนด์ ด้วยค่าตัวเพียง 18 ล้านปอนด์ ก็มีสื่อรายงานออกมาว่าสิ่งที่ทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด เลือกหันหลังให้ดีลนี้เพราะ ไรโอล่า และ อัลฟ์ อิงเก้ ฮาแลนด์ พ่อของนักเตะนั้นต้องการให้ใส่ค่าฉีกสัญญาของ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ รวมไปถึงเรียกร้องขอส่วนแบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์สำหรับการขายต่อในอนาคต เท่านั้นยังไม่พอ ไรโอล่า ยังจะขอค่ากินเปล่าเป็นค่านายหน้าในจำนวนที่ไม่น้อยอีก ฉะนั้นแล้วมันเลยทำให้ ยูไนเต็ด ยอมเดินจากออกมาเพราะธุรกิจที่โดนเอาเปรียบแบบนี้นี่เอง ฮาแลนด์

ไรโอล่า เปิดวอร์อีกรอบ 

"ต่อจากนี้ไป ผมขอประกาศเลยว่า ผมจะไม่นำนักเตะคนไหนไปเล่นที่นั่นอีกต่อไปแล้ว" นี่คือประโยคที่ ไรโอล่า ออกมาประกาศลั่นผ่านสื่อหลังถูกกล่าวหาว่าเขาคือตัวการในการกล่อมให้ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ตกลงปลงใจไปเซ็นสัญญากับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ แทนที่จะเป็น แมนฯ ยูไนเต็ด นอกจากจะลั่นวาจาดังกล่าวแล้วในช่วงดังกล่าวยังจุดเพลิงซ้ำไปอีกรอบว่าเขาจะพยายามทำทุกวิธีทางเพื่อนำ ปอล ป็อกบา ออกจากทัพ "ปีศาจแดง" ให้ได้  "ผมรู้ ปัญหาของ ป็อกบา ปัญหาเดียวที่เกิดขึ้น คือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรไม่เคยรับรู้ความเป็นจริง และไม่มีแผนงานด้านกีฬาด้วยซ้ำ ป็อบา ต้องการสโมสร และนักเตะที่เล่นให้กับทีมได้ เหมือนกับสมัยที่เขาเล่นให้กับ ยูเวนตุส ก่อนหน้านี้"

ประเด็นล่าสุดลั่นว่า ป็อกบา ไร้ความสุขในรังผี

ประเด็นล่าสุดสดๆ ร้อนๆ เกี่ยวกับ ไรโอล่า โดยมี ป็อกบา เป็นศูนย์กลางของเรื่องอีกครั้ง ภายหลังเจ้าตัวไปให้สัมภาษณ์กับสื่อในประเทศอิตาลีว่า "ผมสามารถบอกได้ว่า ปอล ป็อกบา กับ แมนฯ ยูไนเต็ด นั้นมันจบลงแล้ว" ทำให้ถูกแฟนบอลหลายคนถล่มด่ากันเต็มโซเชียล เพราะการที่อยู่ดีๆ ออกมาพูดกลางแจ้งเกี่ยวกับปัญหาของนักเตะโดยไม่ผ่านสโมสรมันไร้วึ่งความเป็นมืออาชีพ ทั้งที่ตัวนักเตะก็ยังมีสัญญาอยู่กับสโมสร แต่อย่างไรก็ตาม ป็อกบา ก็ได้ออกมาสงบข่าวทุกอย่างลงไปด้วยการโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลส่วนตัวว่า “ผมต่อสู้มาตลอด และจะต่อสู้เพื่อ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพื่อนร่วมทีม และแฟนบอลเสมอ สิ่งอื่นมันไม่สำคัญ อนาคตอยู่ไกล วันนี้เป็นเรื่องสำคัญกว่า และผมมีส่วนร่วม 1000%! เข้มแข็งไปด้วยกันเสมอ ทุกอย่างชัดเจนระหว่างสโมสร และตัวผมเองมันไม่มีวันเปลี่ยนแปลง เมื่อคุณไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรก็อย่าพูดเลย” โพสต์ดังกล่าวของ ป็อกบา ก็เหมือนเป็นการทำให้กระแสการย้ายทีมของเขาลดลง รวมไปถึงทำให้สมาธิของเขามุ่งมั่นกับต้นสังกัดต่อไป

- เปา ขอบสนาม -

logoline