logo-heading

ซาดิโอ มาเน่ ได้รับการยกย่องอย่างมากในเรื่องของศักยภาพฝีเท้า และก็จัดว่าเป็นหนึ่งในแนวรุกที่อันตรายที่สุดคนหนึ่งในยุคนี้

แต่คุณรู้หรือเปล่าว่าจริงๆ แล้ว ซาดิโอ มาเน่ ก็เป็นคนที่มึมุมน่ารักๆ ให้เห็นอยู่มากมายเลยนะยามอยู่นอกเหนือจากการแข่งขัน และวันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือ การพาทุกท่านไปชม 7 โมเมนต์ชวนยิ้มของ ซาดิโอ มาเน่ ! ที่บ่งบอกได้ว่าผู้ชายคนนี้คือ The Good Guys 

บริจาค

ถึงแม้ ซาดิโอ มาเน่ จะเป็นนักเตะระดับซูเปอร์สตาร์ ผลงานดี มีชื่อเสียงมั่งคั่ง แต่เขาก็ไม่ใช่คนที่ลืมกำพืดของตัวเองและหลงระเริงไปกับมันแต่อย่างใด ผู้ชายคนนี้ไม่เคยลืมความแร้นแค้นและความยากไร้ของผู้คนที่ แบมบาลี่ ในบ้านเกิดที่ เซเนกัล เลย หลายๆ คนทราบดีกว่าพี่แกเคยจ่ายเงินก้อนโตเพื่อสร้างโรงพยาบาลขนาดใหญ่ไว้ที่นั่น พร้อมกับบริจาคเงินอีก 250,000 ปอนด์เพื่อช่วยสมทบทุนสร้างโรงเรียนมัธยมแห่งใหม่ เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ให้กับพี่น้องประชาชนเพื่อที่จะไม่ต้องเจอกับความทุกข์ยากอีกต่อไป เขามอบเสื้อ ลิเวอร์พูล ของแท้ 300 ตัวให้กับชาวบ้านที่บ้านเกิดเพื่อให้ช่วยใส่เชียร์เจ้าตัวในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบชิงชนะเลิศ ปี 2018 และในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ซาดิโอ มาเน่ ก็ยังยื่นมือเข้าไปช่วยอีกด้วยการบริจาคเงินอีก 41,000 ปอนด์ให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ เซเนกัล ทั้งหมดทั้งมวลนี้นับเป็นแบบอย่างที่ดีที่ควรเอาเยี่ยงอย่างสุดๆ คนที่เคยเจอความลำบากยากเย็นแสนเข็ญมาก่อนจะรู้ดีเลยว่า "การให้" มันเป็นสิ่งที่มีค่ามากมายขนาดไหน ?

เอแดร์ซอน โมราเอส

Golpe a Ederson rende três jogos de castigo a Sadio Mané - Premier League -  SAPO Desporto ย้อนเวลากลับไปช่วงกันยายนปี 2017 ในเกมบิ๊กแมตช์ที่ ลิเวอร์พูล เจอกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งเกมๆ นั้น ซาดิโอ มาเน่ ต้องโดนแบน 3 นัด จากคดียกเท้าสูงยันไปเต็มหน้าของ เอแดร์ซอน โมราเอส พอหลังจบเกมตัวของ มาเน่ เองก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงบนโลกโซเชี่ยลที่แสดงให้เห็นถึงความรู้สึกผิดและยินดีจะกล่าวขอโทษแบบชัดถ้อยชัดคำกับการกระทำผิดที่ไม่ได้ตั้งใจเอาไว้ "ผมโพสต์บางอย่างลงใน Facebook แล้ว เราไม่ได้รู้จักกันหรอก แต่ผมอยากได้เบอร์โทรของเขา จะได้ส่งข้อความไปขอโทษ ขอบอกตามตรงเลยว่า หลังเกิดเหตุผมรู้สึกไม่โอเคเลยจริงๆ แน่นอนผมคิดถึงเรื่องที่โดนใบแดง แต่ในฐานะที่เราเป็นมนุษย์ด้วยกันเราต้องปฎิบัติตัวให้ดีต่อผู้อื่นด้วย" "ถ้าเกิดผมทำอะไรดีกว่านั้นได้เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ ผมคงทำไปแล้ว แต่ตอนนี้ผมทำอะไรไม่ได้แล้ว ผมไม่เคยทำอะไรแบบนั้น มันเป็นส่วนหนึ่งของเกมฟุตบอล ผมต้องเข้าปะทะกับคู่แข่ง และผมคิดว่าจังหวะนั้นมันน่าจะเป็นแค่ใบเหลือง"

เด็กเก็บบอล

ซาดิโอ มาเน่ กดไป 2 ประตูพา ลิเวอร์พูล เข้าป้ายซิวแชมป์ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ เหนือ เชลซี ตอนปี 2019 พร้อมกับได้รับเลือกให้เป็น แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ในเกมๆ นั้น แต่นอกจากพี่แกจะเป็นฮีโร่ในวันนั้นแล้วมันยังมีอีกหนึ่งภาพประทับใจเกิดขึ้นกับตัวของ ซาดิโอ มาเน่ ด้วย โดยเหตุการณ์มันเกิดขึ้นหลังจบเกมการแข่งขัน เมื่อตัวของ ดาวเตะทีมชาติเซเนกัล กำลังนั่งอยู่บริเวณซุ้มม้านั่งสำรองได้กวักมือเรียกเด็กเก็บบอลให้เข้ามาหา ก่อนจะยิ้มและโยนเสื้อให้ ตามด้วยแถมกอดอีก 1 ที เล่นทำเอาเจ้าบอลบอยเก็บอาการดีใจไว้ไม่อยู่เลยทีเดียว แต่ที่สำคัญไปมากกว่านั้นในโลกโซเชี่ยลต่างก็พูดถึงเรื่องนี้กันยกใหญ่กับความน่ารักของ ซาดิโอ มาเน่

ขวดน้ำ

มันไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ ซาดิโอ มาเน่ จะได้รับการยกย่องในเรื่องของทัศนคติทางด้านความมีน้ำใจและไม่เห็นแก่ตัวเลยสักนิด ถ้าไม่เชื่อคุณลองไปดูคลิปวิดีโอนี้ได้เลย มันเกิดขึ้่นในช่วงเบรกทีมชาติช่วงต้นซีซั่นซึ่งตัวของ ซาดิโอ มาเน่ ได้เดินทางกลับไปรับใช้ทัพ เซเนกัล ตามปกติ โดยในขณะที่เหล่าบรรดาผู้เล่นเดินทางถึงสนามแข่งก็เป็นปกติที่ทุกคนจะเดินลงมาจากรถบัส และมุ่งตรงเข้าสู่ตัวสนามเลย แต่นั่นไม่ใช่ธรรมชาติสำหรับตัวของ ซาดิโอ มาเน่ เลย พอพี่แกก้าวขาลงมาจากรถปุ๊บ และเห็นทีมงานคนนึงกำลังขนแพ็คน้ำดื่มออกมาจากตัวรถบัส จากนั้นพี่แกก็เดินเข้าไปช่วยขนไปจำนวนหนึ่งก่อนเดินเข้าตัวสนาม นับเป็นอีกหนึ่งภาพประทับใจที่เกิดขึ้นสำหรับผู้ชายคนนี้

ทีมโค้ช

ในฐานะแฟนบอลไม่ว่าใครๆ ต่างก็อยากได้โอกาสเข้าใกล้นักฟุตบอลชื่อดังด้วยกันทั้งนั้น ย้อนเวลากลับไปช่วงปลายปี 2019 หลังจบเกมที่ ทีมชาติเซเนกัล เอาชนะ ทีมชาติคองโก ได้ 2-0 มันก็เป็นเรื่องปกติที่เหล่าบรรดานักเตะและทีมงานสตาฟฟ์โค้ชต้องขึ้นรถบัสเพื่อเดินทางกลับที่พัก และในช่วงเวลาเดียวกันนั้นบริเวณรอบๆ ข้างก็จะมีเหล่าบรรดาแฟนบอลมารายล้อมเพื่อรอส่ง, ถ่ายรูปหรือส่งกำลังใจใหญ่ และแน่นอนว่าถ้าคุณต้องการถ่ายรูปก็จะถูกจัดอยู่ในเซฟโซนหลังราวกั้นเท่านั้น ไม่สามารถเดินเข้ามาเซลฟี่ในระยะประชิดได้ แต่ในวันนั้นดันมีแฟนบอลผู้โชคดีคนหนึ่งสวมเสื้อ ลิเวอร์พูล และก็ตัดผมทรงเดียวกับ ซาดิโอ มาเน่ พอเจ้าตัวเหลือบไปเห็นก็เลยบอกให้ทีมสตาฟฟ์หยุดรถเพื่อเรียกให้สาวกคนนั้นขึ้นมาพร้อมกับถ่ายรูปเซลฟี่และพูดคุยกัน

ล้างห้องน้ำ

จากที่พูดๆ มาไม่ว่าจะเป็นช่วยยกของ, บริจาคเงินช่วยผู้คน, แจกเสื้อหรือเปิดโอกาสให้แฟนบอลได้เข้ามาเซลฟี่ในระยะประชิด มันดูธรรมดาๆ ไปเลยถ้าเจอกับภาพประทับใจในเรื่องนี้ ย้อนเวลากลับไปเมื่อ 2 ปีก่อนหลังจบเกมที่ ลิเวอร์พูล เอาชนะ เลสเตอร์ ซิตี้ ได้ 2-1 มันมีการแชร์คลิปว่อนโลกออนไลน์เลยโดยเป็นภาพที่ ซาดิโอ มาเน่ ได้ไปช่วยผู้ชายกับเด็กอีกคนหนึ่งล้างห้องน้ำที่มัสยิดแห่งหนึ่งในเมือง ลิเวอร์พูล เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังสิ้นเสียงนกหวีด อาบู อูซามาห์ อัล-ทาฮาบี ชายคนหนึ่งที่อยู่ที่มัสยิดแห่งนั้นในเมือง ลิเวอร์พูล เล่าให้ฟังว่า "ซาดิโอ มาเน่ ขอไว้ว่าอย่าให้คลิปวิดีโอนี้หลุดออกไป เขาต้องการรักษาความรอบคอบ และไม่ได้ทำมันเพราะให้ตัวเองดูดีในสายตาคนภายนอก เขาจะมาที่มัสยิดแห่งนี้อยู่บ่อยๆ ที่บ้านของเขามีรถเบนท์ลี่ย์คันหรู แต่เขามาหาเราด้วยรถธรรมดาๆ และเขาก็ไม่ได้ระบุตัวตนด้วย เขาไม่ใช่คนที่ชอบประโคมข่าว มันไม่มีความหยิ่้งยะโสเลยสักนิด"

อิสไมลา ซาร์

Ismaila Sarr: "Il faut que 2020 soit l "ซาดิโอ มาเน่ มักติดต่อพูดคุยกับผมอยู่ตลอดเวลา เขาแนะนำให้ผมทำอย่างโน้นอย่างนี้ เขาเป็นเหมือนพี่ชายคนโตสำหรับผม ตอนผมย้ายมาที่นี่เขาส่งข้อความมาว่า 'ขอต้อนรับสู่ พรีเมียร์ลีก ขอต้อนรับสู่อังกฤษ' นอกจากนี้เรายังได้คุยกันอีกมากมายยามเจอกันที่ทีมชาติ เขาให้คำแนะนำผมเยอะแยะมากมาย ผมพยายามจำและนำไปใช้ เขาบอกว่า 'ถ้าเอ็งไม่ได้ลงเล่นก็ใจเย็นๆ ไวก่อน ทำหน้าที่ของเอ็งต่อไป เดี๋ยวมันก็ดีเอง' ผมก็เลยลองทำดู" นี่คือสิ่งที่ออกมาจากปากของ อิสไมลา ซาร์ ดาวเตะของ วัตฟอร์ด เขาได้พูดถึงสิ่งที่ ซาดิโอ มาเน่ ทำกับเขาในฐานะเพื่อนร่วมชาติที่เพิ่งย้ายมาใช้ชีวิตในอังกฤษ นี่คืออีกหนึ่งเรื่องที่ควรเอาไว้เป็นเยี่ยงอย่างสุดๆ ไม่ว่าเราจะเป็นใครมาจากไหน แต่เมื่อได้ชื่อว่าเป็นพี่น้องคนบ้านเดียวกันการคอยเป็นที่ปรึกษาและคอยช่วยเหลือซึ่งกันและกันมันเป็นภาพที่งดงามที่สุดแล้ว

HaMu Dos Santos

ส่วนหนึ่งของข้อมูล : planetfootball ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline