logo-heading

ตลาดซื้อ-ขาย นักเตะในช่วงเดือนมกราคมได้รูดม่านเปิดเป็นที่เรีนยบร้อยแล้ว ซึ่งตอนนี้ทีมไหนอยากเสริมทัพ ปรับแต่งจุดบกพร่องก็สามารถทำได้อย่างเต็มที่เลย

ซึ่งหนึ่งในสโมสรที่ได้รับการจับตามองแทบจะทุกตลาดคือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งที่ผ่านมาก็ต้องยอมรับทัพ "ปีศาจแดง" มีหลายครั้งที่พวกเขาลงตลาดในรอบนี้แล้วสามารถคว้านักเตะเข้ามาแล้วฟอร์มปัง เพราะถ้าพูดกันตามตรงในช่วงกลางซีซั่นแบบนี้น้อยครั้งที่สโมสรใหญ่ๆ ในยุโรปจะทำการเสริมแกร่ง ว่าแล้วเราลองมาย้อนความหลังกันหน่อยว่ามีแข้งคนไหนที่ แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าตัวมาในช่วงเดือนมกราคมแล้วฟอร์มดี ผลงานปังบ้าง จะมีใครเข้ามาติดโผ ไปติดตามกันได้เลย

เฮนริค ลาร์สัน (ยืมตัวจาก เฮลซิงบอร์ก)

5 แข้งหน้าใหม่ของ แมนยูฯ ในช่วงปีใหม่ ที่ผลงานสุดปัง แม้จะไม่ใช่ดีลที่เป็นการซื้อตัวขาดแบบถาวร แต่ต้องยอมรับว่านี้คือการดึงนักเตะมาร่วมทีมที่สร้างอิมแพ็คกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้มากพอสมควร ย้อนกลับไปช่วงเดือนมกราคมปี 2007 ในห้วงเวลาดังกล่าวทัพ "ปีศาจแดง" กำลังเผชิญปัญหาในแดนหน้าอย่างหนักหน่วง เมื่อ  รุด ฟาน นิสเตลรอย ได้เก็บกระเป๋าย้ายทีม โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กับ อลัน สมิธ ได้รับบาดเจ็บพักรักษาตัวยาว ทำให้เหลือแค่เพียง เวย์น รูนี่ย์ และ หลุยส์ ซาฮา เท่านั้นให้ได้ใช้บริการ ฉะนั้นแล้ว เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก็ได้ทำการแทงเรื่องขอยืมตัว เฮนริค ลาร์สัน จาก เฮลซิงบอร์ก ในรูปแบบยืมตัว 3 เดือน ซึ่งมันประจวบเหมาะกับช่วงนั้นฟุตบอลลีกสวีเดนกำลังปิดฤดูกาลอยู่พอดี โดยการเข้ามาของหัวหอกชาวสวีเดนนอกจากจะได้แข้งมากประสบการณ์เข้ามาช่วยทีมแล้ว ยังได้นักเตะประเภทกองหน้าตัวจบสกอร์เบอร์ต้นเข้ามาล่าประตู คอยสั่งสอนถ่ายทอดวิชาให้รุ่นน้องในทีมตอนนั้นอย่าง เวย์น รูนี่ย์ หรือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ โดยสถิติของ ลาร์สัน ระบุว่าตลอดเวลา 3 เดือนในสีเสื้อ แมนฯ ยูไนเต็ด เจ้าตัวลงสนามไปทั้งสิ้น 13 นัด ซัดไป 3 ประตู แน่นอนด้วยผลงานที่เขาทำกับทีมมันเลยอยากทำให้ "ป๋าเฟอร์กี้" อยากให้อยู่ต่อ แต่สุดท้ายก็ต้องปล่อยกลับไป "เราอยากให้เขาอยู่ต่อ แต่เขาสัญญากับครอบครัว และ เฮลซิงบอร์ก ไว้ ผมจึงต้องนับถือการตัดสินใจนั้น ซึ่งผมก็ได้ทำทุกอย่างไปหมดแล้ว ที่จะรั้งเขาเอาไว้"

เนมานย่า วิดิช (จาก สปาร์ตัก มอสโก)

5 แข้งหน้าใหม่ของ แมนยูฯ ในช่วงปีใหม่ ที่ผลงานสุดปัง สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับคือช่วงที่ทีมทำการควักเงินจำนวน 10 ล้านยูโร ในการซื้อนักเตะในแนวรับที่โนเนมจากลีกแดนไกลอย่างรัสเซีย แต่ทว่าสุดท้าย วิดิช ก็ลบคำสบประมาท และคำวิจารณ์ได้ทั้งหมด เขาค่อยๆ เสริมสร้างความแข็งแกร่ง และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และมันยิ่งยอดเยี่ยมมากขึ้นเป็นทวีคูณเมื่อเขาได่จับคู่กับ ริโอ เฟอร์ดินานด์ แน่นอนในช่วงนั้นทั้งคู่เหมือนกำแพงเหล็กที่ยากจะหาใครผ่านเขาได้จนได้รับการขนานนามว่าเป็นคู่ปราการหลังที่ดีที่สุดของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ โดย วิดิช คว้าแชมป์กับทีมมากถึง 15 โทรฟี่ พ่วงด้วยการได้รับการแต่งตั้งเป็นกัปตันทีมในช่วงปลายการค้าแข้งกับทีม ก่อนที่เจ้าตัวจะหมดสัญญากับทีมหลังจบฤดูกาล 2013-14 และย้ายออกไปร่วมทัพ อินเตอร์ มิลาน แบบฟรีๆ จนตอนนี้เขาได้ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในตำนานของสโมสรแห่งนี้ไปแล้ว

ปาทริซ เอวร่า (จาก โมนาโก)

5 แข้งหน้าใหม่ของ แมนยูฯ ในช่วงปีใหม่ ที่ผลงานสุดปัง อีกหนึ่งแข้งโนเนมที่เป็นใครมาจากไหนก็ไม่รู้ โดย เอวร่า ถูกอิมพอร์ตเข้ามาจากลีกเอิง ฝรั่งเศส ด้วยค่าตัว 8 ล้านยูโร แน่นอนเขาเป็นอีกหนึ่งนักเตะที่ถูกแฟนบอลตั้งคำถามเรื่องของฝีเท้าว่าจะดีพอในการสวมเครื่องแบบตรา "ปีศาจแดง" ได้หรือไม่  แต่แล้ว เอวร่า ก็ใช้เวลาไม่นานในการเข้าไปนั่งครอบครองหัวใจของแฟนบอล ยูไนเต็ด พร้อมกับสถาปนาตัวเองให้กลายเป็นแบ็กซ้ายเบอร์ต้นๆ ของวงการลูกหนัง ทั้งเรื่องของฝีเท้า, ความเป็นผู้นำ และ ความสำเร็จต่างๆ ที่เขาคือกำลังหลักในการกวาดมาให้สโมสร รวมแล้ว เอวร่า คว้าแชมป์กับ ยูไนเต็ด รวม 14 โทรฟี่ ซึ่งนั้นมันก็เพียงพอแล้วต่อการจะถูกยกย่องว่าเป็นอีกหนึ่งแข้งสุดคุ้ม และอีกหนึ่งเครื่องพิสูจน์สายตาที่เฉียบแหลมของทีมงาแมวมองของ ยูไนเต็ด และ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน 

ฆวน มาต้า (จาก เชลซี)

5 แข้งหน้าใหม่ของ แมนยูฯ ในช่วงปีใหม่ ที่ผลงานสุดปัง แม้จะไม่ใช่ดีลที่ดีที่สุด แต่ก็ต้องยอมรับว่าการได้ ฆวน มาต้า เอามาในช่วงเวลานั้นก็ช่วยทีมได้มากเลยทีเดียว ช่วงแรกของ มาต้า กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้รับคำชื่นชมไม่ใช่น้อยเพราะเขาคือแข้งตัวหลักของทีม ทั้งเรื่องของการสร้างสรรค์เกม, ยิงประตู และจ่ายให้เพื่อนจบสกอร์ ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2014 ที่ย้ายมาจาก เชลซี ด้วยค่าตัว 37.1 ล้านปอนด์ ปัจจุบัน มาต้า ยังคงค้าแข้งอยู่กับทีม แต่ในตอนนี้ลดบทบาทลงไปเป็นแข้งที่คอยซัพพอร์ตรุ่นน้องในทีมเสียมากกว่าตามอายุที่เข้าหลัก 32 ปีแล้ว โดย มาต้า ประสบความสำเร็จคว้าแชมป์กับ ยูไนเต็ด มากถึง 4 โทรฟี่แชมป์ ปัจจุบันลงสนามให้ทีมไปทั้งหมด 264 เกม ซัดไป 50 ประตู พ่วงด้วย 47 แอสซิสต์ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเขาจะยังคงค้าแข้งอยู่กับทีมอีกนานแค่ไหน แต่อย่างน้อยนี่ก็เป็นดีลที่คุ้มค่าของทีม และเป็นแข้งที่แฟนบอล "เร้ด เดวิลส์" รักมากที่สุดคนนึงเลยก็ว่าได้

บรูโน่ แฟร์นานเดส (จาก สปอร์ติ้ง ลิสบอน)

bruno fernandes ดีลที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา แต่ต้องยอมรับว่าแม่งโคตรคุ้ม ! ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนมกราคม 2020 ดีลของ บรูโน่ กับ ยูไนเต็ด ยังคงดำเนินกันอย่างต่อเนื่องเพราะทั้งคู่ต่างมีชื่อเข้ามาเชื่อมโยงกันมาตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ก่อนที่บทสรุปสุดท้าย ยูไนเต็ด ควักเงินจำนวน 68 ล้านปอนด์ ในการดึงตัวแข้งชาวโปรตุเกสรายนี้ไปครอง ซึ่งนั้นคือจุดเปลี่ยนที่สำคัญของสโมสร เพราะนับตั้งแต่วันนั้น จนถึงวันนี้ บรูโน่ กลานเป็นทุกอย่างของสโมสรทั้งสร้างสรรค์เกม, ยิงประตู หรือแอสซิสต์ โดยตัวเลขที่สามารถบ่งบอกได้ก็คือเจ้าตัวลงเล่นในศึกพรีเมียร์ลีกไปแล้วทั้งหมด 30 นัด ซัดไป 19 ประตู พ่วงด้วย 14 แอสซิสต์  รวมแล้วเขามีส่วนร่วมกับประตูของทีทในเกมลีกมากถึง 33 ประตู เป็นจำนวนที่มากกว่าจำนวนนัดที่ลงเล่นเสียอีก ฉะนั้นแล้วนี่จึงสามารถพูดได้เต็มปากว่าคือดีลที่ดีที่สุด คุ้มค้าที่ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในรอบหลายปีหลังเลยก็ว่าได้  

- เปา ขอบสนาม -

logoline