logo-heading

ขึ้นแท่นเป็นดาวยิงสูงสุดตลอดกาลไปแล้วเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หลังจากล่าสุดซัดประตูในเส้นทางการค้าแข้งแตะหลัก 759 ประตู

ซึ่งต้องบอกว่ากว่าที่เขาจะมายืนอยู่ตรงนี้ได้ มันมีหลายเหตุการณ์เหลือเกินที่เกิดขึ้นระหว่างทางนับตั้งแต่ประตุแรก จนถึงประตูล่าสุด ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราจะพาย้อนไปดูเหตุการณ์เด่น ประตูสำคัญกว่าจะถึง 759 ประตูของ โรนัลโด้ กัน ซึ่งจะมีความทรงจำไหนบ้าง ไปติดตามกันได้เลย ย้อนเรื่องราวประตูสำคัญกว่าจะถึง 759 ตุง ของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้

นับหนึ่งกับฟุตบอลอาชีพ

อย่างที่เรารู้กันว่าจุดเริ่มต้น และบันไดขั้นแรกที่สร้าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ขึ้นมาประทับวงการลูกหนังคือ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ยอดทีมแห่งโปรตุเกส ซึ่งเจ้าตัวเข้ามาฝึกศาสตร์ลูกหนังกับสโมสรแห่งนี้ตั้งแต่อายุเพียง 12 ปี ก่อนที่อีกราว 5 ปีถัดมาเด็กหนุ่มรูปร่างผอมบางคนนั้นจะได้โอกาสขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ของ ลิสลอน  7 ตุลาคม 2002 หนึ่งในวันที่ต้องบันทึกอยู่ในหน้าประวัติศาสตร์ของวงการลูกหนัง โรนัลโด้ ประเดิมประตูแรกในเส้นทางอาชีพได้สำเร็จในเกมที่ ลิสบอน เอาชนะ โมไรเรนเซ่ 3-0 ซึ่งเจ้าตัวเหมาคนเดียวถึง 2 ประตู ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่สวยงามไม่ใช่น้อย รวมแล้ว โรนัลโด้ ยิงประตูให้ ลิสบอน ทั้งสิ้น 5 ประตู จากการลงสนาม 31 นัด ซึ่งทุกอย่างหลังจากนั้นก็ได้กลายเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการลูกหนังนับตั้งแต่วั้นนั้น จวบจนทุกวันนี้

ประตูเริ่มต้นกับ แมนฯ ยูไนเต็ด

ถ้าเปรียบเทียบประตูแรกกับ ลิสบอน เป็นการกรุยทางเข้าสู่อาชีพนักฟุตบอลอาชีพอย่างเต็มตัว การโยกย้ายมาค้าแข้งกับ แมนฯ ยูไนเต็ด และจัดการเบิกตุงแรกได้นั้นก็เสมือนการเคาะประตูแจ้งเกิดดาวดวงใหม่ของโลกลูกหนังเลยก็ว่าได้ ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2009 "ไอ้เจ๊ตโด้" ถูกส่งลงสนามในคราบอสูรแดงเป็นครั้งแรกแม้จะเป็นเพียงตัวสำรองแต่ด้วยชื่อเสียงที่คล้ายดาวยิงทีมชาติบราซิล (R9)  และการสับสยองโลกของเขาเชื้อเชิญให้แฟนบอลให้ติดตามไอ้หนุ่มคนนี้ยิ่งหนัก ซึ่งหลังประเดิมนัดแรกไปได้ประมาณ 3 เดือน โรนัลโด้ ก็จัดการเปิดซิงประตูแรกของตัวเองได้สำเร็จ ว่าแล้วถ้ายิงแบบธรรมดาใครละจะจดจำ ว่าแล้วพี่แกก็จัดการบรรจงซัดฟรีคิกระยะไกลเข้าไปอย่างงดงาม โดยเหยื่อของเขาในวันนั้นได้แก่ พอร์ทสมัธ ที่กลายเป็นแขกรับเชิญในการเปิดซิงประตูแรกของเขา จากนั้น โรนัลโด้ ก็ค่อยๆ พัฒนาฝีเท้าจนกล่าวขึ้นมาเป็นนักเตะระดับท็อปของวงการฟุตบอลทั้งเรื่องของฝีเท้า, ความสำเร็จ และชื่อเสียง รวมแล้ว CR7 ลงสนามทุกรายการให้ ยูไนเต็ด ไป 118 ประตู จัดการซัด 292 ตุง ซึ่งประตูขึ้นแท่น 100 ตุงในอาชีพก็เกิดกับ "ปีศาจแดง" เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2008 โดยเหยื่อจัดงานในวันนั้นของเขาคือ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน นั้นเอง นอกจากนั้นเขายังเป็นนักเตะของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ยิงประตูในศึกพรีเมียร์ลีก ต่อ 1 ฤดูกาลสูงที่สุดจำนวน 31 ประตู ทำได้ในซีซั่น 2007-08 ซึ่งจนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครโค่นสถิติอันนี้ของเขาลงได้ ย้อนเรื่องราวประตูสำคัญกว่าจะถึง 759 ตุง ของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้

ตุงที่ 200-500 ของ CR 7

หลังจากโกยความสำเร็จกับ แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นระยะกว่า 6 ฤดูกาล ก็ถึงเวลาที่เขาจะออกเดินทางตามความฝันนั้นก็คือการโยกย้ายสู่ เรอัล มาดริด ซึ่งในห้วงขณะนั้นค่าตัวจำนวน 80 ล้านปอนด์ ทำให้ CR7 หลายเป็นนักเตะที่มีค่าตัวเป็นสถิติโลก  แน่นอนว่าเมื่อปี 2009 จำนวนเงินดังกล่าวมันก็ค่อนข้างแพงเอาการ แต่ทว่ามันคือเม็ดเงินที่โคตรคุ้มค่าในการลงทุน เพราะถ้าวัดกันแค่เรื่องของในสนาม โรนัลโด้ ทั้งยิง ทั้งจ่าย นำความสำเร็จมากมายมาสู่สโมสร 450 ประตู จากการลงสนาม 438 นัด คือเครื่องการันตีชั้นยอดว่าผลงานของชายผู้นี้ไม่เคยหล่นจากมาตรฐานไปเลยสักนิดเดียว ซึ่งจากจำนวนที่กล่าวไปประตูที่ 200, 300, 400 และ 500 ในระดับฟุตบอลสโมสรของเขาก็เกิดขึ้นในสีเสื้อของ "ราชันชุดขาว" นั้นเอง และมันสามารถแจกแจงออกมาในแต่ละขั้นตอนครบร้อยประตูได้ดังนี้ – ประตูที่ 200 : ยิงใส่ เซบีย่า (7 พฤษภาคม 2011) – ประตูที่ 300 : ยิงใส่ เกตาเฟ่ (27 มกราคม 2013) – ประตูที่ 400 : ยิงใส่ เออิบาร์ (22 พฤศจิกายน 2014) – ประตูที่ 500 : ยิงใส่ คลับ อเมริกา (15 ธันวาคม 2016)

ประตูในนามทีมชาติจาก 1 ถึง 102 

ย้อนกลับไปประตูแรกของ โรนัลโด้ ในนามทีมชาติโปรตุเกสเกิดขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2004 ในศึกยูโร 2004 รอบแบ่งกลุ่ม ในนัดที่ทัพ "ฝอยทอง" พ่าย กรีซ 1-2 แต่นั้นคือค่ำคืนที่ชายหนุ่มผมหยิกคงจดจำไม่รู้ลืม แน่นอนนั้นคือก้าวประวัติศาสตร์ก่อนที่จะพาเขาให้กลายเป็นดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของชาติบ้านเกิด ส่วนประตูที่ 102 ก็เพิ่งเกิดขึ้นไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมาในเกมอุ่นเครื่องที่ โปรตุเดส ถล่ม อันดอร์ร่า 7-0 เกมวันนั้น โรนัลโด้ จัดการซัด 1 ตุง และแน่นอนสถิติจะไม่หยุดอยู่เพียงแค่นี้แน่ มันยังคงเดินหน้าต่อไปแม้ผู้ไล่ล่าคนนี้จะเข้าสู่วัย 35 ปี แล้วก็ตาม และตอนนี้ก็ตามหลังแค่เพียง อาลี ดาอี เพียงคนเดียวที่ยิงประตูในนามทีมชาติมากกว่าเขาที่จำนวน 109 ประตู

ขึ้นแท่นซัด 700 ตุง

ประตูที่ 700 ของ โรนัลโด้ ในฟุตบอลอาชีพของเขาเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม 2019 ที่ผ่านมานี้เอง ในเกมที่ทีมชาติโปรตุเกสบุกไปพ่ายต่อยูเครนไป 1-2 ศึกยูโร 2020 รอบคัดเลือก แม้จะเป็นความพ่ายแพ้ แต่สถิติของชายผู้นี้ยังคงดำเนินต่อไป ในวันนั้นประตูที่ 700 ของ โรนัลโด้ เกิดขึ้นจากการลงสนาม 973 นัด  700 ประตูในอาชีพนักฟุตบอลถ้าจะนับนิ้วมีเพียงไม่กี่คนที่ทำได้ เปเล่, แกรด มุลเลอร์, เฟเรนซ์ ปุสกัส,โจอิฟ บิสกัน หรือ ลิโอเนล เมสซี่ ซึ่ง โรนัลโด้ ก็เข้าทำเนียบจุดนี้เป็นที่เรียบร้อย แน่นอนสถิติต่อไปของเขาคือการไล่ล่าความเป็น 1 ในเรื่องของการยิงประตู ซึ่งมันกำลังที่จะเกิดขึ้นแล้ว ย้อนเรื่องราวประตูสำคัญกว่าจะถึง 759 ตุง ของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้

ประตูที่ 750 ในอาชีพ กับ ยูเวนตุส

เป็นอีกสเต็ปที่ใกล้เข้ามากับการเบียดขึ้นไปรั้งเป็นดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาล โดยประตูที่ 750 ในชีวิตค้าแข้งเกิดขึ้นกับ ยูเวนตุส เมื่อช่วงเดือนธันวาคม ปีที่ผ่านนี้เอง  ซึ่งในเกมดังกล่าวทัพ "ม้าลาย" ชนะ ดินาโม เคียฟ 3-0 ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม และ โรนัลโด้ มีชื่อทำประตูได้ 1 ตุง ทำให้ขึ้นแท่นยิงประตูในอาชีพรวมทุกสโมสร และทีมชาติ แตะหลัก 750 ตุง เป็นที่เรียบร้อย

สู่ตำแหน่งดาวยิงสูงสุดตลอดกาล

และแล้ววันแห่งประวัติศาสตร์ก็มาถึง เกมในค่ำคืนวันที่ 10 มกราคม 2021 ที่ทางด้าน ยูเวนตุส เปิดบ้านเอาชนะ ซาสซูโอโล่ 3-1 แน่นอนว่าบนสกอร์บอร์ดมันมีชื่อของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ มีชื่อเป็นผู้ทำ 1 ประตูในเกมดังกล่าว มันเลยส่งผลให้เจ้าตัวยิงประตูในเกมระดับอาชีพทั้งในนามสโมสร และทีมชาติ ขึ้นไปแตะหลัก 759 ประตูเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นสถิติเทียบเท่า โจเซฟ บิสคาน ตำนานแข้งชาวออสเตรีย ที่เคยทำไว้เมื่อระหว่างช่วงปี 1931-1955 ว่าแล้วดราลองมาไล่เรียงดูกันหน่อยว่า 759 ประตู เขายิงประตูให้ทีมไหน ไปเท่าไหร่บ้าง ... – ทีมชาติโปรตุเกส : 102 ประตู – สปอร์ติ้ง ลิสบอน : 5 ประตู – แมนฯ ยูไนเต็ด 118 ประตู – เรอัล มาดริด : 450 ประตู – ยูเวนตุส : 84 ประตู แน่นอนว่าตัวเลขที่ โรนัลโด้ เอามือมาแตะถึงอีกไม่นานมันก็คงต้องผ่านไป เพราะด้วยสภาพร่างกาย และความกระหายของเขายังคงมีอยู่เปี่ยมล้นทั่วร่างกาย ฉะนั้นโอกาสในการเพิ่มสถิติ กระซวกประตูให้มากขึ้นมันจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน  ซึ่งคำถามที่หลายคนคงหาคำตอบไม่ได้คงอยู่ที่ว่า โรนัลโด้ จะไปหยุดสถิติของตัวเองไว้ที่ตรงไหน และกระหน่ำไปทั้งสิ้นกี่ประตู

- เปา ขอบสนาม -

logoline