logo-heading

ถึงแม้ตอนนี้จะเข้าสู่ศักราชใหม่แล้วแต่เรื่องราวในแวดวงลูกหนังปีเก่าๆ ก็มีให้พูดถึงอยู่เหมือนกัน

ว่ากันว่าการยิงประตูว่ายาก แต่การจ่ายให้เพื่อนยิงนั้นยากกว่า ว่าแล้ว  วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือ การพาทุกท่านไปย้อนดู 10 นักเตะที่ทำแอสซิสต์ได้มากที่สุดประจำปี 2020

จอร์ดี้  อัลบา (บาร์เซโลน่า) - บาร์เซโลน่า 16 ครั้ง

Barcelona Confirm Hamstring Injury to Jordi Alba ในชาร์ต 10 อันดันดับ จอร์ดี้ อัลบา คือฟูลแบ็กเพียงคนเดียวที่ติดโผเข้ามาจากการทำแอสซิสต์ไปทั้งหมดตลอดปี 2020 ที่ 16 ครั้งด้วยกัน ดังนั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ตลอดช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา จอร์ดี้ อัลบา จะครองเบอร์ 1 ในตำแหน่งแบ็กซ้ายของ บาร์เซโลน่า ได้อย่างเหนียวแน่น นี่คือหนึ่งในฟูลแบ็กที่เติมเกมบุกได้มันส์สะใจ มีทักษะสกิลรอบด้าน ตลอดจนการมีส่วนร่วมกับเกมรุกของทีม จะยิงเองก็ได้หรือจะสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนๆ ก็ทำได้ดีเช่นกัน ถึงแม้ตอนนี้ จอร์ดี้ อัลบา จะอายุอานามปาเข้าไป 31 ปีแล้วแต่ผลงานยังคงดีแบบต่อเนื่อง โดยในฤดูกาล 2020-21 เขาลงเล่นไป 22 เกม ยิงได้ 1 ประตูและกดไปแล้วถึง 7 แอสซิสต์ด้วยกัน

อองโตนี่ มาร์กซิยาล (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด) - 16 ครั้ง

GW30 Ones to watch: Anthony Martial อองโตนี่ มาร์กซิยาล ค่อนข้างจะโดนวิจารณ์หนักอยู่เหมือนกันเรื่องฟอร์มการเล่นในฤดูกาล 2020-21 โดยเฉพาะเรื่องสถิติการพังประตูที่น้อยเกินกว่าเกณฑ์ เพราะพี่แกเพิ่งซัดไปแค่ 5 ประตูเท่านั้นจากการลงเล่น 21 เกมรวมทุกรายการ แต่ถ้าเกิดมองถึงภาพรวมกับการมีส่วนร่วมในเกมรุกหารู้ไม่ว่า มาร์กซิยาล เองก็ผ่านบอลให้เพื่อนทำประตูไปถึง 8 ครั้งเช่นกัน และถ้าเกิดนับรวมแค่เฉพาะปฏิทินปี 2020 อองโตนี่ มาร์กซิยาล ได้ทำแอสซิสต์ไปทั้งหมด 16 ครั้งด้วยกันจากการลงเล่นทั้งหมด 46 เกมให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด บางทีสิ่งที่เราเห็นอาจจะไม่ใช่แบบนั้น

ฮาคาน ชัลฮาโนกลู (เอซี มิลาน) - 17 ครั้ง

Çalhanoğlu: “This has been my year, Pioli is a very important person for me  and for the team, I hope Ibra will stay” | Rossoneri Blog - AC Milan News ฮาคาน ชัลฮาโนกลู เป็นผู้เล่นในตำแหน่งเพลย์เมคเกอร์หรือมิดฟิลด์ตัวรุกที่มีสกิลการสร้างสรรค์โอกาสที่ดีมากๆ คนหนึ่งในยุคนี้ เพียงแต่ชื่อของเขาไม่ค่อยถูกพูดถึงเหมือนพวกแข้งดังๆ อย่าง บรูโน่ แฟร์นานเดส, เควิน เดอ บรอยน์ หรืออีกหลายๆ คนเท่านั้น ถ้าไปย้อนดูผลงานเก่าๆ ในอดีตต่อให้ ณ ช่วงเวลานั้น เอซี มิลาน จะผลงานไม่ดีแค่ไหนก็ตาม แต่ตัวของ ฮาคาน ชัลฮาโนกลู สามารถรักษามาตรฐานของตัวเองได้ดีเสมอๆ จะใส่ชื่อบนสกอร์บอร์ดด้วยตัวเองก็ดี หรือจะทำแอสซิสต์ก็จัดว่าแจ่มเลย ถ้านับแค่ปี 2020 ฮาคาน ชัลฮาโนกลู กดไปทั้งหมด 17 แอสซิสต์จากการลงเล่น 42 เกม และในฤดูกาลนี้ก็มีส่วนสำคัญที่พา เอซี มิลาน ลุ้นความสำเร็จแบบเต็มตัวจากการลงเล่น 24 เกม ยิงไป 6 ประตู และทำไปอีก 9 แอสซิสต์

บรูโน่ แฟร์นานเดส (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด) - 18 ครั้ง

ทุกคนคือกัปตัน! บรูโนเซอร์ไพรส์ได้สวมปลอกแขนแมนฯ ยูฯ ดวลเปแอสเช | Goal.com นับตั้งแต่ย้ายมาค้าแข้งให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อช่วงต้นปี 2020 บรูโน่ แฟร์นานเดส ได้กลายเป็นคีย์แมนสำคัญที่ช่วยยกระดับศักยภาพทีมให้น่ากลัวยิ่งขึ้นแบบเห็นได้ชัด โดยเฉพาะประสิทธิภาพในแผงแนวรุก มีโอกาสเข้าทำมากขึ้น ยิงประตูได้เยอะขึ้น และที่สำคัญคือการพาก๊วน "ปีศาจแดง" จบท็อปโฟร์และคว้าโควต้าไปลุยศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ ตลอดจนการพาทีมมีโอกาสลุ้นแชมป์ลีกอย่างเต็มตัวในปีนี้ เขาสร้างโปรไฟล์เอาไว้ได้อย่างดีเยี่ยมไม่ใช่แค่เรื่องการสร้างสรรค์เกมที่โดดเด่น แต่ยังรวมไปถึงการยิงประตูด้วยถึงแม้ส่วนใหญ่จะหนักไปทางการสังหารจุดโทษก็ตาม จนถึงตอนนี้ไม่มีใครกล้าตั้งข้อสงสัยในเรื่องฝีเท้าของ บรูโน่ แฟร์นานเดส เขาใช้เวลาไม่ถึงปีในการประกาศให้โลกรู้ว่าเขาคือนักเตะเบอร์ 1 ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และถ้าเกิดพูดถึงสถิติการปั้นเกมที่เป็นจุดเด่น บรูโน่ แฟร์นานเดส กดไปถึง 18 แอสซิสต์จาก 45 เกมตลอดปี 2020 ส่วนผลงานในซีซั่นนี้ก็ยังจัดจ้านเหมือนเคยกับการซัดไป 15 ประตู ทำ 9 แอสซิสต์จากการลงเล่น 26 นัด จนได้ชื่อว่าเป็น เดอะ แบก ของทีมในตอนนี้

คิเลียน เอ็มบัปเป้ (ปารีส แซงต์-แชร์กแมง) - 19 ครั้ง

Mbappe 2020. Liverpool fans get excited as Kylian Mbappe drops hint on  Instagram ในวัยแค่ 22 ปีสมแล้วที่ คิเลียน เอ็มบัปเป้ ได้รับการขนานนามว่าเป็น "ไอ้เด็กนรก" แห่งโลกลูกหนังยุคปัจจุบัน เพราะหลายๆ สิ่งที่เขาได้ทำมันโหดเกินกว่าวัยมากๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสปีดความเร็วที่เป็นเบอร์ท็อปๆ ของโลกตอนนี้ รวมถึงสถิติการพังประตูที่ถล่มทลายแตะหลัก 30 ตุงมา 2 ปีติด หารู้ไม่ว่าไอ้เจ้า คิเลียน เอ็มบัปเป้ ยังมีส่วนร่วมกับประตูที่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ยิงได้มากกว่านั้นนั่นก็คือการผ่านบอลให้เพื่อนทำประตูได้นี่แหละ โดยตลอดปี 2020 คิเลียน เอ็มบัปเป้ ทำแอสซิสต์ไปถึง 19 ครั้งจากการลงเล่นแค่ 36 เกม นี่คือสิ่งที่เด็กอายุ 22 ปีสร้างเอาไว้ในรอบ 1 ปีปฏิทิน ส่วนในฤดูกาลปัจจุบันแน่นอนว่า "ไอ้เด็กนรก" คนนี้ยังคงเกรี้ยวกราดและฟอร์มแรงอย่างต่อเรื่องกับการซัลโวไปแล้ว 14 ประตูจาก 21 เกม และทำไปอีก 8 แอสซิสต์ด้วยกัน พร้อมกับหยิบแชมป์โทรฟี่แรกประจำปีมาแล้วนั่นคือ โทรฟี เดส์ แชมปิออง หรือถ้วย ซูเปอร์คัพ ของ ฝรั่งเศส และเชื่อว่าจะไม่หยุดแค่นี้แน่นอน

โจชัว คิมมิช (บาเยิร์น มิวนิค) - 20 ครั้ง

Joshua Kimmich reveals his goals with Bayern Munich จากผู้เล่นแบ็กขวาดาวรุ่งโนเนมๆ ของ ไลป์ซิก ปัจจุบันได้กลายเป็นหนึ่งในนักเตะที่สมบูรณ์ครบเครื่องที่สุดคนหนึ่งในโลกสำหรับ โจชัว คิมมิช กับผลงานที่สร้างมากับ บาเยิร์น มิวนิค ตลอด 6 ฤดูกาลที่ผ่านมา นี่คืออีกหนึ่งนักเตะสารพัดประโยชน์ไม่ว่าจะโค้ชจะจับไปยืนตรงไหนก็สามารถงัดศักยภาพที่ดีที่สุดของตัวเองออกมาได้ดีเสมอๆ จะฟูลแบ็กก็ดี หรือมิดฟิลด์ตัวรับได้ได้เหมือนกัน ถ้าพูดถึงศักยภาพการเล่นเกมรุก โจชัว คิมมิช ก็มีโอกาสการสร้างสรรค์เกมที่ดีเลิศ มีชื่อทำประตูให้กับทีมได้บ่อยไม่แพ้แข้งแนวรุกคนอื่นๆ เลย ตลอดจนสถิติการทำแอสซิสต์ โดยในปี 2020 พี่แกกดไปถึง 20 แอสซิสต์ด้วยกัน ส่วนในฤดูกาลนี้ที่ผ่านมากว่าครึ่งทางแล้ว โจชัว คิมมิช ก็กดไปอีก 9 แอสซิสต์จากการลงเล่น 15 เกม และยิงอีก 4 ประตู เรียกได้ว่ามาตรฐานดีไม่มีตกเลยจริงๆ 

อังเคล ดิ มาเรีย (ปารีส แซงต์-แชร์กแมง) - 20 ครั้ง

I Had a Difficult Year With Unai อังเคล ดิ มาเรีย ก็เป็นอีกหนึ่งนักเตะของ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ที่ผลงานดีมาตรฐานไม่มีตกตลอดช่วง 6 ซีซั่นที่ผ่านมา แต่ด้วยอายุอานามที่มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งตอนนี้ปาเข้าไป 32 ปีแล้ว มันทำให้บทบาทของเขาเริ่มเปลี่ยนไปบ้าง จากที่เคยเป็นตำแหน่งปีกจ๋าๆ คอยกระชากลากเลื้อยบุกตะลุยแนวๆ ริมเส้น ไปๆ มาๆ ช่วงหลังได้ผันตัวเองมาเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกที่เน้นการสร้างโอกาสต่างๆ ให้เพื่อนร่วมทีม ดังนั้นมันไม่ใช่เรื่องแปลกที่ตอนนี้สถิติการทำแอสซิสต์ของ อังเคล ดิ มาเรีย จะโดดเด่นกว่าการพังประตู โดยในซีซั่นนี้ 20 เกมที่ลงเล่น พี่แกกดไปแล้ว 9 แอสซิสต์ และถ้านับเฉพาะในรอบปฏิทินปี 2020 อังเคล ดิ มาเรีย ทำแอสซิสต์ไปทั้งสิ้น 20 ครั้งจากการลงเล่นแค่ 34 นัดเท่านั้นถือเป็นสถิติที่ยอดเยี่ยมสุดๆ ไปเลย

เควิน เดอ บรอยน์ (แมนเชสเตอร์ ซิตี้) - 21 ครั้ง

De Bruyne 2020". Liverpool fans get excited after Kevin de Bruyne พูดถึงชื่อของ เควิน เดอ บรอยน์ เราเองก็คงไม่ต้องสาธยายอะไรให้มากมายนัก เพราะ 100 เปอร์เซนต์ทุกคนบนโลกใบนี้น่าจะทราบดีถึงศักยภาพฝีเท้าของเขา นี่คือนักเตะที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นกองกลางที่ดีที่สุดและครบเครื่องมากที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็นความแข็งแกร่งทางสรีระ ความรวดเร็วคล่องตัว เทคนิคพรสวรรค์รอบด้าน เซนส์บอลดี ผ่านบอลแม่นยำเหมือนสั่งได้ดั่งใจ มีการขับเคลื่อนเกมและสร้างสรรค์โอกาสที่หลากหลาย ตอนจนเรื่องสถิติการพังประตูก็เช่นกัน แต่ถ้าจะให้เจาะสถิติเด่นๆ ที่สุดของ เควิน เดอ บรอยน์ ก็คือเป็นจำนวนตัวเลขการทำแอสซิสต์นี่แหละ เพราะไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนพี่แกก็มักจะโดดเด่นในด้านนี้เสมอๆ โดยในปี 2020 เจ้าตัวทำแอสซิสต์ไปทั้งหมด 21 ครั้งจากการลงเล่นให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทั้งหมด 41 เกม และถ้าพูดถึงซีซั่น 2020-21 เควิน เดอ บรอยน์ ก็ยังคงเป็น เควิน เดอ บรอยน์ คนเดิม ที่มี แอสซิสต๋ มาฝากแทบทุกเกมที่ลงเล่น 

โธมัส มุลเลอร์ (บาเยิร์น มิวนิค) - 24 ครั้ง

Records Thomas Muller can script in the 2020-21 season | NewsBytes ตอนแรกมีท่าทีว่าจะหมดอนาคตกับ บาเยิร์น มิวนิค เสียแล้วสำหรับ โธมัส มุลเลอร์ ในยุคของ นิโก้ โควัช แต่สุดท้ายพี่แกก็ได้โอกาสกลับมาเกิดใหม่อีกครั้งนับตั้งแต่ ฮานซี่ ฟลิค ได้ก้าวขึ้นมานั่งแท่นกุนซือใหญ่ ถึงแม้อายุอานามจะมุ่งเข้าสู่เลข 3 แล้ว แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาอะไรเลย จากนักเตะที่ไม่ได้มีความโดดเด่นอะไรนอกจากความจมูกไวและยืนอยู่ถูกที่ถูกเวลา ได้กลายเป็นผู้เล่นที่มีความน่ากลัวและหวังผลได้มากขึ้นในเรื่องของการเชื่อมเกมและสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนๆ โดยตัวของ โธมัส มุลเลอร์ มีสถิติที่ยอดเยี่ยมด้วยการทำไป 24 แอสซิสต์จากการลงเล่นตลอดปี 2020 ทั้งหมด 46 เกม พร้อมกับพาต้นสังกัด บาเยิร์น มิวนิค เถลิงบัลลังก์ ทริปเปิ้ล แชมป์ มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ตัดภาพกลับมาที่ซีซั่น 2020-21 โธมัส มุลเลอร์ ก็ยังคงรักษามาตรฐานของตัวเองได้ดีอย่างต่อเนื่องกับการลงเล่นไป 25 เกม ยิงได้ 9 ประตู และทำไปอีก 12 แอสซิสต์

ลิโอเนล เมสซี่ (บาร์เซโลน่า) - 26 ครั้ง

FC Barcelona - La Liga: Messi: Everything I อันดับในชาร์ตของเราสำหรับนักเตะที่ทำแอสซิสต์ได้มากที่สุดตลอดทั้งปี 2020 ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนนั่นก็คือ ลิโอเนล เมสซี่ ดาวเตะเบอร์ 1 ของโลกจากค่าย บาร์เซโลน่า นี่เอง ถึงแม้ช่วงต้นฤดูกาล 2020-21 จะผลงานดร็อปลงไปทั้งเรื่องการยิงประตูและการทำแอสซิสต์จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปบ้าง ทว่าตอนนี้ ลิโอเนล เมสซี่ ก็กลับมามีฟอร์มที่เข้าฝักอีกครั้งกับการซัดไปแล้ว 14 ประตู กดไปอีก 6 แอสซิสต์จากการลงเล่น 21 เกมให้ บาร์เซโลน่า และถ้าเกิดพูดถึงสถิติการทำแอสซิสต์ ที่ เมสซี่ ได้ครองเบอร์ 1 ประจำปี 2020 ก็เป็นเพราะผลงานที่สั่งสมไว้เมื่อฤดูกาลก่อนที่ 26 ครั้ง ถึงแม้สุดท้ายแล้วจะไม่สามารถพา บาร์เซโลน่า คว้าแชมป์อะไรติดไม้ติดมือมาได้เลย ทั้งที่ส่วนตัวพี่แกเองก็ซัลโวไปถล่มทลายแต่ก็อย่างที่ทราบกันนั่นแหละว่า เมสซี่ ก็คือ เมสซี่ นี่คือนักเตะที่สามารถสร้างสิ่งที่แตกต่างและสร้างสิ่งมหัศจรรย์ในเกมลูกหนังได้ทุกเสมอๆ ถึงแม้อายุจะมากขึ้นเรื่อยๆ แต่เหมือนมันไม่ส่งผลอะไร เพราะการสร้างหรือทุบสถิติใหม่ๆ มันก็มีเข้าให้เราเห็นอยู่บ่อยๆ

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline