logo-heading

ในที่สุดก็เป็นไปตามคาดเมื่อ เชลซี ได้ประกาศแต่งตั้ง โธมัส ทูเคิ่ล นายใหญ่ชาวเยอรมันเข้ามาคุมทัพรับช่วงต่อจาก แฟร้งค์ แลมพาร์ด 

เรื่องของผลงานกับการคุมทีมต่างๆ ที่ผ่านมา รวมถึงเรื่องประวัติส่วนตัวที่เกี่ยวกับผู้ชายคนนี้เชื่อว่าทุกคนน่าจะทราบดีอยู่แล้ว แต่วันนี้สิ่งที่ทางเรา "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการให้คุณได้รู้จักกับเหล่าทีมงานเบื้องหลังทั้งหมดของ โธมัส ทูเคิ่ล ว่าแต่ละคนนั้นเป็นใคร มาจากไหน และมีหน้าที่อะไรบ้าง ?  ทำความรู้จัก ! เหล่าทีมงานเบื้องหลังของ โธมัส ทูเคิ่ล ผู้บัญชาทัพ เชลซี คนใหม่ ? Thomas Tuchel

ซิสซี่ ทูเคิ่ล

Tuchel has been married to wife Sissi for 11 years ไปเริ่มจากคนใกล้ตัวที่สุดกันเลยดีกว่านั่นก็คือศรีภรรยาสุดที่รักที่ชื่อ ซิสซี่ ทูเคิ่ล ถึงแม้เธอจะไม่ได้มีบทบาทหรือส่วนเกี่ยวข้องในการตัดสินใจใดๆ ในแวดวงเรื่องลูกหนัง แต่เธอก็ให้การสนับสนุนสามี โธมัส ทูเคิ่ล อย่างเต็มที่มาตลอดช่วงเวลา 11 ปี โดยหน้าที่หลักๆ ของเธอก็คือการเป็นที่ปรึกษาหาทางออกเรื่องปัญหาต่างๆ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกด้วย ว่ากันว่าตอน โธมัส ทูเคิ่ล แยกทางกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ตอนปี 2017 เธอเป็นคนเดินทางไปฝรั่งเศสเพื่อหาทำเลที่พักและอาศัยอยู่กับลูกสาว 2 คนก่อนที่สามีของเธอจะได้งานที่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง และตอนนี้การย้ายมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เชื่อว่าเธอเองก็คงอยู่เบื้องหลังและคอยจัดการเรื่องความเป็นอยู่ทั้งหมดทุกอย่าง

อาร์โน มิเชลส์ 

Michels shares the same footballing philosophy as Tuchel for attacking play เมื่อมีผู้จัดการทีมแล้วมันก็ต้องมีผู้ช่วยมือขวาไว้คอยหารือปรึกษาวิชาลูกหนังกันในทุกๆ สถานการณ์ และคนที่เป็นคนสนิทอีกคนของ โธมัส ทูเคิ่ล ก็คือ อาร์โน มิเชลส์ ซึ่งรับตำแหน่งเป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีม โดยทั้งคู่ได้รู้จักและสนิทสนมกันก็ตอนศึกษาเล่าเรียนวิชาการเป็นโค้ช และด้วยปรัญาชา แนวทางการเล่นเกมบุก และความคิดที่แมตช์กันในทุกๆ เรื่องนั่นก็เลยทำให้ 2 คนนี้ได้ร่วมงานกันมาตั้งแต่ ไมนซ์ 05 ไล่มาจน, โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์, ปารีส แซงต์-แชร์กแมง และ เชลซี ณ ปัจจุบัน "เขาเป็นคนฉลาด ขยันทำงานอย่างหนัก และเป็นเทรนเนอร์ที่ซื่อสัตย์ซึ่งเป็นคาแร็คเตอร์ที่เหมาะเหม็งกับผมเป็นอย่างมาก" โธมัส ทูเคิ่ล เคยให้สัมภาษณ์พูดถึง อาร์โน มิเชลส์

โอลาฟ ไมน์กิ้ง

Olaf Meinking is Tuchel อีกคนที่คอยจัดการสิ่งต่างๆ ยามอยู่นอกสนามให้กับ โธมัส ทูเคิ่ล ก็คือเอเยนต์ส่วนตัวที่ชื่อ โอลาฟ ไมนกิ้ง เขาเป็นเอเยนต์สมากพรสวรรค์ เขาทำงานเป็นนายหน้าให้กับดาราและศิลปินนักร้องดังๆ หลายคนในเยอรมันซึ่งมันมีความแปลกที่ไม่เหมือนกับเอเยนต์คนอื่นๆ ตรงที่ คนที่เป็นลูกค้าของ โอลาฟ ไมน์กิ้ง ไม่มีคนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับวงการฟุตบอลเลยแม้แต่คนเดียวยกเว้น โธมัส ทูเคิ่ล ซึ่งครั้งหนึ่งเจ้าตัวเคยพูดเอาไว้ว่า "เอเยนต์ฟุตบอลต่างก็มีความสนใจในเรื่องอื่นๆ ที่ไม่เหมือนันเสมอๆ ผมต้องที่จะหลีกเลี่ยงมันตั้งแรกเริ่มเลยแหละ"

เบนจามิน เวเบอร์

Benjamin Weber has worked as a video analyst for Tuchel since his Mainz days นักวิเคราะห์วิดีโอทางด้านลูกหนังนับมีความสำคัญอย่างมากต่อการเตรียมความพร้อมของ โธมัส ทูเคิ่ล นี่คืออีกหนึ่งบุคคลสำคัญที่อยู่ร่วมงานด้วยกันมาตั้งแต่วันแรกที่ ไมนซ์ 05 เขาคือคนที่จัดการและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วตอนย้ายงานมาที่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เขาเป็นคนติดกล้องไว้ที่สนามซ้อม กอมบ์ เดอ โลจส์ เพื่อเก็บรายละเอียดการฝึกซ้อมของนักเตะทุกคน ก่อนนำมาวิเคราะห์และวางแนวทางต่างๆ นาๆ และตอนนี้การได้งานใหม่ที่ เชลซี เชื่อได้เลยว่า เบนจามิน เวเบอร์ เองก็คงได้ติดกล้องไว้ที่สนามซ้อม ค็อป แฮม เป็นที่เรียบร้อยแล้วเหมือนกัน

โซสต์ โลว์

Hungarian coach Zsost Low was a former player for Tuchel at Mainz โซสต์ โลว์ นี่คือคนที่เพิ่งได้โอกาสมาร่วมงานกับ โธมัส ทูเคิ่ล เมื่อไม่นานมานี้ ทว่าทั้งคู่นั้นรู้จักกันเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว โดยตัวของโค้ชชาวฮังกาเรี่ยนได้ย้ายมา ปารีส แซงต์-แชร์กแมง หลังจากทำผลงานได้น่าประทับใจจากตำแหน่งผู้ช่วยโค้ชที่ อาร์บี ไลป์ซิก ถ้าจะถามว่า โซสต์ โลว์ กับ โธมัส ทูเคิ่ล ไปรู้จักกันตอนไหนก็ต้องย้อนลับไปตอนนายใหญ่ชาวเยอรมันทำงานอยู่กับ ไมนซ์ 05 โน่นเลย เพราะตอนนั้น โธมัส ทูเคิ่ล มีศักดิ์เป็นนายใหญ่ ส่วน โซสต์ โลว์ เป็นนักเตะในทีม ดังนั้นมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่เขาจะรู้จักลูกน้องคนนี้ดีในเรื่องของศักยภาพในการทำงาน

ซูมาน่า กามาร่า 

Zoumana Camara worked as a set-piece specialist at PSG under Tuchel ฟุตบอลยุคนี้ถ้าจะเน้นแต่การเดินเกม ต่อบอลสวยงาม หรือ สร้างจังหวะโอเพ่นเพลย์เพื่อเข้าทำแค่อย่างเดียวมันก็ดูจะธรรมดาไปหน่อย ดังนั้นการมีคนคอยวางแผนและวางแท็คติกการเล่นลูกตั้งเตะแบบครอบคลุมจึงเป็นเรื่องสำคัญ และสำหรับ ซูมาน่า กามาร่า หน้าที่ของเขาคือ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเล่นลูกตั้งเตะ ถึงแม้ที่ เชลซี จะมีคนที่ทำหน้าที่นี้อยู่แล้วนั่นคือ แอนโธนี่ แบร์รี่ และก็มีผลงานที่ค่อนข้างโอเคเลยกับการทำให้แผงแนวรับของทีมแกร่งขึ้น ป้องกันการโจมตีจากลูกตั้งเตะของศัตรูได้ดี ตลอดจนยามที่เราเป็นฝ่ายลุ้นทำประตูก็สามารถหวังผลจากลูกเตะมุมและลูกฟรีคิกได้เช่นกัน ถึงแม้จุดๆ นี้มันจะมีความลงตัวอยู่แล้วแต่เป็นที่เชื่อกันว่า โธมัส ทูเคิ่ล จะให้ ซูมาน่า กามาร่า เป็นคนรับผิดชอบในเรื่องนี้ เขาเคยทำงานเป็นผู้ช่วยของ โลร็องต์ บล็องก์ และ อูไน เอเมรี่ มาก่อนที่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ดังนั้นเพื่อต้องการให้ เชลซี มีความน่ากลัวมากขึ้นทั้งเกมรุกและเกมรับในแบบฉบับที่คุ้นเคย โธมัส ทูเคิ่ล ก็เลยหนีบผู้ชายคนนี้มาร่วมงานกันต่อที่ เชลซี

ฟิลิปป์ เชลบ์

Philipp Schelb is Tuchel ฟิลิปป์ เชลบ์ เป็นอีกหนึ่งคนรู้ใจของ โธมัส ทูเคิ่ล ที่คอยทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาพิเศษ ว่ากันว่าผู้ชายคนนี้เป็นคนที่สุขุมรอบคอบมาก, ช่างสังเกตและเก็บรายละเอียดต่างๆ ได้ดี เอาง่ายๆ คือเป็นคนที่ใจเย็นและปราณีตสุดๆ ไม่งั้นเขาคงไม่ได้คำฉายาว่า "มิสเตอร์ ดิสครีท" หรือแปลเป็นไทยได้ประมาณว่า "ผู้ชายที่มีความรอบคอบสูง" เขาเกิดที่นครมิวนิคและมีความรู้และมีประสบการณ์มากมายเกี่ยวกับเรื่องโลจิสติกของโลกฟุตบอล ถ้าอยากรู้ว่า ฟิลิปป์ เชลบ์ คนนี้หน้าตาเป็นยังไงให้สังเกตตอนแถลงข่าวเพราะเขาคือคนที่จะอยู่กับ โธมัส ทูเคิ่ล ตอนนั้นเสมอๆ 

ไรเนอร์ เชรย์

Strict fitness coach Rainer Schrey puts PSG เพื่อเสริมสร้างศักยภาพนักเตะในทีมทุกคนให้แข็งแกร่งเรื่องของกายภาพมันจึงเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทุกๆ สโมสรจะมีโค้ชฟิตเนสอยู่ในทีม และชายที่ชื่อ ไรเนอร์ เชรย์ คนนี้ก็ทำหน้าที่เป็นโค้ชฟิตเนสของ โธมัส ทูเคิ่ล มาตั้งแต่ปี 2011 สมัยร่วมงานกันที่ ไมนซ์ 05 หารู้ไม่ว่า ไรเนอร์ เชรย์ เขาเป็นนักเขียนเรื่องสุขภาพ การออกกำลังกาย และเป็นคนที่มีระเบียบวินัยสุดๆ ด้วย ถ้าเป็นบ้านเราก็คงอารมณ์เหมือน คุณครูระเบียบรัตน์ ในเวอร์ชั่นผู้ชายอะไรทำนองนั้นเลย แน่นอนว่าหน้าที่หลักๆ ของ ไรเนอร์ เชรย์ ก็คือการดูแลสุขภาพร่างกายของนักเตะ ทั้งโปรแกรมการออกกำลังกาย เสริมสร้างจุดที่บกพร่องของร่างกาย ควบคุมเรื่องโภชนาการและต่างๆ นาๆ ซึ่งช่วงก่อนเริ่มเกมเขาคนนี้จะเป็นคนนำทีมลงวิ่งเพื่อยืดเส้นยืดสายและอบอุ่นร่างกายทุกเกมการแข่งขัน

HaMu Dos Santos

ส่วนหนึ่งของข้อมูล : The Sun ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline