logo-heading

เรื่องราวของ โธมัส ทูเคิ่ล กุนซือคนใหม่ของ เชลซี ยังมีอีกหลายสิ่งที่น่าสนใจ ถ้าเกิดคุณได้ติดตามคอนเทนต์จากทางเรา"ขอบสนาม" ก็น่าจะทราบเรื่องประวัติส่วนตัวและเบื้องหลังต่างๆ ไปบ้างแล้ว

บนเส้นทางสายกุนซือของ โธมัส ทูเคิ่ล ที่ผ่านมาก็เคยมีโมเมนต์เชื่อมโยงกับเหล่าบรรดาสโมสรใน พรีเมียร์ลีก เช่นกัน เราไม่รู้ว่าคุณรู้จดจำเรื่องราวของเขาได้มากน้อยแค่ไหน ? แต่นั่นคือสิ่งที่ "ขอบสนาม" จะนำเสนอในวันนี้ Thomas Tuchel takes charge of his first Chelsea training session.

เหมือนโดนรถชน

ย้อนกลับไปในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้ายเมื่อปี 2019 ในเลกแรก โธมัส ทูเคิ่ล พา ปารีส แซงต์-แชร์กแมง บุกไปอัด แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถึงโรงละครแห่งความฝัน 2-0 ใครๆ ก็คิดว่าขุนพล "เปแอสเช" คงตีตั๋วลิ่วรอบต่อไปแบบใสๆ แน่เลย เพราะเกมเลก 2 จะได้กลับไปเล่นในถิ่นที่คุ้นเคยอย่าง ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์ แต่ผลปรากฏว่าสุดท้ายดันเจอลูกฮึดของ "ปีศาจแดง" ก่อนจะพลิกนรกล็อคถล่มบุกไปล้างแค้น 3-1 ลูกจุดโทษของ มาร์คัส แรชฟอร์ด ส่งให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ไปต่อ และแน่นอนสำหรับผู้แพ้อย่าง โธมัส ทูเคิ่ล นั่นคือฝันร้ายที่ตามหลอกหลอนเขาไปหลายวันหลายคืนเลยทีเดียว Tuchel had the worst night of his career with a "มันเป็น 3 วันที่ผมต้องตกอยู่ในความมืดมนแบบที่ไม่เคยเจอมาก่อน เพราะผมรู้ดีถึงสิ่งที่เราทุ่มเท มันยากขนาดไหนกว่าเราจะสร้างทีมและมาอยู่ในจุดๆ นี้ได้ มันเป็นเรื่องจริงที่เราทำงานกันหนักมากจนบรรลุเป้าหมายในการชนะ ลิเวอร์พูล และบุกไปอัด เร้ด สตาร์ เบลเกรด ถึงบ้าน และการไปเยือน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เราก็เป็นทีมแรกจากฝรั่งเศสที่คว้าชัยได้ที่นั่น มันรู้สึกเหมือนเราประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ราวกับว่าเราขับรถผ่านไฟเขียวมาแล้วโดนชนจากด้านข้าง"

มี น้าโอเล่ เป็นไอดอล

Tuchel is full of respect for Solskjaer สมัยเป็นนักเตะ โธมัส ทูเคิ่ล ค้าแข้งกับทีมเล็กซึ่งน่าจะไม่มีใครรู้จักเลยนั่นก็คือ สตุ๊ตการ์ท คิกเกอร์ส และ เอสเอสเฟา อูล์ม เบ็ดเสร็จก็ราวๆ 6 ปีก่อนจะตัดสินใจหันหลังให้กับเส้นทางนักฟุตบอล และ ณ ตอนนั้น โอเล กุนนาร์ โซลชา ก็เป็นหนึ่งในไอดอลในดวงใจของ โธมัส ทูเคิ่ล โดยทั้งคู่ได้พบเจอกันเป็นครั้งแรกในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ตอนปี 2019 ในฐานะผู้จัดการทีมและเป็นคู่แข่งกัน "มันเป็นเรื่องที่ดีเสมอที่ได้ตะหนักถึงคุณภาพในตัว โอเล กุนนาร์ โซลชา เขาแสดงสิ่งเหล่านี้ให้เห็นอยู่บ่อยๆ ไม่ใช่แค่เกมกับ บาเยิร์น มิวนิค ตอนปี 1999 ที่เขาเป็นซูเปอร์ซับ เขาคือหนึ่งในผู้เล่นคีย์แมนสำคัญของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในยุคที่รุ่งเรืองสุดๆ เขาเป็นคนที่ทุ่มเทให้กับทีมอย่างเต็มที่ และพร้อมช่วยทีมเสมอๆ ไม่ว่าจะแค่ 5 นาที 10 นาที หรือแค่ครึ่งชั่วโมงก็ตาม" "นี่คือสปิริตที่ทำให้เขากลายเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยม และก็เป็นสปิริตที่ผมได้อธิบายถึงสโมสรอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พวกเขาเป็นสโมสรที่แข็งแกร่ง มีประวัติศาสตร์ยิ่งใหญ่ และมันก็เป็นเรื่องปกติที่เราทุกคนต่างก็เคารพในศักยภาพของพวกเขา"

ความฉุนเฉียวของ คล็อปป์

โธมัส ทูเคิ่ล เป็นกุนซือที่เดินตามเส้นทางของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ตั้งแต่สมัยอยู่ เยอรมัน เขาตอบตกลงเข้ามารับงานคุม ไมนซ์ 05 ตอน คล็อปป์ ย้ายไป โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เช่นเดียวกับตอนแยกทางกันตอนปี 2015 ที่ คล็อปป์ ได้ย้ายมารับงานที่ ลิเวอร์พูล ทูเคิ่ล ก็เป็นคนมารับช่วงต่อที่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เช่นกัน ทั้งคู่รู้จักคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีหลังได้ประฝีมือกันบ่อยบนสังเวียน บุนเดสลีกา ก่อนที่ทั้งคู่ได้เจอกันอีกครั้งในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ซีซั่น 2018-19 ปารีส แซงต์-แชร์กแมง บุกไปแพ้มาก่อนที่ แอนฟิลด์ 2-3 แต่สุดท้ายก็เอาคืนได้ในเกมที่กลับมาเล่นที่ ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์ จากการเอาชนะ 2-1 ก่อนที่สุดท้ายจะจบด้วยการเข้าป้ายเป็นแชมป์กลุ่ม และในเกมๆ นั้นที่ ลิเวอร์พูล ต้องพบกับความปราชัยดูเหมือนกับว่า เจอร์เก้น คล็อปป์ จะหัวเสียมากๆ กับรูปเกมและการเล่นของคู่แข่ง "เมื่อผมแพ้ในเกมใหญ่ๆ ผมเองก็โมโหและอารมณ์เสียอยู่เสมอ และผมก็จะพูดถึงสิ่งอื่นๆ โน่นนี่นั่นเพื่อเลี่ยงการพูดถึงทีมตัวเอง ผมไม่รู้สึกว่ามันเป็นปัญหาใหญ่ เราก็เสียฟาวล์หลายครั้ง คุณเองก็คงไม่ได้ตั้งใจที่ทำให้เกิดการฟาวล์มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนคุณกำลังตามหลัง 0-1 ถ้าคุณกำลังตามหลังคุณก็คงไม่ตั้งใจจะทำฟาวล์ 10 ครั้งในอีก 10 นาทีถัดไปหรอกนะ" "ผมไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อน ถ้ามันเป็นเกมใหญ่ และคุณแพ้ ถ้าอารมณ์คุณจะไม่ดีมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลก และถ้าเกิด คล็อปป์ เป็นเหมือนกับผม ผมก็เข้าใจได้นะ ผมรู้จักเขาดี" Tuchel previously accused Jurgen Klopp of being "angry" after beating his Liverpool side

3 ทหารเสือ ลิเวอร์พูล

นอกจากจะเข้าใจหัวหอกของคนเป็นผู้จัดการทีมเวลาพ่ายแพ้แล้ว โธมัส ทูเคิ่ล ก็ได้ชื่นชมในสิ่งที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ ทำจนสร้าง ลิเวอร์พูล ขึ้นมาเป็นทีมระดับท็อปอีกครั้ง โดยเฉพาะความจัดจ้านในเรื่องของเกมรุกซึ่งมันส่งผลให้เขาได้แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในที่สุด "เราก็มีความมั่นใจอยู่เต็มเปี่ยม แต่ในขณะเดียวกันมันก็เป็นความท้าทายที่ดีด้วย เพราะ ลิเวอร์พูล คือหนึ่งในทีมที่ยอดเยี่ยมที่สุดในยุโรป พวกเขาสามารถไปถึงชิงชนะเลิศได้ และก็เป็นศัตรูที่ต่อกรด้วยยากเสมอ พวกเขาเป็นทีมที่เล่นด้วยการอิทธิพลที่ยิ่งใหญ่จากพลังของ เจอร์เก้น คล็อปป์ พวกเขาใช้เวลาอยู่ด้วยกัน 3 ปีครึ่งและได้สร้างสภาพจิตใจที่แข็งแกร่งขึ้นมา" "เจอร์เก้น คล็อปป์ เป็นผู้จัดการทีมที่สุดยอด เขาสูญเสียคีย์แมนสำคัญอย่าง ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ ไป และก็ใช้เงินตรงนั้นเสริมทัพ สำหรับ ซาดิโอ มาเน่, โมฮาเหม็ด ซาลาห์ และ โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ นี่คือสิ่งสุดยอดที่เขาได้สร้างขึ้น"

เหน็บ อาร์เซน่อล

Tuchel could not help but aim a dig at Arsenal after a pre-season defeat ย้อนกลับไปตอนปี 2018 ในเกมอุ่นเครื่องที่ สิงค์โปร์ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เป็นฝ่ายโดน อาร์เซน่อล ยำใหญ่ไปแบบเละเทะ 5-1 แต่ โธมัส ทูเคิ่ล เองก็ไม่ได้ซีเรียสอะไรมากมายนัก เพราะวันนั้นผู้เล่นส่วนใหญ่ที่ส่งลงสนามต่างก็เป็นแข้งดาวรุ่งทั้งนั้น มิหนำซ้ำเฮียแกเองยังไปเปิดปากแอบเหน็บใส่เหล่าพลพรรค "ปืนใหญ่" ด้วยเรื่องการไปเล่นศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ห่างหายไปนาน โดยระบุว่า "ผมคิดว่า อาร์เซน่อล กำลังจะได้เล่นในศึก ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ในซีซั่นนี้ คุณคิดว่าไง ?"

ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอยอง

Thomas Tuchel helped make Pierre-Emerick Aubameyang a star at Borussia Dortmund โธมัส ทูเคิ่ล นับเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่ยกระดับฝีเท้า ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอยอง จนกลายเป็นยอดดาวยิงระดับ เวิลด์ คลาส สมัยร่วมงานกันที่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ หลังมีโปรไฟล์ที่โหดมากๆ เรื่องการระเบิดสกอร์ซึ่งถลุงไปเกือบๆ 40 ประตูต่อซีซั่น เมื่อถูกถามถึงผู้เล่นที่ดีที่สุดที่เคยร่วมงานด้วย โธมัส ทูเคิ่ล ก็ยังคงยกให้ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอยอง เป็นที่หนึ่งในดวงใจ ถึงแม้ที่ผ่านมาจะได้โอกาสทำงานกับสุดยอดนักเตะหลายคนไม่ว่าจะเป็น คิเลียน หรือ เนย์มาร์ ก็ตาม โดยแกเคยพูดไว้ว่า "มันเป็นคำถามที่อันตรายนะ ! ผมเป็นโค้ชให้ โอบาเมอยอง, อุสมาน เดเมเล่ แต่ โอบา ยังอยู่ในใจของผมเสมอ ส่วน คิเลียน เอ็มบัปเป้ เป็นนักเตะที่สุดยอด แต่ เนย์มาร์ กับ เอดินสัน คาวานี่ ก็เป็นแบบนั้นเช่นกัน มันมีผู้เล่นที่สุดยอดหลายคนเลย ผมไม่อยากพูดว่า 'ใครดีที่สุด' หรือ 'ใครดีกว่าใคร' เรามีความสุขกับผู้เล่นที่เรามีทุกคน"

ติ่ง สปอร์ส

ปัจจุบัน โธมัส ทูเคิ่ล ได้กลายเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ของ เชลซี ไปแล้ว แต่หารู้ไม่ว่าในอดีตสมัยยังเด็กเฮียแกเคยมีความชอบในสโมสร ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ซึ่งเป็นคู่อริร่วมกรุงลอนดอนของ "สิงโตน้ำเงินคราม" อยู่ไม่น้อยเลย ย้อนเวลากลับไปตอนปี 2016 ในศึก ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ที่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เจอกับ สเปอร์ส แกคุยพูดไว้ว่า... "สมัยที่ผมเป็นเด็กตัวเล็กๆ ตอนเล่นฟุตบอลอยู่ที่สวนหลังบ้าน ผมมักสวมบทบาทเป็นนักเตะจากทีม บุนเดสลีกา อยู่เสมอ แต่มีอยู่ครั้งหนึ่งผมสวมบทบาทเป็นนักเตะ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เพราะผมชอบชื่อทีมพวกเขาเป็นอย่างมาก" “ผมไม่มีรูปถ่าย และ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า สเปอร์ส เล่นอยู่ในกรุงลอนดอน ดังนั้นการได้เจอกับพวกเขามันเป็นอะไรที่วิเศษมาก สิ่งที่ผมไม่รู้ในตอนเด็ก มันกลายเป็นสิ่งที่ผมรู้สึกในวันนี้ ผู้คนที่นี่ล้วนแต่เป็นมิตรกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นสตาฟฟ์โค้ช, เจ้าหน้าที่สนาม รวมไปถึงห้องแต่งตัว และ ม้านั่งสำรอง มันยอดเยี่ยมเหลือเชื่อ พวกเขาต้อนรับอย่างอบอุ่น”

HaMu Dos Santos

ส่วนหนึ่งของข้อมูล : mirror ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline