logo-heading

โด่งดังเพียงชั่วข้ามคืนจริงๆ สำหรับเจ้าหนู จามาล มูเซียล่า เด็กหนุ่มวัย 17 ปี ภายหลังเป็นผู้พังประตูชัยให้กับ บาเยิร์น มิวนิค บุกไปเอาชนะ ลาซิโอ 0-1 ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์บีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดแรก

ว่าแล้ว ขอบสนามหามมาแนะ ของเราเลยจะพาทุกท่านย้อนไปดูไทม์ไลน์ชีวิตลูกหนังของเด็กหนุ่มผู้นี้กันหน่อยว่าก่อนหน้าที่จะเฉิดฉายเขาต้องผ่านอะไรมาบ้าง และชีวิต ณ ปัจจุบันของเขามีสถานะกับทัพ "เสือใต้" อย่างไรบ้าง

ชีวิตเริ่มต้นสายลูกหนัง

จามาล มูเซียล่า ลืมตาดูโลกที่ประเทศเยอรมันในเมือง สตุ๊ตการ์ท คุณพ่อของเขาเป็นชาวไนจีเรีย ส่วนคุณแม่เป็นชาวเยอรมัน แต่ทว่าเจ้าตัวได้ย้ายถิ่นฐานไปเติบโตที่ประเทศอังกฤษตั้งแต่อายุเพียง 7 ขวบเท่านั้น ส่วนเส้นทางลูกหนังของเขาเริ่มจากอคาเดมี่ท้องถิ่นที่มีชื่อว่า TSV Lehnerz ก่อนที่จะได้โอกาสครั้งสำคัญในการเข้าสู่ศูนย์ฝึกลูกหนังของ เชลซี ในช่วงปี 2011 ซึ่งในตอนนั้น มูเซียล่า เพิ่งมีอายุเพียง 8 ขวบเท่านั้น  โดยเจ้าหนูฝีเท้าเยี่ยมรายนี้ได้ฝึกศาสตร์ลูกหนังอยู่ที่ลอนดอนนานกว่า 8 ปี ก่อนที่จะถูก บาเยิร์น มิวนิค ดึงตัวเข้ามาร่วมทีม ซึ่งนั้นคือการกลับมาเล่นฟุตบอล ณ ดินแดนบ้านเกิดเป็นครั้งแรก พร้อมกับก้าวเดินสำคัญในเส้นทางลูกหนังของเจ้าหนูรายนี้ หามมาแนะ! จามาล มูเซียล่า เด็กคนใหม่ ที่พร้อมเฉิดฉายของ บาเยิร์น มิวนิค

ชีวิตที่เมืองเบียร์

หลังจากได้โอกาสเซ็นสัญญาเข้าสู่ทัพ "เสือใต้" แน่นอนว่าด้วยทรัพยากรของทีมที่เต็มไปด้วยนักเตะระดับหัวกระทิเบอร์ต้นของวงการ ทำให้ทีมชุดใหญ่ของ บาเยิร์น กับ มูเซียล่า ดูเหมือนจะเป็นภาพที่ค่อนข้างห่างไกลกันนิดหน่อย แต่ทว่าใครจะไปวาดฝันว่าโอกาสครั้งแรกมันจะมาเร็วกว่าที่คาดคิดไว้ 20 มิถุนายน 2020 เกมรองสุดท้ายของศึกบุนเดสลีกา เยอรมัน ฤดูกาล 2019-20 จามาล มูเซียล่า ได้โอกาสบรรจงเอาตูดของเขาไปนั่งเป็นตัวเลือกสำรองอยู่ข้างสนามในเกมที่ บาเยิร์น มิวนิค เปิดบ้านพบ ไฟร์บวร์ก และเมื่อเกมดำเนินมาถึงช่วงนาทีที่ 88 ฮันซี่ ฟลิค ได้จัดการเปิดซิงเด็กหนุ่มผู้นี้ด้วยการลงสนามไปแทนที่ของ โธมัส มุลเลอร์ แน่นอนนี่คือวินาทีแห่งประวัติศาสตร์ของชายวัยรุ่นผู้นี้ แม้จะมีโอกาสอยู่ในสนามเพียง 2 นาทีเศษ แต่นั้นคือการประเดิมสนามที่ตัวเขาเฝ้ารอมาเนิ่นนาน ซึ่งก็เปรียบเสมือนก้าวเดินแรกที่ทำให้ชีวิตของเขากำลังจะเปลี่ยนไปตลอดกาล

แจ้งเกิดอย่างเต็มตัว

อย่างที่กล่าวไปว่าช่วงท้ายฤดูกาลที่แล้วเจ้าตัวได้โอกาสเปิดซิงเกมแรกเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งด้วยผลงาน และฝีเท้า ทำให้เขาค่อนข้างเอาชนะใจทีมสต๊าฟฟ์ และ ฮันซี ฟลิค มากพอสมควร ทำให้พอฤดูกาล 2020-21 รูดม่านเปิดฉากขึ้น จามาล มูเซียล่า ถูกบรรจุขึ้นมาเป็นแข้งขาประจำของทีมชุดใหญ่ในทันที และเขาก็ใช้เวลาไม่นานในการตอบแทนความไว้ใจ เมื่อเจ้าตัวเป็นผู้กระหน่ำประตูให้ บาเยิร์น มิวนิค ในเกมนัดประเดิมสนามในซีซั่นนี้แบบทันที แม้มันจะไม่ใช่ประตูตัดสินเกม เพราะวันนั้นทัพ "เสือใต้" เดินหน้าถล่ม ชาลเก้ ไป 8-0 แต่นั้นมันก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า มูเซียล่า พร้อมแล้วกับโอกาสที่รออยู่ และพร้อมแล้วสำหรับการก้าวขึ้นมาเป็นตัวความหวังของสโมสร ส่วนผลงานของเจ้าตัวในฤดูกาลนี้ลงสนามทุกรายการไปแล้วทั้งสิ้น 25 นัด จำแนกเป็นตัวจริง 6 เกม ซัดไปแล้วรวม 4 ประตู ซึ่งเกิดขึ้นในศึกบุนเดสลีกา 3 ตุง และล่าสุดคือใน แชมเปี้ยนส์ลีก 1 ประตู หามมาแนะ! จามาล มูเซียล่า เด็กคนใหม่ ที่พร้อมเฉิดฉายของ บาเยิร์น มิวนิค

ตำแหน่งถนัด

เอาจริงๆ เท่าที่ไปไล่ดูตำแหน่งที่เจ้าตัวลงเล่นต้องบอกว่าค่อนข้างสารพัดประโยชน์เลยทีเดียวในแดนกลาง ไม่ว่าจะเป็น มิดฟิลด์ตัวกลาง, กองกลางตัวรุก หรือ ริมเส้นได้ทั้งซ้าย-ขวา แต่ทว่าพื้นที่ที่ มูเซียล่า ถูกจับลงไปเล่นบ่อยที่สุดคือตัวริมเส้นทางฝั่งซ้าย เพราะด้วยเทคนิคของฝีเท้า บวกกับเป็นคนที่ครองบอลไว้กับตัวได้ดี และสามารถสร้างพื้นที่ให้กับเพื่อนร่วมทีมได้ จุดเหล่านี้เองจึงทำให้ ฮันซี่ ฟลิค เลือกใช้งานเจ้าหนูวัย 17 บริเวณตัวรุกริมเส้น "เราต้องการคนแบบเขาที่ทำได้ดีทั้งครองบอล และสร้างพื้นที่ที่จะมีนักเตะของเราเล่นอยู่ในจุดนั้นหลายคนจนทำให้มีทางเลือกในการจ่ายบอลที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งเขาก็ทำตามแบบแผนนั้นได้ดีมากๆ" คำชื่นชมของ ฟลิค หลังจบเกมที่ มูเซียล่า ซัดประตูได้ 

เลือกเล่นให้ทีมชาติเยอรมัน

หลังจากโชว์ได้อย่างน่าประทับใจ แน่นอนด้วยความที่นักเตะสามารถเลือกเล่นให้ได้กับทั้งทีมชาติ เยอรมัน และ อังกฤษ ซึ่งก่อนหน้านี้ มูเซียล่า เคยผ่านการลงเล่นให้กับทัพ "สิงโตคำราม" มาแล้วหลายชุดไล่ตั้งแต่ ยู-15, ยู-16, ยู-17 และ ยู-21 ส่วนกับทัพ "อินทรีเหล็ก" เขาเคยร่วมทัพชุด ยู-16 มาแล้วเมื่อช่วงปี 2018 และล่าสุด มูเซียล่า ก็ได้ออกมาประกาศชัดเจนแล้วว่าในทีมชาติชุดใหญ่เจ้าตัวขอเลือกรับใช้ทีมชาติเยอรมัน "ผมคิดถึงคำถามนี้มาก อะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับอนาคตของผม ? ที่ๆ ผมนั้นจะได้โอกาสลงเล่นมากกว่า ? ในตอนท้ายที่สุด ผมก็แค่ฟังความรู้สึกของตัวเองที่เก็บมานาน"  "มันกำลังบอกผมว่าการตัดสินใจที่ถูกต้องก็คือการรับใช้ เยอรมัน ซึ่งเป็นถิ่นฐานที่ผมเกิด มันก็ไม่ใช่การตัดสินใจที่ง่ายสำหรับผมเลย" ซึ่งเมื่อนักเตะได้ออกมาพูดแล้วว่าเลือกเล่นให้ประเทศไหน ทางด้าน โยอาคิม เลิฟ กุนซือทีมชาติเยอรมัน ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กล่าวแสดงความดีใจในทันที "ผมรู้สึกมีความสุขมากที่ มูเซียล่า เลือกเล่นให้ เยอรมัน ผมมองเห็นศักยภาพในตัวของเขา เมื่อเร็วๆ นี้ผมได้ไปพบกับเขาที่ มิวนิค และได้บอกเขาไปถึงแนวคิดของพวกเรา" "แน่นอนว่าไม่มีใครการันตีได้ว่า เขาจะได้ลงเล่นในช่วงเวลาแบบนี้ ซึ่งมันอาจดูไม่ชัดเจน แต่เราจะเรียกเขามาติดทีมช่วงเดือนมีนาคม เนื่องจากมีการแข่งขัน 3 นัด ภายในระยะเวลาไม่กี่วัน ซึ่งมันคงทำให้เราได้ทำความรู้จักกันมากขึ้น" - เปา ขอบสนาม -
logoline