logo-heading

ในเส้นทางลูกหนังบนสังเวียน บุนเดสลีกา เยอรมัน ถ้าให้เอ่ยถึงชื่อแข้งวัยรุ่นหน้าใหม่ที่กำลังถูกพูดถึงกันมากหนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของไอ้หนู ยุสซูฟา มูโกโก้ เด็กเก่งจากค่าย โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

ในเมื่อเป็นนักเตะที่มีแววกลายเป็นซูเปอร์สตาร์ในอนาคตวันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับเด็กคนนี้มากขึ้นในท็อปปิค "รวมสิ่งน่ารู้เกี่ยวกับเด็กเก่งที่ชื่อ ยุสซูฟา มูโกโก้ ?" Mats Hummels compares Youssoufa Moukoko with Kroos, Götze and Pulisic

ประวัติคร่าวๆ

ยุสซูฟา มูโกโก้ เกิดวันที่ 20 พฤศจิกายน ปี 2004 ที่ ยาอูนเด้ ประเทศแคเมอรูน มีชื่อเล่นว่า "โกโก้" ปัจจุบันอายุ 16 ปี ส่วนสูง 179 เซนติเมตร เป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า ปัจจุบันสังกัดอยู่กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ สวมเสื้อหมายเลข 18 เดิมที ยุสซูฟา มูโกโก้ เป็นเด็กปั้นจากสโมสร ซังต์ เพาลี ทีมในลีกรองของ เยอรมัน เขาเล่นให้ทีมชุดรุ่นอายุไม่เกิน 13 ปีช่วงปี 2014-16 และก็โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการซัดไป 23 ประตูจากการลงเล่น 13 เกม ก่อนจะถูก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ทาบทามตัวไปปลุกปั้นต่อ ตอนอายุแค่ 13 ปี ยุสซูฟา มูโกโก้ ได้ลงเล่นให้ "เสือเหลือง" ชุด ยู-17 ก่อนที่ปีต่อมาตอนอายุ 14 ปีจะได้ก้าวกระโดดขึ้นมาเล่นให้ทีมชุด ยู-19 ปี ในซีซั่น 2019-20 และแมตช์ที่สร้างความตกตะลึงให้กับประชาชนนั้นก็คือเกมนัดแรกเลยที่ยิงคนเดียว 6 ประตูในนัดที่ถล่ม วัปแปร์ทาเลอร์ 9-2 จากนั้นไม่นานเจ้า ยุสซูฟา มูโกโก้ ได้ประเดิมสนามในเกม ยูฟ่า ยูธ ลีก นัดเจอ บาร์เซโลน่า พร้อมกับสร้างสถิติเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ได้ลงเล่นรายการนี้ และอีก 1 เดือนต่อมาไอ้เด็กนี่ก็สร้างสถิติเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดในรายการนี้ที่ยิงประตูได้ใน ยูฟ่า ยูธ ลีก

ฤดูกาล 2020-21

ถ้าจะถามถึงประสบการณ์กับทีมชุดใหญ่เจ้า ยุสซูฟา มูโกโก้ ได้รับโอกาสจาก ลูเซียง ฟาร์ฟ ให้ขึ้นมาซ้อมร่วมกับเหล่าขุนพล โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ชุดใหญ่ ตอนมกราคมปี 2020 ส่วนเรื่องการลงสนามตามกฏของ เดเอฟเบ ต้องรอให้อายุครบ 16 ปีเสียก่อน และแล้วเวลานั้นก็มาถึง ! เพราะในวันที่ 21 พฤศจิกายน ปี 2020 หลังจาก มูโกโก้ อายุครบ 16 ปีได้ 1 วัน เขาก็ได้โอกาสทันทีในเกมที่เจอกับ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน ซึ่งถูกส่งลงมาเป็นสำรองในนาที 85 แทนที่ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ สร้างสถิติเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ที่ได้ลงเล่นบนเวที บุนเดสลีกา ที่อายุ 16 ปี กับอีก 1 วัน ทลายสถิติเดิมของ นูริ ซาฮิน จากนั้นก็มีสถิติเกิดขึ้นอีกมากสำหรับเด็กคนนี้ไม่ว่าจะเป็น การเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดที่ได้ลงเล่นในรายการ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ตัวเลข 16 ปีกับอีก 18 วัน ทำลายสถิติเดิมที่เป็นของ เซเลสทีน บาบายาโร่ ที่ 16 ปีกับอีก 87 วัน ถัดมาในวันที่ 15 ธันวาคม 2020 ยุสซูฟา มูโกโก้ ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงครั้งแรกกับ ดอร์ทมุนด์ ในเกมที่เจอกับ แวร์เดอร์ เบรเมน ก่อนที่อีก 3 วันต่อมาไอ้หมอนี่จะเปิดซิงประตูแรกได้ในเกมกับ ยูเนี่ยน เบอร์ลิน พร้อมกับสร้างสถิติเป็นแข้งอายุน้อยสุดที่ยิงประตูได้ในประวัติศาสตร์ บุนเดสลีกา ที่ตัวเลข 16 ปีกับอีก 28 วัน ก้าวข้ามผ่านสถิติเดิมของ ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ ที่ทำไว้ที่ 17 ปี 34 วัน เบ็ดเสร็จจนถึงตอนนี้ในฤดูกาล 2020-21 ยุสซูฟา มูโกโก้ ได้ลงสนามในสีเสื้อ "เสือเหลือง" ไปแล้ว 14 นัด ทำได้ 3 ประตู

ทีมชาติ

Meet Borussia Dortmund ยุสซูฟา มูโกโก้ เกิดที่ แคเมอรูน และใช้ชีวิตอยู่กับคุณปู่คุณย่าเป็นเวลากว่า 10 ปี ก่อนจะย้ายไปอยู่กับคุณพ่อที่อาศัยอยู่ที่ เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมัน ตอนปี 2014 แน่นอนว่าเจ้าตัวนั้นมีสิทธิ์เลือกเล่นได้ทั้งกับ ทีมชาติแคเมอรูน และ ทีมชาติเยอรมัน แต่ดูเหมือนกับว่าเจ้า ยุสซูฟา มูโกโก้ ได้เลือกเส้นทางของตัวเองแล้วนั่นก็คือการรับใช้ทัพ "อินทรีเหล็ก" ย้อนกลับไปตอนปี 2017 เล่นให้ ชุด ยู-17 ลงเล่นไป 4 เกม ยิงได้ 3 ประตู ต่อมาในช่วงปี 2020 ก็ได้โอกาสกับทีมชุด ยู-20 ได้ลงสนามไปทั้งหมดอีก 2 นัดด้วยกัน ล่าสุดทาง สมาคมฟุตบอลเยอรมัน หรือ เดเอฟเบ ได้ประกาศเรียกตัวไอ้หนู ยุสซูฟา มูโกโก้ ติดทัพ "อินทรีเหล็ก" รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปีแล้ว ต้องบอกเลยว่านับวันยิ่งมีสัญญาณที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นเดี๋ยวเรามาดูกันว่าเจ้า ยุสซูฟา มูโกโก้ จะเจ๋งพอและถูกหนีบไปลุย ยูโร 2020 กับ เยอรมัน ชุดใหญ่ในช่วงซัมเมอร์นี้ได้เลยรึเปล่า ? แต่เชื่อว่าหลายคนเอาใจช่วยเด็กคนนี้แน่นอน

ครอบครัวนักบอล

รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้ว ยุสซูฟา มูโกโก้ ไม่ใช่นักฟุตบอลคนเดียวในครอบครัว เพราะพี่ชายคนโตในวัย 21 ปี ที่ชื่อ โบเรล ก็เดินบนถนนเส้นทางสายลูกหนังเหมือนกันซึ่งปัจจุบันค้าแข้งอยู่กับ ชวาร์ซ ไวบ์ เอสเซ่น ทีมที่ดิวิชั่น 5 ของ เยอรมัน และประจำการในตำแหน่งแบ็กซ้าย

สไตล์การเล่น

Cameroonian Youssoufa Moukoko Scores Nine Times In Three Matches ยุสซูฟา มูโกโก้ เป็นผู้เล่นตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าก็จริง แต่ไอ้เด็กนี่ไม่ใช่กองหน้าประเภทยืนรอบอลอยู่ในกรอบเขตโทษอย่างเดียว เพราะด้วยจุดเด่นในเรื่องของเทคนิคและความรวดเร็วคล่องตัวที่ดีมันทำให้เขาสามารถลงมาเก็บบอลและเชื่อมเกมกับเพื่อนๆ ได้ ส่วนเรื่องของรูปร่างสรีระกับส่วนสูง 179 เซนติเมตร อาจดูไม่ได้เปรียบเท่าไหร่หากต้องฟัดกับกองหลังคู่แข่ง แต่ว่ากันว่าเจ้า มูโกโก้ เป็นเด็กที่มีความแข็งแกร่งทางกายภาพสูงมาก พละกำลังเยอะราวกับเป็นเครื่องจักร แต่ถ้าจะพูดถึงสิ่งที่เป็นไม้เด็ดสุดๆ ก็คือทักษะการจบสกอร์รอบด้าน เขาเป็นเด็กที่เซนส์ดี จมูกไว และมักอยู่ถูกที่ถูกเวลาตลอด ส่วนเท้าซ้ายก็อันตรายสุดๆ ถ้าได้ง้างเมื่อไหร่มีสิทธิ์ใส่สกอร์ได้เหมือนกัน

คนที่พูดถึง มูโกโก้

Erling Haaland hails Youssoufa Moukoko as the biggest talent in the world มิชาเอล สคิบเบ้ โค้ช โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ยู-19 กล่าวว่า "เขายังเด็กมากและก็มีฝีเท้าที่ดีมากๆ ด้วยเช่นกัน เด็กชายคนนี้สักวันหนึ่งเขาจะกลายเป็นนักฟุตบอลอชีพ ไม่มีอะไรสามารถหยุดเขาได้นอกจากปัญหาอาการบาดเจ็บ เขาเป็นนักเตะที่มีเทคนิคดีมาก มีความเร็ว และมีการจบสกอร์ที่ยอดเยี่ยม" เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ดาวยิง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ กล่าวว่า "มูโกโก้ เป็นนักเตะที่ดีกว่าผมตอนอายุเท่าๆ กัน ผมไม่เคยเห็นเด็กอายุ 15 ที่เก่งขนาดนี้มาก่อนเลยในชีวิต ข้อได้เปรียบของเขาก็คือการได้เล่นกับ ดอร์ทมุนด์ ตั้งแต่อายุ 15 ขวบ ถ้าเป็นผมตอนนั้นยังอยู่ที่บ้านเกิดเมืองไบร์นอยู่เลย" ของขวัญวันเกิด SportMob – Facts about Youssoufa Moukoko, Dortmund นักฟุตบอลทุกคนเติบโตขึ้นมาด้วยการมีคนที่เป็นแบบอย่าง คนที่เป็นแรงบันดาลใจ หรือที่เราเรียกกันสั้นๆ ในคำว่า "ไอดอล" ด้วยกันทั้งนั้น และสำหรับไอ้หนู ยุสซูฟา มูโกโก้ คนที่เป็นไอดอลในดวงใจเลยก็คือดาวเตะที่ดีที่สุดแห่งยุคอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ย้อนกลับไปตอนวันที่ 20 พฤศจิกายน ปี 2019 ซึ่งเป็นวันเกิดอายุครบ 15 ปีว่ากันว่าไอ้หมอนี่ได้ของขวัญอันล้ำค่าในระดับ ลิมิเต็ด อิดิชั่น ที่หาไม่ได้ง่ายๆ บนโลกใบนี้นั่นก็คือ "รูปพร้อมลายเซ็นของไอดอลอย่าง ลิโอเนล เมสซี่" นั่นเอง ก่อนที่โพสต์มันลงในโลกโซเชี่ยลพร้อมกับเขียนแคปชั่นสั้นๆ ว่า "เขาคือไอดอลของผม" สิ่งที่ทำให้ไอ้หนู ยุสซูฟา มูโกโก้ ชื่นชอบและคลั่งไคล้ในตัว ลิโอเนล เมสซี่ นอกจากจะถนัดเท้าซ้ายเหมือนกันแล้วก็คือเรื่องการเป็นเครื่องจักรระเบิดสกอร์ ซัลโวไปแล้วแบบกระจุยกระจายทะลุ 700 ประตูในเส้นทางอาชีพค้าแข้ง 

บาร์เซโลน่า สนใจ

ไม่รู้ว่าอนาคตอันใกล้นี้ ลิโอเนล เมสซี่ จะตัดสินใจสะบัดหมึกบนสัญญาใหม่กับ บาร์เซโลน่า หรือไม่ หรือต่อให้จะเลือกอยู่รับใช้ทีมต่อไปเราก็ไม่รู้ว่าพี่แกจะอยู่อีกนานเท่าไหร่ แต่ช่วงที่ผ่านมาก็เคยมีสื่อในกาตาลันอย่าง "มุนโด้ เดปอร์ติโบ" ได้ตีข่าวออกมาเหมือนกันว่า ทาง บาร์เซโลน่า เองก็ประทับใจและเฝ้าติดตามเช็คฟอร์มฝีเท้าของเจ้า ยุสซูฟา มูโกโก้ อยู่ตลอดเหมือนกัน พร้อมกับวางตัวให้เป็นหนึ่งในขุมกำลังและอนาคตที่ดีของสโมสรในภายภาคหน้า ก็นับเป็นโอกาสอันดีเหมือนกันที่เจ้าตัวจะได้โอกาสตามรอยคนที่เป็นไอดอลอย่าง เมสซี่ แต่ถ้ามองถึงโอกาสการร่วมงานกันในอนาคตน่าจะยาก เพราะถ้าถึงวันที่ไอ้หนู ยุสซูฟา มูโกโก้ จะย้ายมาใช้ชีวิตในรั้ว คัมป์ นู ลิโอเนล เมสซี่ ก็คงไม่ได้อยู่กับ บาร์เซโลน่า แล้วล่ะ

เป็นพรีเซ็นเตอร์ของ Nike

14-Years Old BVB Wonderkid Moukoko Signs Mega 10-Year Nike Deal Worth Up To  10 Million Euro - Footy Headlines รองเท้าสตั๊ด Nike ราคาเย้ายวนใจ สนใจ คลิกที่นี่ อีกเรื่องหนึ่งที่สร้างความตกตะลึงให้กับผู้คนในวงการลูกหนังก็คือการที่ไอ้หนู ยุสซูฟา มูโกโก้ ถูกแบรนด์สินค้ากีฬาดังก้องโลกอย่าง Nike จับเซ็นสัญญาให้เป็นพรีเซ็นเตอร์ตั้งแต่อายุแค่เพียง 14 ปีเท่านั้นในมูลค่า 10 ล้านยูโร โดยมีค่าสัญญาเซ็นสัญญา 1 ล้านยูโร เท่ากับว่าในอนาคตข้างหน้าไอ้หนู ยุสซูฟา มูโกโก้ มีสิทธิ์ทำเงินได้อีก 9 ล้านยูโร แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าไอ้หมอนี่จะมีผลงานที่ดี สร้างชื่อเสียงและภาพลักษณ์ให้ตัวเองได้ดีขนาดไหน แล้วชาว ขอบสนาม ล่ะครับคิดว่าไอ้เด็กคนนี้จะก้าวขึ้นไปเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลกได้รึเปล่า ?

HaMu Dos Santos

logoline