logo-heading

ถ้าพูดถึงประเทศ นอร์เวย์ จริงๆ ที่นั่นก็ถือเป็นแหล่งกำเนิดที่ทำให้เราได้รู้จักนักฟุตบอลฝีเท้าดีๆ หลายคนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันซึ่ง วันนี้สิ่งที่เรา "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ "7 เด็กเก่งจาก นอร์เวย์ มีแววกลายเป็นซูเปอร์สตาร์ในวันหน้า" จะมีใครบ้างไปดูกัน

คริสตอฟเฟอร์ แคลสสัน - วาเลเรนก้า

Ben Wells on Twitter: "GK ปัจจุบัน นอร์เวย์ ผู้รักษาประตูมือ 1 ของพวกเขาคือ รูเน่ ยาร์สไตน์ จอมเก๋าจาก แฮร์ธ่า เบอร์ลิน แต่ตอนนี้อายุก็ปาไป 36 แล้ว ดูทรงแล้วเร็วๆ นี้อาจมีพวกเด็กหน้าใหม่ก้าวขึ้นมาท้าทายเพื่อแย่งตำแหน่งเช่นเดียวกับ 2 อะไหล่สำรองอย่าง อังเดร ฮานเซ่น และ สเตน กรีเตบุสต์ โดยคนที่น่าจับมองมากๆ ตอนนี้ก็คงเป็น คริสตอฟเฟอร์ แคลสสัน เด็กวัย 20 ปีจากค่าย วาเลเรนก้า เขาเป็นเด็กที่โตมาจากอคาเดมี่ของสโมสรโดยตรง และปีแรกของเขากับการเป็นนายทวารเบอร์ 1 ก็ผลงานค่อนข้างโอเคเลยกับการลงเฝ้าเสาไป 29 นัด เสีย 33 ประตู และเก็บได้ 9 คลีนชีท พา วาเลเรนก้า จบที่อันดับ 3 คว้าสิทธิ์ไปลุย ยูฟ่า ยูโรปา ลีก รอบคัดเลือก เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ส่วนปีนี้ผลงานจะดีขึ้นกว่าเดิมไหมก็ต้องรอลุ้นกัน เพราะตอนนี้ลีก นอร์เวย์ ยังไม่เปิด

ยอร์เก้น สแตรนด์ ลาร์เซ่น - โกรนิงเก้น

Jorgen Strand Larsen - FC Groningen ยอร์เก้น สแตรนด์ ลาร์เซ่น เด็กเก่งจากค่าย โกรนิงเก้น ในวัย 21 ปีก็เป็นแนวรุกชาวนอร์เวย์อีกคนที่น่าจับตามองเหมือนกัน เขาแจ้งเกิดขึ้นมาจากการเป็นเด็กปั้นของ ชาร์ปส์บอร์ก ก่อนจะได้โอกาสย้ายมาเป็นกำลังสำคัญที่รั้ว ยูโรบอร์ก ในซีซั่นนี้ ด้วยรูปร่างที่สูงใหญ่ 193 เซนติเมตร มีความแข็งแกร่งทางสรีระ สามารถเล่นลูกกลางอากาศได้ดีทั้งในเกมรุกและเกมรับ เช่นเดียวกับการพังประตูก็มีวิวัฒนาการดีๆ ให้เห็นเรื่อยๆ เหมือนกัน โดยตอนนี้ ยอร์เก้น สแตรนด์ ลาร์เซ่น ซัดไปแล้ว 9 ประตูจากการลงสนาม 23 นัดให้ โกรนิงเก้น ดูแล้วมีสิทธิ์บวกเพิ่มได้อีกเยอะ เพราะฤดูกาลนี้ยังอีกยาวไกล และถ้าเกิดไอ้หมอนี่รักษามาตรฐานตัวเองได้ดีบางทีในอนาคตอันใกล้ชื่อของเขาอาจถูกนำไปเกี่ยวโยงกับทีมดังๆ ก็เป็นได้

คริสตอฟเฟอร์ อาเยอร์ - เซลติก

Kristoffer Ajer-Scouting Report. Player Profile: | by The fox in the box |  Medium มาดูที่ตำแหน่งกองหลังกันบ้างซึ่งนักเตะดาวรุ่งที่ฉายแววได้ดีมากที่สุดคนหนึ่งก็คงต้องพูดถึง คริสตอฟเฟอร์ อาเยอร์ เขาเป็นผลผลิตที่โตมาจากอคาเดมี่ของสโมสร สตาร์ท ก่อนจะได้โอกาสย้ายมาค้าแข้งกับทีมที่มอบความก้าวหน้าในอาชีพให้นั่นก็คือ กลาสโกว์ เซลติก พร้อมกับยึดตำแหน่งตัวจริงได้ตั้งแต่อายุ 18 ปี จนถึงตอนนี้ก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยพา เซลติก คว้าความสำเร็จมามากมายถึง 9 โทรฟี่ในระยะเวลาแค่ 4 ฤดูกาลเท่านั้น ได้ลงเล่นไป 170 นัด ยิงได้ 6 ประตู ถ้าจะพูดถึงประโยชน์ของไอ้หนู คริสตอฟเฟอร์ อาเยอร์ ก็คงเป็นเรื่องความแข็งแกร่งทางกายภาพ มีส่วนสูงที่มากถึง 198 เซนติเมตร เรียกได้ว่าเป็นกำแพงยักษ์ที่จะสร้างความปวดกบาลให้คู่ต่อสู้ได้มากจริงๆ การจะชิงเหลี่ยม เบียดปะทะ หรือดวลกันในลูกกลางอากาศขอบอกเลยว่ากินพี่แกยากอยู่นะ ส่วนผลงานกับ ทีมชาตินอร์เวย์ ชุดใหญ่ คริสตอฟเฟอร์ อาเยอร์ ได้โอกาสติดธงไปแล้ว 19 นัด ดูแล้วยังไงก็อนาคตไกล เผลอๆ เร็วๆ นี้อาจได้โยกไป 5 ลีกดังก็เป็นได้ เพราะฟอร์มยังดีไม่มีตกเลย

พาทริค เบิร์ก - โบโด กริมท์

Patrick Berg - The Hub of the Bodø/Glimt Machine | by Stephen Conroy |  Medium ชื่อของ พาทริค เบิร์ก อาจยังไม่ได้เป็นที่รู้จักกันมากนักในหมู่แฟนบอลโดยทั่วไป แต่ขอบอกเลยว่านี่คือเด็กที่มีพิษสงร้ายกาจอีกคนซึ่งอนาคตอันใกล้อาจถูกทีมใหญ่ๆ พรากตัวไปก็เป็นได้ เพราะในยุคปัจจุบันผู้เล่นในตำแหน่งนี้ผลผลิตดีๆ มีให้สอยน้อยมากจริงๆ  โดยตัวของ พาทริค เบิร์ก เป็นผู้เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลางค่อนไปทางยืนอยู่ตัวต่ำสุด เขามีทักษะที่ดีในการอ่านเกม เชื่อมเกมคุมจังหวะ เปลี่ยนจากจังหวะรับเป็นรุกได้ดีโดยอาศัยจุดเด่นในเรื่องของการผ่านบอลทั้งระยะใกล้และระยะยาวที่แม่นยำ เช่นเดียวกับลูกยิงไกลจากแถวสองก็สามารถหวังผลได้เช่นกัน และจากสิ่งที่เอ่ยมานั้นมันทำให้ชื่อของ พาทริค เบิร์ก ได้รับการยกย่องว่าเป็นกองกลางที่ดีที่สุดเบอร์ต้นๆ ของ นอร์เวย์ ณ ตอนนี้อีกด้วย และก็เพิ่งพาต้นสังกัด โบโด กริมท์ คว้าแชมป์ลีกเมื่อปีที่แล้วได้แบบใสสะอาดจากการลงเล่น 28 นัด ยิงได้ 4 ประตู

เยนส์ เพ็ตเตอร์ เฮาเก้ - เอซี มิลาน

Hauge delighted with his European debut for Milan ได้โอกาสประเดิมสนามรับใช้ ทีมชาตินอร์เวย์ ชุดใหญ่ไปแล้วเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาสำหรับ เยนส์ เพ็ตเตอร์ เฮาเก้ หลังจากฉายแววได้ค่อนข้างเข้าตากับการค้าแข้งให้ เอซี มิลาน ในซีซั่นนี้ ได้ลงเล่นไป 23 เกม ยิงได้ 4 ประตู ทำไป 3 แอสซิสต์ ถึงโอกาสส่วนใหญ่จะเป็นสำรองกับได้ลงในเกมบอลถ้วย แต่ถ้าพูดถึงเรื่องศักยภาพฝีเท้าก็จัดว่าไม่ธรรมดาเหมือนกัน โดยไอ้หนู เฮาเก้ วัย 21 ปีเป็นผู้เล่นในตำแหน่งปีกซ้าย แต่ถนัดเท้าขวา สไตล์การเล่นหลักๆ คือการเลี้ยงๆ กระชากตัดเข้าในคล้ายๆ กับพวก อาร์เยน ร็อบเบน อะไรประมาณนั้น ถ้าจะถามถึงจุดเด่นก็คือเรื่องความรวดเร็วคล่องตัวยามกระชากลากเลื้อย ครองบอลดี เคลื่อนที่ทำทางได้ดี เรียกได้ว่าเป็นฝันร้ายของเหล่าผู้เล่นแนวรับเลยก็ว่าได้ และที่สำคัญคือไอ้หมอนี่เป็นปีกที่มีสถิติการพังประตูที่ค่อนข้างดีด้วย ถ้าย้อนกลับไปสมัยอยู่ โบโด กริมท์ ปีที่พีคสุดๆ เลยก็คงเป็นฤดูกาลก่อนที่เล่นกดไปถึง 17 ประตูจากการลงเล่นแค่ 21 นัด

มาร์ติน โอเดการ์ด - อาร์เซน่อล

€80m: Real Madrid set Odegaard price as Arteta confirms summer talks planned สำหรับ มาร์ติน โอเดการ์ด นี่คือนักเตะระดับวันเดอร์คิดที่ใครๆ ต่างก็ทึ่งในศักยภาพฝีเท้าและพรสวรรค์รอบด้านจนได้รับการขนานนามว่าเป็น "ลิโอเนล เมสซี่ แห่ง นอร์เวย์" หลักๆ ก็จะเด่นในเรื่องเทคนิค การขับเคลื่อนเกม เท้าไว ไปกับบอลได้คล่องตัวฉับไว และมีความครีเอทีฟที่สูงมากๆ ในการสร้างสรรค์เกม โดยตั้งแต่อายุแค่เพียง 13-14 ปี มาร์ติน โอเดการ์ด ก็ได้โอกาสลงเล่นให้ทีม สตรอมก็อดเซ็ท ชุดใหญ่ แล้ว และด้วยแววและวิวัฒนาการอันดีเยี่ยมท่ามกลางความสนใจจากหลายทีมดัง สุดท้าย เรอัล มาดริด เป็นฝ่ายได้ตัวนักเตะคนนี้ไปครอบครอง แต่ดูเหมือนนั่นจะเป็นการตัดสินใจที่ผิด เพราะสิ่งที่ โอเดการ์ด ต้องเจอก็คือ "นรกโดนดอง" ในแต่ละปีก็ทำได้แค่ย้ายไปเก็บเลเวลกับทีมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ฮีเรนวีน, วีเทสส์ อาร์เน่ม, เรอัล โซเซียดาด และ อาร์เซน่อล ตามลำดับ ปัจจุบัน มาร์ติน โอเดการ์ด คือกำลังสำคัญในทีมของ มิเกล อาร์เตต้า มีบทบาทสำคัญ เป็นหนึ่งในใจกลางสำคัญของแนวรุก ได้โอกาสต่อเนื่อง ผลงานก็ดี และตอนนี้ อาร์เซน่อล ก็วางแผนที่จะกระชากเด็กคนนี้มาเป็นสมาชิกของทีมแบบถาวรด้วย

เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ - โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

Erling Braut Haaland | ทีมม้าลายแห่งตูริน ทุกคนเห็นพ้องตรงกันว่าไอ้หนู เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ นี่คือหนึ่งในนักเตะดาวรุ่งที่ดีที่สุดในโลกลูกหนังยุคนี้ จะเรียกว่าเป็นไอ้เด็กนรกของวงการเลยก็ว่าได้ ถ้าดูจากฟอร์มการเล่นตลอดช่วงที่ผ่านมาโดยเฉพาะสถิติการถล่มประตูที่กระจุยกระจาย ไอ้หมอนี่เล่นซัดไป 75 ประตูจากการลงเล่น 2 ซีซั่นที่ผ่านมาจากการลงเล่น 70 นัดรวมทั้งสมัยเล่นให้ เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก ไล่มาจนกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในปัจจุบัน ส่วนในระดับนานาชาติกับ ทีมชาตินอร์เวย์ ก็ไม่เบาเหมือนกันเพราะพี่แกเล่นซัลโวไปถึง 6 ประตูจากการลงเล่น 7 นัด นับเป็นสถิติที่มหัศจรรย์สุดๆ สำหรับเด็กอายุแค่เพียง 20 ปีเท่านั้น และมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ตอนนี้ชื่อของ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ จะตกเป็นข่าวพัวพันกับหลายๆ ทีมดังไม่ว่าจะเป็น แมนเชสเตอร์ ซิตี้, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, บาเยิร์น มิวนิค และอีกมากมาย เดี๋ยวซัมเมอร์นี้มาดูกันว่าสถานีต่อไปของไอ้หนู เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ จะเกิดขึ้นหรือไม่ ? และแฟนๆ ขอบสนาม ล่ะครับ คิดว่าถ้าต้องย้ายทีมจริงๆ ที่ไหนคือที่ๆ เหมาะเหม็งที่สุดสำหรับเด็กคนนี้ ?

HaMu Dos Santos

logoline