logo-heading

กลายเป็นกุนซือว่างงานอีกครั้งสำหรับ โชเซ่ มูรินโญ่ หลังโดน ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ สั่งปลดออกจากตำแหน่ง แต่ถึงกระนั้นตัวของเฮียแกเองก็พูดชัดๆ แล้วว่า ไม่ต้องการการพักผ่อนแต่อย่างใด ดังนั้นเราอาจได้เห็นเขาได้กลับมางานอีกครั้งในเร็วๆ นี้ก็เป็นได้

วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือ "การเช็คพิกัด สถานีต่อไป ของ โชเซ่ มูรินโญ่ ที่อาจเกิดขึ้น" จะมีความเป็นไปได้กับที่ไหนบ้างไปดูกัน ?

ยูเวนตุส

ถ้า โชเซ่ มูรินโญ่ จะมาบัญชาทัพให้ ยูเวนตุส ทำไมมันจะเกิดขึ้นไม่ได้ล่ะ ? ถ้าพูดถึงทีมระดับบิ๊กเนมที่เข้าข่ายว่าน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งกุนซือในเร็วๆ นี้ก็คงเป็นที่นี่แหละ จริงอยู่ที่ บาเยิร์น มิวนิค กำลังหาตัวแทนของ ฮานซี่ ฟลิค แต่ดูแล้วเส้นทางของเฮียแกมีความเป็นไปได้ว่าจะไปลงเอยที่ อิตาลี มากกว่า เยอรมัน โดยปีแรกของ อันเดรีย ปีร์โล่ ในฐานะผู้นำทัพ "เบียงโคเนรี่" สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ตกรอบไวในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และตอนนี้พวกเขากำลังจะถูก อินเตอร์ มิลาน หยุดสถิติการคว้าแชมป์ กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ไว้ที่ 9 ซีซั่นติดต่อกัน ยิ่งไปกว่านั้นเผลอๆ พื้นที่ท็อปโฟร์ก็จะไม่ได้ด้วยซ้ำ ถึงตอนนี้จะอยู่ที่ 4 ก็จริง แต่ก็มี นาโปลี กับ ลาซิโอ้ ที่ทำแต้มไล่จี้มาแล้ว และด้วยผลงานและทรงที่ไม่แน่ไม่นอนแบบนี้ขอบอกเลยว่ามันมีสิทธิ์เกิดขึ้นได้จริงๆ ตอนนี้บ่อนรับพนันถูกกฏหมายหลายๆ เจ้าเขายกให้ โชเซ่ มูรินโญ่ เป็นเต็งหนึ่งที่จะเข้ามาเสียบตำแหน่ง อันเดรีย ปีร์โล่ สิ่งที่เกิดขึ้นในซีซั่น 2020-21 มันพิสูจน์แล้วว่า หาก ยูเวนตุส อยากกู้หน้ากู้ศักดิ์ศรีกลับมาให้ไวที่สุดอันดับแรกพวกเขาจำเป็นต้องมียอดกุนซือที่มีความเก๋าเกมเป็นคนบัญชาทัพ ถ้าดูจากจุดเด่นและสไตล์ความเป็น ยูเวนตุส ที่เน้นเรื่องความรัดกุมและเกมรับอันแข็งแกร่งมันก็ดูเหมาะเหม็งดีกับแท็คติกและแนวทางของ โชเซ่ มูรินโญ่ และการมี คริสเตียโน่ โรนัลโด้ มันจะเป็นประโยชน์กับตัวของ น้ามู สุดๆ เพราะนอกจากจะเป็นอาวุธเด็ดของทีมแล้ว ทั้งคู่ยังเป็นคนโปรตุกีสเหมือนกัน และก็เคยร่วมงานกันมาแล้วด้วยสมัยอยู่ เรอัล มาดริด

บาเลนเซีย

บาเลนเซีย กลายเป็นสโมสรล่าสุดที่ตกเป็นข่าวกับ โชเซ่ มูรินโญ่ หลังได้แยกทางกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ราวๆ 2 วัน มันมีการเปิดเผยออกมาจากสื่อในสเปนที่ชื่อ โทโด ฟิชาเฆส ว่ากันว่า ปีเตอร์ ลิม เจ้าของทีมได้ติดต่อ เซย์ ฮัลโหล เพื่อพูดคุยถึงเรื่องการนำตัวเขากลับมายังสังเวียน ลา ลีกา อีกครั้ง  และดูเหมือนกลับว่าทาง มูรินโญ่ เองก็เตรียมเดินทางไปเจรจาถึงที่ สเปน เลยด้วย ถึงแม้ปัจจุบัน "ไอ้ค้างคาว" จะมี ฆาบี การ์เซีย ครองเก้าอี้กุนซือใหญ่อยู่แล้วก็ตาม แต่ถ้าดูจากสถานการณ์ปัจจุบันมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ บาเลนเซีย จะต้องการผู้จัดการทีมคนใหม่ พวกเขาได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในทีมระดับชั้นนำในประวัติศาสตร์ของสเปน แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นว่า บาเลนเซีย ดันเป็นทีมที่รั้งอยู่อันดับ 14 เดิมทีจากทีมที่มีเป้าหมายในการลุ้นโควต้าไปลุยฟุตบอลยุโรปทุกปีๆ ไปๆ มาๆ ต้องมารันทดมาดิ้นรนเพื่อหนีตายเฉยเลย จริงอยู่ที่ บาเลนเซีย ก็ดูเป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเลยสำหรับ "ไอ้ค้างคาว" การได้ตัว โชเซ่ มูรินโญ่ มันมีโอกาสที่สโมสรจะกลับมาอยู่ในจุดที่ควรเป็นได้ แต่การจะเอาชนะใจกุนซือชาวโปรตุกีสรายนี้ขอบอกเลยว่ามันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย หลักๆ เลยคุณต้องมีคุณสมบัติหรือสิ่งอำนวยความสะดวกสักอย่างสองอย่างที่สามารถการันตีให้กับเขาได้

ปอร์โต้

จุดเริ่มต้นที่ทำให้วงการลูกหนังรู้จักกับฉายา "เดอะ สเปเชี่ยล วัน" ก็คือยุคที่ โชเซ่ มูรินโญ่ ยังเป็นกุนซือของ เอฟซี ปอร์โต้ ถ้ายังจำกันได้เฮียแกนี่แหละที่เป็นผู้สร้างปรากฏการณ์เอาไว้เมื่อปี 2004 กับการพาทัพ "มังกรฟ้า" ในฐานะทีมม้ามืดเถลิงบัลลังก์แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สมัยที่ 2 ในประวัติศาสตร์สโมสรอย่างยิ่งใหญ่ และนับตั้งแต่นั้นวันที่เฮียแกเก็บข้าวของเดินทางออกไปผจญภัยยังต่างแดน ปอร์โต้ ก็ไม่เคยเฉียดหรือเข้าใกล้การตีตั๋วไปถึงรอบลึกๆ ของเวที "ยูซีแอล" อีกเลย ถึงสถานการณ์ปัจจุบันของ ปอร์โต้ จะไม่ได้ดูเลวร้ายอะไร พวกเขายังคงทำผลงานได้ดี มาตรฐานคงเส้นคงวา และก็เป็นทีมที่ได้ลุ้นแชมป์ลีก โปรตุเกส แบบเต็มตัวในทุกๆ ปี แต่ลึกๆ แล้วเชื่อว่าทางสโมสรเองก็อยากได้ตัวเขากลับไปกุมบังเหียนอีกครั้ง เพื่อความสำเร็จในระดับเวทียักษ์ใหญ่ของยุโรปอีกครั้ง แต่ในทางกลับกัน ปอร์โต้ ก็คงรู้ตัวดีว่าพวกเขาคงไม่ใช่ช้อยส์แรกในความต้องการของ โชเซ่ มูรินโญ่

ทีมชาติโปรตุเกส

"แน่นอนว่าหนึ่งในความใฝ่ฝันที่ผมอยากทำมากที่สุดเลยก็คือ การได้เป็นผู้จัดการทีมชาติ อย่างน้อยก่อนอำลาวงการก็ขอให้ผมสัมผัสกับบรรยากาศของศึก ฟุตบอลโลก และ ยูโร สักครั้งเถอะ" นี่คือสิ่งที่ โชเซ่ มูรินโญ่ เคยปฏิญาณเอาไว้เมื่อปีที่แล้ว จริงๆ ชื่อของ "เดอะ สเปเชี่ยล วัน" ก็ถูกจับมาเชื่อมและพัวพันกับทัพ ทีมชาติโปรตุเกส อยู่ตลอดช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ด้วยความสำเร็จที่เฮียแกกอบโกยมามากมายตลอดเส้นทางกุนซือ มันก็ทำให้ประชาชนในชาติหวังที่จะเห็น โชเซ่ มูรินโญ่ มาทำงานในระดับนานาชาติบ้าง แต่ถ้ามองถึงสถานการณ์ตอนนี้มันก็ดูเป็นไปได้ยากที่ โชเซ่ มูรินโญ่ จะเข้ามารับงานกับ ทีมชาติโปรตุเกส ตอนนี้ เพราะ เฟร์นานโด ซานโต้ส ผู้ที่พา โปรตุเกส เถลิงบัลลังก์แชมป์ ยูโร 2016 ก็กำลังทำผลงานได้ดีจนถึงตอนนี้ โดยในศึก ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก ตอนนี้ก็ยังเป็นจ่าฝูง กลุ่ม เอ ดังนั้นถ้าเกิดจะปลดเขาและเอา โชเซ่ มูรินโญ่ มาเป็นตอนนี้มันก็ไม่ใช่เรื่อง แต่ถ้าจบทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2020 ถ้าผลงานไม่ดีหรือไม่ดีอย่างไรก็เดี๋ยวว่ากัน

HaMu Dos Santos 

logoline