logo-heading

ถึงแม้ว่าเหตุการณ์โรคระบาด โควิด-19 จะทำให้ความคึกคักในเกม "แดงเดือด" บ้านเรา ระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปะทะกับ ลิเวอร์พูล มันจะดูลดน้อยถอยลงไป แต่ขึ้นชื่อว่าศึก "เร้ด วอร์" จะไม่ให้มาดูกันแบบเฉาๆก็ใช่เรื่อง !

ฉะนั้นก่อนที่ "ปีศาจแดง" จะเปิดถิ่นโอดล์ แทร็ฟฟอร์ด ปะทะกับ หงส์แดง คืนนี้ ในช่วงเวลา 22.30 น. ตามเวลาบ้านเรา จะขอพาแฟนบอลทุกท่าน ไปเรียกบรรยากาศความดุเดือดของการแข่งขันคู่นี้กัน เพราะช่วงหลังๆอาจจะไม่ได้มีความเผ็ดร้อนมากมาย แต่คราวนี้มันเดิมพันกับเรื่องแชมป์ และ ท็อปโฟร์ !

5. สตีเว่น เจอร์ราร์ด vs โรบิน ฟาน เพอร์ซี่

ถ้าศึก แดงเดือด ไม่มี สตีเว่น เจอร์ราร์ด เข้ามาเกี่ยวข้องถือว่าผิด เพราะเขาน่าจะอยู่ในความทรงจำหลายๆเหตุการณ์ และ โมเมนท์นี้ อาจจะไม่ได้กระทบกระทั่งกันทางร่างกาย แต่มันเป็นการห้ำหั่นเชือดเฉือนด้วยวาจากันสุดๆ เหตุการณ์นี้เป็นการปะทะฝีปากระหว่าง สตีเว่น เจอร์ราร์ด ตำนานกองกลางของ ลิเวอร์พูล กับ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ อดีตหัวหอก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งถ้าจำไม่ผิด "สตีวี่ จี" เหมือนจะเดินมายั่วเล็กน้อย ทำให้ อาร์วีพี เริ่มต้นด้วยการยิงประโยคสุดจี๊ดว่า “ไหนละ ? เหรียญ พรีเมียร์ลีก ของเอ็ง” นับว่ามันทิ่มแทงหัวใจเหลือเกิน เพราะ เจอร์ราร์ด ไม่เคยคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ สักครั้งเดียว อย่างไรก็ตาม เจอร์ราร์ด ไม่ยอมนิ่งเฉยแน่นอน เพราะเขาเองก็มีหมัดสวนใส่ ฟาน เพอร์ซี่ แบบเจ็บถึงทรวงเช่นเดียวกัน โดย พี่เจิด สวนคืนว่า “กูไม่มีหรอก เหรียญ พรีเมียร์ลีก แต่กูไม่มีวันย้ายไปอยู่ทีมศัตรู เพื่อให้ได้รางวัลนั้นหรอก มึงมันก็แค่คนทรยศ แล้วไหนล่ะ เหรียญ แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่มึงอยากได้ ?” นับเป็นเหตุการณ์ที่โคตรเดือดจริงๆ

4. ปาทริซ เอวร่า vs หลุยส์ ซัวเรซ

จากเหตุการณ์เรื่องเหยียดผิว มันบานปลายเป็นความบาดหมาง ซึ่งเรื่องราวดังกล่าว เป็นการเปิดศึกระหว่าง หลุยส์ ซัวเรซ อดีตหัวหอก ลิเวอร์พูล กับ ปาทริซ เอวร่า ตำนานแบ็กซ้าย แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดย “คิงหลุยส์” ถูกกล่าวหาว่าไปเหยียดผิว เอวร่า จนโดน เอฟเอ สั่งแบน 8 นัด พร้อมปรับเงินอีก 4 หมื่นปอนด์ แต่เรื่องราวมันไม่ได้หยุดแค่นั้น เพราะ ซัวเรซ ยืนยันว่าไม่เคยเหยียดผิว เอวร่า ตามที่ถูกลงโทษ โดยสโมสร ลิเวอร์พูล ถึงขั้นออกโรงปกป้อง ยืนหยัดเคียงข้างนักเตะ ทำให้เรื่องราวก็ยืดยาวไปจนถึงวันที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เปิดบ้านเจอกับ หงส์แดง โดยช่วงก่อนเริ่มเกมจะมีธรรมเนียมปฏิบัติ นักเตะทั้ง 2 ทีม ต้องเดินจับมือกัน แต่ทว่า ซัวเรซ ปฏิเสธเช็คแฮนด์กับ เอวร่า ซึ่ง เอวร่า ก็พยายามจะคว้าแขวนเอาไว้ แต่ก็โดนสะบัดหนีอย่างแรง นั่นแหละครับ ทำให้เหตุการณ์มันกลับมาร้อนระอุอีกครั้ง .. เพราะมันไม่จบเพียงแค่การปฏิเสธการจับมือ แต่หลังจบเกมที่แมตช์นั้น “ปีศาจแดง” เป็นฝ่ายได้รับชัยชนะ .. เอวร่า วิ่งไปชูไม้ชูมือ แสดงความดีใจต่อหน้า หลุยส์ ซัวเรซ เสมือนเป็นการเยาะเย้ย ถึงขั้นที่ต้องมีผู้ตัดสิน และ นักเตะ ลิเวอร์พูล ต้องรีบมาแยกเป็นการด่วน ไม่อย่างนั้นอาจมีอะไรบานปลาย

3. เจมี่ คาร์ราเกอร์ vs นานี่

มาถึงคู่นี้ มันไม่ใช่เหตุการณ์ปะทะคารม เหมือน 2 คู่ที่ผ่านมา แต่นี่เป็นการเข้าปะทะแบบถึงพริกถึงขิง เลือดตกยางออกกันเลยทีเดียว โดยเป็นอีกแมตช์ที่เล่นในแอนฟิลด์ ซึ่งคู่ที่ทำให้เกม "แดงเดือด" สมชื่อ คือการเผชิญหน้ากันระหว่าง เจมี่ คาร์ราเกอร์ กับ หลุยส์ นานี่ พูดถึงจังหวะนี้ บอกเลยว่า “คาร์ร่า” รอดใบแดงแบบหวุดหวิดเหมือนกัน เมื่อพุ่งเข้ามาเสียบ นานี่ ลงไปนอนแดดิ้นกับพื้น โชคดีที่ ฟิล ดาวด์ ผู้ตัดสินแจกในแมตช์นั้น ตัดสินใจแจกแค่ใบเหลือง เรื่องราวเหมือนจะจบ แต่ไม่ใช่แบบนั้น เพราะคู่กรณีอย่าง นานี่ ลุกขึ้นมาโวยวาย เปิดโชว์ให้เห็นถึงบาดแผลอันน่ากลัวจากการโดน คาร์ราเกอร์ เข้ามาเสียบ พร้อมกับล้มตัวลงนอน ร้องไห้อย่างฟูมฟาย เพื่อเรียกคะแนนสงสาร จนเกือบมีเหตุการณ์ชุลมุน ไมาน่าเชื่อว่าการเข้าปะทะที่โหดๆแบบนี้ แต่รอดใบแดงไปได้หน้าตาเฉย

2. พอล สโคลส์ vs ชาบี อลอนโซ่

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2007 แดงเดือด เวอร์ชั่นสนาม แอนฟิลด์ เหตุการณ์นี้นับเป็นอะไรที่เห็นไม่บ่อยนัก เมื่อนักเตะระดับตำนาน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่าง พอล สโคลส์ ฟิวส์ขาดยั้งอารมณ์ไม่อยู่ ถึงขั้นง้างหมัดสาวใส่ ชาบี อลอนโซ่ เลยทีเดียว ซึ่งมันเกิดขึ้นช่วงท้ายเกมที่กำลังมีภาวะความกดดัน และ ความเข้มข้นเข้ามาแทรกซ้อน จังหวะนั้น “ไอ้แดงเพลิง” ได้บอลเก็บตกบริเวณมุมกรอบเขตโทษ และ จะพยายามพาบอลหนีผู้เล่น ลิเวอร์พูล ออกมา แต่ทว่าโดน ชาบี อลอนโซ่ วิ่งตามมาประกบเหนี่ยวไหล่เอาไว้ ไม่ยอมให้สลัดหนีไปไหน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าตอนนั้น สโคลส์ เกิดน็อตหลุดอะไรขึ้นมา ถึงตัดสินใจใช้วิชากังฟู ออกหมัดขวาจะจ้วงใส่หน้า อลอนโซ่ ถึงแม้จะไม่โดน แต่เจตนาแรงเหวี่ยงชัดเจนมาก ทำให้ผู้ตัดสินวิ่งมาแจกใบแดงไล่ออกทันที แบบไม่ต้องมีอะไรโต้แย้ง อย่างไรก็ตามในเกมดังกล่าว ถึงแม้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะเหลือ 10 คนช่วงท้ายเกม แต่ทว่าสามารถเก็บ 3 คะแนน ได้สำเร็จ จากการทำประตูของ จอห์น โอเช ในนาที 90+1 บุกมาเอาชนะ ลิเวอร์พูล 1-0

1. สตีเว่น เจอร์ราร์ด vs อันเดร์ เอร์เรร่า

เชื่อว่าเป็นเหตุการณ์ที่แฟนบอล ลิเวอร์พูล และ สตีเว่น เจอร์ราร์ด เอง ก็ไม่มีทางลืมเลือนไปเช่นเดียวกัน เพราะมันมีการขีดเส้นใต้เอาไว้ว่า นี่คือ แดงเดือด ครั้งสุดท้าย ในชีวิตของ “สตีวี่ จี” ก่อนจะตัดสินใจอำลาทีม เพื่อไปอยู่กับ แอลเอ แกแล็คซี่ ซึ่งเหตุการณ์นี้มักมีหลายคนหยิบยกขึ้นมาพูดถึงอยู่ตลอดเช่นกัน เกมนั้นเป็นเกมที่ แอนฟิลด์ การอำลา เจอร์ราร์ด ให้สง่างามคือต้องเก็บชัยเหนือ “ปีศาจแดง” ให้ได้ แต่สิ่งที่คาดหวัง มักไม่เป็นดั่งหวัง เพราะ แมนฯ ยูไนเต็ด บุกมานำจาก ฆวน มาต้า ทำให้ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ต้องรีบเปลี่ยนแผนด่วน เพื่อตีเสมอโดยเร็วไว จึงตัดสินใจส่ง เจอร์ราร์ด ลงสนามมาตั้งแต่ครึ่งหลัง เพื่อนำแพชชั่น, ความหิวกระหาย และ ปลุกเร้าความเป็น แดงเดือด กลับมาสู่ทีม แต่มันอาจจะเป็นแพชชั่นที่มากล้นเกินไปหน่อย ทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ซึ่งเป็นจังหวะ เจอร์ราร์ด ถ่ายบอลให้เพื่อน ได้มี อันเดร์ เอร์เรร่า พยายามจะสไลด์ตัวมาดักทาง โดย “กัปตันเจิด” เห็นแล้วว่า เอร์เรร่า พุ่งเข้ามา ก็เลยทำเนียนใช้ปุ่มสตั๊ดย่ำไปที่ข้อเท้าคู่แข่งแบบเต็มตีน แต่พฤติกรรมนั้นไม่อาจคลาดสายตา มาร์ติน แอ็ตกินสัน ผู้ตัดสิน ก่อนแจกใบแดงแบบไม่ลังเลไล่ สตีวี่ จี ออกทันที ทำให้ เจอร์ราร์ด อยู่ในสนามเพียงแค่ 38 วินาที และสุดท้าย “หงส์แดง” ก็พ่ายไป 1-2 นับเป็นความทรงจำที่ไม่ดีเอาเสียเลยทั้งตัวนักเตะ และกับ ลิเวอร์พูล เพราะโมเมนต์ยังคงเป็นอีกหนึ่งประวัติด่างพร้อยในชีวิตของ "สตีเว่น เจอร์ราร์ด"

ฮาย ฮาวดี้

logoline