logo-heading

มีตัวละครใหม่ปรากฏตัวขึ้นอีกแล้วในวงการฟุตบอลอังกฤษ นั่นก็คือไอ้หนูที่มีนาม แอนโธนี่ เอแลงก้า เป็นปีกดาวรุ่งจากค่าย แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 

ในเมื่อได้ชื่อว่าเป็นเด็กจากค่าย "ปีศาจแดง" ทั้งที วันนี้เรา ก็ขออาสาพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับไอ้เด็กคนนี้กันว่าเป็นใครมาจากไหน และมีแบ็คกราวน์ชีวิตอย่างไรบ้าง ?

ประวัติพอสังเขป

He แอนโธนี่ เอแลงก้า ชื่อเต็มๆ คือ แอนโธนี่ ดาวิด จูเนียร์ เอแลงก้า เกิดวันที่ 27 เมษายน ปี 2002 ที่ ฮายล์ลี่ ประเทศสวีเดน ปัจจุบันอายุ 19 ปี ส่วนสูง 178 เซนติเมตร หรือ 5 ฟุต 10 นิ้ว ประจำการในตำแหน่งปีก ถนัดเท้าขวา ปัจจุบันสังกัดอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้สวมเสื้อหมายเลข 56 ก่อนจะย้ายมาปลุกปั้นฝีเท้าที่อคาเดมี่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เจ้า แอนโธนี่ เอแลงก้า เคยเป็นเด็กปั้นจากค่าย เอฟส์บอร์ก และ มัลโม่ มาก่อน แต่ก็แค่ระยะสั้นๆ เท่านั้นในช่วงปี 2014

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

Manchester United youngster outlines first team aim - Manchester Evening  News แอนโธนี่ เอแลงก้า ย้ายมาปลุกปั้นและฝึกปรือฝีเท้ากับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตอนปี 2014 ช่วงอายุราวๆ 12 ขวบเท่านั้น และหลังจากใช้เวลาอัพเกรดและยกระดับตัวเองอยู่พักใหญ่ๆ ในที่สุดเขาก็ได้โอกาสประเดิมสนามกับ "ปีศาจแดง" ชุดยู-18 เมื่อซีซั่น 2019-20 และก็โชว์ฟอร์มและฉายแววได้โดดเด่นเข้าตากรรมการสุดๆ กับการซัดไปถึง 7 ประตูจากการลงเล่นแค่ 9 นัด พร้อมกับคว้ารางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี ในสาขาของ จิมมี่ เมอร์ฟี่ อวอร์ด ไปครอง ซึ่งก่อนหน้านี้คนที่ได้เคยรางวัลดังกล่าวจะประกอบไปด้วย ไรอัน กิ๊กส์, พอล สโคลส์, ฟิล เนวิลล์, เวส บราวน์, แดนนี่ เวลเบ็ค, อักเซล ตวนเซเบ้, มาร์คัส แรชฟอร์ด และ เมสัน กรีนวู้ด ฤดูกาล 2020-21 แอนโธนี่ เอแลงก้า ได้โอกาสขยับขึ้นมาเล่นให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ชุด ยู-21 ส่วนเรื่องของผลงานก็ยังรักษามาตรฐานของตัวเองได้อีอย่างต่อเนื่อง เขาได้ลงเล่นในรายการ อีเอฟแอล โทรฟี่ 4 นัด กดไป 2 ประตู ถัดมาที่เวที พรีเมียร์ลีก 2 ไอ้หมอนี่ก็ยังคง ฮอต เปรี้ยงปร้าง ได้โอกาสไปอีก 16 นัด และเล่นซัลโวไปอีก 9 ประตู และทำไปอีก 3 แอสซสิสต์ ส่วนประสบการณ์กับทีมชุดใหญ่จริงอยู่ที่ แอนโธนี่ เอแลงก้า เพิ่งจะได้ประเดิมสนามไปในเกม พรีเมียร์ลีก นัดที่โดน เลสเตอร์ ซิตี้ บุกมาทุบคา โรงละครแห่งความฝัน 1-2 เมื่อวันอังคารที่ 11 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่จริงๆ ไอ้หนูวัย 19 รายนี้เคยได้โอกาสเล่นกับทีมชุดใหญ่มาก่อนตอนช่วงปรีซีซั่นนัดที่เจอกับ แอสตัน วิลล่า ซึ่งพี่แกได้ลงสนามมาเป็นสำรองแทนที่ มาร์คัส แรชฟอร์ด ในนาที 75 ของเกมนั้นที่ทีมของ โอเล กุนนาร์ โซลชา ต้องพ่ายแพ้ไป 0-1

ลูกชายตำนาน

Things to know about Man Utd youngster Anthony Elanga รู้รึเปล่าว่าไอ้เจ้า แอนโธนี่ เอแลงก้า ก็เกิดในครอบครัวตระกูลนักฟุตบอลเหมือนกันนะ เพราะเขาเป็นลูกชายของหนึ่งในตำนาน ทีมชาติแคเมอรูน ชุดลุยศึก ฟุตบอบโลก ปี 1998 นั่นก็คือ โจเซฟ เอแลงก้า ถึงจะเป็นพ่อลูกกันแต่ก็ไม่ได้เดินตามรอยกันเท่าไหร่ เพราะคุณพ่อ โจเซฟ ประจำการในตำแหน่งแบ็กซ้าย ส่วนไอ้ลูกชาย แอนโธนี่ เป็นผู้เล่นในตำแหน่งปีก ถ้าจะพูดถึงยุครุ่งเรืองที่สุดบนเส้นทางอาชีพของ โจเซฟ เอแลงก้า ก็คงเป็นช่วงปี 2000-05 ที่ค้าแข้งอยู่กับ มัลโม่ ที่ สวีเดน เพราะเขามีส่วนช่วยพาต้นสังกัดคว้าแชมป์ลีกได้ในปี 2004 ก่อนจะย้ายออกไปและกลับมาอีกครั้งตอนปี 2010 พร้อมกับคว้าแชมป์ได้อีก 1 สมัย และจากนั้นก็ประกาศแขวนสตั๊ดตามไปในท้ายที่สุด ส่วนเจ้า แอนโธนี่ ลูกชายก่อนจะย้ายมา แมนฯ ยูไนเต็ด ก็เคยเป็นหนึ่งในแข้งเยาวชนของ มัลโม่ มาก่อนเช่นกันเมื่อช่วงปี 2014

นานาชาติ

ถ้าพูดถึงผลงานในระดับนานาชาติ แอนโธนี่ เอแลงก้า ได้โอกาสรับใช้ ทีมชาติสวีเดน ชุด ยู-17 และ ยู-19 รวมกันไปทั้งหมด 8 นัด ยิงได้ 2 ประตูซึ่ง 2 ประตูดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นในการเจอกับ ฝรั่งเศส ในทัวร์นาเมนต์ ยูฟ่า ยูโร ยู-17 แชมเปี้ยนชิพ เมื่อปี 2019 ส่วนอนาคตนั้นจะตัดสินใจไปรับใช้ ทีมชาติแคเมอรูน ตามรอยคุณพ่อ โจเซฟ ไหมก็ต้องลุ้นกัน เพราะในเมื่อเจ้า แอนโธนี่ ยังไม่เคยเล่นเกมอย่างเป็นทางการกับทีมชาติชุดใหญ่ เขายังมีโอกาสและเวลาเพื่อการตัดสินใจเสมอๆ 

ไอดอล

นักฟุตบอลในตำนาน Thierry Henry | | กีฬาและประโยชน์ของกีฬา  รวบรวมเรื่องข่าวสารกีฬาทุกชนิดกีฬา เมื่อคุณได้ชื่อว่าเป็นนักฟุตบอลแน่นอนว่าการเติบโตของคุณจะต้องมีแรงบันดาลใจหรือต้นแบบที่อยากเอาเยี่ยงอย่างให้ได้สักวันหนึ่ง และสำหรับตัวของ แอนโธนี่ เอแลงก้า ไอ้หมอนี่เติบโตขึ้นมาด้วยการมี เธียร์รี่ อองรี ตำนานยอดดาวยิง ทีมชาติฝรั่งเศส และ อาร์เซน่อล เป็นไอดอล "เธียร์รี่ อองรี คือไอดอลของผม และผมพยายามจะเป็นแบบเขาให้ได้สักวัน เขามีความเร็ว เขาสามารถเล่นตรงไหนก็ได้ในพื้นที่ 3 ตำแหน่งบริเวณแดนหน้า จะเป็นกองหน้าตัวเป้าก็ได้ ปีกซ้าย หรือ ปีกขวา ก็ได้เหมือนกันซึ่งนั่นคือวิธีการเล่นในเกมของผม"

สไตล์การเล่น

สำหรับ แอนโธนี่ เอแลงก้า เป็นผู้เล่นในตำแหน่งปีก มีความโดดเด่นในเรื่องของความเร็ว และการกระชากลากเลื้อย ว่ากันว่าสถิติการดวล 1-1 กับศัตรูจัดว่าอยู่ในระดับที่ร้ายกาจไม่เบาเลยจริงๆ เขาทำให้หลายโค้ชของ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องนึกถึง ไรอัน กิ๊กส์ กับฉากการลากทะลุทะลวงเอาชนะการประกบของศัตรู 3-4 คนตอนเล่นให้ทีมชุดเยาวชน และถึงแม้จะถนัดเท้าขวาเป็นหลัก แต่ไอ้หมอนี่ชอบประจำการในตำแหน่งปีกซ้าย และอาศัยกระชากตัดเข้าในและหาจังหวะส่งบอลซุกก้นตาข่าย  นอกจากนี้ แอนโธนี่ เอแลงก้า ยังได้ชื่อว่าเป็นนักเตะที่มีความสารพัดประโยชน์อยู่ด้วยนั่นก็คือการปรับบทบาทไปยืนเป็นกองหน้าตัวเป้าหรือปีกขวาก็ได้ เรียกได้ว่าทุกพื้นที่ในแผงแนวรุกโค้ชจะจับไอ้หมอนี่ไอยืนตรงไหนก็ได้ และถ้าจะถามหาจุดที่เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญคือเจ้า แอนโธนี่ เอแลงก้า ก็คือการเป็น ปีกสายระเบิดสกอร์ เพราะพี่แกมีสถิติการพังประตูที่ค่อนข้างโอเคเลย อย่างซีซั่นนี้การเล่นให้ "ปีศาจแดง" ชุดสำรองพี่แกเล่นกดไปถึง 11 ประตู ทำไป 4 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 20 นัด เรียกได้ว่าเป็นเด็กที่มีของและดีพอจะเป็นอนาคที่ดีให้กับทีมได้เลย

ในมุมมองของ น้าโอเล่

"เขามีหลายๆ ปัจจัยที่ไม่สามารถคาดเดาได้ ทัศนคติบางอย่างของเขามันไม่เหมือนพรสวรรค์ แต่เขามีอัตราการเร่งฝีเท้าที่ดีเยี่ยม มีความคล่องตัว ความเร็วซึ่งเป็นคุณบัติที่ผู้เล่นตำแหน่งปีกควรมี และผมก็ประทับใจเรื่องศักยภาพในตัวเขามากๆ เหมือนกัน เขาเป็นปีกจอมถล่มประตู มีความมั่นใจ เขาชื่นชอบและให้ความสำคัญในการเอาชนะศัตรูที่อยู่ตรงหน้า ไม่ว่าจะเท้าซ้ายหรือเท้าขวาก็หวังผลได้หมด แถมยังมีทัศนคติที่ดีเยี่ยมด้วย นี่คือสิ่งที่ โอเล กุนนาร์ โซลชา ให้สัมภาษณ์ถึงไอ้หนู แอนโธนี่ เอแลงก้า ในช่วงฝึกซ้อมก่อนจะให้โอกาสประเดิมสนามในเกมที่เจอกับ เลสเตอร์ ซิตี้  ส่วนเรื่องของอนาคตไอ้หนู แอนโธนี่ เอแลงก้า จะสามารถก้าวขึ้นมามีบทบาทกับทีมชุดใหญ่ได้มากน้อยแค่ไหนนั้นก็ต้องติดตามกันต่อไป และแฟนๆ ขอบสนาม ล่ะครับ คิดเห็นกันอย่างไรบ้างกับไอ้เด็กคนนี้ ?

HaMu Dos Santos

 
logoline