logo-heading

หลังจากสื่อหลายสำนักรายงานไปในทิศทางเดียวกันว่า ซีเนดีน ซีดาน ได้แจ้งกับลูกทีม เรอัล มาดริด แล้วว่าเจ้าตัวนั้นจะขออำลาไปจากทีมในช่วงซัมเมอร์นี้ต่อให้สุดท้ายแล้ว "ราชันชุดขาว" จะคว้าแชมป์ ลา ลีกา สเปน ได้ก็ตาม

ในเมื่อเป็นเรื่องอนาคตของผู้ชายคนนี้ทั้งทีวันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปวิเคราะห์เจาะลึกกันถึง "ที่ๆ อาจเป็นสถานีต่อไปของ ซีเนดีน ซีดาน"

ยูเวนตุส

ถ้ามองจากความเป็นไปได้จากหลายๆ ปัจจัย ดูเหมือน ยูเวนตุส มีโอกาสมากที่สุดที่จะเป็นสถานีต่อไปของ ซีเนดีน ซีดาน ข้อแรกเลยก็คือฤดูกาลที่น่าผิดหวังของ อันเดรีย ปีร์โล่ เนื่องจากไม่สามารถพา ยูเวนุตส ป้องกันแชมป์เอาไว้ได้ โดนคู่แข่งอย่าง อินเตอร์ มิลาน กดยับพร้อมหยุดสถิติการคว้าแชมป์ กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ไว้ที่ 9 สมัยติดต่อกัน ไหนจะตกรอบเร็วในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกต่างหาก และเผลอๆ อาจจะชวดพื้นที่ท็อปโฟร์อดคว้าโควต้าไปลุยศึก บิ๊กเอียร์ ในปีหน้าด้วย ดังนั้นมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่อนาคตของ อันเดรีย ปีร์โล่ จะเจอความเสี่ยงสูงที่จะตกงานในเร็วๆ นี้ ส่วนอีก 1 ปัจจัยก็คือในอดีตที่ผ่านมาตัวของ ซีเนดีน ซีดาน เองก็เคยสร้างตำนานเอาไว้สมัยค้าแข้งกับ ยูเวนตุส เมื่อช่วงปี 1996-2001 พาทีมคว้าแชมป์มากมาย พร้อมกับสถาปนาตัวเองจนกลายเป็นหนึ่งในจอมทัพที่ดีที่สุดในโลก ได้ลงเล่นไป 214 นัด ยิงได้ 31 ประตู และถึงจะจากที่นั่นมานานแต่เรื่องความสัมพันธ์กับบุคลากรที่นั่นก็ยังคงแน่นแฟ้นเหมือนเดิม เพราะเขาเองก็ได้ชื่อว่าเป็นตำนานของสโมสรเหมือนกัน  นอกจากนี้ทาง ยูเวนตุส เองก็ได้ชื่อว่าเป็นทีมใหญ่ มีคุณสมบัติที่ครบเครื่องในการล่าความสำเร็จทุกรายการเหมือนกัน การย้ายมาที่นี่ถ้าเกิดขึ้นจริง ซีดาน ก็น่าจะได้ร่วมงานกับยอดนักเตะครึ่งคนครึ่งปีศาจอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ อีกครั้ง ถ้าเกิดไอ้หมอนี่ไม่ตัดสินใจย้ายออกจากทีมไปเสียก่อนนะ เมื่อดูจากองค์ประกอบเหล่านี้แล้วมันก็มีโอกาสไม่น้อยเลยที่ ซีเนดีน ซีดาน จะได้ลงเอยกับ ยูเวนตุส จริงๆ

ปารีส แซงต์-แชร์กแมง

ซีเนดีน ซีดาน จากบ้านเกิดที่ ฝรั่งเศส มานานถึง 25 ปีนับตั้งแต่ย้ายออกจาก บอร์กโดซ์ สมัยยังเป็นนักเตะ บางทีตอนนี้มันอาจถึงเวลาที่แกจะได้กลับไปใช้ชีวิตและทำงานที่บ้านเกิดแล้วก็เป็นได้ เพราะทาง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ก็ถือเป็นหนึ่งในทีมที่กำลังมีข่าวพัวพันกันอยู่ตอนนี้ ถึง เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ จะเพิ่งเข้ามาคุมทีมได้ไม่นาน แต่ก็เจอกระแสวิพากษ์วิจารณ์เยอะเหมือนกันในเรื่องของผลงาน ทั้งความผิดหวังในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ความคงเส้นคงวา รวมถึงการป้องกันแชมป์ ลีก เอิง ที่มีสิทธิ์ต้องอกหักไปเหมือนกัน ถ้าสุดท้ายแล้วทุกอย่างมันไม่เป็นไปตามที่หวังบางที เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ อาจต้องตกงานไวกว่าที่คิดก็เป็นได้ ถ้า ซีเนดีน ซีดาน ต้องการทำงานกับสโมสรที่มีดีกรี, ชื่อชั้นและศักยภาพทีมที่ใกล้เคียงกับ เรอัล มาดริด นอกจาก ยูเวนตุส แล้วทาง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีสุดๆ เลย นี่คือทีมที่ได้ชื่อว่าเป็นนัมเบอร์วันของ ฝรั่งเศส พักหลังก็ผ่านเข้ารอบลึกๆ ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วยโดยเฉพาะช่วง 2 ปีให้หลัง ยิ่งไปกว่านั้นถ้าการย้ายทีมครั้งนี้เกิดขึ้นจริงก็เท่ากับว่าฝันของ ซีเนดีน ซีดาน ก็จะเป็นจริงด้วยที่จะได้ร่วมงานกับซูเปอร์สตาร์และโคตรแข้งอย่าง เนย์มาร์ และ คิเลียน เอ็มบัปเป้ เผลอๆ ก็อาจจะได้ร่วมงานกับ เซร์คิโอ รามอส ที่นี่อีกครั้งด้วยเหมือนกัน

อาร์เซน่อล

อาร์เซน่อล ไม่ได้สัมผัสกับประสบการณ์บนเวที ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาสักพักใหญ่ๆ แล้ว และปีนี้ในยุคของ มิเกล อาร์เตต้า แบบเต็มๆ ฟูลซีซั่นดูเหมือนชะตากรรมของ "ไอ้ปืนใหญ่" จะตกต่ำระส่ำหนักยิ่งกว่าเก่าไปอีก เพราะพวกเขาคว้าไม่ได้แม้กระทั่งตั๋วรอบคัดเลือกฟุตบอล ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ถ้าดูจากสิ่งที่เกิดขึ้นมันก็เป็นเหมือนเป็นการส่งสัญญาณให้รู้เหมือนกันนะว่า ในยุคที่คู่แข่งทีมอื่นกำลังเจริญก้าวหน้า มีแต่เติบโตและพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ถ้า อาร์เซน่อล หวังที่จะกลับมาอยู่ในจุดที่พวกเขาควรอยู่บางทีการมีกุนซือระดับท็อป มีราศีและมีอิทธิพลสูงน่าจะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ณ ตอนนี้ ถึง ซีเนดีน ซีดาน จะยังไม่ได้ชื่อว่าเป็นโค้ชที่มีประสบการณ์โชกโชน แต่สิ่งที่เขาพิสูจน์ให้เห็นกับ เรอัล มาดริด ตลอดช่วงที่ผ่านมาก็ถือว่าได้รับคำชมมากมายมหาศาลเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นการพา เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ 3 สมัยติดต่อกัน รวมไปถึงการประคองทีมให้อยู่ในเส้นทางการลุ้นแชมป์ทั้งที่องค์ประกอบต่างๆ ตอนนี้ไม่ได้ดีหรือเจ๋งเหมือนแต้ก่อนเลย ดังนั้นถ้าเกิดทาง อาร์เซน่อล ตัดสินใจที่จะแยกทางกับ มิเกล อาร์เตต้า จริงๆ ซีเนดีน ซีดาน ก็ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่เบา ย้อนเวลากลับไปช่วงปี 2018 ทาง อาร์แซน เวนเกอร์ ที่เป็นคนเฟร้นช์แมนเหมือนกันก็เคยเปิดปากแนะนำ ซีเนดีน ซีดาน ให้ลองคิดถึงเรื่องย้ายไปทำงานที่อังกฤษดูบ้าง แต่ไม่รู้ว่าแกได้สื่อถึง อาร์เซน่อล รึเปล่า ? ซึ่งระบุเอาไว้สั้นๆ ว่า "ถ้าคุณอยากทำงานในระดับสูง มันต้องเป็นที่อังกฤษเท่านั้น" ปัญหาใหญ่ก็คือ อาร์เซน่อล หากมีโอกาสจะได้ ซีดาน พวกเขาไม่ปฏิเสธหรอก แต่ ซีดาน เองก็ดูหล่อเลือกได้มากกว่าที่ชายตามามอง อาร์เซน่อล ที่สภาพทีมตอนนี้ช่างไม่น่าร่วมงานด้วยเลย ยกเว้นว่าอยากหาความตื่นเต้นในชีวิต

ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์

ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ก็เป็นอีกหนึ่งทีมในอังกฤษที่กำลังหาผู้จัดการทีมคนใหม่มารับช่วงต่อแบบถาวรแทนที่ โชเซ่ มูรินโญ่ ถึงตอนนี้จะใช้ ไรอัน เมสัน รักษาการไปก่อน แต่ถ้าดูจากสถานการณ์ต่างๆ มันก็คล้ายๆ กับ อาร์เซน่อล นั่นแหละ เต็มที่ก็น่าจะได้ไปเล่นแค่ ยูโรปา ลีก เท่านั้น และถ้าพวกเขาต้องการยกระดับตัวเองให้กลับมาท้าทายกับทีมอื่นๆ ได้แบบโดยเร็วที่สุด การหากุนซือที่มีชื่อชั้นและโปรไฟล์ดีๆ น่าจะเป็นสิ่งแรกที่ควรทำมากที่สุด ถ้าดูจากชื่อเหล่าผู้จัดการทีมที่เข้าข่ายแล้วนอกจาก มัสซิมิเลียโน่ อัลเลกรี แล้ว ซีเนดีน ซีดาน ก็มีโอกาสที่จะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของพวกเขา ถ้าการย้ายไป ยูเวนตุส ซีดาน จะได้ร่วมงานกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ อีกครั้ง การย้ายไป ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เขาจะได้ร่วมงานกับ คิเลียน เอ็มบัปเป้ แบบที่ใฝ่ฝันมานาน แต่การย้ายไป สเปอร์ส ซีดาน ก็จะทำให้เขาได้ร่วมงานกับนักเตะอีกคนที่อยากได้ตัวมานานนั่นก็คือ แฮร์รี่ เคน แต่สิ่งที่เป็นปัญหาตอนนี้เลยก็ถือถ้า ซีดาน ย้ายมาจริงๆ คำถามก็คือ แฮร์รี่ เคน จะตัดสินใจอยู่กับทีมต่อไปรึเปล่า ? เพราะตอนนี้หลายๆ คนต่างก็เชียร์ให้พี่แกรีบๆ ย้ายทีมได้แล้ว ย้ายไปอยู่กับทีมที่การันตีเรื่องคว้าความสำเร็จที่ไม่ใช่ สเปอร์ส ซึ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่หลายๆ คนให้ความสนใจกันมาก ณ ตอนนี้

ทีมชาติฝรั่งเศส

จากความสำเร็จที่สั่งสมมามากมายตั้งแต่สมัยเป็นนักเตะ ทั้งเรื่องของความสำเร็จ และเรื่องฝีเท้าที่ขึ้นชั้นระดับ เวิลด์ คลาส ตลอดจนการเดินบนเส้นทางสายกุนซือที่สร้างโปรไฟล์ขึ้นมาได้ดีจนได้รับคำชมมามากมาย มันก็ทำให้ประชาชนคนในชาติใฝ่ฝันอยากที่จะเห็น ซีเนดีน ซีดาน ได้โอกาสรับใช้ ทีมชาติฝรั่งเศส ในฐานะผู้จัดการทีมดูสักครั้ง ถึงแม้นายใหญ่คนปัจจุบันอย่าง ดิดิเย่ร์ เดส์ช็องก์ จะทำผลงานได้ดีตลอดช่วงที่ผ่านมา ไปถึงรอบชิงชนะเลิศในศึก ยูโร 2016 ก่อนจะได้แชมป์โลกในปี 2018 พอมาปีนี้ทัพ "ตราไก่" ของเขาก็ยังคงได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในตัวเต็งที่จะเป็นผู้เถลิงบัลลังก์แชมป์ ส่วนเรื่องของอนาคต ซีเนดีน ซีดาน จะได้โอกาสเข้ามารับช่วงต่อ ดิดิเย่ร์ เดส์ช็องก์ ไหม ? มันก็คงต้องลุ้นกันที่ผลงานในทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2020 ครั้งนี้นี่แหละ ถ้าผลงานมันน่าผิดหวังก็มีสิทธิ์ที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ แต่จริงๆ บางทีต่อให้สมหวังได้เป็นแชมป์สมใจมันก็มีโอกาสเกิดการเปลี่ยนแปลงได้เหมือนกัน เพราะมันจะเท่ากับว่า เดส์ช็องก์ ได้ก้าวไปอยู่ในจุดที่อิ่มตัวแล้ว ได้แชมป์ เมเจอร์ใหญ่ ครบ 2 รายการ บางทีแกน่าจะตัดสินใจเลือกอำลาไปแบบหล่อๆ ก็เป็นได้ และเมื่อถึงเวลานั้นคนที่เข้ามาสานต่อก็อาจจะเป็น ซีเนดีน ซีดาน  แล้วแฟนๆ ชาว ขอบสนาม ล่ะครับ ! คิดว่าที่ไหนถือที่ๆ เหมาะสมที่สุดที่จะเป็นสถานีต่อไปของชายที่ชื่อ ซีเนดีน ซีดาน ?

HaMu Dos Santos 

เช็คพิกัด ! 5 สถานีต่อไปของ ซีเนดีน ซีดาน ?
logoline