logo-heading

หากมองด้วยตาเปล่า อินเตอร์ มิลาน กำลังจะกลับมาผงาดอย่างสง่างามบนเวทีลูกหนังโลกอีกครั้ง หลังจากประกาศศักดาคว้าแชมป์ กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี โค่นบัลลังค์ผูกขาดแชมป์ของ ยูเวนตุส ลงได้

ซึ่งการกลับมาของ "งูใหญ่" ครั้งนี้ นับว่าช่างน่ากลัวเหลือเกิน เพราะมี อันโตนิโอ คอนเต้ กุมบังเหียน พร้อมสตาร์ดังคับคั่ง อาทิ โรเมลู ลูกากู, เลาตาโร่ มาร์ติเนซ, อเล็กซิส ซานเชซ หรือ ซาเมียร์ ฮันดาโนวิช อะไรทำนองนี้

อย่างไรก็ตาม อินเตอร์ เหมือนกำลังจะล่มสลาย เมื่อความวิบัติการบริหารเงินกำลังมาเยือน มันเกิดอะไรขึ้นถึงทำให้ งูใหญ่ กำลังจะกลายเป็นทีมแพแตก เข้าวลีที่ว่า "สูงสุดคืนสู่สามัญ"

- การลาออกของ คอนเต้

การเข้ามารับงานของ อันโตนิโอ คอนเต้ ต้องบอกว่าเป็นอะไรที่สุดยอดจริงๆ เพราะเขายกระดับจากทีมที่แทบไม่ติดท็อปโฟร์ ให้กลายเป็นทีมที่เกือบได้แชมป์ ยูโรปา ลีก ในซีซั่นแรก จากนั้นเขาก็ค่อยๆสร้างทีมให้มีความแข็งแกร่งทีละเสต็ปๆ จนกระทั่ง คอนเต้ สามารถพา งูใหญ่ ล้มบัลลังค์ ยูเวนตุส คว้าแชมป์ "สคูเด็ตโต้" มาครองได้สำเร็จ ด้วยการทิ้งห่างอันดับ 2 อย่าง เอซี มิลาน มากถึง 12 คะแนน พร้อมกับเป็นการคว้าแชมป์ลีกครั้งแรกในรอบ 11 ปี  แต่ใครจะรู้ล่ะว่า การคว้าแชมป์ครั้งนี้ มันเป็นเหมือนพายุลูกแรกที่กำลังซัดกระหน่ำใส่ อินเตอร์ แบบไม่ให้ตั้งตัว เมื่อ อันโตนิโอ คอนเต้ ประกาศขอลาออกจากตำแหน่งกุนซือ ทั้งๆที่อนาคตของสโมสรกำลังสดใส และ เดินไปในทางที่ถูกที่ควร ซึ่งมีการขุดคุ้ยกันว่าสาเหตุการแยกทางครั้งนี้ เป็นเพราะบอร์ดบริหารไม่ยอมอนุมัติเงินให้เสริมทัพ โดยอยากให้โลกนักเตะทิ้ง เพื่อหาเงินเข้าสโมสรประมาณ 70-80 ล้านปอนด์ เพื่อหลบเลี่ยงความผิด ไฟแนนเชี่ยล แฟร์ เพลย์ ทำให้ความคิดเห็นไม่ตรงกัน  หลายคนอาจจะมองว่า คอนเต้ เป็นพวกขวานผ่าซาก ยอมหัก ไม่ยอมงอ !! แต่ถ้าเหตุผลมีแค่นี้ คอนเต้ คงไม่ถึงขั้นงอนตุ๊บป่อง แล้วประกาศแยกทางหรอกครับ เพราะจริงๆแล้ว หลังฉากที่พวกเราไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าของ อินเตอร์ กำลังระส่ำอย่างหนัก โดยเฉพาะกลุ่มทุนเจ้าของทีมอย่าง ซูหนิง กรุ๊ป จากจีน ที่กำลังระส่ำอย่างหนัก

- ซูหนิง กรุ๊ป กำลังถังแตก

เดิมที ซูหนิง กรุ๊ป เป็นกลุ่มทุนเงินถุงเงินถัง เพราะเป็นบริษัทค้าปลีก เอกชนยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน ตอนที่เข้ามาเทคโอเวอร์ อินเตอร์ เมื่อปี 2016 ด้วยเม็ดเงินราวๆ 270 ล้านยูโร พร้อมถือหุ้น 70 เปอร์เซ็นต์ โดยพวกเขาตั้งเป้าที่จะพา อินเตอร์ มิลาน กลับมาทวงความยิ่งใหญ่ เม็ดเงินการเสริมทัพจากกลุ่ม ซูหนิง กรุ๊ป ที่เปย์ให้กับ อินเตอร์ พร้อมจ่ายแบบไม่คิดหน้าคิดหลัง ต่อให้แพงมหาศาลเท่าไหร่ก็ตาม ไม่ว่าจะเป็น โรเมลู ลูกากู 65 ล้านยูโร, มันเตโอ โปลิตาโน่ 20 ล้านยูโร รวมถึง คริสเตียน อีริคเซ่น อีก 20 ล้านยูโร ขณะที่ซีซั่นนี้ ก็มีทั้ง อาฟชราม ฮาคิมี่ ราคา 40 ล้านยูโร, นิโกล่า บาเรลล่า 21 ล้านยูโร และ สเตฟาโน่ เซนซี่ อีก 20 ล้านยูโร ยังไม่รวมพวกตัวเล็กตัวน้อย เรียกว่าใช้งบมากกว่า 200 ล้านยูโร ฉะนั้นมันมองไม่เห็นมุมเลยว่า กลุ่มทุน ซูหนิง กรุ๊ป จะมีปัญหาด้านการเงิน เพราะนี่คือบริษัทที่รวยล้นฟ้าของจริง ไม่ใช่พวกกำละมอ และ เป็นสิ่งที่แฟนบอล "งูใหญ่" เฝ้ารอ เพราะเจ้าของคนก่อนหน้านี้ แทบไม่มีความทะเยอทะยานในการสร้างทีม และการสร้างทีมนั้น ก็ประสบความสำเร็จดั่งหวัง กระนั้นต่อให้คนจะรวยล้นฟ้า แต่ว่าโลกของเราไม่เหมือนเก่าอีกแล้ว นับตั้งแต่ โควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก ซึ่งการทุ่มเม็ดเงินสร้างทีมของ ซูหนิง กรุ๊ป มันกลายเป็นมหันตภัยเงียบ ที่กำลังทำลายล้างพวกเขาแบบไม่รู้ตัว เพราะขณะนั้นพิษเศรษฐกิจย่ำแย่ ส่งผลกระทบต่อธุรกิจลูกหนัง โดยเฉพาะการขาดรายได้ ไม่มีแฟนบอลเข้ามาชมที่สนาม ถึงแม้ความสำเร็จจะเข้ามาหา อินเตอร์ มิลาน แฟนบอลเทิดทูนเจ้าของชาวจีน แต่ในทางตรงกันข้าม ตัวเลขรายรับรายจ่ายของสโมสร กลับติดแดงแบบโงหัวไม่ขึ้น โดยหลังจบซีซั่น 2019-20 มีรายงานว่า งูใหญ่ มีบัญชีขาดทุนมากถึง 100 ล้านยูโร หรือเกือบๆ 4 พันล้านบาท ซึ่งเป็นเม็ดเงินที่มหาศาลยิ่งนัก สถานการณ์ในปี 2021 ของ ซูหนิง กรุ๊ป ย่ำแย่ลงกว่าเดิม เพราะหนี้สินที่เขากู้มาค้ำจุนบริษัท มีกำหนดชำระ 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่พวกเขาไม่สามารถหาทางออกได้เลย ถึงขั้นที่ต้องปล่อยให้รัฐบาลจีนซื้อหุ้นไปบริษัทไปถึง 23 เปอร์เซ็นต์

- กระทบอะไรกับ อินเตอร์

จากการที่ ซูหนิง กรุ๊ป นำโดย จาง จินตง ถังแตก ทำให้ธุรกิจทางด้านกีฬาระส่ำไปด้วย โดยเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ก็เพิ่งตัดสินใจยุบทีม เจียงซู ซูหนิง เจ้าของแชมป์ ไชนิส ซูเปอร์ ลีก 2020 ไปแบบโคตรช็อคแฟนบอล ทั้งๆที่เพิ่งคว้าแชมป์มาครองแค่ 4 เดือนเท่านั้น จึงต้องโดนตัดสิทธิ์ออกจากการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียไปด้วย ว่ากันว่า เจียงซู ซูหนิง ไม่มีเงินแม้กระทั่งจ่ายค่าจ้างนักเตะต่างชาติ ลำพังแค่การบริหารเงินในลีกจีน ยังเข้าขั้นย่ำแย่ ดังนั้น อินเตอร์ จะได้รับผลกระทบเต็มดอก แบบไม่มีทางหลีกเลี่ยง เพราะมีรายงานว่า งูใหญ่ มีหนี้สินสโมสรมากถึง 600 ล้านยูโร ฉะนั้นไม่มีเงินมาจ่ายจำนวนมหาศาลก้อนนี้อย่างแน่นอน มันจึงเป็นสาเหตุที่ผู้บริหาร อินเตอร์ ไม่สามารถทำตามคำขอของ คอนเต้ ในการสร้างทีมให้แข็งแกร่งกว่านี้ ซ้ำร้ายยังต้องการตัดเงินเดือนกุนซือ อีกประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ เพราะอยากได้งบราวๆ 90 ล้านยูโร เป็นการช่วยค้ำจุนสโมสร ทำให้สุดท้าย คอนเต้ ต้องขอแยกทาง สถานการณ์ตอนนี้ของ อินเตอร์ ไม่มีอะไรดีขึ้นเลยสักนิด ต่อให้เพิ่งจะไปกู้หนี้ยืมสิน มาจากสถาบันการเงินในสหรัฐอเมริกา เป็นจำนวน 275 ล้านยูโร  แต่เป็นการกู้จากธนาคารหนึ่ง เพื่อไปใช้หนี้อีกธนาคารหนึ่ง เพื่อยืดเวลาออกไปเท่านั้น เท่ากับว่า ณ ตอนนี้ สถานการณ์ของ อินเตอร์ วิกฤตสุดขีด หลังจาก คอนเต้ ออกไปแล้ว อาจจะมีเอฟเฟ็กต์ตามมาอีกเพียบ โดยเฉพาะการย้ายออกของนักเตะ ซึ่งมันอาจทำให้ งูใหญ่ กลายเป็นทีมแพแตกเลยทีเดียว การคว้าแชมป์ สคูเด็ตโต้ ถือเป็นเรื่องที่สาวก "เนรัซซูรี่" รอคอยมาอย่างยาวนาน เหมือนกับอารมณ์สุขปนเศร้า เพราะ แชมป์ใบเดียว อาจต้องแลกกับการสูญเสียไปอีกหลายอย่าง เพียงแค่คำว่า "ใช้เงินเกินตัว" ทางออกของ อินเตอร์ คืออาจจะต้องรอกลุ่มทุนใหม่เข้ามาเทคโอเวอร์ แต่นาทีนี้ หากตั้งราคาสูงมหาศาล ก็อาจไม่มีใครสนใจ บางที อินเตอร์ อาจจะต้องเปลี่ยนสถานะจากทีมแชมป์ กลายเป็นทีมลุ้นแค่ ยูโรปา ลีก ก็เป็นได้ เหมือนอย่างที่ เอซี มิลาน เคยประสบปัญหาหนี้สินก้อนโตมาก่อนหน้านี้

ฮาย ฮาวดี้

logoline