logo-heading

เรียกได้ว่าวุ่นวายเอามากๆ ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนทัวร์นาเมนต์อย่างโคปา อเมริกา 2020 จะเริ่มต้นขึ้น เพราะเนื่องด้วยตัวเจ้าภาพทั้ง 2 ชาติอย่าง โคลอมเบีย และ อาร์เจนติน่า ต่างถูกตัดสิทธิ์ในการจัดการแข่งขันด้วยเหตุผลที่ต่างกันออกไป

ทำให้ตอนนี้ก่อนนี้ทุกอย่างแลดูไม่พร้อมเอามากๆ เพราะการแข่งขันกำลังจะเริ่มขึ้นในอีกเพียงราว 2 สัปดาห์เท่านั้น  ฉะนั้นแล้ววันนี้สิ่งที่ ขอบสนาม ของเราอยากจะนำเสนอ ไทม์ไลน์ของการแข่งขันครั้งนี้ ที่น่าจะเป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุด แต่กลับเป็นทัวร์นาเมนต์ที่วุ่นวายที่สุด มีอะไรบ้างไปดูกันเลยดีกว่า

เลื่อนแข้งเพราะภัยโควิด

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2020 ขวบปีที่จริงๆ แล้วศึกชิงแชมป์ทวีปอเมริกาใต้ต้องรูดม่านหวดแข้งกัน แต่ทว่าด้วยปัจจัยภัยร้ายของโลกใบนี้อย่าง โควิด-19 ที่แพร่ระบาดมากเหลือเกินกับประเทศในแถบโซนนั้น ทำให้ล่าสุดสหพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ ได้ตัดสินใจประกาศเลื่อนการแข่งขันออกไปอีก 1 ปี ซึ่งทำให้ปฎิทินแข่งขันจะมาหวดแข้งกันในปี 2021 แทน ซึ่งทาง CONMEBOL ก็ได้กำหนดวันไว้อย่างชัดเจนว่าจะกลับมาลงสนามแข่งขันกันอีกครั้งในวันที่ 13 มิถุนายน - 10 กรกฎาคม ซึ่งตรงกับช่วงการแข่งขันศึกยูโร 2020 ที่เลื่อนออกมาพร้อมกันแบบพอดิบพอดี ส่วนในเรื่องของเจ้าภาพยังคงเป็นชาติตามเดิมจากปี 2020 ที่เลื่อนออกมานั้นก็คือ อาร์เจนตินา และ โคลอมเบีย  เปิดไทม์ไลน์ โคปา อเมริกา อลเวง สุดท้ายจะเอายังไง ?

เจ้าภาพทั้ง 2 ไม่พร้อมในช่วงโค้งสุดท้าย

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าเจ้าภาพในคราวนี้คือการจับมือกัน 2 ประเทศ แต่ทว่าเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนทางด้าน CONMEBOL ได้ออกมาประกาศตัดสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพของโคลอมเบีย หลังสถานการณ์การประท้วงภายในประเทศยังรุนแรง สืบเนื่องจากเหตุการณ์ในประเทศโคลอมเบียไม่ค่อยสู้ดีนัก เมื่อรัฐบาลได้มีความพยายามจะขึ้นภาษีรอบใหม่ รวมถึงความไม่พอใจต่อการใช้ความรุนแรงของตำรวจ ทำให้เกิดการประท้วงอย่างหนักหน่วงจากประชาชน ถึงขนาดมีการเสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้แล้ว ทำให้สุดท้าย โคลอมเบีย ถูกยึดสิทธิ์ในการจัดการแข่งขันไปก่อนที่ทัวร์นาเมนต์จะเริ่มขึ้นไม่ถึง 1 เดือน   หลังจากนั้นอีกราว 2 สัปดาห์ ทางด้านสมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ (CONMEBOL)  ก็ได้ออกมาประกาศอีกครั้งว่าอีกหนึ่งเจ้าภาพอย่าง อาร์เจนติน่า ก็โดนตัดสิทธิ์จากการจัดแข่งขันเช่นกัน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงรุนแรง มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 35,000 รายในช่วง 7 วันที่ผ่านมา และมีผู้เสียชีวิตมากถึง 500 คน ทำให้รัฐบาลต้องประกาศใช้มาตรการล็อคดาวน์ขั้นเข้ม ฉะนั้นแล้วด้วยเหตุผลทั้งหมดของทั้ง 2 ชาติทำให้ศึกโคปา อเมริกา ที่กำลังจะเริ่มในอีกราว 10 วันข้างหน้ายังคงไม่มีเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ทำให้เรื่องราวมันวุ่นวายจลนตอนนี้ยังคงหาทางออกกันไม่เจอ

CONMEBOL ยืนยัน โคปา ต้องเตะปีนี้

ด้วยเวลาที่กระชั้นชิดเสียเหลือเกินกับการตัดสิทธิ์ 2 ประเทศในการร่วมเป็นเจ้าภาพในก่อนหน้านี้ทำให้สมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ ต้องเร่งหาเจ้าภาพอย่างเร่งด่วนที่สุด ซึ่งแม้เวลาจะน้อยนิดแต่อย่างไรพวกเขาก็ประกาศจุดยืนแบบชัดเจนว่าจะมีการแข่งขันต่อไปอย่างแน่นอน 100% ไม่ประกาศเลื่อนการแข่งขันออกไปอีกแล้ว ทั้งนี้การประกาศเจ้าภาพชาติใหม่จะเกิดขึ้นภายในสัปดาห์นี้เพื่อเตรียมความพร้อมทุกอย่างให้ดีที่สุด ทั้งเรื่องของสนามแข่งขัน, ที่พักนักกีฬา และสภาพแวดล้อมต่างๆ ก่อนการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นจริงในวันที่ 13 มิถุนายนนี้

ตัวเต็งเจ้าภาพ

เมื่อ CONMEBOL ประกาศลั่นชัดเจนว่าแข่งต่อ ทำให้มีสื่อรายงานออกมาว่าตอนนี้ ชิลี และ ปารากวัย ได้เสนอตัวเข้ามาเป็นตัวแทนจัดการแข่งขันเองในครั้งนี้ เพราะพวกเขาเองก็เพียบพร้อมในหลายๆ โดยเฉพาะ ชิลี ที่พวกเขาก็เพิ่งได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2015 ก่อนที่จะฝ่าด่านเข้าไปคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ ซึ่งจะว่าไปด้วยระยะเวลาที่กระชั้นชิดแบบนี้ บวกกับทั้ง 2 ชาติเองก็มีความพร้อมอยู่แล้วบางทีนี่อาจเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะขืนบินออกไปเตะนอกทวีปมันคงรู้สึกแปลกๆ เปิดไทม์ไลน์ โคปา อเมริกา อลเวง สุดท้ายจะเอายังไง ?

บราซิล โผล่มาจากไหนก็ไม่รู้ 

สุดท้ายไป ๆ มา ๆ มันกลับไม่ใช่ ปารากวัย กับ ชิลี ที่เรากล่าวไว้ก่อนหน้านี้ แต่กลับกลายเป็น บราซิล เจ้าภาพจากคราวก่อนที่คว้าสิทธิ์รับหน้าเสื่อจัดการแข่งขันรายการนี้ไป ซึ่งก็โดนวิจารณ์หนักเช่นเดียวกัน เพราะว่าหาก อาร์เจนติน่า เจอปัญหาเรื่อง โควิด แล้ว บราซิล มันดีกว่ายังไง เพราะว่าตอนนี้ยอดก็ติดอันดับท็อป ๆ ของโลก แถมยังคุมไม่ได้ วัคซีนก็ไม่ได้ทั่วถึง ก็ต้องดูกันล่ะครับว่า มันจะเป็นอย่างไร เมื่อการแข่งขันเริ่มต้น

มาตรการป้องกัน

อย่างที่เรารู้กันว่าตอนนี้พิษของเชื้อไวรัส โควิด-19 ยังคงเป็นสิ่งที่น่ากลัว และยังปกคลุมอยู่แทบทุกพื้นผิวของโลก ฉะนั้นแล้วการแข่งขันก็ย่อมต้องมีมาตรการป้องกันป้องกันที่เข้มงวด แน่นอนสิ่งแรกที่มองเห็นคือการเตะแบบปิดสนามห้ามแฟนบอลเข้าชม โอเคแหละครับว่าทัวร์นาเมนต์ระดับทวีปย่อมเป็นที่สนใจของแฟนบอลอยู่แล้ว แต่เมื่อสถานการณ์มันยังน่ากังวลการป้องกันไว้คงเป็นเรื่องที่ดีที่สุด ต่อมาก็คงเป็นเรื่องของการตรวจหาเชื้อทั้งตัวนักเตะ, ทีมงานสต๊าฟฟ์ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด เพราะจะได้รู้เท่าทันเชื้อร้ายตัวนี้ไม่ให้ไปแพร่กระจายให้เป็นวงกว้าง สุดท้ายแล้วนี่คงเป็นการแข่งขันที่วุ่นวายตั้งแต่ยังไม่ได้เป่านกหวีดเริ่มการแข่งขัน  แต่ในเมื่อทุกอย่างมันต้องดำเนินต่อไป สิ่งที่ต้องทำคือการดำรงไว้ซึ่งความเป็นมืออาชีพ และเมื่อทุกอย่างผ่านไปเชื่อว่า โคปา อเมริกา 2020 จะเป็นที่จดจำของแฟนบอลอย่างแน่นอน

- Paolinho -

logoline