logo-heading

ชีวิตของ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ แบ็กขวาแห่งค่าย ลิเวอร์พูล เหมือนกำลังโดนโชคชะตาเล่นตลก เพราะจากที่จะได้ไปเล่น ยูโร 2020 กลับกลายเป็นว่าต้องน้ำตาเช็ดหัวเข่า เมื่ออาการบาดเจ็บ ทำลายความหวังทุกอย่าง เปลี่ยนโหมดอารมณ์กันไม่ทันเลยทีเดียว

ซึ่งตลอดขวบปีที่ผ่านมา เทรนท์ ต้องเผชิญหน้านั้น มีทั้งสุข และ เศร้า ให้ได้พบเจออยู่ตลอด อารมณ์จะมันเหวี่ยงไปเหวี่ยงมาขนาดไหน ไปติดตามเรื่องราวราวของแบ็กขวา หงส์แดง ในซีซั่นนี้ ก่อนจะพลาดไปศึก ยูโร 2020

- ชีวิต เทรนท์ เริ่มร่วงจาก เจ็บ และ โควิด-19 เล่นงาน

เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ เป็นเหมือนบุคคลสำคัญที่ทำให้ ลิเวอร์พูล ประสบความสำเร็จอย่างมาก ในช่วงซีซั่น 2018-19 และ 2019-20 เขาเป็นผู้เปิดโลกในตำแหน่งแบ็กขวา ที่ไม่จำเป็นต้องเล่นแค่เกมรับเท่านั้น แต่เขานิยามคำว่า "ฟูลแบ็กเพลย์เมกเกอร์ขึ้นมา" เพราะโดดเด่นเหลือเกินในการเติมเกม และ แอสซิสต์ พร้อมบวกสกิลทำประตูได้ด้วย ด้วยความสำเร็จที่มาไวอย่างกับ รถเมล์ "สาย 8" ทำให้หลายคนเริ่มสงสัยเรื่องอิ่มเอมความสำเร็จ และ ความหิวกระหายในซีซั่นนี้ ซึ่งสิ่งที่คาดเดากันนั้น มันก็เป็นจริง เพราะ เทรนท์ ผิดฟอร์ม จากหน้ามือ เปลี่ยนเป็นหลังเท้า สร้างความผิดพลาดบ่อยๆ และ มักทำให้ทีมเสียประตูอยู่เสมอ ส่วนเรื่องแอสซิสต์นะเหรอ ? แทบไม่มีส่วนร่วมกับทีมเลย เทรนท์ โดนวิจารณ์อย่างหนัก ถึงขั้นที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ เคยตัดสินใจดรอปเป็นตัวสำรองด้วยซ้ำ โดย บอสแห่ง ลิเวอร์พูล ให้เหตุผลว่า สาเหตุที่ เทรนท์ ฟอร์มออกทะเลไปไกลโพ้น ยังไม่มีวี่แววกลับฝั่ง เป็นเพราะช่วงก่อนออกสตาร์ทซีซั่น เคยติดโรคร้าย โควิด-19 ทำให้มีปัญหาถึงการเรียกความฟิต เท่านั้นยังไม่พอ เทรนท์ ซึ่งกำลังจะกู้ฟอร์มเก่งกลับมาได้ ก็เจออาการบาดเจ็บเล่นงานระลอกสอง ต้องพักประมาณ 1 เดือน ในช่วงท้ายปี 2020 ซึ่งพอกลับมาก็เจอโปรแกรมแข่งขันถี่ยิบ ปรับตัวไม่ทัน เมื่อฟอร์มแย่เพียงนัดเดียว ก็ล้มลากยาวเป็น โดมิโน่ ไม่อาจเรียกความมั่นใจกลับมาได้เลย

- เทรนท์ โดนตัดชื่อ ฟีฟ่า เดย์

อาจไม่มีใครกล้าคิดมาก่อนหรอกมั้งครับ ว่า เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ เจ้าของแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ใน 2 ซีซั่นหลังสุด จะมีโอกาสหลุดทีมชาติ โดยนอกจากโทรฟี่ที่คว้ามาครองแล้ว ยังมีทีเด็ดเรื่องของการแอสซิสต์ อย่างไรก็ตาม ผลงานของ เทรนท์ มันผิดฟอร์มไปมากจริงๆ แม้แต่แฟนบอล หงส์แดง ยังเจ็บกระดองใจ จากเคยแอสซิสต์ 13 ครั้ง มากสุดเป็นอันดับ 2 ของลีก เป็นรองแค่ เควิน เดอ บรอยน์ เมื่อซีซั่น 2019-20 กลายเป็นว่าเป็นยังไงก็ไม่เข้าเป้า บางทีก็ขาด บางทีก็ล้น อีกทั้งเกมรับ เหมือน เทรนท์ สร้างบ่อน้ำมันไว้หลุมใหญ่ มักโดนเจาะเล่นงานอยู่บ่อยๆ สุดท้าย แกเร็ธ เซาธ์เกต ตัดสินใจหั่นชื่อ เทรนท์ อาร์โนลด์ ออกจากทีมชาติอังกฤษ แบบเซอร์ไพรส์ ในช่วง ฟีฟ่า เดย์ เมื่อปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งมันกลายเป็นประเด็นดราม่าทางหน้าสื่อลูกหนังทันที เพราะมีการโต้เถียงกันว่า เทรนท์ สมควรหลุดทีมชาติหรือไม่ ฝั่งหนึ่งก็บอกว่าสมควรแล้ว เพราะฟอร์มการเล่นบ่งบอกทุกอย่าง แต่อีกฝ่ายมองว่าการหนีบ เทรนท์ อยู่ในทีม ยังไงก็ดีกว่า เพราะเป็นแนวรับที่มีมิติช่วยเกมรุกได้เยอะมาก อย่างไรก็ตามสุดท้าย ก็ไม่อาจเปลี่ยนใจ เซาธ์เกต โดย เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ต้องหลุดจากทัพ สิงโตคำราม และ แน่นอนมันสะเทือนถึงตำแหน่ง ก่อน ยูโร 2020 จะมาถึง

- เดือนสุดท้ายก่อนปิดซีซั่น เรียกคะแนนเพียบ

ว่ากันตามตรง ถ้านับแบบเพียวๆแค่ซีซั่น ไม่รวมผลงานในอดีต ต้องบอกว่า เทรนท์ สอบตกแทบทุกวิชา แม้จะทำคะแนนดีขึ้นมาบ้าง แต่มันมีช่วงที่ ลิเวอร์พูล สร้างภาพลบ โชว์ฟอร์มได้อย่างน่าผิดหวัง ทั้งเสมอ ลีดส์ ยูไนเต็ด และ โดน นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ท้ายเกม ทำให้ เทรนท์ ก็ติดร่างแหไปด้วย ต่อให้จะพยายามช่วยทีมมากแค่ไหนก็ตาม แต่กระนั้น เทรนท์ ในเดือนพฤษภาคม เดือนสุดท้ายก่อนปิดซีซั่น ฟอร์มเก่งของเขากลับมาได้ทันเวลา มีส่วนสำคัญช่วยพา หงส์แดง จบซีซั่น ด้วยการคว้าอันดับ 3 ได้โควต้าไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้า แบบมาแรงแซงทางโค้ง เพราะ ลิเวอร์พูล สามารถเก็บชัยชนะได้ทุกนัด ซึ่ง เทรนท์ ทำแอสซิสต์สำคัญ เกมที่ หงส์แดง บุกไปชนะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถึงถิ่น 4-2 และ แมตช์ที่ทุกคนกล่าวสรรเสริญ อลิสซอน เบ็คเกอร์ ที่ขึ้นมาโหม่งประตูชัยให้ ลิเวอร์พูล เฉือน เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน 2-1 นาทีสุดท้าย ความดีความชอบ ก็ต้องยกให้กับ เทรนท์ เพราะเขาเปิดเตะมุมเข้าหัว เบ็คเกอร์ อย่างแม่นยำ เป็นโมเมนท์ที่ เทรนท์ มักทำให้เห็นบ่อยๆช่วงก่อนหน้านี้ เพราะไม่ใช่แค่ความแม่นยำ แต่ไหวพริบปฏิภาณก็ชั้นเลิศ เหมือนที่เขาเคยลักไก่เล่นลูกเตะมุม เปิดให้กับ ดิว็อค โอริกี้ ยิงใส่ปิดกล่องชนะ บาร์เซโลน่า 4-0 โดยผลงานช่วงโค้งสุดท้าย พรีเมียร์ลีก อังกฤษ นี่แหละครับ ที่ทำให้ เทรนท์ กลับมาทำคะแนน มีความหวังได้ไป ยูโร 2020 อีกครั้ง

- ส่อแววหลุดทีมชาติ ลุยยูโร

หลังจากที่ เซาธ์เกต เรียกผู้เล่นมาเข้าแคมป์ "สิงโตคำราม" ถึง 33 คน นั่นหมายความว่าจะมี 7 คน ผู้โชคร้าย ที่โดนเตะโด่งออกจากทีม พลาดไป ยูโร 2020 ซึ่งกระแสของ เทรนท์ อาร์โนลด์ หลุดจากทีมชาติ แรงมากพอๆกับข่าวลุงพล ที่ได้รับการประกันตัวออกมาแล้ว ต่อให้จะฟอร์มดีกับ ลิเวอร์พูล ก่อนปิดซีซั่นก็ตาม เนื่องด้วย ตำแหน่งแบ็กขวาในทัพ "ทรี ไลอ้อนส์" อุดมไปด้วยนักเตะชั้นยอด อาทิ ไคล์ วอล์คเกอร์ ดีกรีแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้, คีแรน ทริปเปียร์ ผู้มีส่วนช่วยให้ แอตเลติโก มาดริด ซิวโทรฟี่ ลา ลีกา สเปน และ รีซ เจมส์ น้องใหม่มาแรง ที่โชว์ฟอร์มสดช่วย เชลซี คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ส่วน เทรนท์ ที่ทำผลงานไม่สม่ำเสมอ ลุ่มๆดอนๆ และ ปีนี้ไม่มีแชมป์ติดมือ เหมือนคนอื่น ทำให้เกิดกระแสลุกลามไปทั่วว่า เขาจะเป็น 1 ใน 7 คน ที่จะโดน เซาธ์เกต ตัดออกจากทีม เพราะก่อนหน้านี้ ก็เคยโดนเมิน จนเคยเป็นข่าวใหญ่มาแล้ว

- มีชื่อติดทัพ "สิงโตคำราม" ไปลุย ยูโร 2020

ในวันที่ เซาธ์เกต จะประกาศตัดตัวขุนพลทีมชาติอังกฤษ ลุย ยูโร 2020 ให้เหลือเพียงแค่ 26 คน ต้องบอกว่าวันนั้นข่าวมันสวิงไป สวิงมา เพราะจากกระแสที่ว่า เทรนท์ น่าจะหลุดออกจากทัพ "สิงโตคำราม" ค่อนข้างสูง แต่กระนั้นสักประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนตัดตัว "สกาย สปอร์ต" เป็นเจ้าแรกๆที่ตีข่าวโพสต์ลงในโซเชี่ยลว่า "เทรนท์ จะเป็นหนึ่งใน 26 นักเตะ ได้ไปลุย ยูโร 2020" สุดท้ายทุกอย่างตรงเป๊ะ เพราะเมื่อประกาศชื่อผู้เล่น เทรนท์ มีชื่อติดทีมชาติจริงๆ โดยไปพร้อมๆกับแบ็กขวาอีก 3 คน ที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ เชื่อว่าจังหวะนั้น เทรนท์ คงกระโดดโลดเต้นราวกับเด็กๆได้เล่นสไลเดอร์ เพราะก่อนหน้านี้คงรู้สึกกังวลไม่น้อย ถึงกระแสที่อาจโดนตัดชื่อ โดยหลังจากมีชื่อเป็นหนึ่งในขุนพลลุย ยูโร 2020 เขาก็โพสต์ข้อความ พร้อมรูปใส่ทีมชาติอังกฤษ ไว้ว่า "จงเชื่อมั่นในตัวเองอยู่เสมอ และ เพิกเฉยคนที่สงสัยในตัวเรา"

- ลุ้นแทบตาย สุดท้ายเจ็บ

ทั้งตัวของ เทรนท์ อาร์โนลด์ และ แฟนๆของเขา นั่งลุ้นภาวนากันแทบตาย กว่าจะได้มีชื่อลุยศึก ยูโร 2020 แต่กระนั้นเหมือนว่าเขา "บุญมี แต่กรรมบัง" เพราะเพียงแค่เกมอุ่นเครื่องนัดแรก ที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต ต้องการจะลองทีม ลองแท็คติค ในนัดพบกับ ออสเตรีย ก็เกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้น เมื่อเจ้าหนู "คนเหล็ก" ซึ่งได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริง และ เกมกำลังจะจบอยู่แล้ว แต่ทว่าก่อนหมดเวลาอีกแค่ไม่นาน เทรนท์ ได้รับบาดเจ็บบริเวณกล้ามเนื้อ ต้องเดินกะเผลกออกจากสนาม โดยมีทีมแพทย์คอยพยุง สีหน้าตอนนั้นของเจ้าตัว เหมือนรู้ชะตาดีว่า ความหวังของไปลุย ยูโร 2020 แทบจะจบสิ้นลงแล้ว เช้าวันต่อมา จากฝนที่กระหน่ำใส่หัวใจ เทรนท์ จนเปียกปอน ก็มีพายุลูกใหญ่มาถล่มใส่เขาอีกรอบ เมื่อผลสแกนอาการบาดเจ็บ ระบุว่า อาการบาดเจ็บครั้งนี้ จะต้องใช้เวลาพักรักษาตัวราวๆ 4-6 สัปดาห์ เรียกว่า 1 เดือนอย่างต่ำ นั่นหมายความว่า ต้องยอมจำใจถอนตัวออกจากทัวน์นาเมนต์ชิงแชมป์ยุโรป โดยปริยาย ถึงแม้ว่าอายุของ เทรนท์ ยังมีโอกาสลุยทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆอีกเยอะ แต่เชื่อเถอะเขาไม่อยากพลาดรายการใหญ่แบบนี้อย่างแน่นอน ซึ่งหลังจากที่ เทรนท์ ต้องถอนตัวจากทีมชาติอังกฤษ เขาก็ได้โพสต์ระบายความรู้สึกผ่านโลกโซเชี่ยลว่า "เป็นอะไรที่เสียใจมากเหลือเกิน" นับเป็นการปิดฉากของ เทรนท์ กับทีมชาติอังกฤษ ในศึก ยูโร 2020 แบบเจ็บช้ำ ทั้งๆที่เขาทำทุกอย่างเพื่อให้ติดทีมชาติ นับว่าตลอดซีซั่นที่ผ่านมา ชีวิตของเขาเหมือนเล่นรถไฟเหาะตีลังกาเหลือเกิน เดี๋ยวดี เดี๋ยวแย่ ซึ่งก็เป็นสัจธรรมของโลกใบนี้ ไม่มีใครเพอร์เฟ็คต์ตลอดไป และ หลังจากนี้เขาก็ต้องรักษาตัว กลับมาเรียกความฟิตกับ ลิเวอร์พูล เพราะ ฟุตบอลโลก 2022 รออยู่ปีหน้า

ฮาย ฮาวดี้-

logoline