logo-heading

ถ้าจะพูดถึงหนึ่งนักเตะที่น่าจับตามองที่สุดทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2020 หนนี้แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของยอดนักเตะเบอร์ท็อปๆ ของโลกอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ 

เจ้าของโค้ดเนม CR7 ได้ชื่อว่าเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลกลูกหนังยุคนี้ เรื่องสถิติการพังประตูจัดว่าจุดเด่นเลยจริงๆ เช่นเดียวกับเรื่องของการทำลายสถิติต่างๆ นาๆ วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการยลโฉม "5 สถิติที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ อาจทำลายได้ในศึก ยูโร 2020" จะมีอะไรบ้างไปชมกันเลย !

ลงเล่น ยูโร รอบสุดท้ายมากที่สุด

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ได้ประเดิมสนามในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ระดับ ยูโร หรือ ศึกชิงแชมป์เจ้าแห่งยุโรป เป็นครั้งแรกตอนปี 2004 ที่ โปรตุเกส บ้านเกิดของตัวเองเป็นเจ้าภาพ ก่อนจะเป็นตัวแทนของชาติยิงยาวมาจนถึงปัจจุบัน ถ้าจะถามถึงการผจญภัยบนทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ ขอบอกเลยว่าพี่แกผ่านประสบการณ์มาแล้วนับไม่ถ้วนตลอดช่วงระยะเวลา 17 ปีที่ผ่านมา ตอนปี 2016 เขาคือคนที่พาทัพ "ฝอยทอง" เถลิงบัลลังก์แชมป์อย่างยิ่งใหญ่ ถึงแม้ในเกมนัดชิงชนะเลิศจะโชคร้ายมีปัญหาอาการบาดเจ็บก็ตาม ถ้าจะพูดถึงประสบการณ์แค่กับทัวร์นาเมนต์ ยูโร คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ได้สัมผัสกับมันมาแล้ว 4 ทัวร์นาเมนต์ มีนักเตะน้อยคนนักที่จะทำได้แบบผู้ชายคนนี้ และในศึก ชิงแชมป์ชาติแห่งยุโรป รอบสุดท้าย หนนี้จะเป็นประสบการณ์ครั้งที่ 5 ใน ยูโร ของ เจ้าของโค้ดเนม CR7 เท่ากับว่าเขาจะเป็นผู้เล่นคนแรกในประวัติศาสตร์ที่สร้างสถิติใหม่ในเรื่องนี้

ยิงเยอะสุดใน ยูโร

ย้อนเวลากลับไปตอนศึก ยูโร 2004 เกมนัดแรกของรอบแบ่งกลุ่ม คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คนนี้ ได้นับหนึ่งกับประตูที่เขาซัลโวได้ในทัวร์นาเมนต์ ศึกชิงแชมป์ชาติแห่งยุโรป ถึงแม้สุดท้ายแล้ว โปรตุเกส จะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ให้กับ กรีซ ไปก็ตามด้วยสกอร์ 1-2 และนับตั้งแต่นั้นจนถึงตอนนี้ เจ้าของโค้ดเนม CR7 ก็กดไปอีก 8 ประตูในศึก ยูโร รอบสุดท้ายตลอด 3 ครั้งหลังสุด เท่ากับว่าตอนนี้สถิติของพี่ท่านนั้นคงที่อยู่ที่ 9 ประตู สถิติดังกล่าวที่บอกไป 9 ประตูนั้นเป็นตัวเลขที่เท่ากับที่ มิเชล พลาตินี่ อดีตประธานของ ยูฟ่า และเป็นตำนานจอมทัพของ ทีมชาติฝรั่งเศส เคยทำไว้ตอนปี 1984 ดังนั้นก็เท่ากับว่า ถ้าหาก คริสเตียโน่ โรนัลโด้ สามารถใส่สกอร์ได้อย่างน้อย 1 ประตูมันก็จะทำให้พี่แกกลายเป็นนักฟุตบอลที่ทำประตูได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของศึก ยูโร  แต่เพียงผู้เดียว 

ลงเล่นเยอะสุดใน ยูโร

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ มีสิทธิ์สร้างสถิติกลายเป็นผู้เล่นที่ลงเล่นในศึก ยูโร มากที่สุดในประวัติศาสตร์ กับการผจญภัยในช่วงซัมเมอร์นี้ (ในกรณีที่นับรวมกับการเล่นรอบคัดเลือกด้วย) โดยสถิติเดิมนั้นเป็นของ จานลุยจิ บุฟฟ่อน ตำนานนายทวารจอมหนึบของ ยูเวนตุส และ ทีมชาติอิตาลี ที่ทำไว้ที่ 58 เกมตลอดอาชีพค้าแข้งซึ่งตอนนี้เจ้าตัวได้รีไทร์อำลาไปแล้วด้วยตอนปี 2017 สำหรับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ สถิติของพี่แกตอนนี้สำหรับทัวร์นาเมนต์ ศึกชิงแชมป์ชาติแห่งยุโรป รอบคัดเลือกและรอบสุดท้ายรวมกัน ไปแล้ว 56 นัด (แบ่งเป็นการพา โปรตุเกส เก็บชัยชนะได้ 36 นัด เสมอ 12 นัด และแพ้ ไป 8 นัด) ดูแล้วยังไงสถิติก็จะถูกทำลายแน่นอนในทัวร์นาเมนต์นี้ ถ้าไม่เจออาการบาดเจ็บหนักๆ จนต้องถอนตัวออกไปเสียก่อน

อายุเยอะสุดที่ยิงได้

ทีมชาติโปรตุเกส ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในชาติที่ผลงานโดดเด่นมากๆ ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะเรื่องของการพัฒนายกระดับทีม ผลงานดี และมีความสำเร็จติดไม้ติดมือมากถึง 2 โทรฟี่นั่นคือแชมป์ ยูโร ปี 2016 และ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ตอนปี 2019 แต่ที่สำคัญคือการมีซูเปอร์สตาร์หรือนักเตะฝีเท้าดีๆ แจ้งเกิดขึ้นมากมายจนกลายมาเป็นกำลังคัญของชาติในทุกๆ ตำแหน่งซึ่งดีกรีไม่แพ้พวก อังกฤษ, เยอรมัน, สเปน หรือ ฝรั่งเศส เลยสักนิด แน่นอนว่าในทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2020 หนนี้ โปรตุเกส ก็ถือเป็นหนึ่งในชาติที่เป็นตัวเต็งแชมป์ไม่ต่างจากชาติชั้นนำรายอื่นๆ ถ้าพวกเขาสามารถกรุยทางไปไกลได้ถึงรอบชิงชนะเลิศ และถ้า เจ้าของโค้ดเนม CR7 คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คนนี้สามารถใส่ชื่อของตัวเองบนสกอร์บอร์ดได้ มันจะทำให้เขากลายเป็นนักเตะอายุเยอะที่สุดที่ทำประตูได้ในศึก ยูโร รอบชิงชนะเลิศ ด้วยตัวเอง 36 ปี กับอีก 156 วัน ทำลายสถิติเดิมของ แบรนด์ โฮลเซนไบน์ ที่ทำไปกับ เยอรมันตะวันตก ตอนปี 1976 ซึ่งเงื่อนไขนี้อาจจะยากหน่อย เพราะว่าต้องพาทีมกรุยทางไปให้ถึงนัดชิงชนะเลิศด้วย

ยิงประตูในนามทีมชาติเยอะสุด

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คือนักเตะเพียงคนเดียวเท่านั้นที่เข้าใกล้มากที่สุดกับการทำลายสถิติของ อาลี แดอี ตำนานยอดดาวยิงผู้ยิ่งใหญ่ของ ทีมชาติอิหร่าน ที่พังประตูได้เยอะที่สุดในนามทีมชาติที่ 109 ประตู เพราะตอนนี้พี่แกซัดไปแล้ว 103 ประตูกับ ทีมชาติโปรตุเกส โดยตัวของ เจ้าของโค้ดเนม CR7 ต้องการอีกเพียง 7 ประตูเท่านั้นก็จะทำลายสถิติดังกล่าวทันที แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ เพราะเส้นทางของทัพ "ฝอยทอง" ทีมชาติโปรตุเกส ก็จัดว่าเป็นงานที่หินสุดๆ ตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่มที่อยู่ใน กรุ๊ป ออฟ เดธ ร่วมกับ เยอรมัน และ ฝรั่งเศส ซึ่งเป็น 2 ตัวเต็งของทัวร์เมนต์ และอีกหนึ่งชาติอย่าง ฮังการี่ ซึ่งถ้าหากว่าทำลายได้ในรายการนี้ต้องบอกว่าโคตรเท่ เดี๋ยวก็ต้องมาติดตามรับชมกันดูว่าสุดท้ายแล้วผู้ชายคนนี้ที่ชื่อ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จะประสบความสำเร็จไหมกับการทำลายสถิติต่างๆ อย่างที่เอ่ยมา แล้วแฟนๆ ชาว "ขอบสนาม" ล่ะครับ คิดเห็นยังไงกันบ้าง ? 

HaMu Dos Santos

5 สถิติ ! ที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ อาจทำลายได้ใน ยูโร 2020
logoline