logo-heading

ถ้าจะพูดถึงหนึ่งนักเตะที่น่าจับตามองที่สุดทัวร์นาเมนต์ โคปา อเมริกา 2020 หนนี้แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของยอดนักเตะเบอร์ท็อปๆ ของโลกอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ แน่นอน

ลิโอเนล เมสซี่ ได้ชื่อว่าเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลกลูกหนังยุคนี้ เรื่องสถิติการพังประตูจัดว่าเป็นจุดเด่นเลยจริงๆ เช่นเดียวกับเรื่องของการทำลายสถิติต่างๆ นาๆ วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการยลโฉม "5 สถิติที่ ลิโอเนล เมสซี่ อาจทำลายได้ในศึก โคปา อเมริกา 2021" จะมีอะไรบ้างไปชมกันเลย !

ลงเล่น เยอะสุดให้ อาร์เจนติน่า

สถิติข้อนี้เชื่อว่ามีโอกาสทำลายได้สูงมากกับการเป็นผู้เล่นที่ลงสนามเยอะที่สุดให้กับ ทีมชาติอาร์เจนติน่า เพราะปัจจุบัน ลิโอเนล เมสซี่ ติดธงรับใช้ทัพ "ฟ้า-ขาว" ไปแล้ว 143 เกม นับแค่เฉพาะกับทีมชุดใหญ่ ส่วนสถิติที่เป็นอันดับ 1 นั้นเป็นของ ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ อดีตฟิลด์ของ ลิเวอร์พูล และ บาร์เซโลน่า ซึ่งทำไว้ที่ 147 เกม ศึก โคปา อเมริกา ในปี 2021 นี้ถ้านับแค่รอบแบ่งกลุ่มซึ่งแบ่งเป็น 2 กลุ่ม นั่นคือ กรุ๊ป เอ และ บี โดยทาง อาร์เจนติน่า อยู่ในสาย เอ ถ้าเกิด ลิโอเนล เมสซี่ ลงสนามครบทั้ง 4 นัด ก็จะทำสถิติเทียบเท่ากับ มาสเคราโน่ ทันที และเมื่อใดที่สามารถ อาร์เจนติน่า ตีตั๋วไปสู่รอบน็อคเอาท์ได้ แค่ ลิโอเนล เมสซี่ ได้ลงสนามยังไงสถิติก็จะถูกทำลายในทันทีซึ่งดูแล้วไม่น่าจะมีปัญหากับสถิตินี้ ขอแค่อย่าเจ็บก่อนก็พอ สถิตินี้จะถูกทำลายแน่นอน ขึ้นอยู่กับเวลาเท่านั้น

ยิงเยอะสุดในก๊วนชาติอเมริกาใต้

ปัจจุบัน ลิโอเนล เมสซี่ ซัลโวในสีเสื้อ ทีมชาติอาร์เจนติน่า ไปแล้วทั้งสิ้น 72 ประตูจากการลงเล่น 144 เกม เขามีโอกาสทำลายสถิติการเป็นดาวซัลโวสูงสุดในนามทีมชาติทวีปอเมริกาใต้ของ โคตรตำนานเจ้าของฉายา "ไข่มุกดำ" อย่าง เปเล่ ของ บราซิล ที่ 77 ประตู ด้วยระยะห่างแค่เพียง 5 ประตูเพื่อทาบสถิติ กับ 6 ประตูเพื่อทำลายสถิติดังกล่าว ขอบอกเลยว่ามันมีโอกาสเกิดขึ้นได้สูงมาก เพราะตัวของ ลิโอเนล เมสซี่ ก็ได้ชื่ออยู่แล้วว่าเป็นนักเตะระดับเพชรฆาตเครื่องจักรสังหาร สุดท้ายแล้วสถิติใหม่นี้มันจะเกิดขึ้นได้ไหมก็ต้องลุ้นกัน เพียงแต่ว่ามันอาจจะไม่ได้เกิดขึ้นใน โคปา อเมริกา ครั้งนี้เท่านั้นเอง

ลงเล่นเยอะสุดใน โคปา อเมริกา

ถ้านับแค่ปัจจุบันตอนนี้ผู้เล่นที่ยังค้าแข้งอยู่และได้โอกาสลงเล่นบนสังเวียน โคปา อเมริกา มากที่สุดก็คือ ลิโอเนล เมสซี่ ที่ 27 นัด ประกอบไปด้วยปี 2007, 2011, 2015, 2016 และ 2019 แต่ถ้าจะนับรวมบนหน้าประวัติศาสตร์ของรายการนี้ผู้เล่นที่ลงเล่นในรายการนี้มากที่สุดมีอยู่ 2 คน นั่นคือ เซร์คิโอ ลิวิ่งสโตน ของ ชิลี และ ซิซินโญ่ ของ บราซิล เท่ากันที่ 34 นัดเท่ากัน ไม่มีทางที่ ลิโอเนล เมสซี่ จะทำลายสถิตินี้ได้ เต็มที่ก็คือการทำสถิติเข้าเทียบเท่านั้นที่ 34 นัด แต่ข้อแม้ของมันก็คือตัวของ ลิโอเนล เมสซี่ ต้องได้ลงเล่นทุกนัดตลอด 4 เกมในรอบแบ่งกลุ่ม เท่านั้นยังไม่พอ เพราะพี่แกต้องจะพา ทีมชาติอาร์เจนติน่า ผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศและต้องได้ลงสนามครบทุกนัดด้วย ถ้าเจ็บถ้าป่วยหรือพลาดไปสักนัดขอบอกเลยว่ายังไงมันก็ไม่เกิดขึ้น ซึ่งถ้าหากว่าลงเล่นได้ทั้งหมด ก็จะทาบสถิติตลอดกาลตรงนี้ทันที

ยิงประตูเยอะสุดใน โคปา อเมริกา

แน่นอนว่า ลิโอเนล เมสซี่ ได้ชื่อว่าเป็นนักเตะระดับยอดดาวยิงจอมถล่มประตู แต่สำหรับทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ อย่าง โคปา อเมริกา ขอบอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องง่ายกับการยิงประตูได้กระจุยกระจายแบบที่เกิดขึ้นกับ บาร์เซโลน่า แต่มันก็ใช่ว่าจะเกิดขึ้นไม่ได้เสียเมื่อไหร่กัน ปัจจุบัน ลิโอเนล เมสซี่ ลงเล่นในรายการนี้ไปแล้ว 27 นัด ยิงได้ 9 ประตู ยังไม่ติดชาร์ต 10 อันดับ ดาวซัลโวสูงสุดบนหน้าประวัติศาสตร์ของ โคปา อเมริกา เลยด้วยซ้ำ โดยอันดับที่ 1 ตอนนี้คนที่ได้ชื่อว่าเป็นดาวซัลโวสูงสุดของรายการมีเจ้าของร่วมอยู่ 2 คนนั่นคือ ซิซินโญ่ ของ บราซิล และ นอร์แบร์โต้ เมนเดซ ของ อาร์เจนติน่า ที่ 17 ประตู เท่ากับว่า ลิโอเนล เมสซี่ ต้องทำให้ได้ 8 ประตูถึงจะทำสถิติสูงสุดเทียบเท่า และ 9 ประตูเพื่อทำลายสถิติ มันมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ แต่มันก็เป็นไปได้ยากเหมือนกัน 9 ประตูจากการลงสนาม 7 นัด มันก็ไม่ใช่จะเป็นไปไม่ได้สำหรับ เมสซี่ ยิงเยอะกว่านี้เขาก็เคยทำมาแล้ว เพียงแต่ว่ากับ โกปา อเมริกา มันเป็นรายการที่เขายิงไม่ค่อยได้สักเท่าไหร่นั่นเอง

คว้าแชมป์ โคปา อเมริกา

นี่คือสิ่งที่ ลิโอเนล เมสซี่ เฝ้ารอคอยมานานมากๆ กับการพา ทีมชาติอาร์เจนติน่า คว้าโทรฟี่ระดับเมเจอร์สักหนึ่งครั้งในชีวิตก่อนจะรีไทร์ไปซึ่งก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่เหมือนกัน เพราะที่ผ่านมาโปรไฟล์ของ อาร์เจนติน่า ในยุคของพี่แกเคยสัมผัสมาแค่เหรียญทอง โอลิมปิก ปี 2008 เท่านั้น ดังนั้นทัวร์นาเมนต์นี้จึงมีความสำคัญกับ เมสซี่ มากๆ เพราะจากนี้ไม่รู้ว่าทัวร์นาเมนต์ต่อๆ ไปจะยังมีโอกาสได้มาผจญภัยแบบนี้ไหม เพราะตัวของ ลิโอเนล เมสซี่ เองอายุอานามก็ปาเข้าไป 33 ปีแล้ว โดยในยุคของ ลิโอเนล เมสซี่ ที่ใกล้เคียงกับการคว้าความสำเร็จมากที่สุดมีถึง 3 ครั้งด้วยกันนั่นคือ ฟุตบอลโลก ปี 2014 ที่ บราซิล ที่แพ้ให้กับ เยอรมัน ไปในรอบชิงชนะเลิศ ด้วยสกอร์ 1-0  รวมไปถึงศึก โคปา อเมริกา ปี 2015 และ 2016 ที่แพ้ให้กับ ชิลี ไป 2 ปีติดเช่นกัน เท่ากับว่าทั้ง 3 ปี อาร์เจนติน่า ของ เมสซี่ จบด้วยการเป็นพระรองทั้งหมด แล้วแฟนๆ ชาว ขอบสนาม ล่ะครับ คิดว่า ปีนี้ อาร์เจนติน่า ของ ลิโอเนล เมสซี่ จะไปได้ถึงฝั่งฝันรึเปล่า ?

HaMu Dos Santos

5 สถิติ ! ที่ ลิโอเนล เมสซี่ อาจทำลายได้ใน โคปา อเมริกา 2021
logoline