logo-heading

กลายเป็นเรื่อง โอละพ่อ บนโลกลูกหนังไปเลยครับพี่น้อง เกี่ยวกับอนาคตของ จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม กองกลางชาวดัตช์ ที่ตัดสินใจย้ายออกจาก ลิเวอร์พูล เมื่อจู่ๆก็เกิดเท บาร์เซโลน่า และ หันไปเซ็นสัญญาค้าแข้งกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง จนถึงปี 2024 เรียบร้อย

เรื่องราวมันแทบจะลงเอยกับ บาร์ซ่า อยู่แล้ว แต่มันเกิดเรื่องราววุ่นๆแบบนี้ได้อย่างไร ไปหักเหมาที่ เปแอสเช ได้อย่างไร มาติดตามกันเลยครับพี่น้อง !

- ไวจ์นัลดุม เลือกไม่ต่อสัญญากับ ลิเวอร์พูล

จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม นับว่าเป็นนักเตะตัวหลักของ ลิเวอร์พูล ที่จะขาดไปไม่ได้ และ แทบไม่มีประวัติเรื่องอาการบาดเจ็บมารบกวนหัวใจ โดยตลอด 3 ซีซั่นที่ผ่านมา เขาไม่เคยลงสนามให้กับ หงส์แดง ในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ต่ำกว่า 30 นัด ซึ่งมันแสดงให้เห็นว่า "จีนี่" มีความสำคัญกับทีมมากเพียงใด อย่างไรก็ตาม ก็จะมีกระแสข่าวออกมาให้เห็นอยู่ตลอดว่า ไวจ์นัลดุม ยังไม่ได้ตัดสินใจที่จะต่อสัญญากับ ลิเวอร์พูล ออกไป บ้างก็มีเหตุผลเรื่องออปชั่นค่าเหนื่อย พร้อมกับสัญญาว่าจ้าง แต่อีกหนึ่งเหตุผลก็คือ เขาต้องการย้ายออกไปหาความท้าทายใหม่ๆ หลังจากอยู่กับ หงส์แดง มานานถึง 5 ปี โดยมี บาร์เซโลน่า แสดงความสนใจอยากได้ตัวไปร่วมทีมเหลือเกิน กระนั้น "จีนี่" ก็ปิดปากเงียบ ไม่ยอมตอบคำถามถึงอนาคตในถิ่นแอนฟิลด์ ต่อให้ใครจะพยายามเค้นหาคำตอบมากแค่ไหน ก็ได้เพียงแค่รอยยิ้ม และ คำพูดที่ว่า "ขอโฟกัสอยู่ปัจจุบัน และ จะได้เห็นพร้อมกันเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม" โดยไม่มีทางรู้ว่า ไวจ์นัลดุม จะเลือกตัดสินใจอย่างไร จะอยู่ หรือ จะไป ซึ่งขณะนั้นสาวก เดอะ ค็อป ก็ยังหวังให้ ซีดุม เลือกอยู่กับ หงส์แดง

- ข่าวซบ บาร์ซ่า ไม่น่าพลิก

หลังจากวันเวลา ค่อยๆเดินไปเรื่อยๆ ไวจ์นัลดุม ก็ไม่มีทีท่าว่าจะต่อสัญญากับ ลิเวอร์พูล ออกไปแต่อย่างใด และ ในขณะเดียวกันกระแสย้ายไปอยู่กับ บาร์เซโลน่า ก็แรงมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งข่าวที่ เจ้าบุญทุ่ม จะไม่ปลด โรนัลด์ คูมัน หลังได้ประธานสโมสรคนใหม่ ก็ยิ่งทำให้ "จีนี่" มีโอกาสซบ "บาร์ซ่า" มากกว่าเดิม เพราะ คูมัน เป็นกุนซือชาวดัตช์ และ เป็นอดีตเฮดโค้ชทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ดังนั้นย่อมรู้มือ ไวจ์นัลดุม เป็นอย่างดี หากได้ศิษย์รักรายนี้ มาคุมแผงมิดฟิลด์ "บาร์ซ่า" คงเป็นเรื่องดีไม่ใช่น้อย ที่สำคัญว่ากันว่า ทั้ คูมัน และ ไวจ์นัลดุม มีสัญญาใจกันว่า จะต้องย้ายมาทำงานร่วมกัน ฉะนั้นกระแสที่ ไวจ์นัลดุม จะย้ายไปอยู่กับ บาร์เซโลน่า มีเปอร์เซ็นต์สูงมาก ต่อให้มี บาเยิร์น มิวนิค เข้ามาเอี่ยวแย่งตัว แต่ดูแล้วก็ไม่น่าพลิกโผอะไร เพราะ เจ้าบุญทุ่ม พร้อมเปย์ค่าเหนื่อยให้ตามที่นักเตะเรียกร้อง ซึ่ง เสือใต้ ไม่ขอสู้ตรงนี้

- ลิเวอร์พูล หวังต่อสัญญา แต่ทำอะไรไม่ได้

ถึงแม้ว่า ไวจ์นัลดุม จะปฏิเสธต่อสัญญากับ ลิเวอร์พูล มาหลายครั้งหลายหน จากสาเหตุเจรจาพูดคุยกันไม่ลงตัว แต่กระนั้น เจอร์เก้น คล็อปป์ ก็พยายามเร้าให้บอร์ดบริหารพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อขยายข้อผูกมัดกับนักเตะรายนี้ให้ได้ แต่กระนั้น ค่าเหนื่อยที่ ลิเวอร์พูล เสนอให้กับ ไวจ์นัลดุม จากเดิม 9 หมื่นปอนด์ ต่อสัปดาห์ เพิ่มมาเป็น 115,000 ปอนด์ ไม่สามารถเปลี่ยนใจนักเตะรายนี้ได้อีกแล้ว อย่างไรก็ตาม จีนี่ ไม่เคยแสดงท่าที "ความไม่เป็นมืออาชีพ" เขาพร้อมลงสนามช่วย ลิเวอร์พูล ทุกนัด แม้รู้ดีว่าเขาจะไม่อยู่ช่วยทีมอีกแล้วในซีซั่นหน้า ไวจ์นัลดุม ลงเล่นจนกระทั่งนัดสุดท้าย ที่ ลิเวอร์พูล เปิดบ้านเอาชนะ คริสตัล พาเลซ 2-0 ช่วยทีมคว้าตั๋ว ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้สำเร็จ ซึ่งก่อนเกมก็มีการจัดพิธีอำลาเล็กๆ เพื่อเป็นเกียรติให้กับ ไวจ์นัลดุม ที่สร้างผลงานไว้มากมายให้กับ หงส์แดง โดยเฉพาะ 2 ประตู ที่โหม่งใส่ บาร์เซโลน่า พาทีมพลิกนรก ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งจะถูกกล่าวขานไปนานเท่านาน หลังจบเกม เหล่าผู้เล่น ลิเวอร์พูล ต่างก็มาโพสต์ยกย่อง และ กล่าวอำลา ไวจ์นัลดุม เหมือนเป็นเครื่องยืนยันว่า เขาได้ตัดสินใจอำลา หงส์แดง แล้วจริงๆ โดยไม่คิดเปลี่ยนใจอยู่ต่อ ซึ่งสถานีปลายทางคงไม่พ้น บาร์เซโลน่า

- ไวจ์นัลดุม ยืดอกรับคุยกับ บาร์ซ่า

ทุกอย่างเป็นไปตามความคาดหมาย เพราะหลังจากที่ ไวจ์นัลดุม ลงเล่นนัดสุดท้ายให้กับ ลิเวอร์พูล เขาก็ยืดอกรับแมนๆว่า กำลังตั้งโต๊ะเจรจากับ บาร์เซโลน่า ถึงแม้จะมีหลายสโมสรให้ความสนใจ แต่ บาร์ซ่า คือทีมที่สนใจเขามาโดยตลอด กระนั้น มันมีสิ่งหนึ่งที่ยังค้างคาใจ เมื่อ ไวจ์นัลดุม ยังไม่มีทีท่าว่าจะไปเซ็นสัญญากับ บาร์ซ่า ทั้งๆที่กำลังจะหมดสัญญากับ ลิเวอร์พูล และ สามารถย้ายทีมได้แบบไร้ค่าตัว โดยมี แฟรงค์ เดอ บัวร์ กุนซือทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ออกมาช่วยอีกแรงว่า จะไม่ยอมปล่อยนักเตะออกจากแคมป์เด็ดขาด จนกว่า ยูโร 2020 จะเสร็จสิ้น ตอนนั้น ก็ยังไม่มีใครสงสัยอะไรเกี่ยวกับทีมที่ ไวจ์นัลดุม จะเลือกไปค้าแข้ง โดยเขาบอกเพียงแค่ว่า เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ทุกคนจะได้ทราบถึงเหตุผลว่าทำไมเลือกย้ายออกจาก ลิเวอร์พูล และ สถานีต่อไปที่จะย้ายไปค้าแข้งจะเป็นที่ไหน

- โคตรเซอร์ไพรส์ เลือก ปารีส เพราะค่าเหนื่อย 2 เท่า

สังหรณ์ใจอยู่แล้วว่าทำไม ไวจ์นัลดุม ถึงไม่ยอมเปิดตัวย้ายไปอยู่กับ บาร์เซโลน่า สักที ทั้งๆที่ดูก็ไม่น่าจะมีอะไรพลิกโผ โดยเฉพาะการมี โรนัลด์ คูมัน กุนซือชาวดัตช์ ทำหน้าที่กุมบังเหียนอยู่ เพราะกับอีแค่เซ็นสัญญาเปิดตัว มันคงไม่น่าเดือดร้อนส่งผลกระทบต่อทัพ "อัศวินสีส้ม" อะไรขนาดนั้น จนกระทั่งถึง "บางอ้อ" เมื่อ "เด เทเลกราฟ" สื่อจากทาง เนเธอร์แลนด์ และ "อาร์เอ็มซี" ของ ฝรั่งเศส รายงานไปในทิศทางเดียวกันว่า ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ได้ปาดหน้า บาร์เซโลน่า คว้าตัว ไวจ์นัลดุม ไปร่วมทีมเรียบร้อย โดย "จีนี่" เซ็นสัญญายาว 3 ปี จนถึงจบซีซั่น 2024 และ เรื่องนั้นมันก็เกิดขึ้นจริงตามคาด ว่ากันว่า สาเหตุที่ ไวจ์นัลดุม ตัดสินใจเท บาร์ซ่า และ หันมาเลือก ปารีส เป็นเพราะ บอร์ดบริหารของทีมยักษ์ใหญ่ ลีก เอิง ฝรั่งเศส พร้อมเปย์ค่าเหนื่อยให้มากกว่า เจ้าบุญทุ่ม ถึง 2 เท่า และ ที่สำคัญ การันตีลงสนามเป็นตัวจริง จะไม่ต้องนั่งตบยุงเหมือนพวกมิดฟิลด์ บาร์เซโลน่า ที่ย้ายไปอย่าง มิราเล็ม ปานิช สุดท้าย บาร์ซ่า ต้องไปซื้อน้ำใบบัวบก มากินแก้ช้ำใน เพราะ จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม ตัดสินใจเทกันดื้อๆ และ เลือกย้ายไปเล่นให้ เปแอสเช มากกว่า  ไวจ์นัลดุม เปิดใจว่าจริงๆเขาเลือก บาร์ซ่า ไปแล้ว แต่การเจรจาไม่ลงตัว ทำให้ตัดสินใจในนาทีสุดท้าย  "ผมเจรจากับ บาร์เซโลน่า มา 4 สัปดาห์ แต่ก็ยังหาข้อสรุปกันไม่ได้ มันยังคุยไม่ลงตัว แล้วอยู่ๆ เปแอสเช ก็เข้ามาพูดเรื่องโปรเจ็คท์ของพวกเขากับผม และเดินเรื่องทุกอย่าง อย่างรวดเร็ว” "บอกตามตรงตอนแรกผมคิดว่าจะเซ็นสัญญากับ บาร์ซ่า แล้วนะ เพราะตอนนั้นพวกเขาเป็นทีมเดียวที่ให้ความสนใจ แต่แล้ว เปแอสเช ก็เข้ามา ทั้ง เปแอสเช และ บาร์ซ่า ต่างเป็นสโมสรใหญ่ที่ผมอยากจะเล่นด้วย ผมต้องตัดสินใจก่อนศึกยูโรจะเริ่ม และสุดท้ายผมก็เลือก เปแอสเช”

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า “อย่าช้า เดี๋ยวจะสายเกินไป”

ฮาย ฮาวดี้-

logoline