logo-heading

ในศึก ยูโร 2020 รอบแบ่งกลุ่ม เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (14 มิ.ย.) เป็นอีกหนึ่งวันที่มีนักเตะโชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นและเข้าตากรรมการมากๆ ซึ่งคนๆ นั้นก็คือ พาทริค ชีค หัวหอกจากค่าย ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น

เขาคือฮีโร่ที่ช่วยพา สาธารณรัฐเช็ก เก็บ 3 คะแนนสำคัญในการเจอกับ สกอตแลนด์ ถ้าพูดถึงชื่อของ พาทริค ชีค หลายคนอาจรู้ดีว่าเขาคือใครและสังกัดอยู่กับสโมสรใด แต่วันนี้สิ่งที่ทาง "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับพ่อค้าแข้งรายนี้ให้มากขึ้นไปอีก Who is Patrik Schick? Czech Republic's Euro 2020 goal hero

ประวัติพอสังเขป

พาทริค ชีค เกิดวันที่ 24 มกราคม ปี 1996 ที่ กรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ก ปัจจุบันอายุ 25 ปี เป็นชาวเช็กแท้ๆ 100 เปอร์เซนต์ ส่วนสูง 187 เซนติเมตร หรือ 6 ฟุต 2 นิ้ว ประจำการในตำแหน่งกองหน้า สังกัดอยู่กับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น สวมเสื้อหมายเลข 14

เส้นทางค้าแข้ง

Patrik Schick goal: Watch Czech forward score from midfield [VIDEO] -  DraftKings Nation พาทริค ชีค เกิดที่ กรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ก เขาเริ่มต้นอาชีพค้าแข้งด้วยการเป็นเด็กปั้นในศูนย์ฝึกเยาวชนของทีมดังอย่าง สปาร์ต้า ปราก แต่ชีวิตที่บ้านเกิดถือเป็นการประเดิมเส้นทางค้าแข้งที่ไม่ได้สวยหรูนัก เพราะตลอดระยะเวลา 2 ปี (2013-14, 2014-15) พาทริค ชีค แทบไม่ได้โอกาสลงสนามเลย โดยได้ลงเล่นไป 10 นัด ยิงได้ 1 ประตู แต่อย่างน้อยก็ได้สัมผัสกับถ้วยแชมป์ครั้งแรกในชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อย ด้วยความที่ตอนนั้นยังเป็นดาวรุ่งการย้ายออกไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์เพื่อยกระดับตัวเองจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ สำหรับ พาทริค ชีค เขาถูกปล่อยตัวไปค้าแข้งกับ โบฮีเมี่ยนส์ 1905 แบบยืมตัว 1 ปี และก็ฉายแววได้ค่อนข้างดีเลย ได้โอกาสลงเล่นอย่างต่อเนื่องที่ 28 นัด และซัลโวไปถึง 8 ประตูด้วยกัน และนั่นก็ทำให้ชื่อของ พาทริค ชีค เริ่มเป็นจุดสนใจจากหลายๆ ทีม ฤดูกาล 2016-17 ซามพ์โดเรีย คือสโมสรแรกที่พา พาทริค ชีค ก้าวเข้าสู่สังเวียน 5 ลีกดังยุโรป และก็เหมือนจะมีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าที่ผ่านๆ มาด้วยกับการได้โอกาสลงเล่นไปทั้งหมด 35 เกม ซัดไป 13 ประตู กดไปอีก 4 แอสซิสต์ ถึง "ลาซามพ์" ไม่ได้มีความสำเร็จใดๆ ให้ลุ้น แต่ถ้าพูดถึงชื่อของ พาทริค ชีค เขาได้รับการยกย่องว่า เป็นดาวรุ่งที่น่าจับตามองที่สุดบนเวที กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ในปีนั้น เส้นทางของ พาทริค ชีค ค่อนข้างก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว เพราะด้วยอายุแค่เพียง 21 ปีก็ได้โอกาสย้ายไปค้าแข้งกับชั้นนำของ กัลโช่  เซเรีย อา แล้วนั่นก็คือ โรม่า แต่การได้เล่นกับทีมใหญ่ๆ สิ่งที่ตามมาก็คือการต่อสู้เพื่อแย่งชิงตำแหน่งกับตัวเลือกอื่นๆ ที่ดีกรีและศักยภาพเหนือกว่า ดังนั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่ดาวรุ่งอย่าง พาทริค ชีค จะได้โอกาสอย่างต่อเนื่องกับที่นั่น เขาได้โอกาสกับทัพ "หมาป่าแห่งกรุงโรม" ถึง 58 เกมตลอด 2 ปี ยิงได้ 8 ประตูก็จริง แต่ถ้าจะถามเกมที่ได้เป็นตัวจริงขอบอกเลยว่าน้อยมาก

ย้ายมา เยอรมัน

Patrik Schick - Player profile 20/21 | Transfermarkt การผจญภัยครั้งใหม่ของ พาทริค ชีค ได้เริ่มต้นอีกครั้งในฤดูกาล 2019-20 เพราะพี่แกได้โอกาสย้ายไปค้าแข้งกับ อาร์บี ไลป์ซิก บนสังเวียน บุนเดสลีกา เยอรมัน ด้วยสัญญายืมตัว 1 ปี แต่สถานะของเขาก็ไม่ได้ต่างอะไรจากที่ผ่านมาๆ ได้ลงเล่นบ้าง ไม่ได้เล่นบ้าง ส่วนใหญ่จะหนักไปทางการเป็นตัวอะไหล่มากกว่า แต่พอเข้าสู่ครึ่งครึ่งหลังค่อนไปทางท้ายๆ ซีซั่น ชีวิตของ พาทริค ชีค ก็เปลี่ยนไป เขาโชว์ฟอร์มได้ดี ยิงประตูได้มากมาย และนั่นก็นำมาซึ่งโอกาสการลงสนามที่ต่อเนื่อง เบ็ดเสร็จ พาทริค ชีค ซัดไป 10 ประตู ทำไป 2 แอสซิสต์จากการลงเล่น 22 นัด พร้อมกับพา ไลป์ซิก จบอันดับ 3 และได้ตั๋วไปลุยศึก ยูฟ่า  แชมเปี้ยนส์ ลีก ตามคาด พอหมดสัญญายืมตัวกับ ไลป์ซิก ก็ไม่มีท่าทีว่าสโมสรจะใช้ออปชั่นซื้อขาดเพื่อดึงตัวมาร่วมทีมอต่อย่างใด ถ้าจะกลับไป โรม่า ก็ไม่มีการการันตีว่าจะได้โอกาสที่ต่อเนื่องด้วย สุดท้ายก็เป็น ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ที่จัดการกระชากตัว พาทริค ชีค ไปช่วยล่าสกอร์ด้วยค่าตัว 26.5 ล้านปอนด์ พร้อมการันตีสิ่งที่เจ้าตัวนั้นต้องการนั่นก็คือโอกาสการลงเล่นที่ต่อเนื่อง และพี่แกก็ตอบแทนความไว้ใจนั้นได้ดีด้วยการซัดไป 13 ประตู บวกกับทำไปอีก 2 แอสซิสต์จากการลงสนาม 29 นัด ถึงจะจบท็อปโฟร์ไม่ได้ตามเป้า แต่การได้ตั๋วไปเล่น ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ก็ถือว่าไม่เลวเลยสำหรับทัพ "ห้างขายยา"

เกือบไป ยูเว่

ย้อนเวลากลับไปสมัยที่ พาทริค ชีค ฉายแววได้ดีและสะดุดตาทีมดังๆ มากมาย รู้หรือไม่ว่าเขาเกือบย้ายไปค้าแข้งกับ ยูเวนตุส ตอนปี 2017 ด้วยค่าฉีกสัญญาที่สื่อเปิดเผยออกมาที่ 30 ล้านยูโร แต่สิ่งที่ทำให้ พาทริค ชีค กับดีลการย้ายไปปักหลักกับสโมสรที่เป็นเบอร์ 1 ของ อิตาลี ในยุคนั้นไม่เกิดขึ้นก็เป็นเพราะปัญหาทางสภาพร่างกาย เพราะว่ากันว่าพี่แกนั้นได้โอกาสตรวจร่างกายถึง 2 ครั้งกับ ยูเวนตุส แต่ก็ไม่ผ่านเลยทั้ง 2 ครั้ง

สไตล์การเล่น

พาทริค ชีค เป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า มีจุดเด่นที่ความสูงใหญ่และความแข็งแกร่งทางด้านสรีระ สามารถรับแรงปะทะและหาจังหวะเล่นลูกกลางอากาศได้ดี ถนัดเท้าซ้าย ที่เห็นตัวใหญ่ๆ แบบนี้แต่หารู้ไม่ว่า พาทริค ชีค ก็มีทักษะที่ดีไม่เบาเหมือนกันในเรื่องความคล่องตัว, การเลี้ยงไปกับบอล ตลอดจนเรื่องของเทคนิครอบด้าน สามารถถอยไปยืนเป็นหน้าต่ำหรือเล่นเป็นปีกก็ได้ ถึง พาทริค ชีค จะไม่ใช่กองหน้าที่มีสถิติการพังประตูที่ถล่มทลาย แต่ในทางกลับกันก็ถือเป็นนักเตะที่สามารถสร้างคุณประโยชน์ให้กับทีมได้เยอะเลยทั้งเรื่องการแก้เกมและการสร้างมิติใหม่ๆ

คนที่พูดถึง พาทริค ชีค

มาร์โก จามเปาโล อดีตกุนซือ ซามพ์โดเรีย - "ผมจำได้ว่าเขาเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม เขามีพรสวรรค์และรู้แนวทางการเล่นเป็นอย่างดี ที่ ซามพ์โดเรีย เขาได้สร้างสิ่งมหัศจรรย์ไว้มากมากเลยจริงๆ" รูดี้ โฟลเลอร์ ผู้อำนวยการของ เลเวอร์คูเซ่น - "พูดถึง พาทริค เรามีกองหน้าตัวเป้าที่ทำให้เรารู้สึกประทับใจในเรื่องความคงเส้นคงวาของผลงานและการจบสกอร์ ศักยภาพของเขาทั้งใน เซเรีย อา และ บุนเดสลีกา จัดว่าดีเยี่ยม ขาเป็นคนที่เตรียมความพร้อมได้ดี และมีความแข็งแกร่งในการเล่นเกมรุกอย่างมาก"

ระดับนานาชาติ

Euro 2020: Former Arsenal target Patrik Schick scores stunning goal พูดถึงเส้นทางในระดับนานาชาติกันบ้าง พาทริค ชีค ได้โอกาสติดธง ทีมชาติสาธารณรัฐเช็ก ตั้งแต่ปี 2011 ตอนเล่นให้ชุด ยู-16 ปี มีแชมป์ติดไม้ติดมือมา 1 โทฟี่ นั่นคือ เหรียญทองแดง ไชน่า คัพ ปี 2018 ถึงผลงานกับสโมสรจะไม่ค่อยโดดเด่นเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นยามที่ได้โอกาสรับใช้ชาติของบอกเลยว่าฟอร์มของ พาทริค ชีค จัดว่าปังสุดๆ ไปเลย เขาลงเล่นให้ เช็ก ยู-17 11 นัด ยิงได้ 7 ประตู, เล่นให้ เช็ก ยู-19 ยิงได้ 7 ประตูจาก 15 นัด ลงเล่นให้ เช็ก ยู-21 ไป 12 นัดยิงไป 11 ประตู ตลอดจนล่าสุดกับ เช็ก ชุดใหญ่ ตอนนี้พี่แกได้กลายเป็นหัวหอกตัวความเบอร์ 1 ของชาติไปแล้วจากการติดธง 27 นัด ซัดไป 13 ประตู หนึ่งในนั้นมีประตูสุดสวยที่เพิ่งเกิดขึ้นสดๆ ร้อนๆ ด้วยในทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2020 นัดแรก ของ รอบแบ่งกลุ่ม นั่นก็คือการง้างเท้ายิงไกลในระยะเกือบ 50 หลา พร้อมกับเป็นประตูตอกฝาโลงให้ สาธารณรัฐเช็ก  เชือด สกอตแลนด์ ไป 2-0 เก็บ 3 คะแนนสำคัญได้สำเร็จ ดูจากสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วตอนนี้ชื่อของ พาทริค ชีค ได้กลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่น่าจับตามองที่สุดในทัวร์นาเมนต์นี้ไปแล้ว และแฟนๆ ชาว "ขอบสนาม" ล่ะครับ คิดเห็นยังไงบ้างกับนักเตะคนนี้ และคิดว่า เช็ก จะเป็นทีมม้ามืดได้ไหมในศึก ยูโร 2020 หนนี้ ? 

HaMu Dos Santos

ใครคือ พาทริค ชีค ? หัวหอกความหวังใหม่ของ เช็ก ในยุคนี้ !

logoline