logo-heading

พวกทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ ในทุกๆ ปีมักเป็นสังเวียนที่ทำให้นักเตะหลายคนได้แจ้งเกิดขึ้นเป็นที่รู้จัก นับเป็นการก้าวกระโดดครั้งสำคัญในเส้นทางอาชีพของพวกเขาซึ่งหนึ่งในนักเตะที่กำลังถูกพูดถึงและผลงานโดดเด่นมากๆ ในศึก ยูโร 2020 หนนี้ก็คือ เปดรี้

แน่นอนว่าหลายๆ คนรู้จักไอ้เด็กคนนี้ที่ชื่อ เปดรี้ กันอยู่แล้ว เพราะนี่คือหนึ่งในขุมกำลังของยอดสโมสรอย่าง บาร์เซโลน่า แต่ในขณะเดียวกันกันมันก็ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่เชื่อว่าทุกคนนั้นน่าจะยังไม่รู้เกี่ยวกับเด็กคนนี้ และนี่ก็คือคอนเทนต์ที่ทางเรา "ขอบสนาม" อยากนำเสนอในวันนี้

ประวัติพอสังเขป

Pedri's maturity can 'carry' Spain เปดรี้ ชื่อเต็มๆ คือ เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เกิดวันที่ 25 พฤศจิกายน ปี 2002 ที่เมือง เทเกสเต้ ประเทศสเปน ปัจจุบันอายุ 18 ปี เป็นชาวสแปนิชแท้ 100 เปอร์เซนต์ ส่วนสูง 174 เซนติเมตร หรือ 5 ฟุต 9 นิ้ว ประจำการในตำแหน่ง มิดฟิลด์ตัวกลาง สังกัดอยู่กับ บาร์เซโลน่า ได้สวมเสื้อหมายเลข 19

เส้นทางค้าแข้ง

WATCH: Barcelona-bound Pedri produces brilliant assist for Las Palmas -  Barca Blaugranes เกิดที่ เทเกสเต้ ใน เตเนริเฟ่ ที่ หมู่เกาะกานารี่ เจ้า เปดรี้ ได้เริ่มต้นเส้นทางนักฟุตบอลกับสโมสรระดับท้องถิ่นที่ชื่อ ยูเวนตุด ลากูน่า เขาได้สัญญาระดับอาชีพ 4 ปี ตอนอายุแค่เพียง 16 ปีเท่านั้น พร้อมกับถูกดันขึ้นไปเป็นหนึ่งในขุมกำลังของทีมชุดใหญ่ในยุคของ เปเป้ เมล เปดรี้ ลงเล่นเกมนัดแรกในเส้นทางอาชีพเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ปี 2019 ด้วยอายุแค่ 16 ปี โดยเป็นเกมที่ ลาส พัลมาส พ่ายคารัง 0-1 ให้กับ อูเอสก้า ในศึก เซกุนด้า ดิวิชั่น ก่อนจะมาเปิดซิงประตูแรกในฐานะนักฟุตบอลอาชีพได้ในเกมที่เปิดบ้านเฉือนเอาชนะ สปอร์ติ้ง กิฆอน 1-0 พร้อมกับสร้างสถิติเป็นผู้เล่นในประวัติศาสตร์ของ ลาส พัลมาส ที่อายุน้อยสุดที่ทำประตูได้ด้วยอายุ 16 ปี 9 เดือน กับอีก 23 วัน เบ็ดเสร็จในฤดูกาล 2019-20 เปดรี้ ลงสนามให้ ลาส พัลมาส ไปทั้งหมด 36 เกม ยิงได้ 4 ประตู และกดไปอีก 7 แอสซิสต์ด้วยกัน นับเป็นสถิติที่ยอดเยี่ยมสุดๆ สำหรับเด็กอายุแค่เพียงเท่านี้

บาร์เซโลน่า

The 'Next Iniesta' Tag Is Cursed, But 17-Year-Old Pedri Might Actually Be  That Good | The18 2020-21 เปดรี้ เก็บข้าวของย้ายมาค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ท่ามกลางความงุนงงของแฟนๆ ว่าไอ้หมอนี่คือใคร หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าจริงๆ แล้ว บาร์ซ่า ได้จัดการเซ็นสัญญาไอ้เด็กนี่ไว้ตั้งแต่ปีก่อนแล้ว แต่ปล่อยให้ ลาส พัลมาส ใช้งาน 1 ปี เปดรี้ ได้เสื้อหมายเลข 16 ก่อนจะได้ประเดิมสนามเกมแรกในสีเสื้อ บาร์เซโลน่า วันที่ 27 กันยายน ในนัดที่เปิดบ้าน คัมป์ นู ถล่ม บียาร์เรอัล 4-0 โดยได้ลงมาเป็นตัวสำรองแทนที่ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ จากนั้นไม่นานเจ้า เปดรี้ ก็ได้ ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงครั้งแรกในนัดที่บุกไปแพ้ เคตาเฟ่ 0-1 ส่วนประตูเปิดซิงให้ บาร์เซโลน่า เกิดขึ้นในการลงเล่นศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ครั้งแรกในชีวิตซึ่งเป็นเกมรอบแบ่งกลุ่มที่ไล่ถล่ม เฟเรนซ์วารอส ไป 5-1 ด้วยแววที่เริ่มฉายออกมาได้ดีจากนั้นมันก็ทำให้เจ้าตัวเริ่มได้โอกาสจาก โรนัลด์ คูมัน ได้เป็นตัวจริงของทีมแบบยาวๆ เลย ก่อนที่ต่อมาเจ้า เปดรี้ จะนับหนึ่งบนสังเวียน ลา ลีกา ได้ในเกมที่เชือด เรอัล เบติส 5-2 เปดรี้ ได้สัมผัสกับถ้วยโทรฟี่ครั้งแรกในชีวิต หลังจาก บาร์เซโลน่า สามารถเอาชนะ แอธเลติก บิลเบา ได้ 4-0 ในศึก โกปา เดล เรย์ รอบชิงชนะเลิศ เบ็ดเสร็จฤดูกาลแรกของไอ้หมอนี่กับ บาร์เซโลน่า ได้ลงสนามไปทั้งหมด 52 นัด ยิงได้ 4 ประตู และทำไปอีก 6 แอสซิสต์ด้วยกัน

สถิติเด่นๆ

หารู้ไม่ว่าเจ้า เปดรี้ นั้นได้ชื่อว่าเป็นนักเตะเพียงคนที่ทำแอสซิสต์ด้วยลูกตอกส้นถึง 2 ครั้งในฤดูกาลเดียว และหนึ่งในเกมนั้นมันเกิดขึ้นในเกมที่เจอกับ เรอัล บายาโดลิด ซึ่งเป็นการทำแอสซิสต์ให้ ลิโอเนล เมสซี่ จนสร้างสถิติกลายเป็นดาวซัลโวสูงสุดในการค้าแข้งเพียงสโมสรเดียวที่ 644 ประตู ทำลายสถิติเดิมของ เปเล่ ยอดตำนานไข่มุกดำของ บราซิล ที่ทำไว้กับ ซานโต้ส ที่ 643 ประตู นอกจากนี้ เปดรี้ ยังสร้างสถิติเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดบนหน้าประวัติศาสตร์ลีกสูงสุดของ สเปน ที่ยิงประตูและทำแอสซิสต์ได้ในเกมเดียวกันที่ตัวเลข 18 ปี กับอีก 42 วัน โดยเกิดขึ้นในเกมที่ บาร์เซโลน่า เอาชนะ แอธเลติก บิลเบา 3-2 ส่วนเรื่องการลงสนามนับใช้ บาร์เซโลน่า ทางตัวของ เปดรี้ ก็ได้สร้างสถิติเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นให้ บาร์เซโลน่า ครบ 50 นัด ต่อจาก โบยาน เคร์ริช ที่เคยทำไว้ที่ 18 ปีกับอีก 3 วัน

จุดเริ่มต้นของการเป็นนักฟุตบอล

เชื่อว่าเรื่องนี้หลายๆ คนอาจยังไม่รู้แน่ๆ คุณรู้รึเปล่าว่าทำไม เปดรี้ ถึงตัดสินใจเดินในเส้นทางสายลูกหนังตั้งแต่อายุยังน้อย ต้องขอบคุณ เฟร์นานโด พี่ชายของเขาที่เป็นโค้ชให้กับ เปดรี้ และคอยสั่งคอยสอน รวมถึงคอยจัดการเรื่องต่างๆ ให้ทั้งหมดตั้งแต่ตอนอายุแค่เพียง 4 ขวบ และเมื่อตัดภาพกลับมาที่ปัจจุบัน เปดรี้ ได้กลายเป็นขุมกำลังสำคัญของ บาร์เซโลน่า ไปแล้ว และก็มีฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย

สไตล์การเล่น

ไอ้หนู เปดรี้ เป็นผู้เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลาง มีทักษะที่โดดเด่นในหลายๆ ด้าน โดยพร้อมการคอนโทรลบอล และพาบอลขับเคลื่อนไปข้างหน้า มีเทคนิคที่ดีเช่นเดียวกับการตัวรอดจากการรุมประกบของศัตรู ไหนจะมีทักษะที่โดดเด่นในเรื่องการผ่านบอลและการสร้างสรรค์เกมอีกด้วย การทำไป 13 แอสซิสต์ตลอด 2 ซีซั่นที่ผ่านมาก็ถือเป็นบทพิสูจน์ที่ดีสำหรับเด็กอายุเท่านี้ ส่วนเรื่องของการเคลื่อนในสนาม เจ้า เปดรี้ บทบาทของเขาคือฟรีสามารถเคลื่อนที่ได้อิสระ หรือที่เราเรียกอีกอย่างว่าตำแหน่ง โรมมิ่ง มิดฟิลด์

ไอดอล

Spain boss Enrique plays down Pedri and Iniesta comparisons ครอบครัวของ เปดรี้ ต่างก็เป็นแฟนบอลพันธุ์แท้ของ บาร์เซโลน่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณปู่ของเขาซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งสโมสรระดับท้องถิ่นใน เทเกสเต้ เขาเป็นคนที่ชื่นชอบและคลั่งไคล้สโมสร บาร์เซโลน่า แบบสุดหัวใจ เรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเลยก็ว่าได้ ส่วนในรายของ เปดรี้ เองก็ตามเชียร์ บาร์เซโลน่า มาตั้งแต่เด็ก และคนที่เป็นแรงบันดาลใจ เป็นไอดอลต้นแบบที่อยากเจริญตามรอยเท้ารอยมากๆ เลยก็คือ อันเดรียส อิเนียสต้า "ผมมีไอดอลในดวงใจคือ อันเดรส อิเนียสต้า เพราะแนวทางการเล่นของเขา เขาเป็นนักเตะอัจฉริยะ ไม่มีใครสามารถแย่งบอลจากเขาได้เลย ผมหวังว่าจะเป็นแบบเขาให้ได้สักวันหนึ่ง"

ทีมชาติ

เปเดรี้ ได้รับโอกาสรับใช้ ทีมชาติสเปน ครั้งแรกตอนปี 2019 โดยเริ่มตั้งแต่รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ไล่มาจนชุด ยู-18,  ยู-19 และ ยู-21 ได้ลงเล่นไปทั้งหมด 12 นัด ยิงได้ 1 ประตู ก่อนจะได้โอกาสจาก หลุยส์ เอ็นริเก้ ให้ก้าวขึ้นมาสัมผัสประสบการณ์กับทัพ "กระทิงดุ" ชุดใหญ่ เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยเจ้าตัวได้โอกาสประเดิมสนามการติดธง ทีมชาติสเปน ในเกมที่เจอกับ กรีซ ก่อนที่้ท้ายที่สุด เปดรี้ จะมีชื่อเป็น 1 ใน 24 ขุนพลของทัพ "กระทิงดุ" ชุดล่าแชมป์ ยูโร 2020 หนนี้ และจนถึงตอนนี้ไอ้เด็กนี่ก็ลงเล่นให้ สเปน ไปแล้วทั้งหมด 10 นัดด้วยกัน

ยูโร 2020

Pedri's promises to shave his head if La Roja win Euro 2020 - Football  Espana สำหรับตัวของ เปดรี้ ศึก ยูโร 2020 หนนี้คือทัวร์นาเมนต์ใหญ่ครั้งแรกในชีวิตของเขาเลย การได้ลงเล่นในเกมเปิดสนามที่เจอกับ สวีเดน นั่นทำให้ เปดรี้ กลายเป็นผู้เล่นของ สเปน ที่อายุน้อยสุดที่ได้ลงเล่นในประวัติศาสตร์ศึก ยูโร ที่ตัวเลข 18 ปี 6 เดือน กับอีก 18 วัน ถึงประสบการณ์จะน้อยกว่าใคร แต่ขอบอกเลยว่าผลงานในสนามจัดว่าโดดเด่นเป็นเบอร์ต้นๆ ของทีม โดยเฉพาะเกมตรงกลางสนามกับบทบาทการพาบอลขับเคลื่อนเกมไปข้างหน้า เทคนิคก็ดี จังหวะเข้าทำของ สเปน ในหลายๆ ครั้งบอลก็เริ่มมาจากที่เด็กคนนี้เหมือนกัน เขายึดตำแหน่งตัวจริงได้ยาวๆ ในพื้นที่มิดฟิลด์ของ สเปน และก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่ฉายแววได้ดีเข้าตากรรมการสุดๆ ของทัวร์นาเมนต์นี้ ดูแล้วยังไงก็อนาคตไกลแน่ถ้ายังรักษามาตรฐานได้ดีแบบนี้ต่อไป

HaMu Dos Santos

ขอบสนามหามมาแนะ ! เปดรี้ ดาวรุ่งอนาคตไกลของวงการลูกหนัง สเปน

logoline