logo-heading

ปกติแล้วชีวิตของนักฟุตบอลอาชีพ มันสั้นเหลือเกิน บางคนเริ่มเส้นทางตั้งแต่อายุ 18-19 ปี ก่อนตัดสินใจแขวนสตั๊ด ประมาณ 30 ต้นๆ หรือไม่ก็ลากยาวไปถึงวัย 30 กลางๆ เพราะเรื่องสังขารเป็นสิ่งสำคัญ สภาพร่างกายที่ออกสนามรบมาอย่างโชกโชน มันไม่ได้แข็งแกร่งเหมือนเด็กหนุ่ม เรียกแบบภาษาชาวบ้านก็คือ โรยรา แต่มันไม่ใช่สำหรับ โรนัลโด้ 

ในวงการฟุตบอล จะมีนักฟุตบอลอยู่จำพวกหนึ่ง ที่ต่อให้อายุจะมากขนาดไหน แต่ยังสามารถโชว์ฟอร์มระดับโลก ยิงประตูเป็นกอบเป็นกำ คว้าแชมป์มากมาย และ สภาพร่างกายเหมือนหนุ่มวัย 25 เกริ่นมาขนาดนี้ เชื่อว่าหลายๆคนกำลังนึกถึง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ใช่ครับ นี่คือดาวเตะที่ยังอยู่ในจุดสูงสุด ถึงแม้เข้าสู่วัย 36 กะรัต เข้าไปแล้ว

ต่อให้หลายคน จะวิจารณ์ว่าฟอร์มการเล่นของ โรนัลโด้ ตกลงไปเยอะ ยิงประตูช่วงหลังก็ได้แต่จุดโทษ ฟรีคงฟรีคิก ไม่ได้ฉมังเหมือนกับสมัยก่อน ที่เคยอยู่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือ เรอัล มาดริด แต่ประทานโทษ ถึงแม้ โรนัลโด้ จะไม่สามารถพา ยูเวนตุส ไปถึงฝั่งฝันคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกทั้งซีซั่นที่ผ่านมา ก็เกือบจะหลุดวงโคจรจากท็อปโฟร์ ไปแล้ว ทว่า ดาวเตะทีมชาติโปรตุเกส ยังยิงประตูไม่หยุดหย่อน ตลอด 3 ฤดูกาลกับ "ไอ้ม้าลาย" ซัลโวไปแล้ว 101 ประตู จากการลงสนามแค่ 133 นัด นอกจากจะคว้า ดาวซัลโว กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี เมื่อซีซั่นก่อนไปแล้ว ยังจารึกประวัติศาสตร์ในสโมสร ยูเวนตุส อีกว่าเป็นนักเตะที่ทำประตูครบ 100 ลูก ได้เร็วที่สุด แซงหน้าเหล่าตำนานทั้ง โรแบร์โต้ บาจโจ้ หรือ มิเชล พลาตินี่ ด้วยความสุดยอดเหล่านี้ ไม่มีทีท่าเลยว่า โรนัลโด้ จะคิดแขวนสตั๊ด แต่มันกลับกลายเป็นแรงผลักดัน ให้เขาเดินหน้าพัฒนาตัวเอง และ ทำลายสถิติทุกอย่างที่ขวางหน้า เหมือนเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้น ในศึก ยูโร 2020 .. ต่อให้ โปรตุเกส จะไม่สามารถป้องกันแชมป์เอาไว้ได้ จากการแพ้ให้กับ ทีมชาติเบลเยี่ยม 0-1 ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย แต่กระนั้น โรนัลโด้ ยังสามารถซัลโวในทัวร์นาเมนต์นี้ ได้ถึง 5 ประตู จากการลงเล่นแค่ 4 นัด เท่านั้น ถึงแม้ชาติอื่นจะผ่านเข้ารอบไปลึกกว่า แต่ก็ไม่มีใครยิงแซงหน้าเขาไปได้ จะมีเพียง แพทริค ชิค เท่านั้น ที่ขึ้นมาทาบสถิติ 5 ประตู ทำให้ โรนัลโด้ ยังคงคว้ารางวัลดาวซัลโวร่วมไปที่ 5 ลูก .. ฟังดูมันอาจเป็นเรื่องเคยชิน และ ดูธรรมดาไปแล้ว เพราะ ซีอาร์ 7 ทำเรื่องแบบนี้ให้เห็นเป็นประจำ แต่กระนั้นสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ว่าใครก็สามารถทำได้นะครับ เพราะ โรนัลโด้ ผ่านการแข่ง ยูโร 2020 มาถึง 5 สมัย จารึกไว้ว่าเป็นนักเตะคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ลงเล่น ยูโร รอบสุดท้าย มากที่สุด เหนือใคร แซงหน้า โลธาร์ มัตเธอุส (เยอรมนี), จานลุยจิ บุฟฟ่อน (อิตาลี) และ ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล (เดนมาร์ก) ซึ่งจากการลงเล่น 5 สมัย มากที่สุด มันก็ทำให้ ดาวเตะทีมชาติโปรตุเกส รายนี้ สร้างอีกหนึ่งประวัติศาสตร์ ก็คือการถล่มประตู ในศึก ยูโร รอบสุดท้าย มากที่สุดตลอดกาล ด้วยจำนวน 14 ประตู แซงหน้า มิเชล พลาตินี่ ตำนานแข้งทีมชาติฝรั่งเศส ที่สถิติคงกระพันมาตั้งแต่ปี 1984 อย่างที่บอกครับ สถิติเหล่านี้ไม่ใช่ว่านักเตะคนไหนก็สามารถทำได้ เพราะการมาเล่น ยูโร รอบสุดท้ายได้ถึง 5 สมัย และ ยิงประตูเป็นว่าเล่น ทั้งที่อายุเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นั่นเป็นเพราะ โรนัลโด้ รกษาฟอร์มการเล่นได้อย่างสม่ำเสมอ และ ไม่เคยหยุดพัฒนาตัวเองไงล่ะครับ เขายังคงฝึกซ้อมอย่างหนัก .. ไปคนแรก และ กลับเกือบคนสุดท้าย / วินัยการกินไม่เคยบกพร่อง อะไรที่เป็นผลเสียต่อร่างกาย เลือกที่จะเซโนย์ทันที เหมือนอย่างที่พี่แก เลื่อนขวดน้ำอัดลม ให้ออกจากเฟรมช่วงแถลงข่าว ก่อนจะชูน้ำเปล่าขึ้นมา มันก็แสดงออกให้เห็นแล้วว่า เขารักษารูปลักษณ์ได้ยอดเยี่ยมแค่ไหน .. ว่ากันว่า โรนัลโด้ แทบกินนอน ในโรงยิมฟิตเนสเป็นงานอดิเรก และ มีการบำบัดร่างกายอันยอดเยี่ยม หลายๆคนเมื่อมีชื่อเสียง และ ถึงจุดอิ่มตัว ก็เลือกแขวนสตั๊ด ไปใช้ชีวิตสุขสบาย ซึ่ง โรนัลโด้ ก็สามารถเลือกทำแบบนั้นได้ แต่กระนั้นความหิวกระหายของเขา ไม่เคยหมดลง และ ยังพุ่งพล่านเหมือนเด็กหนุ่มที่กำลังโหยหาความสำเร็จ เมื่อทัวร์นาเมนต์ ยูโร รอบสุดท้าย โรนัลโด้ สามารถทำลายสถิติสำคัญได้เกือบหมดแล้ว ทั้งลงเล่นมากที่สุด, ยิงประตูมากที่สุด และ คว้าแชมป์มาครอบครอง .. เขายังมีภารกิจอื่นที่ต้องทำให้สำเร็จ

- ภารกิจที่ว่านั้นมีอะไรบ้าง ?

1. ดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลในนามทีมชาติ : โรนัลโด้ ผู้ซึ่งทำลายสถิติในนามสโมสรไปจนนับไม่ถ้วน แต่ในนามทีมชาติ เขายังมีอีก 1 ภารกิจ ที่ยังค้างคา ต้องทำให้สำเร็จ ก็คือทำลายดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของ อาลี ดาอี ตำนานหัวหอกทีมชาติอิหร่าน ซึ่งตอนนี้ ซีอาร์ 7 ขึ้นไปทาบสถิติด้วยจำนวนประตูเท่ากันที่ 109 ลูก ขออีกเพียงแค่ 1 ตุง จะขึ้นนำแบบโดดๆ ซึ่งบอกเลยว่า ไม่ช้าก็เร็ว โรนัลโด้ ทำได้แน่นอน เพราะไม่มีทีว่าเขาจะหันหลังให้กับทัพ "ฝอยทอง" 2. ทำลายสถิตินักเตะอายุเยอะสุด หากเล่น ยูโร อีก 3 ปีข้างหน้า : ถึงแม้ว่า โรนัลโด้ เคยบอกจะเล่น ยูโร 2020 เป็นครั้งสุดท้ายในนามทีมชาติ แต่ต้องไม่ลืมว่าเขาอยากค้าแข้งไปจนถึงอายุ 40 ปี ฉะนั้นเมื่อถึงทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์ยุโรป 2024 เขาจะมีอายุครบ 39 ปี ซึ่งสถิติที่จะว่าต่อไปนี้ ซีอาร์ 7 มีโอกาสทำลายมากเหลือเกิน
  • นักเตะอายุมากสุด ที่ทำประตูได้ในศึก ยูโร รอบสุดท้าย 38 ปี 257 วัน อิวิกา วาสติช (ออสเตรีย 2008)
  • แข้งเอาท์ฟิลด์อายุมากสุด (ไม่ใช่ผู้รักษาประตู) ที่ลงเล่นในศึก ยูโร รอบสุดท้าย 39 ปี 91 วัน โลธาร์ มัทเธอุส (เยอรมนี 2000)
  • แข้งอายุมากสุดที่ลงเล่นในนัดชิงยูโร 38 ปี 232 วัน เยนส์ เลห์มันน์ (เยอรมนี 2008)
  • แข้งอายุมากสุดที่คว้าแชมป์ยูโร 38 ปี 53 วัน ริคาร์โด้ คาร์วัลโญ่ (โปรตุเกส 2016)
สถิติเหล่านี้แหละครับ จะเป็นแรงผลักดันทำให้ โรนัลโด้ อาจยังหิวกระหาย ลงเล่น ยูโร อีกครั้ง ก่อนจะแขวนสตั๊ดไป เพราะสภาพร่างกายของเขายังแข็งแกร่ง และ สามารถค้าแข้งได้อีกหลายปี หากเป็น ฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งจัดขึ้นปีหน้า ณ ประเทศ กาตาร์ .. หลายๆสถิติช่างเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะดาวซัลโวตลอดกาล เพราะ โรนัลโด้ เพิ่งยิงไปแค่ 7 ลูก เท่านั้น ตามหลัง มิโรสลาฟ โคลเซ่ ตำนานหอก เยอรมัน ถึง 9 ประตู ซึ่งดูแล้วยากเหลือเกิน แต่กระนั้นหาก พี่โด้ ตบเท้าเข้าร่วม "เวิลด์ คัพ" ปีหน้า ก็จะเป็นครั้งที่ 5 ของตัวเอง เป็นสถิติร่วมฟาดแข้ง ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย สูงสุด เทียบเท่ากับ โลธาร์ มัทเธอุส, อันโตนิโอ การ์บาฆาล และ ราฟาเอล มาร์เกซ เชื่อว่าสถิติต่างๆก็เป็นหนึ่งแรงจูงใจให้ โรนัลโด้ เลือกเดินบนเส้นทางลูกหนังต่อไป แต่กระนั้นการพิสูจน์ให้คนอื่นได้เห็น ว่าเขายังเป็นหนึ่งในโลกหล้านี้ ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้เขายังคงสร้างผลงานอันยอดเยี่ยมประดับเอาไว้ .. ไม่ช้าก็เร็ว พวกเราจะได้เห็น โรนัลโด้ ทำลายสถิติทุกอย่างที่ขวางหน้าอีกเพียบ !

ฮาย ฮาวดี้-

logoline