logo-heading

มีตัวละครใหม่ให้แฟนๆ ได้ติดตามและยลโฉมศักยภาพฝีเท้าอีกแล้ว นั่นก็คือ ไบรอัน จิล ล่าสุดพี่แกได้กลายเป็นขุมกำลังพลคนใหม่ของ "ไก่เดือยทอง" ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปทำความรู้กับ ไบรอัน จิล ไปดูกันหน่อยว่าไอ้หมอนี่เป็นใครมาจากไหน และมีแบล็คกราวน์ความเป็นมาบนเส้นทางค้าแข้งอย่างไรบ้าง ?

ประวัติพอสังเขป

El Cádiz aprieta por Bryan Gil | Radio Cádiz | SER Deportivos Cádiz |  Cadena SER ไบรอัน จิล ชื่อเต็มๆ คือ ไบรอัน จิล ซัลบาติเอร์ร่า เกิดวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ปี 2011 ที่ บาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ปัจจุบันอายุ 20 ปี ส่วนสูง 1.75 เซนติเมตร หรือ 5 ฟุต 9 นิ้ว ถนัดเท้าซ้าย ประจำการในตำแหน่งปีก ก่อนย้ายมาอยู่กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เคยสังกัดอยู่กับ เซบีย่า มาก่อน

เส้นทางค้าแข้ง

ไบรอัน จิล ลืมตาดูโลกที่โรงพยาบาล แอล ฮอสปิทาเลต เด ยอเบรกัต ที่ เมืองบาร์เซโลน่า ในแคว้นกาตาลัน ก่อนที่ครอบครัวจะพากันย้ายมาอาศัยที่เมือง บาร์บาเต้ ในแคว้นอันดาลูเชีย โดยปี 2012 ไบรอัน จิล ได้ก้าวเข้ามาเป็นหนึ่งในผลผลิตที่อคาเดมี่ของสโมสรชั้นนำอย่าง เซบีย่า หลังจากเคยค้าแข้งอยู่กับทีมระดับท้องถิ่น บาร์บาเต้ มาก่อนหน้านี้ ฤดูกาล 2018-19 ได้ก้าวขึ้นมาเล่นให้ เซบีย่า ชุดสำรอง และได้ประเดิมสนามนัดแรกในวันที่ 26 สิงหาคม ปี 2018 ที่แพ้ ยูดี อิบิซ่า คารัง 0-1 ก่อนที่จากนั้นไม่นาน ไบรอัน จิล ก็สามารถเปิดซิงประตูแรกได้ในเกมที่เปิดบ้านเฉือนชนะ ซาน เฟร์นานโด ซีดี ไป 2-1 และด้วยแววที่ฉายออกมาได้อย่างโดดเด่นมันก็เลยทำให้ ไบรอัน จิล ได้รับโอกาสเป็นตัวจริงยาวๆ พร้อมกับได้สัญญาฉบับใหม่ถึงปี 2022 จากต้นสังกัด เบ็ดเสร็จฤดูกาลนั้น ไบรอัน จิล ได้ลงสนามให้ เซบีย่า ชุดสำรองไปทั้งหมด 23 เกม ยิงได้ 4 ประตู และทำไปถึง 6 แอสซิสต์ด้วยกัน

เซบีย่า ชุดใหญ่

Bryan Gil renueva con el Sevilla FC hasta 2023 | JaviSFC.com ในช่วงเวลาเดียวกันนั้นไอ้หนู ไบรอัน จิล ก็ได้โอกาสขึ้นไปสัมผัสประสบการณ์กับ เซบีย่า ชุดใหญ่ด้วย โดยในวันที่ 6 มกราคม ปี 2016 ไอ้หมอนี่ได้ลงสนามให้ทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรก หลังถูกเปลี่ยนเป็นสำรองลงมาแทนที่ วิสซาม เบน เยแดร์ ในเกมที่เสมอกับ แอตเลติโก มาดริด 1-1 จากนั้นก็ได้โอกาสอยู่เรื่อยๆ ถึงแม้ส่วนใหญ่จะไปในทางการเป็นสำรองก็ตาม ไบรอัน จิล สามารถใส่สกอร์แรกในสีเสื้อ เซบีย่า ได้ในเกมที่ถล่ม ราโย่ บาเยกาโน่ ไป 5-0 ที่สนาม ราม่อน ซานเชซ ปิซฆวน และนั่นทำให้ไอ้หมอนี่กลายเป็นเด็กชาวสเปนคนแรกที่เกิดขึ้นในศตวรรษที่ 21 และสามารถพังประตูบนสังเวียนลีกสูงสุดของ สเปน เท่านั้นยังไม่พอ เพราะในปีเดียวกันบนสังเวียนระดับเวทียุโรป ไบรอัน จิล ก็สามารถเปิดซิงประตูแรกในชีวิตได้เช่นกันซึ่งเกิดขึ้นในเกม ยูฟ่า ยูโรปา ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ที่ เซบีย่า เอาชนะ คาราบัค 2-0 

ประสบการณ์กับทีมอื่น

FC Barcelona: Bryan Gil talks about rumors - World Today News ไบรอัน จิล ได้โอกาสกับ เซบีย่า ชุดใหญ่ในฤดูกาล 2018-19 ไปทั้งหมด 13 นัด ยิงได้ 1 ประตู แน่นอนว่านั่นไม่เพียงพอสำหรับความต้องการของเด็กคนนี้ สโมสรก็เลยตัดสินใจปล่อยตัวไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับทีมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นกับ เลกาเนส ช่วงครึ่งปีหลังของซีซั่น 2019-20 และกับ เออิบาร์ แบบเต็มๆ ซีซั่นในฤดูกาล 2020-21 โดยตลอดช่วง 6 เดือนกับ เลกาเนส ไบรอัน จิล ได้โอกาสลงสนามไปทั้งหมด 12 นัด ก็ถือว่าไม่เลวเลย แต่ที่พีคสุดๆ และน่าจะเป็นหนึ่งในความทรงที่ไอ้หมอนี่ไม่มีวันลืมก็คือการส่งบอลซุกก้นตาข่ายใส่โคตรทีมมหาอำนาจอย่าง เรอัล มาดริด และช่วยให้ เลกาเนส ไม่แพ้ไม่แพ้ในวันส่งท้ายฤดูกาลด้วยสกอร์ 2-2 ส่วน 1 ปีเต็มๆ กับ เออิบาร์ ถึงแม้ท้ายที่สุดทีมต้องตกชั้น แต่ส่วนตัว ไบรอัน จิล ก็จัดว่ามีผลงานที่น่าประทับใจ ได้โอกาสลงเล่นอย่างต่อเนื่อง 29 เกม ยิงได้ 4 ประตู และทำไปอีก 4 แอสซิสต์ด้วยกัน แต่ด้วยความที่ เซบีย่า เองก็มีผู้เล่นในตำแหน่งแนวรุก จี๊ดๆ จ๊าดๆ อยู่หลายคน มันก็เลยทำให้ ไบรอัน จิล เลือกย้ายออกไปหาความท้าทายครั้งใหม่แบบถาวร เพราะล่าสุดพี่แกได้กลายเป็นนักเตะใหม่ของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เรียบร้อยแล้วด้วยค่าตัว 25 ล้านปอนด์

สไตล์การเล่น

ไบรอัน จิล เป็นผู้เล่นเล่นในตำแหน่งปีก ถนัดเท้าซ้าย แต่ก็ประจำการในพื้นที่กราบซ้าย ถือเป็น วิงเกอร์ เพลเยอร์ ในรูปแบบคลาสสิกอย่างที่เราคุ้นเคยกัน ถ้าจะพูดถึงคนที่สไตล์ใกล้เคียงกันก็คงจะเป็นรุ่นพี่อย่าง เฆซุส นาบาส ที่มีความคล่องตัวสูง มีสกิลการลากเลื้อยไปกับบอลที่ดี ตลอดจนลูกครอสส์บอลก็ถือว่าหวังผลได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามการค้าแข้งกับ เออิบาร์ ในฤดูกาลล่าสุด ไบรอัน จิล ก็ได้รับบทบาทใหม่ให้ไปยืนเป็นตำแหน่งปีกขวาและอาศัยการเข้าทำ ลากตัดเข้าในและแต่งจังหวะด้วยตัวเอง รวมไปถึงการสร้างโอกาสให้เพื่อนๆ มันก็เลยทำให้ไอ้เด็กนี่ยกระดับตัวเองขึ้นในสกิลการปั้นเกมในแบบฉบับของเพลย์เมคเกอร์ และที่เขาทำผลงานได้ดีในบทบาทในนี้ก็อาจเป็นเพราะในอดีตก็เคยประจำการในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุกหรือตำแหน่งเบอร์ 10 มาก่อน

ทีมชาติ

Who is Bryan Gil? Profile on the 20-year-old Spanish wonderkid linked with  Tottenham transfer - football.london ไบรอัน จิล ได้โอกาสรับใช้ ทีมชาติสเปน ตั้งแต่ปี 2016 กับ ชุด ยู-16 ก่อนจะไล่อันดับขั้นมาเรื่อยๆ กับ ยู-17, ยู-18, ยู-19, ยู-21 และ ยู-23 ปี ก่อนที่ล่าสุดในปี 2021 หลุยส์ เอ็นริเก้ จะให้โอกาสกับเด็กคนนี้ได้ลงเล่นให้ทัพ "กระทิงดุ" ชุดใหญ่ โดยได้เปิดตัวนัดแรกในเกม ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก ที่เจอกับ กรีซ เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ตลอดจนเกมอุ่นเครื่องอีก 2 นัดด้วยกัน ถ้าจะพูดถึงโอกาสครั้งแรกที่แฟนบอล สเปอร์ส จะได้ยลโฉมศักยภาพฝีเท้าของไอ้หมอนี่ก็คงจะเป็นมหกรรมกีฬา โอลิมปิก เกมส์ 2020 ที่ โตเกียว นี่แหละ เพราะ ไบรอัน จิล เป็นหนึ่งในขุมกำลังของ ทีมชาติสเปน ร่วมกับพวก เปดรี้, ดานี่ โอลโม่, มาร์โก อเซนซิโอ้, มิเกล โอยาร์ซาบัล และอีกมากมาย

คนที่พูดถึง ไบรอัน จิล

ไม่นานมานี้ หลุยส์ เอ็นริเก้ เคยพูดถึงตัวไอ้หนู ไบรอัน จิล ว่า "ผมชอบเขามากจริงๆ ตั้งแต่ครั้งแรกที่ผมคุยกับเขา ผมได้เห็นความเติบโต ความเป็นผู้ใหญ่ และความใจเย็นของเขา ตอนนี้ผมกำลังคิดค้นและหาวิธีใช้งานเขาอยู่" ในวันที่แฟนบอลชาวสเปนและบุคคลในวงการต่างยกย่อง ไบรอัน จิล ในฐานะหนึ่งในดาวรุ่งของสเปนที่น่าจับตามองที่สุดทางสื่อสำนักดังอย่าง มาร์ก้า ได้พาดหัวสรรเสริญไอ้หมอนี่ว่า "ลิตเติ้ล ครัฟฟ์" หรือนั่นก็คือการเปรียบเทียบเจ้า ไบรอัน จิล ว่าเป็น "นิว โยฮัน ครัฟฟ์" เทพเจ้าลูกหนังของ บาร์เซโลน่า ในอดีตเลยทีเดียว

HaMu Dos Santos

ใครคือ ไบรอัน จิล ? ปีกเลือดกระทิงตัวใหม่จากค่าย ไก่เดือยทอง
logoline