logo-heading

ถ้าจะพูดถึงผู้เล่นหน้าใหม่ที่แจ้งเกิดจนกลายเป็นที่รู้จัก ผลงานดีสะดุดตาจนได้รับความสนใจจากเหล่าบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อ ดูซาน วลาโฮวิช ติดโผมาด้วยแน่นอน

ได้เมื่อได้ชื่อว่าเป็นนักเตะที่กำลังได้รับการจับตามองมากที่สุดคนหนึ่งวันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือ การพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับผู้ชายคนนี้ที่ชื่อ ดูซาน วลาโฮวิช กัน Fiorentina starlet Dusan Vlahovic wanted by Tottenham | FootballTalk.org

ประวัติพอสังเขป

ดูซาน วลาโฮวิช เกิดวันที่ 28 มกราคม ปี 2000 ที่ เบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย ปัจจุบันอายุ 21 ปี เป็นชาวเซอร์เบียแท้ๆ 100 เปอร์เซนต์ สถานะยังโสด ส่วนสูง 190 เซนติเมตร หรือ 6 ฟุต 9 นิ้ว ประจำการในตำแหน่งกองหน้า สังกัดอยู่กับ "ม่วงมหากาฬ" ฟิออเรนติน่า สวมเสื้อเบอร์ 9

เส้นทางค้าแข้ง

ดูซาน วลาโฮวิช เกิดที่ เบลเกรด ในประเทศเซอร์เบีย พี่แกเริ่มเส้นทางค้าแข้งกับโรงเรียนสอนฟุตบอลที่มีชื่อว่า อัลติน่า เซมุน จากนั้นก็ได้โอกาสไปฝึกปรือฝีเท้าอยู่ในรั้วอคาเดมี่ของ โอเอฟเค เบโอกราด เป็นเวลา 3 เดือน แถมยังมีช่วงไปอยู่กับ เร้ด สตาร์ เบลเกรด และก็ได้ลงไป 1 นัดด้วยกัน ก่อนจะย้ายมาปักหลักปักฐานที่ ปาร์ติซาน เบลเกรด เมื่อปี 2014 ด้วยวิวัฒนาการอันดีเยี่ยมและผลงานอันโดดเด่นทั้งและการฝึกซ้อมในอคาเดมี่มันก็ทำให้สโมสรตกรางวัลมอบสัญญาระดับอาชีพให้ ดูซาน วลาโฮวิช ตอนปี 2015 ซึ่งตอนนั้นพี่แกเพิ่งจะอายุแค่ 15 ปีเท่านั้น จากนั้นไม่นาน ดูวาน วลาโฮวิช ก็ได้รับโอกาสได้ก้าวขึ้นไปสัมผัสประสบการณ์กับทีมชุดใหญ่ตอนอายุแค่ 16 ปีภายใต้การคุมทีมของ อิวาน โทมิช แถมยังได้สวมเสื้อเบอร์ 9 อีกด้วย วันที่ 21 กุมภาพันธ์ ปี 2016 ดูซาน วลาโฮวิช ได้ประเดิมสนามใน ซูเปอร์ ลีกา ของ เซอร์เบีย นัดที่ฟาดแข้งกับทีมเก่านั่นก็คือ โอเอฟเค เบโอกราด พร้อมกับสร้างสถิติเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดบนหน้าประวัติศาสตร์ของ ปาติซาน ที่ได้ลงเล่นในรายการนี้ จากนั้นอีก 1 สัปดาห์ก็ได้สร้างสถิติเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดที่ได้ลงสนามในศึก เอเทอร์นอล ดาร์บี้ แมตช์ ซึ่งเป็นศึกคิดบัญชีแค้นระหว่าง ปาร์ติซาน เบลเกรด กับ เร้ด สตาร์ เบลเกรด  2 เมษายน ปี 2016 นั่นคือวันที่ ดูซาน วลาโฮวิช สามารถเปิดซิงประตูแรกได้ในสีเสื้อ ปาร์ติซาน เบลเกรด และก็เป็นประตูแรกบนเส้นทางนักฟุตบอลอาชีพด้วยโดยเกิดขึ้นในเกมที่ต้นสังกัดเอาชนะ รัดนิค ซูร์ดูลิก้า 3-2 แน่นอนว่าพี่แกก็ยังสร้างสถิติเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้บนหน้าประวัติศาสตร์ของทีมด้วยเช่นกัน ถ้าจะพูดถึงประตูที่น่าจดจำที่สุดสำหรับ ดูซาน วลาโฮวิช ในสีเสื้อ ปาร์ติซาน เบลเกรด ก็คงจะเป็นประตูในศึก เซอร์เบีย คัพ รอบชิงชนะเลิศ ที่เจอกับ ยาวอร์ อิวานยิก้า ซึ่งแน่นอนว่าปีนั้น ปาร์ติซาน เบลเกรด เป็นแชมป์บอลถ้วย รวมไปถึงแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศด้วยเช่นกัน เบ็ดเสร็จ ดูซาน วลาโฮวิช อยู่กับ ปาร์ติซาน เบลเกรด ตั้งแต่วันได้ประเดิมสนามช่วงต้นปี 2016 ได้ลงเล่นไป 27 นัด ทำได้ 3 ประตู ก่อนจะตัดสินใจย้ายไปค้าแข้งกับ ฟิออเรนติน่า ช่วงต้นปี 2018 

ฟิออเรนติน่า

TMW: Fiorentina sets an expensive price tag on Dusan Vlahovic ดูซาน วลาโฮวิช เซ็นสัญญาล่วงหน้าย้ายไปค้าแข้งกับ ฟิออเรนติน่า ตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปี 2017 แต่ย้ายมาจริงๆ ตอนวันที่ 28 มกราคม ซึ่งเป็นวันที่พี่แกอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์พอดี พร้อมกับได้สวมเสื้อหมายเลข 18 แต่ก็มีติดปัญหาในเรื่องระบบการลงทะเบียน นั่นจึงทำให้เขาต้องรอจนเปื่อยถึงวันนี่ 1 กรกฏาคม ปี 2018 ถึงจะสามารถลงเล่นในสีเสื้อทัพ "วิโอล่า" ได้ วันที่ 25 กันยายน ปี 2018 นั่นคือวันที่ ดูซาน วลาโฮวิช ได้โอกาสประเดิมสนามเกมแรกกับ ฟิออเรนติน่า เกิดขึ้นในเกมที่แพ้ อินเตอร์ มิลาน 1-2 ซึ่งฤดูกาลดังกล่าวบทบาทของ กองหน้าชาวเซิร์บ ไม่ได้มีมากนัก หลักๆ จะหนักไปทางตัวสำรองมากกว่า เขาจะเริ่มมามีบทบาทจริงๆ ได้เป็นกำลังสำคัญก็คือฤดูกาลถัดมาหรือซีซั่น 2019-20 พร้อมกับเปิดซิงใส่ชื่อบนสกอร์บอร์ดได้ครั้งแรกในเกม โคปปา อิตาเลีย รอบ 3 ที่เอาชนะ มอนซ่า ไป 5-1 เบ็ดเสร็จฤดูกาลดังกล่าว ดูซาน วลาโฮวิช กดไป 8 ประตูจากการลงเล่น 34 เกม

ปีแจ้งเกิด

ฤดูกาล 2020-21 ถือเป็นปีแจ้งเกิดของ ดูซาน วลาโฮวิช อย่างแท้จริง พี่แกได้เป็นตัวจริงของทัพ "ม่วงมหากาฬ" แบบยาวๆ ได้ลงเล่นไป 40 เกมจากทุกรายการ พร้อมกับซัลโวไปทั้งสิ้น 21 ประตู ซึ่งหนึ่งในนั้นมีการทำแฮตทริกครั้งแรกในชีวิตด้วยโดยเกิดขึ้นในเกม กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี นัดบุกไปยำใหญ่ เบเนเวนโต้ 4-1 มีสถิติเด่นๆ เกิดขึ้นมากมายกับตัว ดูซาน วลาโฮวิช ในฤดูกาลนั้น มีการเปิดเผยออกมาใน Stats บนสังเวียน กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี พี่แกซัดไป 21 ประตูจากการลงเล่น 37 นัด แบ่งเป็นลูกโหม่ง 2 ประตู เท้าขวา 1 ประตู เท้าซ้ายอีก 18 ประตูและจุดโทษ 6 ครั้งทำไป 3 แอสซิสต์ มีโอกาสยิงทั้งหมด 73 ครั้ง ตรงกรอบ 33 ครั้ง สร้างสรรค์โอกาส 15 ครั้ง มีค่าเฉลี่ยการพังประตู 1 ลูกใช้เวลาแค่ 139.6 นาที การมีส่วนร่วม 1 ประตูรวมทั้งยิงทั้งแอสซิสมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 122.2 นาที และนั่นก็ทำให้เขาเป็นผู้คว้ารางวัลนักฟุตบอลดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีของศึก กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ประจำซีซั่น 2020-21

ทีมชาติ

Arsenal join five-club transfer fight for Dusan Vlahovic with 21-year-old  forward excelling at Fiorentina ดูซาน วลาโฮวิช ติด ทีมชาติเซอร์เบีย ครั้งแรกตอนปี 2015 กับการรับใช้ในรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี จากนั้นในระยะเวลา 4 ปีก็เริ่มไต่เต้าขึ้นมาเรื่อยๆ กับ ชุด ยู-16, ยู-19 และ ยู-21 ถ้าจะพูดถึงทัวร์นาเมนต์เด่นๆ ก็คงจะเป็น "สเตฟาน วิลโลติช - เซเล่" เขาคือกำลังสำคัญที่พา เซอร์เบีย คว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ และก็ได้เครื่องยืนยันการันตีเป็นรางวัลผู้เล่นพรสวรรค์ยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ 11 ตุลาคม ปี 2020 นั่นคือวันแรกที่ ดูซาน วลาโฮวิช ได้โอกาสประเดิมสนามกับการรับใช้ ทีมชาติเซอร์เบีย ชุดใหญ่ ได้ลงเล่นในศึก ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก นัดที่เจอกับ ฮังการี่ จนถึงตอนนี้ ดูซาน วลาโฮวิช ได้ลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่ไปแล้ว 10 นัด ยิงได้ 3 ประตู โดย 3 ประตูดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นในเกมอุ่นเครื่องที่เจอกับ กาตาร์ ช่วงมกราคมปี 2021, ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนยุโรป ที่เจอกับ ไอร์แลนด์ ช่วง มีนาคม ปี 2021 และอีกนัดก็คือศึก ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ในนัดที่เจอกับ รัสเซีย ช่วงพฤศจิกายน ปี 2020 

สไตล์การเล่น

สำหรับ ดูซาน วลาโฮวิช เป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า มีจุดเด่นในเรื่องของบอดี้สรีระ มีพละกำลังสูง สามารถรับแรงปะทะได้ดี ด้วยส่วนสูง 190 เซนติเมตร มันทำให้เขาค่อนข้างได้เปรียบกับการเล่นลูกกลางอากาศไม่ว่าจะเป็นจังหวะป้องกันหรือลุ้นทำประตู ไหนจะสามารถพักบอลหรือฝากบอลเพื่อให้เพื่อนๆ เคลื่อนทำทางได้ดีอีกต่างหาก เขาเป็นนักเตะที่หาตำแหน่งได้ดียามอยู่ในกรอบเขตโทษ มีเท้าซ้ายที่เฉียบคมและเด็ดขาดๆ สุดๆ ถ้ามีโอกาสได้ง้างเมื่อไหร่มีลุ้นใส่สกอร์ได้เลย ที่สำคัญคือ ดูซาน วลาโฮวิช เป็นนักเตะที่มีคุณสมบัติของการเป็นตัวตัดสินเกมที่ดี มีสถิติบ่งชี้ว่า 21 ประตูของพี่แกเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา มี 12 ประตูที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญที่ชี้เป็นชี้ตาย และมี 4 ครั้งที่เป็นประตูตีเสมอช่วยให้ทีมไม่พบกับความพ่ายแพ้

ทีมที่สนใจ

Dusan Vlahovic: Things to know about the Serbian striker ย้อนกลับไปสมัยยังอยู่ ปาร์ติซาน เบลเกรด ก่อนจะย้ายไป ฟิออเรนติน่า หารู้ไม่ว่าเหล่าบรรดาทีมดังๆ ก็เคยแสดงความสนใจในตัว ดูซาน วลาโฮวิช มาก่อนไม่ว่าจะเป็น อาร์เซน่อล, อันเดอร์เลชท์ และ ยูเวนตุส แต่ตอนนั้นเขาคือของรักของหวงทางต้นสังกัดก็เลยตัดสินใจปฏิเสธไปในทุกๆ ข้อเสนอที่ยื่นเข้ามา เช่นเดียวกับช่วงซัมเมอร์ปี 2021 หลังจากผลงานเฉิดฉายโดดเด่นเข้าตากรรมการสุดๆ เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมามันก็มีหลายทีมที่แสดงความสนใจในตัว ดูซาน วลาโฮวิช ไม่ว่าจะเป็น อาร์เซน่อล หรือ แอตเลติโก มาดริด โดย "ไอ้ปืนใหญ่" หวังได้ตัวไปแทนที่ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอยอง ถ้าหากตอนนั้นเลือกย้ายไป บาร์เซโลน่า ส่วนทาง "ตราหมี" กุนซืออย่าง ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ ก็อยากได้กองหน้าตัวใหม่ไปสร้างความแตกต่างในระบบแผนการเล่น ทางฝั่ง ท็อตแน่ม ฮ็อทสปอร์ ก็เหมือนจะมีการเจรจาติดต่อไปหา ฟิออเรนติน่า และตัวแทนของ ดูซาน วลาโฮวิช แล้วด้วยซึ่งช่วงนั้นเป็นช่วงที่สุ่มเสี่ยงอย่างมากในการเสีย แฮร์รี่ เคน ให้กับคู่ปรับร่วมลีกนั่นก็คือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แต่สุดท้ายก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น เพราะเจ้าของฉายา "เดอะ เฮอร์ริเคน" ไม่ได้ตัดสินใจที่จะย้ายไปไหน ล่าสุด แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คือสโมสรที่มีข่าวว่าแอบหมายถึงไอ้หนู ดูซาน วลาโฮวิช ไว้เหมือนกัน เพราะช่วงตลาดนักเตะที่ผ่านมาพวกเขาต้องอกหักชอกช้ำจากการล่าตัว แฮร์รี่่ เคน ถึงตอนนี้ศักยภาพเกมรุกของ "เรือใบสีฟ้า" ยังคงจัดจ้าน ยิงประตูได้ระเบิดระเบ้อ แต่ด้วยความที่กองหน้าธรรมชาติเหลือแค่เพียง กาเบรียล เชซุส คนเดียว เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ก็ยังคงไม่ยอมแพ้กับการตามหาสไตรเกอร์คนใหม่ อนาคตของ ดูซาน วลาโฮวิช ตอนนี้กำลังเป็นเครื่องหมายคำถามว่าสุดท้ายแล้วจะอยู่กับ ฟิออเรนติน่า ต่อไปได้นานแค่ไหน เพราะเหมือนกับว่าพี่แกจะเลือกไม่ต่อสัญญาใหม่กับทีม ขนาดคนที่เป็นเจ้าของทีมอย่าง รอคโค่ คอมมิสโซ่ ยังให้สัญญาไม่ได้เลยว่านักเตะคนนี้จะอยู่กับทีมต่อไป ดังนั้นมันก็เลยเป็นสัญญาณที่ไม่ชัดเจนเรื่องอนาคต และบางทีการย้ายทีมมันก็อาจจะเกิดขึ้นในช่วงตลาดปีใหม่นี้เลยก็เป็นได้ เดี๋ยวต้องมาติดตามดูกันว่าจะเป็นใครที่ได้ลายเซ็นของเด็กคนนี้ไปครอง ?

HaMu Dos Santos

logoline