logo-heading

ณ สถานการณ์ปัจจุบันถ้าจะพูดถึงเด็กเก่งระดับ วันเดอร์ คิด ที่กำลังถูกจับตามองมากที่สุดคนหนึ่ง แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของไอ้หนู กาบี จากค่าย บาร์เซโลน่า

ในเมื่อได้ชื่อว่าเป็นเด็กเก่งของ บาร์เซโลน่า และโตมาจากศูนย์เพาะพันธุ์มนุษย์ต่างดาวอย่าง ลา มาเซีย ดังนั้นวันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือ การพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับไอ้หนู กาบี แบบลึกซึ้งยิ่งกว่าเดิมกันครับ

ประวัติพอสังเขป

17-year-old Gavi earning rave reviews at the heart of Barcelona's midfield  against Levante - Football Espana กาบี หรือชื่อเต็มๆ คือ ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า เกิดวันที่ 5 สิงหาคม ปี 2004 ที่ ลอส ปาลาซิออส บิยาฟรังก้า ประเทศสเปน ปัจจุบันอายุ 17 ปี ส่วนสูง 5 ฟุต 8 นิ้ว หรือ 173 เซนติเมตร ถนัดเท้าขวา ประจำการในตำแหน่งกองกลาง ปัจจุบันสังกัดอยู่กับ บาร์เซโลน่า ได้สวมเสื้อหมายเลข 30

เส้นทางค้าแข้ง

กาบี เป็นเด็กที่เกิดในแคว้นอันดาลูเซียและได้เริ่มต้นเส้นทางอาชีพค้าแข้งกับ เลียรา บาลอมปี สโมสรระดับท้องถิ่นในบ้านเกิดที่ ลอส ปาลาซิออส บิยาฟรังก้า ก่อนที่ปี 2014 จะได้โอกาสเข้าไปปลุกปั้นฝึกปรือฝีเท้าที่ศูนย์ฝึกเยาวชนของ เรอัล เบติส ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลดีเทลที่แน่ชัด แต่ว่ากันว่าไอ้หนู กาบี มีฟอร์มการเล่นที่อยู่ในระดับที่พีคมากๆ กับการซัลโวไปแบบถล่มทลายถึง 95 ประตูในระยะเวลาแค่เพียง 1 ปี นั่นทำให้แมวมองของทีมดังๆ ในสเปนต่างหูตาลุกวาวและเบนเป้าสายตามาที่เด็กคนนี้กันแบบพร้อมเพรียงกันไม่ว่าจะเป็น บียาร์เรอัล, เรอัล มาดริด รวมไปถึง แอตเลติโก มาดริด ด้วยเช่นกัน แต่ท้ายที่สุดแล้ว กาบี ได้ตัดสินใจก้าวเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในแคมป์ ลา มาเซีย ของ บาร์เซโลน่า ในปี 2015 ตอนอายุราวๆ 11 ขวบ ด้วยวิวัฒนาการที่ยอดเยี่ยมและก้าวกระโดด รวมไปถึงพรสวรรค์ที่โดดเด่นเข้าตากรรมการ บาร์เซโลน่า ก็เลยตกรางวัลอย่างงามด้วยการมอบสัญญาระดับอาชีพให้ การเล่นในทีมชุด ยู-16 และ ยู-19 ดูเหมือนจะเป็นความท้าทายที่เบาเกินไปสำหรับนักเตะที่เก่งเกินเด็กอย่าง กาบี เพราะจากนั้นไม่นานทาง โรนัลด์ คูมัน ก็ตัดสินใจดึงไอ้หมอนี่ก้าวขึ้นมาสัมผัสประสบการณ์กับทีมชุดใหญ่ตั้งแต่ช่วงปรีซีซั่น และก็ทำผลงานได้น่าประทับใจอีกด้วย

บาร์เซโลน่า

One of the chosen ones' - How Gavi became a Barcelona and Spain star at  just 17 | Goal.com สาเหตุที่ โรนัลด์ คูมัน ตัดสินใจดึง กาบี จากชุดเยาวชนขึ้นเป็นหนึ่งในตัวเลือกของทีมชุดใหญ่ก็เป็นเพราะทางต้นสังกัดกำลังประสบปัญหาวิกฤตทางด้านการเงิน มีหนี้สินท่วมหัว ไม่มีเงินเสริมทัพ มันหนักขนาดถึงขั้นต้องสูญเสียตำนานเบอร์ 1 ของสโมสรอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ให้กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง กันเลยทีเดียว กาบี ได้โอกาสประเดิมสนามนัดแรกในสีเสื้อ บาร์เซโลน่า ในนัดที่เอาชนะ เคตาเฟ่ 2-1 โดยได้ลงมาเป็นตัวสำรองแทนที่ เซร์จี้ โรเบร์โต้ ในนาที 73 ก่อนที่จะเริ่มมีบทบาทกับทีมมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งที่อายุแค่เพียง 17 ปีเท่านั้น เขาได้รับความไว้ใจจาก โรนัลด์ คูมัน จากฟอร์มอันน่าประทับใจกับบทบาทหน้าที่ในแดนกลาง ปัจจุบัน กาบี ได้ลงเล่นให้ บาร์เซโลน่า ในเกม ลา ลีกา ไปแล้วทั้งสิ้น 10 นัดในฤดูกาลนี้ และได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงถึง 7 นัด กดไปแล้ว 1 แอสซิสต์ซึ่งเกิดขึ้นในจังหวะที่เปิดให้ โรนัลด์ อราวโฆ่ โขกตีเสมอ กรานาด้า 1-1 ส่วนในเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ก็ได้ลงเล่นครบทั้ง 4 นัด ที่เจอกับ บาเยิร์น มิวนิค, เบนฟิก้า และ ดินาโม เคียก ทั้งเหย้า-เยือน

สไตล์การเล่น

กาบี เป็นผู้เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์สามารถรับบทบาทได้ค่อนข้างหลากหลาย และได้รับการยกย่องในเรื่องเทคนิคและพรสวรรค์ ถ้าจะพูดถึงความโดดเด่นของเด็กคนนี้ก็คงเป็นเรื่องของทักษะการครองบอล มีความคล่องตัวและเซนส์บอลในระดับสูง สามารถเอาตัวรอดได้ดียามโดนคู่แข่งตามหรือรุมประกบจับบอลแรกได้มหัศจรรย์และสามารถแต่งจังหวะเพื่อเล่นต่อได้เนียนตาสุดๆ มันทำให้สื่อในสเปนต่างยกให้เขาเป็น "นิว ชาบี เอร์นานเดซ" และ "นิว ติอาโก้ อัลกันตาร่า" เลยทีเดียว

ไอดอล

VIDEO: Xavi Hernández, Barça DNA "ดูสิว่าพวกเด็กๆ ในสเปนเก่งกันแค่ไหน มันเป็นเรื่องไม่ปกติเลยที่จะเห็นนักเตะที่มีคาแรคเตอร์แบบนี้ มีความมั่นใจแบบนี้ในเกมประเดิมสนามนัดแรก กาบี้จะต้องเป็นอนาคตของทีมชาติสเปน และผมก็คิดว่าเขาคือปัจจุบันด้วย มาร์โก แวร์รัตติ เป็นไอดอลของเขา ผมบอกเขาไปว่า วันนี้ให้นายกดดัน แวร์รัตติ ตั้งแต่ต้นจนจบเลยนะ เขาชอบมากเลยล่ะ" ถึงผลงานและสไตล์การเล่นจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับ ชาบี เอร์นานเดซ และ ติอาโก้ อัลกันตาร่า แต่สำหรับไอ้หนู กาบี ดูเหมือนกับว่านักเตะที่เป็นแรงบันดาลใจและเป็นแบบอย่างที่ยึดมั่นมาตลอดนั่นก็คือ มาร์โก แวร์รัตติ และนี่ก็คือสารยืนยันที่ออกมาจากปากของกุนซือทีมชาติสเปนอย่าง หลุยส์ เอ็นริเก้

ทีมชาติ

Barcelona: Gavi shining during challenging season หลังได้สัมผัสกับประสบการณ์เล่นให้ บาร์เซโลน่า ชุดใหญ่เพียงไม่กี่นัดทาง หลุยส์ เอ็นริเก้ ก็ได้ตัดสินใจเรียกตัวติด ทีมชาติสเปน ชุดใหญ่ เป็นครั้งแรก ทั้งที่มีประสบการณ์กับทีมชุดเด็กเพียงไม่กี่นัดเท่านั้น เขาได้โอกาสประเดิมสนามนัดแรกในสีเสื้อ "กระทิงดุ" โดยเป็นเกม ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก รอบรองชนะเลิศ ที่พบกับ อิตาลี ไอ้หนู กาบี สร้างสถิติเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดอันดับ 2 บนหน้าประวัติศาสตร์ที่ได้ประเดิมสนามให้ ทีมชาติสเปน ชุดใหญ่ ที่ตัวเลขอายุ 17 ปี กับอีก 62 วัน ทำลายสถิติเดิมที่เป็นของ อังเคล ซูบิเอลต้า ที่เคยทำไว้ที่ 17 ปี 284 วัน เมื่อปี 1936 และก็นับเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ สเปน กำชัยเหนือ อิตาลี หยุดสถิติไร้พ่ายอันยาวนานไว้ที่ 37 นัดด้วยกัน 

คนที่พูดถึง กาบี

หลุยส์ เอ็นริเก้ กุนซือทีมชาติสเปน กล่าวว่า "มันเป็นเรื่องที่ชวนให้รู้สึกเซอร์ไพรส์เพราะเราแทบจะไม่เห็นนักเตะแบบนี้มากนัก เขาเป็นนักเตะที่มีความมั่นใจและไม่มีความรู้สึกกดดันใดๆ เขาจะเป็นอนาคตที่ดีของ ทีมชาติสเปน" โรแบร์โต้ มันชินี่ กุนซือทีมชาติอิตาลี กล่าวว่า "กาบี เป็นผู้เล่นที่เก่งมากทั้งที่อายุ 17 ปีเท่านั้น สเปน เป็นชาติที่ยกระดับดาวรุ่งได้อย่างสุดมาแล้วหลายเจเนอเรชั่น พวกเขาโชคดีมากที่มีผู้เล่นแบบนี้อยู่ในทีม" โรนัลด์ คูมัน อดีตกุนซือของ บาร์เซโลน่า "เขาพิสูจน์ให้เห็นแล้ว ถึงอายุจะน้อยแต่เขาก็รู้แนวทางว่าต้องเล่นแบบไหน เขาใช้ประโยชน์จากโอกาสที่ผมและ หลุยส์ เอ็นริเก้ มอบให้ เขาเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมและเป็นอนาคตยาวไกล" ฟรองซ์ อาร์ติกา อดีตโค้ชที่ ลา มาเซีย กล่าวว่า "เขาเป็นนักเตะมากพรสวรรค์ เขาสามารถเปลี่ยนสิ่งต่างๆ ได้ในเวลาแค่เสี้ยววินาที และสามารถแก้ไขสถานการณ์เกมได้ตลอดเวลา มันยากที่จะหาผู้เล่นที่มีความสามารถแบบนี้และมีความคล่องตัวในระดับสูง"

HaMu Dos Santos

logoline