logo-heading

ในที่สุดก็เซฟไม่ไหวสำหรับ โอเล กุนนาร์ โซลชา เพราะล่าสุดสถานะตอนนี้เฮียแกได้กลายเป็นกุนซือว่างงานไปแล้ว หลังโดน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สั่งปลดออกจากตำแหน่ง

คำถามก็คืออนาคตของ "เฮียยิ้ม" นับจากนี้ไปจะเดินทางไหนดี ? จะไปต่อหรือพักก่อนดี ? วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปวิเคราะห์เจาะลึกกันว่า "สถานีต่อไปของ โอเล กุนนาร์ โซลชา นั้นมีโอกาสเป็นไปได้อย่างบ้าง ?" European Super League: Solskjaer 'very happy' fans won battle & did not  like concept

ทีมชาตินอร์เวย์

การได้โอกาสเป็นตัวแทนของประเทศชาตินับเป็นความฝันของนักฟุตบอลและกุนซือทุกคนอยู่แล้ว แน่นอนว่าสำหรับ โอเล กุนนาร์ โซลชา การได้รับบทบาทเป็น ผู้จัดการทีมชาตินอร์เวย์ ก็ถือเป็นโอกาสที่จะต้องได้สัมผัสกับมันสักครั้งในชีวิต ถ้าจะถามถึงความเป็นไปได้มันก็มีอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน เพราะ นอร์เวย์ เพิ่งจะอกหักชอกช้ำมาแบบสดๆ ร้อนๆ จากการอดตีตั๋วไปโลดแล่นบนศึก ฟุตบอลโลก 2022 ที่ ประเทศกาตาร์ เท่ากับว่าจนถึงตอนนี้ นอร์เวย์ ไม่ได้สิทธิ์ไปโลดแล่นผจญภัยในทัวนาเมนต์ใหญ่ๆ เลยนับตั้งแต่ เวิลด์ คัพ ปี 1998 ที่ ฝรั่งเศส กินเวลามาเนิ่นนานถึง 23 ปีเลยทีเดียว เพราะส่วนใหญ่จะจอดป้ายแค่รอบคัดเลือกเท่านั้น ถึง สตาเล่ โซลบัคเค่น จะมีส่วนช่วยยกระดับทีมขึ้น ทำผลงานได้โอเคเลยด้วยการจบเป็นที่ 3 ของกลุ่ม จี แต่มันก็ยังไม่ดีพอที่จะจุดประกายความหวังให้กับแฟนบอลในชาติเกิดได้ เรื่องอนาคตของ โซลบัคเค่น ยังไม่มีการพูดถึงว่าจะได้อยู่คุมทีมต่อหรือไม่ แต่ก่อนหน้านี้หลายๆ ฝ่ายก็เชื่อกันว่าชื่อของ โอเล กุนนาร์ โซลชา จะได้รับการพิจารณาเพื่อเข้ามารับงานเป็นตัวแทนของชาติ หากต้องแยกทางกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และในเมื่อตอนนี้เรื่้องดังกล่าวมันเกิดขึ้นแล้วเชื่อได้เลยว่าทาง สมาคมฟุตบอลนอร์เวย์ ก็น่าจะกำลังหารือกันอยู่ถึงเรื่องนี้ เพราะถ้าเทียบกันเรื่องชื่อชั้นกับดีกรี โซลชา โปรไฟล์ดูดีกว่าแบบเห็นได้ชัด

โมลด์

หรือ โอเล กุนนาร์ โซลชา จะตัดสินใจเลือกกลับไปกู้ชื่อเสียงกับทีมเก่าอย่าง โมลด์ ดี ??? เพราะนั่นคือสโมสรแรกอย่างเป็นทางการที่ "น้าโอเล่" ได้รับงานเป็นกุนซืออย่างเต็มตัว อีกทั้งยังสามารถเสกถ้วยแชมป์ได้ด้วย 3 โทรฟี่ นั่นคือแชมป์ ทิปเปลิกาเอ้น นอร์เวย์ ในปี 2011 และ 2012 รวมไปถึงแชมป์ นอร์เวย์ คัพ ในปี 2013 สำหรับ โมลด์ ได้ชื่อว่าเป็นสโมสรยักษ์ใหญ่เบอร์ต้นๆ ของ นอร์เวย์ และตอนนี้ก็กำลังขับเคี่ยวลุ้นแย่งแชมป์อย่างหนักกับ โบโด กริมท์ ในช่วงโค้งสุดท้ายซึ่งเหลือแค่ 3 นัดเท่านั้นกับช่องว่างที่ตามหลังคู่แข่งอยู่ 5 คะแนน ถ้าเกิดปีนี้ต้องพบกับความผิดหวังอีกครั้งก็เท่ากับว่า โมลด์ จะไม่ได้สัมผัสกับแชมป์ลีกมาแล้วเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน บางทีนั่นอาจถึงวันที่ เออร์ลิ่ง โม ต้องเก็บข้าวของไปจากทีม ถ้ามันเป็นแบบนั้นจริงๆ เชื่อได้เลยว่าชื่อของ โอเล กุนนาร์ โซลชา จะโผล่ขึ้นเป็นตัวเลือกอันดับแรกๆ ที่สโมสรต้องการตัวก็เป็นได้

คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้

โอเล กุนนาร์ โซลชา เคยมีความทรงจำอันเลวร้ายเมื่อช่วงปี 2014 ที่ คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ สเตเดี้ยม หลังจากสร้างชื่อขึ้นมากับ โมลด์ ในบ้านเกิดเฮียแกได้ตอบรับข้อเสนอเข้ามารับใช้ คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ จริงอยู่ที่ โซลชา เริ่มต้นได้ดีกับชัยชนะนัดแรกที่มีต่อ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ในศึก เอฟเอ คัพ รอบ 3 ด้วยสกอร์ 2-1 แต่หลังจากนั้นสถานการณ์ในเกม พรีเมียร์ลีก ก็ต้องเจอกับความตกต่ำระส่ำหนักสุดๆ เมื่อต้องพบกับความพ่ายแพ้ไปมากถึง 12 จาก 18 เกม พา คาร์ดิฟฟ์ จมอยู่อันดับบ๊วยและต้องตกชั้นไปในที่สุด ถึงจะต้องไปไต่เต้าใหม่บนเวทีอย่าง เดอะ แชมเปี้ยนชิพ แต่ คาร์ดิฟฟ์ ของ โอเล กุนนาร์ โซลชา ก็ยังคงฟอร์มออกทะเลไปไกลแบบกู่ไม่กลับเสียทีจนในที่สุดก็โดนสั่งปลดออกจากตำแหน่ง สำหรับสถานการณ์ในตอนนี้ คาร์ดิฟฟ์ ก็ยังคงเป็นทีมที่จมอยู่โซนท้ายตารางของลีก แชมเปี้ยนชิพ และก็เพิ่งสั่งปลด มิค แม็คคาร์ธี่ ไปเมื่อเดือนที่แล้วโดยตอนนี้สโมสรได้มอบหมายให้ สตีฟ มอร์ริสัน มาขัดตาทัพไปก่อน ถ้าเกิด โอเล กุนนาร์ โซลชา ไม่อยากอยู่เฉยๆ หรือต้องการเรียกความมั่นใจกลับมาบางทีการตัดสินใจเข้าไปอาสาช่วยทีมเก่าให้รอดยืนหยัดต่อไปได้บนเวที แชมเปี้ยนส์ ลีก ในช่วงราวๆ ครึ่งฤดูกาลที่เหลืออยู่ก็ถือเป็นงานที่น่าสนใจ เพราะอย่างน้อยก็น่าจะช่วยลบภาพจำอันเลวร้ายในอดีตได้บ้าง แต่ถ้าจะพูดถึงการทำงานในระยะยาวไหม ? ส่วนตัวคิดว่าไม่ เพราะในเมื่อแกผ่านประสบการณ์กับทีมอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด มาแล้วแน่นอนว่างานที่ต้องการคือสโมสรที่ได้ลุ้นความสำเร็จ

อินเตอร์ ไมอามี่

หรือจะย้ายไปร่วมงานกับเพื่อนเก่าสมัยค้าแข้งอย่าง เดวิด เบ็คแฮม ที่ อินเตอร์ ไมอามี่  ??? นี่คือสโมสรที่เพิ่งถูกสร้างขึ้นมาโลดแล่นบนเวที เมเจอร์ ลีก ซ็อคเกอร์ สหรัฐอเมริกา ได้แค่าราวๆ 2 ปีเท่านั้น พวกเขายังไม่ใช่ทีมที่แข็งแกร่งหรือมีขุมกำลังนักเตะที่ดีพอจะลุ้นล่าความสำเร็จ ประสบการณ์ที่นี่อาจไม่ได้สิ่งที่ท้าทายสำหรับ โอเล กุนนาร์ โซลชา แต่ถ้าเกิดเฮียแกสนใจอยากช่วยเพื่อนเก่ายกระดับและพัฒนาทีมเชื่อว่า "พี่เบ็คส์" ก็น่าจะไม่ปฏิเสธ เพราะตัวแกเองก็มีคอนเน็คชั่นดีๆ กับนักเตะหลายๆ คน อย่างไรก็ตามดูแล้วช้อยส์นี้มีโอกาสเป็นไปได้น้อยน่าจะเกิดขึ้นได้ยาก เพราะ ณ เวลานี้โปรเจ็กต์ของสโมสรแห่งนี้จะยังไม่ใช่สิ่งที่ "น้าโอเล่" ต้องการ ถ้าหากต้องการกอบกู้ชื่อเสียงและเรียกความมั่นใจกลับมาดูเหมือนการทำงานกับ 3 ทีมด้านบนดูแล้วน่าจะตอบโจทย์ได้มากกว่า

พักก่อนชาร์จแบต

"ผมจะใช้เวลากับครอบครัว นั่นอาจเป็นส่วนที่ยากสุด, ด้วยเรื่องของโรคระบาด นอร์เวย์เปิดประเทศแล้วแต่ที่นี่ยังปิด ครอบครัวของผมย้ายกลับนอร์เวย์ เด็กๆชอบกลับไปที่นั่น ทำให้เราต้องแยกกัน ดังนั้นผมผมจะกลับไปใช้เวลากับพวกเขา" การทำงานกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาเกือบๆ 3 ปีแน่นอนว่า โอเล กุนนาร์ โซลชา ต้องผ่านเรื่องหนักๆ ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมามากโดยเฉพาะการรับมือกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายที่มีผลต่อสภาพจิตใจ บางที ณ ตอนนี้สิ่งที่ดีที่สุดก็คือการใช้เวลาอยู่กับครอบครัว พักผ่อนหย่อนใจ เพื่อลดภาวะความความเครียดความกดกันภายในจิตใจ ไว้พร้อมเมื่อไหร่ค่อยกลับมา บางทีเมื่อถึงเวลานั้นอาจมีตัวเลือกดีๆ ทางเลือกที่น่าสนใจเข้ามาหาก็เป็นได้ ไม่มีใครเชื่อว่าน้าแกจะยอมแพ้ ขอเพียงแค่ได้ชาร์ตแบตให้เต็มที่ พร้อมเมื่อไหร่เราจะได้เห็น โอเล กุนนาร์ โซลชา หวนคืนสู่สังเวียนแน่นอน

HaMu Dos Santos

logoline