logo-heading

ภาพที่เห็น อันเดรส อิเนียสต้า ต้องร่ำไห้ ด้วยการบอกลาสโมสร บาร์เซโลน่า อันเป็นที่รัก เมื่อซีซั่นนี้จบลง หลังเคยใช้ชีวิตค้าแข้งวาดลวดลายบยผืนฟลอร์หญ้าถิ่นคัมป์ นู มาตลอด 22 ปี ยังคงเป็นภาพสะเทือนอารมณ์ตอกย้ำความเศร้าได้เป็นอย่างดี

ถึงแม้ไม่ได้เป็นญาติกัน ไม่ได้เป็นเพื่อนกัน และ ไม่ได้เป็นคนรู้จักกัน แต่กระนั้นมันก็อดใจหายไม่ได้ที่ซีซั่นหน้าจะไม่เห็น อิเนียสต้า สวมยูนิฟอร์ม "บาร์ซ่า" ชูถ้วยแชมป์ให้กับทีมอีกต่อไป

เมื่อนึกย้อนไปแล้วยังมีเหล่าตำนานอีกหลายคน ที่เปรียบเป็นสัญลักษณ์ของสโมสร แต่กลับไม่ได้แขวนสตั๊ดกับทีมผู้ปลุกปั้นขึ้นมา ด้วยปัจจัยหลายๆอย่างที่ทำให้หลายๆคน ไม่ได้เป็น "วัน คลับ แมน" ทั้งที่จงรักภักดีกับต้นสังกัดมากเพียงใด ฉะนั้นไปดูกันว่ามีนักเตะคนใดบ้าง

1. สตีเว่น เจอร์ราร์ด

นึกแล้วเศร้า!รวมตำนานแข้งลูกหม้อ ที่ได้แค่เกือบแขวนสตั๊ดกับทีม

"ถ้าผมตาย อย่าพาผมไปโรงพยาบาล ให้พาผมไปแอนฟิลด์ ผมเกิดที่นั่นและผมจะตายที่นั่น" หนึ่งในวลีเด็ดของ สตีเว่น เจอร์ราร์ด ตำนานลูกหม้อ "หงส์แดง" ผู้เติบโตมาจากแข้งเยาวชน และกลายเป็นกัปตันทีมขวัญใจสาวก "เดอะ ค็อป" โดยเฉพาะการคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อปี 2005

เจอร์ราร์ด ถูกยกย่องเป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดตลอดกาลของสโมสร ลิเวอร์พูล และจะยุติอาชีพกับสโมสรแห่งนี้เท่านั้น แต่เมื่อกาลเวลาหมุนไป พร้อมกับการมา แบรนแดน ร็อดเจอร์ส ทำให้ถูกดรอปเป็นสำรองบ่อยครั้ง เมื่อเวลาการลงสนามถูกจำกัด บวกกับสัญญาที่หมดลงเมื่อจบฤดูกาล 2014-15 สุดท้าย เจอร์ราร์ด จำใจต้องย้ายสโมสรอันเป็นที่รัก และเลือกไปอยู่กับ แอลเอ แกแล็กซี่ ทีมใน เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ สหรัฐอเมริกา ซึ่งไม่มีทางได้เจอกับ "หงส์แดง"

2. ชาบี เอร์นานเดซ

นึกแล้วเศร้า!รวมตำนานแข้งลูกหม้อ ที่ได้แค่เกือบแขวนสตั๊ดกับทีม

หนึ่งในมิดฟิลด์ตัวกลางที่ดีที่สุดของโลกลูกหนัง เพราะมีเทคนิคฟุตบอลชั้นยอด, การจ่ายบอลเข้าขั้นอัจฉริยะ และคุณคิดจะแย่งบอลจากเท้านักเตะรายนี้ คงได้แค่ฝัน ด้วยฝีเท้าที่ถูกผลิตมาจากรั้ว ลา มาเซีย ก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะคนสำคัญ "เจ้าบุญทุ่ม" คว้าแชมป์มาครองทุกอย่างแล้วบนโลกใบนี้

อย่างไรก็ตาม ด้วยความสำเร็จของ ชาบี ไม่ว่าจะเป็นแชมป์ ลา ลีกา สเปน, โกปา เดล เรย์, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก หรือ การคว้าแชมป์ 6 รายการ ในปี 2009 กับ บาร์เซโลน่า อาจทำให้ความท้าทายหมดลง และต้องการจากลาไปอย่างสมเกียรติ เจ้าตัวจึงตัดสินใจอำลา "เจ้าบุญทุ่ม" ตามความตั้งใจ ก่อนจะเลือกย้ายไปอยู่ อัล ซาดด์ ทีมในลีกกาตาร์ และเลือกแขวนสตั๊ดกับสโมสรแห่งนั้น

3. อีเกร์ กาซียาส

นึกแล้วเศร้า!รวมตำนานแข้งลูกหม้อ ที่ได้แค่เกือบแขวนสตั๊ดกับทีม

ไอคอนแห่งความเป็น "ราชัน" นับตั้งแต่ยุค 90 ช่วงปลาย ก็ได้เห็น อีเกร์ กาซียาส สวมถุงมือเฝ้าเสาให้กับ เรอัล มาดริด เรียบร้อยแล้ว เป็นเวลา 16 ฤดูกาล ที่นายทวารรายนี้ สร้างความสำเร็จมากมายให้กับ "ราชันชุดขาว" ทั้งการเป็นแชมป์ ลา ลีกา, โกปา เดล เรย์ และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

แต่ถ้าหากจะพูดว่าคนที่ทำให้ กาซียาส ไม่สามารถเป็น "One-club man" กับ เรอัล มาดริด ได้นั้น ก็คงต้องบอกว่าเริ่มจาก โชเซ่ มูรินโญ่ อดีตกุนซือ "ราชันชุดขาว" ซึ่งมีปัญหาบาดหมาง จนถึงขั้นดรอปผู้รักษาประตูดีกรีแชมป์ ฟุตบอลโลก และ ยูโร เป็นตัวสำรองไปดื้อๆ ยิ่งไปกว่านั้นยังถูกกดดันจากสโมสร ส่งผลให้ กาซียาส ไม่ทนอีกต่อไป ออกมาแถลงข่าวด้วยรอยน้ำตา ประกาศอำลาสโมสร และปัจจุบันค้าแข้งอยู่กับ เอฟซี ปอร์โต้ ลีกโปรตุเกส

4. จอห์น เทอร์รี่

นึกแล้วเศร้า!รวมตำนานแข้งลูกหม้อ ที่ได้แค่เกือบแขวนสตั๊ดกับทีม

หากจะพูดถึงนักเตะที่แฟนบอล เชลซี รักมากที่สุดคนหนึ่ง จะต้องมีชื่อของ จอห์น เทอร์รี่ อยู่ในนั้นเสมอ ถึงแม้เขาจะเคยมีประวัติไม่ดีในเรื่องของชู้สาว รวมถึงการเหยียดผิวใส่เพื่อนร่วมอาชีพด้วยกัน จนถูกสั่งแบน, ปลดจากกัปตันทีมชาติ แต่กระนั้น "เจที" คือยอดตำนาน "สิงห์บลูส์" ผู้อยู่ในชุดเปลี่ยนถ่ายสู่ความสำเร็จ

เทอร์รี่ คือกัปตัน เชลซี ผู้เป็นคีย์แมนพาทีมคว้าแชมป์มากมาย ทั้ง พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ, ลีก คัพ, ยูโรปา ลีก และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เรียกได้ว่าทีมจะขาดเขาไปไม่ได้ จนกระทั่ง อันโตนิโอ คอนเต้ เข้ามารับงานในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ ด้วยการเริ่มต้นที่ไม่ดีนัก ทำให้เฮดโค้ชชาวอิตาเลี่ยน เปลี่ยนมาเล่นแผนกองหลัง 3 ตัว จากนั้น เทอร์รี่ ที่เคยลงเล่นเป็นตัวจริง ก็มีชื่อเป็นเพียงแค่ตัวสำรอง เมื่อจบฤดูกาล 2016-17 ตอน เชลซี คว้าแชมป์ "เจที" จึงตัดสินใจขอย้ายไปอยู่ แอสตัน วิลล่า

5. กูตี

นึกแล้วเศร้า!รวมตำนานแข้งลูกหม้อ ที่ได้แค่เกือบแขวนสตั๊ดกับทีม

เชื่อว่าหลายๆคนยังคงไม่เคยลืมเลือน "กูตี" เพราะต่อให้ เรอัล มาดริด จะมียุค กาลาคติกอส ไม่ว่าจะเป็น ซีเนอดีน ซีดาน, หลุยส์ ฟิโก้, เดวิด เบ็คแฮม และ โรนัลโด้ เป็นต้น แต่กระนั้น กูตี ดาวเตะผมยาวมาดเท่ ลูกหม้อจาก "ราชันชุดขาว" โดยแท้ ยังคงสามารถยึดเป็นแกนหลัก ลงเล่นเป็นตัวจริงให้กับทีม

กูตี ผู้อยู่กับ มาดริด มาตั้งแต่ 10 ขวบ ตั้งแต่ปี 1986 และก้าวขึ้นสู้ชุดใหญ่ในซีซั่น 1995 เขาเป็นนักเตะประเภทเทคนิค มีการจ่ายบอลขั้นสุดยอด เป็นแชมป์กับทีมมากมาย แต่ไม่มีใครอยู่เหนือกาลเวลา โดยเมื่อถึงปี 2009 การมาของ กาก้า ทำให้บทบาท กูตี หายไปเยอะ สมัยนั้น มานูเอล เปเยกรินี่ ทำหน้าที่คุมทีม ก็ตัดชื่อนักเตะออกจากตัวจริง บวกกับอาการบาดเจ็บ ทำให้ กูตี ตัดสินใจย้ายออกจากสโมสรที่สร้างเขา และไปอยู่ เบซิคตัส ในลีกตุรกี เพียงแค่ 2 ซีซั่นก็แขวนสตั๊ด

6. ราอูล กอนซาเลซ

นึกแล้วเศร้า!รวมตำนานแข้งลูกหม้อ ที่ได้แค่เกือบแขวนสตั๊ดกับทีม

ชื่อของ ราอูล กอนซาเลซ เริ่มเป็นที่รู้จักของแฟนบอล ก็คงต้องเป็น ฟุตบอลโลก 1998 เมื่อเจ้าตัวติดทีมชาติสเปน เรียบร้อย นับจากนั้น ราอูล ก็ประกาศศักดาให้เห็นเป็นประจักษ์กับสโมสร เรอัล มาดริด เดินหน้าทุบสถิติทุกอย่างที่ขวางหน้า ยิงประตูเป็นกอบเป็นกำ พร้อมช่วยต้นสังกัดคว้าแชมป์สำคัญมานอนกอด

ราอูล อยู่ขีดเขียนสร้างสถิติกับ มาดริด มาเป็นเวลานานถึง 16 ปี ยิงประตูให้สโมสรแห่งนี้ไปมากกว่า 300 ประตู แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงยุคปี 2009-10 การเปลี่ยนถ่ายก็เริ่มขึ้น โดยมี คาริม เบนเซม่า หัวหอกชาวฝรั่งเศส เข้ามาแทนที่ บวกกับ ราอูล โดนอาการบาดเจ็บเล่น จากคนสำคัญ กลายเป็นมีค่าเหมือนตัวสำรอง แต่ด้วยความที่ยังไม่หมดไฟ จึงตัดสินใจอำลา "ราชันชุดขาว" ไปอยู่กับ ชาลเก้ 04 ก่อนจะไปแขวนสตั๊ดกับ อัล ซาดด์ ปี 2014 และกลับมาเล่นช่วงสั้นๆให้ นิวยอร์ก คอสมอส

7. บิคตอร์ บัลเดส

นึกแล้วเศร้า!รวมตำนานแข้งลูกหม้อ ที่ได้แค่เกือบแขวนสตั๊ดกับทีม

อาจจะไม่เด่น ราศีไม่จับ เหมือนกับนักเตะที่กล่าวมา 6 คน ก่อนหน้านี้ และอาจคยถูกเหยียดๆเรื่องฝีมืออยู่หลายครั้ง แต่ถ้าเขาไม่ใช่ของจริง บาร์เซโลน่า ก็คงไม่ชุบเลี้ยงมาตั้งแต่อายุ 13 ขวบ และ ให้โอกาสกับนายทวารรายนี้ลงเฝ้าเสาเป็นตัวจริงกับสโมสรถึง 12 ฤดูกาล บัลเดส นับเป็นแข้งลูกหม้อ "บาร์ซ่า" ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่ง คว้าแชมป์มาแล้วทุกรายการบนโลกใบนี้ ไม่รู้อะไรดลใจ เจ้าตัวอ้างว่าโดนกดดันจากตัวแทนสโมสร และ ขอประกาศอำลา "เจ้าบุญทุ่ม" เมื่อจบซีซั่น 2013-14 ไม่ขอแขวนถุงมือกับ บาร์เซโลน่า ท่ามกลางกระแสไปอยู่กับ โมนาโก ทว่าโชคร้ายเมื่อเจ้าตัวบาดเจ็บข่าวอย่างหนัก ไร้สังกัดอยู่ 6 เดือน จนมี แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปชุบเลี้ยง แต่ก็ไม่รอด จากนั้นพเนจรอยู่ สตองดาร์ด ลีแอช และปิดฉากอาชีพกับ มิดเดิ้ลส์โบรช์
logoline