logo-heading

เป็นเกมที่ดุเดือดเหลือเกิน สำหรับแมตช์ที่ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เปิดบ้านเจ๊ากับ ลิเวอร์พูล 2-2 โดยเฉพาะช่วงราวๆ 15 นาทีสุดท้าย ผู้ตัดสินควักใบแดงไล่ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน ออกจากสนาม พร้อมกับความดราม่า ที่ถกเถียงกันสนั่นโลกโซเชี่ยล เพราะช่วงครึ่งแรกมีช็อตที่ แฮร์รี่ เคน สมควรโดนไล่ออกเช่นกัน

เอาเป็นว่าแมตช์นี้เกิดอะไรขึ้นบ้าง และ มีอะไรต้องพูดถึง ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง โควิด-19 และ เหตุการณ์ระหว่างเกม ไปติดตามกันเลยครับ

- สถานการณ์ โควิด-19 กลับกัน

ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ คือทีมแรกๆบนเกาะอังกฤษ ที่โดนพิษ โควิด-19 ระลอกใหม่เล่นงาน ถึงขั้นต้องเลื่อนการแข่งขันออกไปถึง 3 เกม หลังจากมีรายงานว่า นักเตะ และ สตาฟฟ์โค้ช ติดเชื้อมากถึง 13 คน ถึงขั้นที่ อันโตนิโอ คอนเต้ ยอมรับว่า ต้องซ้อมทีมกับหุ่นเลยทีเดียว แต่กระนั้นเมื่อเวลาผ่านไป นักเตะ ไก่เดือยทอง รักษาอาการกลับมาพร้อมลงสนามได้ครบครัน ผิดกับ ลิเวอร์พูล ที่ตอนนี้ต้องเจอกับสถานการณ์ย่ำแย่ เพราะเชื้อ โควิด-19 กำลังระบาดในแคมป์ของพวกเขาโดยก่อนหน้านี้มีทั้ง เฟอร์จิล ฟาน ไดค์, ฟาบินโญ่ และ เคอร์ติส โจนส์ ถูกตรวจพบว่า ติดเชื้อ โควิด-19 เรียกว่าตัวหลักทั้งนั้น  และ ที่มันแย่กว่าเดิมคือ ก่อนเกมที่จะพบกับ สเปอร์ส ต้องเจอกับข่าวร้าย เมื่อ ติอาโก้ อัลคันตาร่า ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อ โควิด-19 ซึ่งเป็นรอบที่ 2 แล้ว รวมถึง จอร์แดน เฮนเดอร์สัน กัปตันทีม ก็ถูกสั่งกักตัว เพราะมีอาการป่วย ถึงแม้จะไม่พบเชื้อก็ตาม ทำให้ คล็อปป์ ต้องเปลี่ยนทีม และ ใช้ 3 กองกลางตัวสำรอง อย่าง นาบี เกอิต้า, เจมส์ มิลเนอร์ และ ไทเลอร์ มอร์ตัน

- การกลับมายิงของ แฮร์รี่ เคน

หลังจากที่ แฮร์รี่ เคน ไม่อาจทำตามหัวใจ พลาดย้ายไปอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา .. หลายคนตั้งคำถามถึงความมุ่งมั่นของเขา เพราะดูการเล่น ไม่ค่อยทุ่มเทมากนัก หรือ ว่าหัวใจของ เคน ไม่มี ไก่เดือยทอง อยู่ในความรู้สึกอีกแล้ว เพราะ 15 นัดที่ผ่านมา ใครจะเชื่อล่ะครับว่า เคน จะยิงได้แค่ 1 ประตู ทั้งที่มีดีกรีเป็นดาวซัลโว เมื่อซีซั่นก่อน อย่างไรก็ตาม ในเกมกับ ลิเวอร์พูล นั้น แฮร์รี่ เคน ทำให้เห็นว่าเขายังทุ่มเทเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ให้กับ สเปอร์ส อยู่เหมือนเดิม โดยเขาเป็นคนยิงประตูขึ้นนำ 1-0 เรียกว่าซัดคมกริบเสียบมุมชนิดที่ อลิสซอน ยังพุ่งไม่ถึง เป็นภาพที่แฟนบอล ไก่เดือยทอง อยากเห็นมากที่สุด เพราะถ้า เคน กลับมาเรียกฟอร์มเก่งได้ โอกาสประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ก็มีมากขึ้น ดูเหมือนว่า เคน จะเรียกความมั่นใจกลับมาได้ หลังกลับมาซัดประตูได้อีกครั้ง แต่กระนั้นในเกมนี้ ดาวยิงเบอร์ 1 ทีมชาติอังกฤษ ทำหมูหก พลาดช็อตง่ายๆหลายครั้ง มีโอกาสแต่ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นสกอร์ได้ มิเช่นนั้น สเปอร์ส อาจจะหักปีก หงส์แดง ไปแล้วก็ได้ ซึ่งจากสิ่งที่เห็นฟอร์มของ เคน ในเกมนี้ เขาต้องเรียกฟอร์มเก่งขึ้นมาอีกพอสมควรเลยล่ะครับ 

- ดราม่าใบแดง

หลังจบเกม ประเด็นดราม่าร้อนฉ่าไปทั่วโซเชี่ยล เน็ตเวิร์ค โดยพุ่งเป้าไปถึงการทำหน้าที่ของ พอล เทียร์นี่ย์ ผู้ตัดสินชี้ขาด ซึ่งจังหวะที่พูดกันให้แซ่ด คือช็อตที่ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน ไปหวดใส่ เอเมอร์สัน รอยัล แนวรับ สเปอร์ส แบบเต็มแรงชนิดล้มทั้งยืน เดิมทีกรรมการแจกแค่ใบเหลือง แต่ด้วยรีแอคชั่นของนักเตะ ไก่เดือยทอง และ แฟนบอลเจ้าบ้าน เทียร์นี่ย์ จึงขอไปเช็คดูจาก VAR อีกครั้ง หลังจากภาพรีเพลย์ย้อนไป ย้อนมา ถึงจังหวะที่ ร็อบโบ้ เตะจากด้านหลังใส่ เอเมอร์สัน ปรากฏว่า เทียร์นี่ย์ เปลี่ยนคำตัดสิน ยกเลิกใบเหลือง และ แจกใบแดงไล่ โรเบิร์ตสัน ออกจากสนามแทน เพราะมองว่าเข้าเตะน่าเกลียด กลายเป็นฮีโร่ หงส์แดง ที่ยิง 1 จ่าย 1 ต้องเดินเข้าอุโมงค์ห้องแต่งตัวแบบไม่เต็มใจ จากการไล่ของ โรเบิร์ตสัน ออกจากสนามนี่แหละครับ ที่กลายเป็นดราม่าร็อนฉ่า เพราะแฟนบอล หงส์แดง มองว่าไม่มีมาตรฐาน ตัดสินลำเอียง โดยย้อนไปถึงจังหวะที่ แฮร์รี่ เคน กัปตันทีม เปิดปุ่มแบบน่าเกลียด สไลด์เสียบ ร็อบโบ้ ตรงหน้าแข้ง จนตัวลอย ถ้าไม่กระโดดหลบ ป่านนี้นอนหยอดข้าวต้มไปแล้ว  ถึงแม้ว่า เคน จะโดนใบเหลือง แต่ เดอะ ค็อป โวยว่า ความรุนแรงไม่ต่างกัน ทำไม เคน ได้แค่ใบเหลือง มาตรฐานไม่มี และ ไม่แม้แต่จะไปดู VAR ด้วยซ้ำ กลายเป็นดราม่าสุดเดือดจริงๆในจังหวะนี้ พูดกันอีก 2 วัน ก็เถียงกันไม่จบว่า จริงๆแล้ว แฮร์รี่ เคน สมควรถูกไล่ออกหรือไม่

- คำพูดเข้มๆหลังจบเกม

สิ้นเสียงนกหวีดหมดเวลา 90 นาที คนแรกที่เดินเข้าไปพูดกับ พอล เทียร์นี่ย์ ไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นคือ เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือใหญ่ ลิเวอร์พูล ที่แสดงอาการไม่พอใจคำตัดสิน จนโดนใบเหลือง ตั้งแต่จังหวะ ร็อบโบ้ โดนเสียบมาแล้ว ประโยคที่ คล็อปป์ เข้าไปพูดกับ เทียร์นี่ย์ ฟังแล้วต้องสะอึกก็คือ "ผมไม่ได้มีปัญหากับกรรมการท่านไหนเลยนะ มีแค่คุณคนเดียว" เป็นการทำให้รู้เลยว่า กูไม่พอใจกับการทำหน้าที่ของมึงนะ ทั้งเรื่องไม่เช็ค VAR และ แจกใบแดงให้กับผู้เล่นของเขา แต่กระนั้นฟากฝั่งของ สเปอร์ส .. แฮร์รี่ เคน ต้นเรื่องคนสำคัญที่ไปเปิดปุ่มสไลด์ โรเบิร์ตสัน ก็ให้สัมภาษณ์แบบมั่นใจว่าเขาไม่สมควรโดนใบแดงอะไรทั้งนั้น "มันเป็นการแท็คเกิ้ลที่หนัก แต่ผมคิดว่าเอาชนะในการแย่งบอลกลับมาได้ และ นั่นคือเหตุผลที่ VAR ให้เล่นต่อ" เจอแบบนี้แฟนบอลได้แต่ร้องว่า หือ ??? เพราะ กูรู 3 คนของ สกาย สปอร์ต ไม่ว่าจะเป็น แกรี่ เนวิลล์, เจมี่ เร้ดแนปป์ และ เจมี่ คาร์ราเกอร์ พร้อมใจกันลงความเห็นว่า แฮร์รี่ เคน ควรโดนใบแดง จากจังหวะเสียบ โรเบิร์ตสัน ตัวลอย

- ผลเสมอไม่ดีสำหรับทั้งคู่

ตีกันแทบตาย แต่ผลเสมอกลับไม่ดีสำหรับทั้ง สเปอร์ส และก็ ลิเวอร์พูล โดยทาง ไก่เดือยทอง นอกจากได้เล่นในบ้าน และ ตัวผู้เล่นมากกว่าแล้วนั้น ทว่าการได้แค่ 1 แต้ม ทำให้อันดับของเขาไม่ขยับไปไหน อยู่ที่ 7 เช่นเดิม มี 15 คะแนน จาก 26 นัด ไม่แซงหน้า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ ไล่ตามหลัง อาร์เซน่อล ตำแหน่งท็อปโฟร์อยู่ 6 คะแนน ถึงแม้จะแข่งน้อยกว่า 3 นัดก็ตาม ลุ้นเหนื่อยในการลุ้นให้จบที่ 4 ขณะที่ทัพ หงส์แดง การลุ้นแชมป์ลีก ก็จะเหนื่อยเพิ่มมากขึ่น เพราะตอนนี้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จ่าฝูง ร้อนแรงเกินห้ามใจเหลือเกิน ล่าสุดก็ถล่ม นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด เละเทะ 4-0 เรียกว่าเดินหน้าไม่มีเครื่องสะดุด ทำให้ตอนนี้ ลิเวอร์พูล ต้องไล่ตามหลัง เรือใบสีฟ้า ไปแล้ว 3 แต้ม ถึงแม้ไม่ใช่คะแนนที่ห่างกันเลย กับการแข่งขันที่เหลืออีกครึ่งซีซั่นเต็มๆ แต่กระนั้นต้องไม่ลืมว่า ทีมไหนที่ครองจ่าฝูงเมื่อเข้าสู่ช่วงคริสต์มาส มักจะลงเอยด้วยการเป็นแชมป์เสมอ ซึ่งเคยมี ลิเวอร์พูล ที่พลาดไป แต่ถ้าเป็น แมนฯ ซิตี้ พวกเขาแทบไม่พลาด และ การไล่ตามหลัง 3 คะแนน ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำแต้มแซง

ฮาย ฮาวดี้

logoline