logo-heading

กลายเป็นหนึ่งในบิ๊กดีลประจำตลาดนักเตะในรอบนี้ไปแล้วสำหรับ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ กับการคัมแบ็คมาค้าแข้งในอังกฤษอีกครั้งในสีเสื้อของ แอสตัน วิลล่า ที่มีอดีตเพื่อนร่วมทีมอย่าง สตีเว่น เจอร์ราร์ด นั่งแท่นคุมทีมอยู่

ซึ่งจะว่าไปตัวของแข้งชาวบราซิลถือว่าได้รับความสนใจจากหลายสโมสรใหญ่ในยุโรป อย่างในอังกฤษก็มีหลายทีมที่เคยตกเป็นข่าวไม่ว่าจะเป็น อาร์เซน่อล, นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด หรือแม้แต่ทีมเก่าของเขาอย่าง ลิเวอร์พูล แต่ทว่าสุดท้ายมาลงเอยกับสัญญา วิลล่า ภายใต้สัญญายืมตัว ว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเราจึงจะพาไปไขสาเหตุว่าทำไมทัพ "สิงห์ผงาด" จึงเป็นม้ามืดที่จู่ๆ มีข่าวไม่มีกี่ก็สามารถดึงตัวเจ้าของฉายา "พ่อมดน้อย" ไปร่วมทีมปาดหน้าสโมสรอื่นๆ ไปแบบหน้าตาเฉย

สตีเว่น เจอร์ราร์ด

นี่คงจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยโน้มน้าวจิตใจของ คูตินโญ่ ให้ย้ายมาร่วมทัพ แอสตัน วิลล่า เพราะถ้าว่ากันตามชื่อชั้นสโมสรนับตั้งแต่ที่ "คูตี้" ย้ายเข้ามาเล่นในยุโรปนี่คือทีมระดับกลางมากที่สุดที่เจ้าตัวเลือกย้ายมาหาความท้าทาย เนื่องด้วยที่ผ่านมาต่างเป็นสโมสรระดับท็อปทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็น อินเตอร์ มิลาน, ลิเวอร์พูล, บาร์เซโลน่า หรือ บาเยิร์น มิวนิค ฉะนั้นตัวที่ช่วยให้เขายอมตกลงย้ายมาเป็นสมาชิกของทัพ "สิงห์ผงาด" เจอร์ราร์ด จึงเป็นส่วนสำคัญลำดับต้นๆ เพราะที่ผ่านมากุนซือคนนี้เองเคยร่วมงานในฐานะนักเตะด้วยกันมาแล้ว รู้ซึ้งถึงความสามารถของดาวเตะผู้นี้เป็นอย่างดีว่ามีพิษสงมากขนาดไหน และจะใช้ประโยชน์จากจุดไหนที่สามารถเค้นศักยภาพของดาวเตะผู้นี้ออกมาได้มากที่สุด ดั่งเช่นคำกล่าวของ เจอร์ราร์ด ที่กล่าวชื่นชมรุ่นน้องคนนี้นับตั้งแต่มีข่าวช่วงแรกๆ ว่า "การที่เขาติดทีมชาติบราซิล 63 นัด, เขาคือผู้ชนะ และเป็นผู้เล่นที่น่าเหลือเชื่อที่ ลิเวอร์พูล ดังนั้นผมสามารถเข้าใจได้ดีว่าทำไมเขาถึงมีข่าวกับหลายทีมดัง ผมเข้าใจได้ดีว่าทำไมแฟนบอลถึงพูดถึงเขา ผมไม่คิดว่าคุณจะได้ฉายาว่าพ่อมด ถ้าคุณไม่ใช่นักเตะที่วิเศษ ดังนั้นเขาจึงเป็นคนที่ผมให้ความเคารพมากๆ" ว่าแล้วกับประเด็นนี้ถือว่าน่าสนใจมาก สมัยเป็นนักเตะทั้งคู่ประสานงานกันในสนามได้อย่างลงตัว ต่างคนต่างเกื้อหนุนกันจนผลงานส่วนตัวมันแสดงออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม วันนี้ในบทบาทที่แตกต่างกันออกไป เจอร์รารด์ ในบทบาทของเจ้านายจะสามารถพา คูตินโญ่ กลับมาเป็นคนเดิมร่ายมนต์บนฟลอร์หญ้าได้อีกหรือไม่ ช่างน่าสนใจดีเหลือเกิน ไขสาเหตุทำไมถึงเป็น วิลล่า ที่สามารถสอยตัว คูตี้ ไปร่วมทัพ

ตัวเลือกที่เหมาะสม

อย่างที่เรารู้กันว่าสถานการณ์ของ คูตี้ กับ บาร์เซโลน่า นั้นไม่ค่อยสู้ดีนัก สิ่งสำคัญที่เขาต้องการมากที่สุดคือโอกาสในการลงสนามเพื่อโชว์ผลงานของตัวเอง ฉะนั้นแล้วกับตัวเลือกที่ตามหน้าสื่อเสนอออกมาชื่อของ วิลล่า เองดูทีท่าจะเหมาะสมกับช่วงเวลานี้มากที่สุดแล้ว เพราะจากลิสต์ที่กล่าวไปข้างต้นก็หาใช่ว่าจะสามารถการันตีการลงสนามให้กับเขาได้แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ว่าจะเป็น อาร์เซน่อล ที่ตอนนี้ในตำแหน่งตรงนั้นมีเหล่าดาวรุ่งฟอร์มดีในการยึดพื้นที่ แม้แต่ ลิเวอร์พูล ที่เป็นเต็ง 5 จากการเผยของร้านรับพนันแบบถูกกฎหมายในอังกฤษ ก็ไม่สามารถการันตีได้ว่าเขาจะได้รับโอกาส แม้ทีมพยายามจะมองหากองหน้าตัวทำเกมในลักษณะเขาอยู่ก็ตาม ซึ่งสิ่งที่กล่าวมานั้นมันต่างไปจากที่ทัพ "สิงห์ผงาด" มีให้เขา การได้ลงสนามแบบสม่ำเสมอนี่คือโจทย์ที่ วิลล่า และ เจอร์ราร์ด สามารถมอบให้กับเขาได้ แม้ตอนนี้ยังไม่อาจการันตีแบบเต็ม 100 ให้ได้ แต่เชื่อเหลือเกินว่าเมื่อกุนซือเป็นคนอยากได้นักเตะเอง ก็ย่อมต้องการใช้บริการแข้งคนนั้นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ฉะนั้นแล้วด้วยช่วงเวลาจังหวะโอกาสทั้งหลายมาเป็นมวลรวมผสมกันมันเลยทำให้ดีลนี้มันลงตัว วิน-วิน กันทุกฝ่าย สโมสรได้ตัวนักเตะที่โค้ชต้องการ ตัวนักเตะได้ย้ายทีมสมใจเพื่อหาโอกาสลงเล่น และ บาร์เซโลน่า ก็ได้แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของตัวเอง

เติมเต็มแท็คติกของ วิลล่า

สืบเนื่องจากประเด็นดังกล่าวการเข้ามาของ คูตินโญ่ ถือว่าเป็นจิ๊กซอว์คนสำคัญของ เจอร์ราร์ด เลยก็ว่าได้ แม้ทรัพยากรที่มีอยู่นั้นก็ถือว่าไม่ได้ขี้เหร่ แถมทำผลงานออกมาแบบจับต้องได้ ซึ่งเมื่อมาบวกกับการได้ คูตินโญ่ เข้ามาอีกคนน่าจะทำให้เกมรุกของทีมมีความหวือหวา และเพิ่มนักเตะมากประสบการณ์อีกคน โดยจากคาดการณ์ในระบบ 4-3-3 ที่ เจอรร์าร์ด หยิบจับมาใช้กับ วิลล่า เมื่อได้ คูตินโญ่ เข้ามาจะมี 2 บทบาทหลักๆ ที่จะได้รับ หนึ่งคือกองหน้าทางฝั่งซ้ายที่เจ้าตัวสามารถโยกไปเล่นได้แบบสบายๆ ซึ่งแน่นอนว่าพื้นที่ตรงนี้ทัพ "สิงห์ผงาด" เพิ่งปล่อยตัว แจ็ค กรีลิช ไปให้กับ แมนฯ ซิตี้ เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ฉะนั้นนี่คงเป็นการเติมเต็มที่สมน้ำสมเนื้อไม่ใช่น้อย ส่วนในอีกบทบาทคือการถูกถอยลงมาเล่นในตำแหน่งเพลย์เมคเกอร์ ตำแหน่งแจ้งเกิด และทำได้อย่างยอดเยี่ยมสมัยถูกปล่อยไปให้ บาเยิร์น มิวนิค ยืมตัว เพราะด้วยเทคนิคการจ่ายบอลที่ยอดเยี่ยม ทำให้เขามีโอกาสคิลเลอพาสสวยๆ เช่นกัน รวมไปถึงจังหวะยิงไกลที่เป็นเครื่องหมายการค้าเราอาจได้เห็นมันอีกครั้งในสีเสื้อของ แอสตัน วิลล่า ไขสาเหตุทำไมถึงเป็น วิลล่า ที่สามารถสอยตัว คูตี้ ไปร่วมทัพ

ไม่ต้องแบกความคาดหวังมากนัก

อีกหนึ่งปัจจัยที่น่าจะส่งผลต่อการเลือกของ คูตี้ ไม่ใช่น้อย เพราะด้วยสถานการณ์ของเจ้าตัวการได้ย้ายทีมครั้งนี้ถือว่าสำคัญไม่ใช่น้อยในวัย 29 ปี ซึ่งถ้ามันดีชื่อเสียง และภาพลักษณ์ของเขาก็จะสามารถกู้ชื่อเสียงเก่าๆ กลับมาได้ และกับ แอสตัน วิลล่า ที่ต้องยอมรับว่าความคาดหวังต่างๆ อาจไม่สูงปรี๊ดเท่าตัวเลือกอื่นๆ ลองชายตามองไปที่ อาร์เซน่อล ผลงานของเขาต้องสม่ำเสมอ พร้อมมีความกดดันที่ต้องพาทีมเข้าป้ายจบที่อันดับ 4 เพื่อตั๋วแชมเปี้ยนส์ลีก หรืออีกตัวเลือกอย่าง นิวคาสเซิ่ล อาจไม่มีเรื่องของความสำเร็จเป็นตัวคาดหวัง แต่ภารกิจหนีตกชั้นนั้นย่อมไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยชื่อเสียง ความเป็นสตาร์ของเขาการย้ายสู่รัง "สาลิกาดง" คงไม่ต่างอะไรกับการที่จะโดนแสงสปอร์ตไลท์ฉายเข้าหา จับตาไปที่ผลงานของเขาอย่างหนักหน่วง แต่กับ วิลล่า โอเคแหละครับความคาดหวังมันย่อมมีอยู่แล้วกับนักเตะดีกรีทีมชาติบราซิล แต่ทว่ามองในอีกมุมจากตัวเลือกอื่นๆ นี่คงเป็นสโมสรที่แรงกระแทกจากสิ่งรอบข้างน้อยที่สุดก็ว่าได้ ถ้าผลงานดีเขาก็ได้รับเครดิตไปเต็มๆ แต่ถ้าออกมาในรูปแบบที่สวนทางคำวิจารณ์ต่างๆ ที่ไม่อาจหลีกได้มันย่อมเกิดขึ้นอยู่แล้ว แต่มันคงไม่ทวีความรุนแรงมากกว่าสโมสรอื่นๆ ที่ได้กล่าวมา สุดท้ายดีลนี้ของ คูตินโญ่ เมื่อมองภาพรวมถือว่าเป็นความลงตัวในทุกๆ อย่าง การกลับมาอังกฤษในครั้งนี้ต่างไปจากคราวก่อน จากดาวรุ่งในวันนั้น สู่พี่ใหญ่ที่ทุกสายตาต่างจับจ้อง น่าสนใจอย่างยิ่งชีวิตของ คูตินโญ่ ในช่วงต่อจากนี้จะหักเหไปในทิศทางใด ...  

- Paolinho -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline