logo-heading

ต้องบอกว่าเป็นเกมที่แฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องใช้คำว่าเป่าปากเลยล่ะครับ กับการเฉือนเอาชนะ แอสตัน วิลล่า มาด้วยสกอร์แบบหืดจับ 1-0 เพราะครึ่งหลังแทบจะโดนลูกทีมของ สตีเว่น เจอร์ราร์ด พับสนามบุก และ รอดตัวไปได้ เพราะ VAR ช่วยชีวิต ถึงกระนั้น ปีศาจแดง ก็ยังผ่านเข้าไปสู่รอบ 4 เอฟเอ คัพ ไปได้

เกมนี้เชื่อว่ามีหลายสิ่งหลายอย่างจับตามองไปที่ ปีศาจแดง เพราะแข่งแยกเดี่ยวกับยักษ์ใหญ่ทีมอื่นๆ ทั้งเรื่องระบบและผลงานของ ราล์ฟ รังนิค รวมถึง ลูกทีม ว่ามันจะออกมารูปแบบไหน จะยังยึดแท็คติค 4-2-2-2 เหมือนเดิมหรือเปล่า รวมถึงประเด็นทีมแตก นักเตะแต่ละคนจะมีรีแอคชั่นอย่างไร เอาเป็นว่าเกมนี้สรุปคร่าวๆมาให้แล้วครับ

- ยึดมั่นในระบบ 4-2-2-2

โดนวิพากย์วิจารณ์พอสมควรเลยล่ะครับ กับระบบการเล่น 4-2-2-2 ที่ ราล์ฟ รังนิค เอามาปรับใช้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ชุดนี้ เพราะหลังจากที่ผลงานสาละวันเตี้ยลงในช่วงหลัง โดยเฉพาะเกมที่เสมอกับ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด 1-1 และ แพ้ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส 0-1 ก็ถูกมองว่าเป็นแผนที่ไม่เข้ากับ ปีศาจแดง เลยสักนิด เพราะอย่างนักเตะมิดฟิลด์ต้องทำหลายตำแหน่ง  ต้องถ่างไปปีก เดี๋ยวหุบมาเล่น เพลย์เมกเกอร์ ไหนจะต้องเล่นแบบฉบับเพรสซิ่งอีก ก่อนเกมจะเริ่มขึ้น มีรายงานว่า รังนิค อาจจะมีเปลี่ยนระบบการเล่น อย่างไรก็ตาม กุนซือใหญ่ ปีศาจแดง ยังคงยึดมั่นในแท็คติค 4-2-2-2 เช่นเดิม เพียงแค่ระหว่างเกม มีขยับสับเปลี่ยนเป็น 4-2-3-1 ด้วย แต่กระนั้นนัดเจอกับ แอสตัน วิลล่า ทาง รังนิค ได้ตัดสินใจถอด คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ออกจากทีม และ ให้โอกาส เอดินสัน คาวานี่ จับคู่ในแดนหน้ากับ เมสัน กรีนวู้ด โดยมี บรูโน่ แฟร์นันเดส และ มาร์คัส แรชฟอร์ด บัญชาเกมในแผงมิดฟิลด์ ถึงแม้ว่าแท็คติคนี้ จะทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าชัยชนะเหนือ แอสตัน วิลล่า ได้สำเร็จ แต่ภาพแล้วรวมยังดูตะดุกตะกักเหลือเกิน เพราะโดน วิลล่า พับสนามบุกในช่วงครึ่งหลัง ยังดีที่แขวนพระรอด ไม่โดนตีเสมอ โดยในช่วง 15 นาทีสุดท้าย มีแอบมาเล่นแผน 4-3-3 เช่นกัน หลังถอด คาวานี่ และให้ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค ลงมาเล่นแทน ซึ่งตอนนั้นหน้าเป้าให้ทาง บรูโน่ ไปเล่นแบบ ฟอลส์ ไนน์ ถือเป็นการลองแท็คติค เผื่อใช้ในอนาคตอย่างแน่นอน

- น้องแม็ค ช่วงนี้คมกริบ

การจะเป็นลูกรัก ได้ลงสนามอยู่ตลอด ฉะนั้น เฟร็ด กับ สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ ต้องรังสรรค์ผลงานให้แฟนบอลประทับใจบ้าง เหมือนอย่างเช่นลูกแรกที่ ปีศาจแดง ได้ประตูขึ้นนำ 1-0 ตั้งแต่นาทีที่ 8 ของเกม  ต้องชมการครอสบอลแบบโคตรสวยของ เทพเฟร็ด ไปให้กับคู่ซี้อย่าง แม็คโทมิเนย์ ขึ้นโขกทำประตูให้กับ ปีศาจแดง ได้สำเร็จ เรียกว่า 4 ประตู จาก 3 เกมหลังสุด ที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ทำสกอร์ได้นั้น มาจากฝีเท้าของ น้องแม็ค ถึง 2 ประตู อย่างน้อยก็ขึ้นมาช่วยทำแบ่งเบาภาระให้กับแนวรุกได้บ้าง แต่การทำประตูของ แม็คโทมิเนย์ ก็แอบสะท้อนอะไรให้เห็นเหมือนกัน โดยเฉพาะความเฉียบคมของกองหน้า เพราะ 7 นัดที่ รังนิค เข้ามาคุมทีม มีถึง 5 เกม ที่ยิงได้แค่นัดละ 1 ลูก เท่านั้น มีเพียงเกมถล่ม เบิร์นลี่ย์ ที่ยิงได้ 3 ประตู ถือว่าเป็นอีกหนึ่งการบ้านของ รังนิค ต้องไปแก้ไขในจุดนี้ให้เร็วที่สุด

- รอบต่อไปงานไม่ยากมากนัก

ถือว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ผ่านด่านหินมาได้สำเร็จ ในการเขี่ย แอสตัน วิลล่า ทีมจากเดียวกัน ให้ตกรอบได้สำเร็จ ซึ่งรอบต่อไปคราวนี้ ปีศาจแดง ไม่ต้องเจองานยากเหมือนกับรอบที่่ผ่านมา เพราะพวกเขาถูกจับสลากให้เล่นที่้ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เหมือนเดิม เพียงแค่คู่แข่งรายต่อไป ไม่ได้มาจาก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ อีกแล้ว แต่เป็น มิดเดิ้ลสโบรช์ ทีมที่ไปจมอยู่ เดอะ แชมเปี้ยน ชิพ มาหลายปีแล้ว โดยเคยเจอกันเมื่อเกือบๆ 5 ปีก่อน วันนั้น ปีศาจแดง เอาชนะไปได้ 3-1 ซึ่งคนที่ทำสกอร์ และ ยังอยู่ในทีมวันนี้ก็คือ เจสซี่ ลินการ์ด ขณะที่ แอสตัน วิลล่า ก็กระเด็นตกรอบ 3 เอฟเอ คัพ 6 ปีติดต่อกันแล้ว สตีเว่น เจอร์ราร์ด ก็ไม่อาจลบล้างอาถรรพ์ครั้งนี้ได้เสียที ซึ่งก็ถือว่าโชคร้ายเหมือนกันที่จับสลากมาพบกับ แมนฯ ยูไนเต็ด แถมยังต้องบุกมาเยือนด้วย เพราะจริงๆแล้ว สิงห์ผงาด ทำผลงานได้ดีมาก บุกพับใส่เจ้าบ้าน อีกทั้งส่งบอลเข้าไปซุกตาข่ายได้ 2 ครั้ง แค่ถูกริบสกอร์ เพราะ VAR ช่วยเอาไว้จากช็อตที่ แดนนี่ อิงส์ แท็บอินจ่อๆเข้าไปแล้ว แต่โดนจับล้ำหน้าเพราะบอลไปสกิดสตั๊ดของ โอลลี่ วัตกิ้นส์ ส่วนอีกจังหวะก็เป็น วัตกิ้นส์ ที่วิ่งเข้าไปตามซ้ำส่งบอลเข้าซุกตาข่ายแล้ว แต่ก็โดนยกธงล้ำหน้าเช่นเดิม

- ชัยชนะกลบข่าวทีมแตก  ?

ก่อนหน้านี้ กระแสด้านลบภายในแคมป์ ปีศาจแดง เยอะแยะมากมายไปหมดเลยครับ ทั้งนักเตะซดเกาเหลากันเอง หรือ ไม่พอใจแท็คติคของ ราล์ฟ รังนิค ถึงขั้นอาจเป็นทีมแพแตก นักเตะหลายคนคิดย้ายออกจากทีมให้รู้แล้วรู้รอด แต่วันนี้นักเตะที่ได้รับเลือกลงสนาม ก็ทุ่มเทเต็มที่ ดูอย่าง บรูโน่ หรือ เอดินสัน คาวานี่ วื่งเป็นม้าดีด ช่วยไล่เพรสซิ่งทุกดอก และ ลงมาช่วยไล่เกมรับด้วย แต่ละคนต่างก็ทำหน้าที่ของตัวเองที่ได้รับมอบหมายมา แต่ไม่รู้ว่าแฟนบอลจะปวดหัวกับฟอร์มของ มาร์ตคัส แรชฟอร์ด กับ เมสัน กรีนวู้ด กันบ้างหรือเปล่า เพราะคนนึงก็ดูเลี้ยงมากไป อีกคนก็ตะบี้ตะบันจะยิงประตูอย่างเดียว แต่ในรายของ แรชฟอร์ด อาการหนักจริง ฟอร์มหดหายลงเรื่อยๆ โดนด่ายับเยิน หากฟอร์มยังเป็นแบบนี้ มีโอกาสถูกดรอปได้ง่ายๆ แต่เอาหน่าครับ อย่างน้อยชัยชนะนัดนี้ ได้เพิ่มขวัญกำลังใจไม่มากก็น้อย พร้อมมีการลองปรับจูนแท็คติคให้เห็นด้วย ไม่ได้ยึดมั่นอะไรเดิมๆ และ น่าจะทำให้สถานการณ์ภายในแคมป์ แมนฯ ยูไนเต็ด คลี่คลายกว่าเดิม นัดต่อจากนี้ก็คงเดินหน้ากันต่อไป เพื่อทำผลงานให้ดีที่สุด แต่คำถามก็คงตามมาเหมือนเดิมว่า สรุปแล้ว มี โรนัลโด้ มันดีหรือไม่ดี เพราะอย่างวันนี้โอกาสน่ะมี แต่จบสกอร์หันไม่คมเลย

- เดี๋ยวเจอกันใหม่ในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

การแข่งขันระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ แอสตัน วิลล่า เหมือนกับศึกไฟต์แรกเท่านั้น ซึ่งเป็น ปีศาจแดง เอาชนะไปได้ก่อน แต่กระนั้น แอสตัน วิลล่า จะได้มีโอกาสแก้แค้นแบบทันควัน เพราะยก 2 จะต้องฟาดแข้งกันในเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ โดยคราวนี้จะเป็น สิงห์ผงาด ได้กลับมาเล่นในบ้านตัวเองบ้าง แน่นอนว่ารายการ เอฟเอ คัพ นั้น วิลล่า ไม่มีโอกาสแก้ตัวแล้ว แต่กระนั้นในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ต่างคนก็ต่างก็ต้องการเก็บ 3 คะแนน ด้วยกันทั้ง 2 ทีม อย่าง สตีเว่น เจอร์ราร์ด ก็ต้องการยกระดับทีม ขึ้นไปเล่นพื้นที่พวกถ้วย ยูโรปา ลีก ให้ได้  ขณะที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จำเป็นต้อง 3 คะแนน เท่านั้น ถ้าหากต้องการขึ้นไปเบียดตีคู่กับ อาร์เซน่อล, เวสต์แฮม ยูไนเต็ด และ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เพื่อลุ้นตั๋ว ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ว่ากันว่าน่าจะเป็นใบท้ายสุดของซีซั่นนี้แล้ว เดี๋ยวมารอดูกันเลยว่า สุดท้าย วิลล่า จะได้ล้างแค้น หรือ จะโดน ปีศาจแดง ย้ำแค้นอีกครั้ง

ฮาย ฮาวดี้-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline