logo-heading

ถือว่าเป็นผลสกอร์ที่ ลิเวอร์พูล ไม่ต้องการเลยครับ เพราะมีตัวผู้เล่นมากกว่า อาร์เซน่อล นานถึง 70 กว่านาที แต่ดันเจาะไม่เข้า จบเกม คาราบาว คัพ รอบรองชนะเลิศ นัดแรก ด้วยผลสกอร์ 0-0

เมื่อฟอร์มการเล่นเป็นเช่นนี้ สาวก เดอะ ค็อป ต้องมีคิดถึง 2 ผู้เล่นคนสำคัญอย่าง ซาดิโอ มาเน่ กับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ อย่างแน่นอน แต่กระนั้นก็ต้องให้เครดิตกับ อาร์เซน่อล ด้วย ที่ยันผลเสมอรอกลับไปเล่นที่บ้านตัวเองได้สำเร็จ เกมนี้มีประเด็นอะไรต้องพูดถึง ไปติดตามกันครับ

- ไม่มี ซาลาห์ กับ มาเน่ ส่งผลมากจริงๆ

รู้เหตุผลแล้วใช่ไหมครับว่าทำไมแฟนบอล ลิเวอร์พูล ถึงแช่งให้ อียิปต์ กับ เซเนกัล รีบๆตกรอบ แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ 2021 เพราะ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กับ ซาดิโอ มาเน่ จะได้กลับมาช่วยทีมให้เร็วที่สุด เนื่องจ่ากการไร้ 2 ดาวยิงคนสำคัญ มันส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงกับทัพ หงส์แดง มากเหลือเกิน ในเกมที่ อาร์เซน่อล มีตัวผู้เล่นน้อยกว่าตั้งแต่ยังไม่ถึงครึ่งชั่วโมงแรก แต่กลับกลายเป็นว่า ลิเวอร์พูล เจาะยังไงก็เจาะไม่เข้า โดยมีสถิติบ่งชี้ว่า เวลาล่วงเลยมาถึงนาที 60 .. 3 ประสานแนวรุก หงส์แดง ประกอบด้วย ดิโอโก้ โชต้า, ทาคุมิ มินามิโนะ และ โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ ไม่มีโอกาสง้างเท้าทำประตูเลยสักครั้งเดียว ชนิดที่ อาร่อน แรมส์เดล กว่าจะได้ออกแรงเซฟ ก็เข้าสู่ช่วงทดเวลาบาดเจ็บไปแล้ว ยังดีที่โปรแกรมหนักๆของ ลิเวอร์พูล ในช่วง แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ลงทำการแข่งขัน มีแค่ อาร์เซน่อล นี่แหละครับที่เป็นคู่แข่งแข็งโป้ก แต่กระนั้นหาก 3 กองหน้าไม่อาจเค้นฟอร์มเก่ง เป็น เดอะ แบก แทนที่ ซาลาห์ หรือ มาเน่ ได้ล่ะก็ ไม่แน่ว่า พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซึ่งต้องพบกับ เบรนท์ฟอร์ด และ คริสตัล พาเลซ อาจเป็นของยากก็ได้ที่จะเอาชนะ หากพลาดสะดุดไปสักนัด การลุ้นแชมป์คงหลุดลอยไปเลย

- อาร์เซน่อล ไม่ได้เสียหายแค่ใบแดงของ กรานิต ชาก้า

เวลาที่นักเตะ อาร์เซน่อล โดนไล่ออก คนๆนั้นมักจะเป็น กรานิต ชาก้า อยู่เสมอ สร้างงานให้กับเพื่อนๆ ตั้งแต่นาทีที่ 24 หลังจากไปกะจังหวะบอลพลาด กลายเป็นเตะเต็มยอดอก โชต้า .. ซึ่ง ไมเคิ่ล โอลิเวอร์ ผู้ตัดสิน วิ่งมาแบบไม่ลังเล ควักใบแดงให้ทันที เพราะ ชาก้า ถือว่าเป็นกองหลังตัวสุดท้ายแล้ว จากการโดนไล่ออกของ ชาก้า ยังโชคดี ที่ไม่ส่งผลต่อเกมการแข่งขันกับ ลิเวอร์พูล มากไป เพราะมันลงเอยด้วยผลเสมอ 0-0 แต่กระนั้นมันมีผลกระทบกับเกมอื่นๆ โดยเจ้าตัวจะหมดสิทธิ์ลงสนามในศึก นอร์ธ ลอนดอน ดาร์บี้ พบกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และ เกมที่จะได้กลับมาเล่นในบ้านพบกับ หงส์แดง นัด 2 ของศึก คาราบาว คัพ และ ไม่ใช่แค่ ชาก้า คนเดียวเท่านั้นนะครับ เพราะ อาร์เซน่อล ต้องรอฟังข่าวให้ดีว่า บูกาโย่ ซาก้า แนวรุกฟอร์มฮอต จะบาดเจ็บหนักขนาดไหน เนื่องจากมีปัญหาเดี้ยงตรงแถวๆแฮมสตริง พยายามฝืนอยู่แปบนึง แต่ก็เล่นต่อไม่ไหว ซึ่งการขาดทั้ง ชาก้า และ ซาก้า ใน 2 เกมสำคัญนี้ มันเป็นผลเสียอย่างยิ่งแน่นอน นอกจากนี้ยังมี เซดริก ซัวเรส อีกคน ที่เดี้ยงไปเช่นกัน

- การแก้เกมของ มิเกล อาร์เตต้า

ถึงแม้ อาร์เซน่อล จะต้องเล่น 10 คน ตั้งแต่ช่วงครึ่งทางของครึ่งแรก ทว่าพวกเขาก็สามารถยันสกอร์ 0-0 ไว้ได้จนจบเกม ชนิดที่เกือบทำเซอร์ไพรส์ใส่ ลิเวอร์พูล ได้ด้วย ซึ่งเครดิตต้องยกให้กับ มิเกล อาร์เตต้า ไปเต็มๆ เพราะหลังจาก ชาก้า โดนไล่ออก ก็ตัดสินใจเปลี่ยนตัวทันที คือถอด เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ กองหน้าออกไป และ ส่ง ร็อบ โฮลดิ้ง ลงมา พร้อมกับเปลี่ยนระบบมายืนเซ็นเตอร์แบ็ก 3 คน แบบ 3-5-1 นอกจากเครดิตที่ต้องให้กับ อาร์เตต้า แล้วนั้น เหล่านักเตะ อาร์เซน่อล ก็ควรได้รับความดีความชอบเช่นกัน โดยเฉพาะแนวรับ ที่ช่วยกันสกัดกั้นเกมรุกของ ลิเวอร์พูล ไว้ได้ เรียกว่าครอสมาเมื่อไหร่ ก็สามารถเคลียร์ทิ้งได้เมื่อนั้น ซึ่งคนที่โดดเด่นมากๆเลยคือ เบน ไวท์ แทบจะเก็บกินเกือบทุกลูก ดังนั้นการเก็บผลเสมอ 0-0 กลับบ้าน ทำให้ทุกอย่างยังเปิดกว้าง และ เชื่อว่าสาวก เดอะ กันเนอร์ส ก็มีความมั่นใจที่จะผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศเช่นกัน เพราะ อาร์เซน่อล จะได้กลับมาเล่นในบ้านตัวเองคืนวันที่ 20 มกราคม เดี๋ยวมารอดูกันว่า ไอ้ปืนใหญ่ จะทำสำเร็จหรือไม่

- ลิเวอร์พูล โดนหยุดสถิติที่ แอนฟิลด์

สถิติเรื่องนี้ ยิ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่า การไม่มี ซาลาห์ กับ มาเน่ มันส่งผลมากแค่ไหน เพราะในซีซั่นนี้ เวลาที่ ลิเวอร์พูล ลงเล่นบนสังเวียนแอนฟิลด์ พวกเขาสามารถทำประตูได้ทุกนัด ทั้ง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, เอฟเอ คัพ และ คาราบาว คัพ ในรอบก่อนหน้านี้ แต่กลับกลายเป็นว่า อาร์เซน่อล ที่ต้องเล่น 10 คน ถึง 70 กว่านาที คือทีมแรก ได้หยุดสถิติการทำประตูอันร้อนแรงของ ลิเวอร์พูล เวลาเล่นในถิ่นแอนฟิลด์ซีซั่นนี้ เรียบร้อยแล้ว  ฉะนั้นคำถามมันก็จะย้อนกลับไปที่บอร์ดบริหารว่า คิดจะต่อสัญญากับ โม ซาลาห์ หรือไม่ เพราะเห็นแล้วว่าการไม่มี บังโม อยู่ในทีม มันตีนบอดขนาดไหน ต่อให้มีข่าววนักเตะเรียกค่าเหนื่อย 4 แสนปอนด์ ต่อ สัปดาห์ แต่ในเมื่อเขาอยากอยู่ต่อ และ ยังเป็นคนสำคัญมากของ ลิเวอร์พูล ก็เปย์ให้เขาไปเถอะครับ

- หงส์แดง ควรเสริมทัพ

ไม่ต้องถามแล้วล่ะครับว่า ลิเวอร์พูล ควรจะเสริมทัพหรือไม่ วันนี้เห็นได้ชัดเลยว่า นักเตะที่ได้รับโอกาสลงสนามเป็นตัวจริงอย่าง ทาคุมิ มินามิโนะ ยังทำได้ไม่ดีพอ การประสานงานกับเพื่อนๆยังติดๆขัดๆ หรือ พวกแผงกองกลาง ก็ไม่ใช่พวกตัวสร้างสรรค์ แต่เป็นแนวเดียวกัน สไตล์บู๊บุ๋นวิ่งสู้ฟัด และ เชื่อมเกมมากกว่า ไม่มีลูกคิลเลอร์พาสให้เห็นเลย ยิ่งตัวสำรองที่ลงมา ก็ไม่อาจพลิกเกม หรือ ทดแทนตัวหลักที่ขาดไปได้เลย นี่แค่ไม่มี ซาลาห์ กับ มาเน่ ยังส่งผลขนาดนี้ ไหนจะมีตัวเจ็บอย่าง ติอาโก้ อัลคันตาร่า และ ดิว็อค โอริกี้ อีกด้วย ดังนั้นในเมื่อตลาดนักเตะหน้าหนาวเปิดตัวแล้ว เจอร์เก้น คล็อปป์ และ ทีมงาน ควรหาแผนสำรอง เพื่อสร้างทีมให้มีพวกแบ็คอัพที่แข็งแกร่งกว่านี้ขึ้นได้แล้ว ส่วน อาร์เซน่อล ก็ควรไปช็อบนักเตะมาเสริมเหมือนกัน เพราะก็มี 2 คน ที่ไปรับใช้ชาติ ในศึก แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ คือ โธมัส ปาเตย์ กับ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอยอง ซึ่งในรายของ โอบาเมยอง เหมือนกลายเป็นส่วนเกินไปแล้ว ภารกิจพวกเขาคือการกลับไปเล่น ยูซีแอล อีกครั้ง ดังนั้นขุมกำลังก็ต้องแข็งแกร่งกว่านี้ แต่ที่มีอยูก็เริ่มลงตัว เป็นพวกดาวรุ่งนรกแตก

ฮาย ฮาวดี้-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline