logo-heading

ในยุคสมัยที่กองหลังดีๆ นั้นหายากแต่บางทีสำหรับ โมฮัมเหม็ด ซาลิซา อาจกลายเป็นแนวรับคนต่อไปที่ตกเป็นเป้าหมายของเหล่าบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ก็เป็นได้ เพราะตอนนี้กำลังทำผลงานได้ดีและได้รับคำชื่นชมอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน

และวันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ โมฮัมเหม็ด ซาลิซู คนนี้กันครับ

ประวัติพอสังเขป

Mohammed Salisu | SportsWorldGhana โมฮัมเหม็ด ซาลิซู ชื่อเต็มๆ คือ โมฮัมเหม็ด ซาลิซู อับดุล เกิดวันที่ 17 เมษายน ปี 1999 ที่ อัคคร่า ประเทศกาน่า ปัจจุบันอายุ 22 ปี ส่วนสูง 6 ฟุต 3 นิ้ว หรือ 191 เซนติเมตร ถนัดเท้าข้างซ้าย ประจำการในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก ปัจจุบันสังกัดอยู่กับ เซาธ์แฮมป์ตัน และได้สวมเสื้อหมายเลข 22

เส้นทางค้าแข้ง

โมฮัมเหม็ด ซาลิซู เกิดที่ อัคคร่า พี่ได้เริ่มต้นเส้นทางค้าแข้งกับสโมสรในระดับท้องถิ่นอย่าง คูมาซี่ บาร์เซโลน่า เบบี้ส์ ช่วงปี 2012 ก่อนจะย้ายไปต่อกับ เวสต์ แอฟริกัน ฟุตบอล อคาเดมี่ ในปีต่อมา แต่ไปๆ มาๆ ซาลิซา ตัดสินใจที่จะเก็บข้าวของย้ายออกมาด้วยเหตุผลส่วนตัวในปี 2015 กลายเป็นนักเตะไร้สังกัดอยู่ปีกว่าๆ ก่อนจะได้โอกาสเข้าไปฝึกปรือฝีเท้าอีกครั้งกับ แอฟริกัน ทาเลนจ์ ฟุตบอล อคาเดมี่ ตอนปี 2017 หลังจากทำผลงานได้ดีเมื่อได้รับคำเชิญให้มาทดสอบฝีดท้า

เรอัล บายาโดลิด

French Side Rennes Reach Agreement To Sign Mohammed Salisu From Valladolid  | Manchester united, La liga, Juan mata ปี 2017 โมฮัมเหม็ด ซาลิซู พบกับความก้าวหน้ามากขึ้นในเส้นทางอาชีพค้าแข้งเมื่อ เรอัล บายาโดลิด ได้จัดการทาบทามพี่แกไปปลุกปั้น และก็ได้โอกาสลงสนามแบบจริงๆ จังๆ ทันทีในฤดูกาลนั้นกับทีมชุดสำรอง โดยได้ประเดิมสนามในช่วงต้นปี 2018 นัดที่แพ้ให้กับ โกรูโซ่ 2-4 และด้วยผลงานส่วนตัวและแววที่ฉายออกมาได้ค่อนข้างเข้าตาทางต้นสังกัด เรอัล บายาโดลิด ก็เลยจับไอ้หมอนี่ต่อสัญญาใหม่ออกไปจนถึงปี 2021 และจากนั้นไม่นั้น โมฮัมเหม็ด ซาลิซู ก็ได้ตอบแทนความไว้ใจนี้ด้วยการเปิดซิงประตูแรกได้ซึ่งเป็นประตูทีช่วยให้ เรอัล บายาโดลิด ไล่ตามตีเสมอ ราซิ่ง เฟร์รอล 2-2 ฤดูกาล 2018-19 นี่คือปีแรกที่ โมฮัมเหม็ด ซาลิซู ได้โอกาสก้าวขึ้นมาสัมผัสประสบการณ์กับ เรอัล บายาโดลิด ชุดใหญ่ และได้โอกาสประเดิมสนามในช่วงต้นปี 2019 นัดที่เจอกับ เกตาเฟ่ ในศึก โกปา เดล เรย์ ถึงปีนั้นจะได้โอกาสลงเล่นไปแค่ 2 นัด แต่ด้วยวิวัฒนาการที่ดีเยี่ยม มีแววเป็นอนาคตที่ดีของทีมได้ทางต้นสังกัดก็เลยตัดสินใจมอบสัญญาใหม่ให้อีกครั้ง การจากไปของ เฟร์นานโด กาเลโร่ ที่เก็บข้าวของย้ายไปอยู่กับ เอสปันญ่อล นั่นก็ทำให้ โมฮัมเหม็ด ซาลิซู ได้ก้าวขึ้นมาเป็นตัวจริงของ เรอัล บายาโดลิด ในทันทีทันใด ได้จับคู่ผนึกำลังกับ กิโก้ โอลิบาส เขาได้เปิดตัวบนสังเวียน ลา ลีกา สเปน ครั้งแรกในชีวิตในเกมที่บุกไปเอาชนะ เรอัล เบติส 2-1 ก่อนจะสร้างความทรงจำที่ยอดเยี่ยมให้กับตัวเองได้ด้วยประตูแรกบนเส้นทางนักฟุตบอลอาชีพซึ่งเกิดขึ้นในเกมที่ชนะ เออิบาร์ 2-0 ท้ายที่สุดพี่แกก็นับเป็นส่วนสำคัญที่พา เรอัล บายาโดลิด รอดตกชั้นได้สำเร็จด้วยการจบที่ 13 มี 42 คะแนนจาก 38 นัด ซึ่งตัวของ ซาลิซู ได้ลงเล่นไป 32 นัด ยิงได้ 1 ประตู

เซาธ์แฮมป์ตัน

salisu - Twitter Search / Twitter การผจญครั้งใหม่ของ โมฮัมเหม็ด ซาลิซู เกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อ เซาธ์แฮมป์ตัน ได้จัดการเซ็นสัญญาคว้าตัวไปร่วมทีมด้วยค่าตัว 10.9 ล้านปอนด์ ถึงแม้ช่วงแรกๆ จะยังไม่ค่อยได้โอกาสลงสนามท่ามกลางหลายๆ สิ่งที่ต้องปรับตัวรวมไปถึงปัญหาอาการบาดเจ็บ แต่สำหรับ ราล์ฟ ฮาเซนฮุตเทิ่ล มองว่าเด็กคนนี้คือคนที่ใช่และจะเป็นอนาคตที่ดีให้กับพลพรรค "นักบุญ" อย่างแน่นอน "โมฮัมเหม็ด เป็นผู้เล่นที่มีโปรไฟล์เหมาะกัะบเรา เขาอายุยังน้อยและมีศักยภาพมากมาย คุณสมบัติของเขาสามารถช่วยยกระดับ เซาธ์แฮมป์ตัน ได้อย่างแน่นอน ผมมีความสุขมากที่เขาย้ายมาที่นี่ เขาคือโปรเจ็กต์ในระยะยาวของทีม" โมฮัมเหม็ด ซาลิซู ได้เปิดตัวกับ เซาธ์แฮมป์ตัน ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 ได้ลงเล่นเต็มๆ 90 นาที พร้อมกับช่วยพาทีมเอาชนะ วูล์ฟแฮมป์ตัน ได้ 2-0 ตีตั๋วผ่านเข้าไปเล่นในศึก เอฟเอ คัพ รอบ 8 ทีมสุดท้าย อีก 3 วันถัดมา "นักบุญ" ต้องเจอกับ "หมาป่า" อีกครั้งซึ่งนั้นคือการประเดิมสนามครั้งแรกบนสังเวียน พรีเมียร์ลีก ของผู้ชายคนนี้ แต่ถ้าจะพูดถึงเกมลีกนัดแรกที่ ซาลิซู ได้ลงเป็นตัวจริง นั่นก็คือการเจอกับ เชลซี และด้วยผลงานที่โดดเด่นของเขาก็ช่วยให้ทีมสามารถแชร์แต้มได้สำเร็จจาการเสมอ 1-1 โดยในฤดูกาล 2021-22 นี้ โมฮัดเหม็ด ซาลิซู กลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญของ เซาธ์แฮมป์ตัน ได้ลงตัวจริง 21 นัด และตอนนี้พี่แกพาทีมรั้งอยู่อันดับ 22 บนตารางคะแนน พรีเมียร์ลีก มี 25 คะแนน ถ้าเทียบกันเฉพาะ 10 ทีมครึ่งล่างของตารางทัพ "เดอะ เซนต์" ของ ซาลิซู คือทีมที่เสียประตูน้อยที่สุดเป็นอันดับ 3 ที่ 34 ประตูรองจาก เบิร์นลี่ย์ และ คริสตัล พาเลซ อย่างเกมนัดล่าสุดที่ต้องรับมือกับทีมแชมป์เก่าอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เจ้า โมฮัมเหม็ด ซาลิซู ก็โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นที่สุดเป็นเบอร์ต้นๆ ของทีม โดยเฉพาะในเรื่องของเกมรับที่คอยช่วยป้องกันจังหวะสำคัญๆ หลายต่อหลายครั้ง และที่สำคัญก็คือการหยุดสถิติของ "เรือใบสีฟ้า" ที่เก็บชัยชนะในลีกติดต่อกันไว้ที่ 12 นัด เมื่อต้องแบ่งกันไปทีมละแต้ม เล่นทำเอาแฟนๆ ในโลกโซเชี่ยลต่างคอมเมนต์ชื่นชมผลงานของไอ้หมอนี่กันยกใหญ่เลยทีเดียว

สไตล์การเล่น

โมฮัมเหม็ด ซาลิซู เป็นผู้เล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก และด้วยส่วนสูงที่มากถึง 191 เซนติเมตรทำให้เขาเป็นเปรียบเสมือนกำแพงยักษ์ใหญ่ สามารถเล่นลูกกลางอากาศได้ดี แถมยังมีแรงปะทะที่มหาศาลจากการมีบอดี้สรีระที่หนาและแกร่งสุดๆ อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทำให้ โมฮัมเหม็ด ซาลิซู ได้รับการจับตามองอยู่ไม่น้อยก็คือเรื่องของความคล่องตัว มีทักษะที่ดียามเลี้ยงไปกับบอล การเข้าถึงบอลที่ฉับไวนั่นจึงทำให้พี่แกมีสถิติที่ค่อนข้างดียามเข้าสกัดบอลและทำลายจังหวะคู่แข่ง ตลอดจนการวิ่งไปเก็บตกบอลจังหวะสอง

นานาชาติ

โมฮัมเหม็ด ซาลิซู ยังไม่เคยได้โอกาสรับใช้ ทีมชาติกาน่า ชุดใหญ่เลยแม้แต่ครั้งเดียว จริงๆ แม้กระทั่งทีมชุดเล็กก็ยังไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อนเช่นกัน เขาเคยถูกเรียกตัวติดทัพ "ดาวดำ" ชุดใหญ่เมื่อปี 2019 แต่ก็ตัดสินใจถอนตัวไปโดยอ้างว่ามีปัญหาอาการบาดเจ็บ ต่อมา กาน่า ก็พยายามจะเรียกตัว ซาลิซู มาติดทีมในทุกๆ ครั้งที่มีภารกิจเตะเกมทีมชาติ แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จเมื่อมีสื่อออกมาเปิดเผยว่า จริงๆ แล้วตัวของ โมฮัมเหม็ด ซาลิซู ยังไม่พร้อมรับใช้ทีมชาติ ทว่าหลังจากนั้นทางครอบครัวของ โมฮัมเหม็ด ซาลิซู ก็ได้ออกมาตอบโต้ว่า "เราขอประกาศให้ทราบว่าลูกชายของเรานั้นภูมิใจมากๆ กับการเป็นประชาชนชาวการ์นาเอี้ยน และพร้อมจะเป็นตัวแทนของทัพ แบล็ค สตาร์ ในทุกๆ ระดับและทุกๆ เวลา" ก่อนที่ล่าสุดเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา โมฮัมเหม็ด ซาลิซู ได้ออกมาเปิดใจให้ฟังกันถ้วนหน้าว่า ตัวเขาเองต้องการเป็นตัวแทนของ ทีมชาติกาน่า แต่มันยังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสม เพราะตอนนี้อยากโฟกัสกับในระดับสโมสรก่อนเป็นอันดับแรก และนั่นก็คือเเหตุผลที่ กาน่า ไม่ได้มีชื่อเขาในศึก แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ ปี 2021

ทีมที่สนใจ

ณ ตอนนี้ยังไม่มีรายงานเป็นที่แน่ชัดว่ามีทีมใดบ้างที่แสดงความสนใจในตัว โมฮัมเหม็ด ซาลิซู แต้ถ้าย้อนกลับไปสมัยอยู่กับ เรอัล บาโดลิด ณ ตอนนั้มทีมที่เหมือนจะอยากได้ไอ้หมอนี่จะประกอบไปด้วย แอตเลติโก มาดริด, เรอัล มาดริด ส่วน บาเลนเซีย กับ เคตาเฟ่ เป็น 2 ทีมที่เคยยื่นข้อเสนอไปทาบทามแล้วแต่สุดท้ายก็โดนปฏิเสธไป

ไอดอลในดวงใจ

Liverpool 'speed of life' has returned thanks to Virgil van Dijk, and it  bodes well for 2021/22 - Liverpool.com "ผมคิดว่า เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ คือผู้เล่นตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็กที่ดีมากๆ ผมขอบอกเลยว่าเขาคือหนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดในโลก วันหนึ่งผมอยากเป็นให้ได้แบบเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวทางการเล่น และความมั่นใจที่เขามี ตลอดการภาวะความเป็นผู้นำของเขา" ก่อนหน้านี้มีหลายๆ สื่ออ้างว่าคนที่เป็นแรงบันดาลใจบนเส้นทางค้าแข้งของ โมฮัมเหม็ด ซาลิซู จะเป็นพวก เซร์คิโอ รามอส, บางสำนักก็บอกว่า รูเบน ดิอาส หรือไม่ก็ อันโตนิโอ รูดิเกอร์ แต่ท้ายที่สุดแล้วพี่แกก็ได้ออกมาไขกระจ่างให้ทุกท่านได้ทราบว่าจริงๆ แล้วคนที่ โมฮัมเหม็ด ซาลิซู อยากเอาแบบอย่างมากที่สุดก็คือ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline