logo-heading

รูดม่านปิดฉากเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับตลาดซื้อ-ขาย นักเตะในช่วงเดือนมกราคมนี้ ซึ่งครั้งนี้ถือว่ามีความคึกคักมากพอสมควรจนกระทั่งวันสุดท้ายก็ยังมีดีลเด่นๆ ให้แฟนบอลได้ติดตาม

โดยในช่วง 24 ชั่วโมงสุดท้ายก่อนตลาดจะปิดหลายสโมสรเร่งทำงานกันอย่างหนัก ก่อนที่จะสามารถคว้านักเตะมาเสริมทัพได้แบบเส้นยาแดงผ่าแปด ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราเลยได้ทำการรวบรวมดีลเด่นๆ ที่เกิดขึ้นในค่ำคืนสุดท้ายว่ามีเหตุการณ์ไหน หรือการย้ายทีมครั้งไหนน่าสนใจบ้าง ไปติดตามกันได้เลย

การเสริมทัพของ นิวคาสเซิ่ล

หนึ่งในทีมที่แสงสปอร์ตไลท์ส่องหามากที่สุดในตลาดรอบนี้ เนื่องจากสถานะทางการเงินที่เปลี่ยนทำให้ทัพ "สาลิกาดง" ถูกโฟกัสว่าจะสามารถดึงนักเตะคนไหนเข้าสู่ทีมได้บ้างเพื่อมาทำภารกิจหนีตกชั้น โดยก่อนหน้านี้พวกเขาสามารถปิดดีลคว้าแข้งใหม่มาได้แล้ว 3 ราย นั่นก็คือ คริส วู้ด, คีแรน ทริปเปียร์ และ บรูโน่ กิมาไรส์ ซึ่งในค่ำคืนสุดท้ายทีมงานของ นิวคาสเซิ่ล ก็ยังคงทำงานกันอย่างหนักเพื่อหวังเสริมทัพให้แข็งแกร่งมากกว่านี้โดยเฉพาะเกมรับที่หวังหาแข้งใหม่มาเติมเต็มอีกสัก 1-2 ราย ว่าแล้วพวกเขาก็จัดการปิดดีล แมนต์ ทาร์เก็ต แบ็คซ้ายจาก แอสตัน วิลล่า มาร่วมทีมด้วยสัญญายืมตัวจนจบซีซั่นี้ ก่อนที่หลังจากนั้นไม่นานจะเปิดตัว แดน เบิร์น ปราการหลังจาก ไบร์ทตัน ที่ปิดดีลไปด้วยราคาราว 13 ล้านปอนด์ เป็นอันว่าปิดตลาดรอบนี้อย่างสมบูรณ์แบบ และทำให้ขุมกำลังของ เอ็ดดี้ ฮาว คงแข็งแกร่งมากกว่าเดิม ในการพาทีมหนีโซนอันตรายในช่วงที่เหลือของฤดูกาลนี้ รวมเหตุการณ์เด่นที่เกิดขึ้นในค่ำคืนสุดท้ายของตลาดนักเตะ ม.ค. 2022

สเปอร์ส เหมา 2 แข้ง ยูเวนตุส

หลังจากเงียบเหงามานานจนกระทั่งค่ำคืนวันสุดท้าย สเปอร์ส ก็มาฟาดปิดดีลแข้งใหม่ไปได้ถึง 2 ราย ด้วยกัน นั่นก็คือการเหมานักเตะของ ยูเวนตุส มาเสริมทัพได้สำเร็จ รายแรกเป็น โรดริโก้ เบนทานคูร์ ที่พวกเขาซื้อขาดจากทัพ "ม้าลาย" ด้วยค่าตัว 19 ล้านยูโร + แอดออน 6 ล้านยูโร พร้อมเซ็นสัญญายาวจนกระทั่งถึงปี 2026  ส่วนอีกรายก็น่าสนใจไม่แพ้กันคือ เดยัน คูลูเซฟสกี้ แนวรุกดาวรุ่งวัย 21 ปี โดยดีลนี้ทัพ "ไก่เดือยทอง" ดึงตัวมาร่วมทีมในสัญญายืมตัว 18 เดือน ซึ่งจะเสียค่ายืมทั้งหมด 10 ล้านยูโร แถมพ่วงออฟชั่นซื้อขาดไว้ในสัญญาที่ราคา 35 ล้านยูโร  ถ้าหากพอใจในผลงานก็สามารถดึงตัวร่วมทีมแบบถาวรได้เลย สรุปแล้วทำให้ตลาดรอบนี้ของ สเปอร์ส น่าสนใจขึ้นมาทันที การเข้ามาของ เบนทานคูร์ จะช่วยเสริมแดนกลางให้ทีมให้แข็งแกร่งขึ้น ภายหลังปล่อตัว ตองกีย์ เอ็นดอมเบเล่ กลับไปให้ โอลิมปิก ลียง เนื่องด้วยไม่ได้อยู่ในแผนงานของ คอนเต่ ส่วน คูลูเซฟสกี้ ย้อนกลับไปซีซั่นที่แล้วถือว่าเป็นตัวหลักของ ยูเวนตุส เลยทีเดียว ซึ่งน่าสนใจว่าจะเข้ามาจะเติมเต็ม และช่วยทีมผลิตประตูได้เพิ่มมากขึ้นขนาดไหน

อารอน แรมซี่ย์ (ยูเวนตุส ไป เรนเจอร์ส)

ดีลนี้อาจจะดูเงียบไปหน่อยท่ามกลางข่าวการย้ายทีมของเหล่าบิ๊กทีม แต่ทว่าสิ่งที่น่าสนใจคือการที่ แรมซี่ย์ ได้โอกาสโยกย้ายออกจาก ยูเวนตุส ภายหลังกลายเป็นแข้งส่วนเกิน และไม่ได้อยู่ในแผนการทำทีมของ แม็กซ์ อัลเลกรี ผู้เป็นกุนซือของทัพ "ม้าลาย" อีกแล้ว ซึ่งด้วยผลงานที่ดร็อปลง บวกกับอาการบาดเจ็บรบกวนบ่อยครั้งทำให้ แรมซี่ย์ ไม่ค่อยได้รับโอกาสลงสนามมากนักในฤดูกาลนี้ บวกกับทาง ยูเวสตุส เองก็ประกาศชัดเจนว่าต้องการปล่อยตัวมิดฟิลด์ทีมชาติเวลส์ออกจากทีมในช่วงตลาดรอบนี้ เพื่ออย่างน้อยจะได้ลดภาระเรื่องของค่าเหนื่อยที่สูงเอาการของนักเตะ แม้ที่ผ่านมากองกลางวัย 31 ปี จะมีข่าวเชื่อมโยงกับหลายทีมในอังกฤษไม่ว่าจะเป็น คริสตัล พาเลซ, เบิร์นลี่ย์ หรือ วูลฟ์แฮมป์ตัน แต่ทว่าเจ้าตัวกลับปฏิเสธไปทั้งหมด ก่อนสุดท้ายจะสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการย้ายไปร่วมทัพ เรนเจอร์ส จ่าฝูงของลีกสก็อตต์ด้วยสัญญายืมตัวจนจบฤดูกาล ซึ่งน่าสนใจว่าโอกาสครั้งนี้ แรมซี่ย์ จะคว้าเอาไว้ และสามารถเรียกฟอร์มเก่งให้กลับมาอีกครั้งได้หรือไม่

ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค (จาก แมนฯ ยูไนเต็ด ไป เอฟเวอร์ตัน)

ดีลที่เชื่อว่าไม่ใช่เพียงแฟนบอล เอฟเวอร์ตัน ลุ้นให้เกิดขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงเหล่ากองเชียร์ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่อยากเห็น ฟาน เดอ เบค ย้ายออกไปหาโอกาสในการลงสนาม มากกว่านั่งจนตูดด้านไปหมดแล้วกับทัพ "ปีศาจแดง" จนกระทั่งกลางดึกของเมื่อคืนที่ผ่านมาทัพ "ทอฟฟี่" ที่เพิ่งประกาศแต่งตั้ง แฟร้งค์ แลมพาร์ด เข้ามาคุมทัพ ก็จัดการคว้าตัว ฟาน เดอ เบค มาเสริมแกร่งด้วยสัญญายืมตัวจนจบฤดูกาล  ซึ่งนี่คือดีลที่สำคัญต่อตัวสโมสรที่ได้นักเตะระดับคุณภาพเข้าสู่ทีมเพื่อหนีตายในซีซั่นนี้ ส่วนนักเตะเองจะได้มีเวทีในการลงเล่น ภายหลังเป็นเพียงตัวเลือกสุดท้ายของ ยูไนเต็ด ไม่ว่าจะในยุคของ โซลชา หรือ รังนิค ภายหลังเปิดตัวเสร็จสมบูรณ์ ฟาน เดอ เบค ก็เผยความในใจออกมาว่า "ตอนนี้ผมสามารถพูดได้อย่างเต็มปากแล้วว่า ผมเป็นผู้เล่นของ เอฟเวอร์ตัน ผมมีความสุขจริงๆ และผมไม่สามารถรอที่จะช่วยทีมได้แล้ว"  "ผมหวังว่าจะนำคุณภาพฟุตบอลของผม ทั้งการจ่ายบอล, ความแน่นอน และการทำประตู มันเป็นส่วนสำคัญในเกมของผมที่จะทำประตู และแอสซิสต์ และผมจะพยายามทำอย่างนั้นอีกครั้ง" คำพูดที่ดูเหมือนสคริปต์ที่เขียนเอาไว้ แต่สัมผัสได้ถึงความสุขที่เขาเองได้รับ และกำลังจะได้โอกาสลงไปเฉิดฉายในสนามอีกครั้งในสีเสื้อของ เอฟเวอร์ตัน รวมเหตุการณ์เด่นที่เกิดขึ้นในค่ำคืนสุดท้ายของตลาดนักเตะ ม.ค. 2022

เดเล่ อัลลี (จาก สเปอร์ส ไป เอฟเวอร์ตัน)

ดีลที่เพิ่งเสร็จกันไปแบบสดๆ ร้อนๆ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สำหรับการย้ายทีมของ เดเล่ อัลลี จากอู่ข้าวอู่น้ำอย่าง ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ สู่การเป็นนักเตะใหม่ของ เอฟเวอร์ตัน โดยการย้ายทีมครั้งนี้เจ้าตัวเซ็นสัญญากับอีกใหม่ 2 ปีครึ่งด้วยกัน และเป็นการแยกทางกับทัพ "ไก่เดือยทอง" ภายหลังย้ายไปร่วมทีมเมื่อช่วงปี 2015 โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้ อัลลี ตัดสินใจย้ายทีมก็เนื่องจากโอกาสในการลงสนามที่ค่อนข้างจำกัด กลายเป็นตัวเลือกท้ายๆ ของกุนซืออย่าง อันโตนิโอ คอนเต้ ซึ่งก่อนหน้านี้ชื่อของ อัลลี ถูกเชื่อมโยงกับ นิวคาสเซิ่ล เป็นส่วนใหญ่ จนแล้วเรื่องก็ไม่ได้เดินหน้าไปมากเท่าไหร่นัก จนกระทั่งเข้าสู่วันสุดท้ายของตลาดนักเตะ ซึ่งหลังทัพ "ทอฟฟี่" แต่งตั้ง แลมพาร์ด พร้อมปิดดีล ฟาน เดอ เบค พวกเขาก็หันไปเจรจาต่อกับ อัลลี เพื่อหวังคว้าตัวให้ทันก่อนเดดไลน์ตลาดปิดตัวลง แน่นอนว่าการย้ายทีมในครั้งนี้ถือว่าวิน-วิน ด้วยกันทั้งหมด 3 ฝ่าย และน่าสนใจเป็นอย่างมากว่าแข้งทีมชาติอังกฤษจะสามารถเรียกความมั่นใจ และฟอร์มเก่งกลับมาได้หรือไม่ ในยุคใหม่ของ เอฟเวอร์ตัน

ปิแอร์ เอเมอริค-โอบาเมยอง (อาร์เซน่อล ไป บาร์เซโลน่า)

ดีลที่คาราคาซังมากที่สุดประจำตลาดรอบนี้เลยก็ว่าเพราะในช่วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมาสถานการณ์มันพลิกไปพลิกมากันอยู่หลายครั้ง จนกระทั่งสุดท้ายทุกอย่างใกล้ที่จะเสร็จสมบูรณ์แล้วสำหรับ ปิแอร์ เอเมอริค-โอบาเมยอง กับการเป็นสมาชิกใหม่ของทัพ "อาซูลกราน่า" ย้อนกลับไปไล่เรียงไทมไลน์คือ โอบาเมยอง กลายเป็นส่วนเกินของ อาร์เซน่อล เนื่องด้วยเรื่องของวินัยทำให้ทีมต้องการปล่อยตัวออกไปในช่วงตลาดคราวนี้  ซึ่งเมื่อค่ำคืน (31 ม.ค.) ที่ผ่านมานักเตะก็ได้เดินทางไปยังสเปนเพื่อเจรจาเงื่อนไขส่วนตัวต่างๆ กับ บาร์เซโลน่า แต่ทว่าการพูดคุยครั้งแรกส่อท่าจะล่ม เพราะไม่สามารถตกลงในเรื่องของค่าเหนื่อยกันได้ จนข่าวออกมาได้ โอบาเมยอง อาจจะต้องวจำใจกลับสู่ทัพ “ปืนใหญ่” อีกครั้ง แต่ทว่าจากรายงานล่าสุดสถานการณ์กลับพลิกอีกตลบ ด้วยความต้องการอยากได้นักเตะของ  บาร์เซโลน่า พวกเขาสามารถเจรจาจนตอนนี้สามารถบรรลุข้อตกลงกับหัวหอกทีมชาติกาบองได้เป็นที่เรียบร้อย และมีตรวจร่างกายกับทีม พร้อมเซ็นสัญญากันเสร็จสิ้นแล้ว โดยเบื้องต้นคือย้ายมาในสัญญายืมตัว 6 เดือน หรือจนจบฤดูกาลนี้

- Paolinho -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline