logo-heading

ยอมรับว่าเซอร์ไพรส์อยู่เหมือนกันครับ สำหรับดีลที่ ลิเวอร์พูล คว้าตัว หลุยส์ ดิอาซ จาก เอฟซี ปอร์โต้ ด้วยราคา 50 ล้านปอนด์ ในช่วงตลาดเดือนมกราคม ที่ผ่านมา เพราะก่อนหน้านี้ ไม่ได้มีวี่แววเลยว่า หงส์แดง จะสอยตัวมาร่วมทีม เนื่องจากตามรายงานน่าจะยึดตัวหลักพวก โมฮาเหม็ด ซาลาห์, ซาดิโอ มาเน่, ดิโอโก้ โชต้า และ โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ โดยมีพวก ทาคุมิ มินามิโนะ หรือ ดิว็อค โอริกี้ เป็นอะไหล่สำรอง

แต่แล้วทีมงานก็ได้ทำให้สาวก เดอะ ค็อป รู้สึกกระชุ่มกระชวยหัวใจ จากการที่ หลุยส์ ดิอาซ จะเข้ามาเป็นอีกหนึ่งออปชั่นสำคัญในแนวรุก เพราะหลังจาก เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ บอร์ดบริหาร หงส์แดง ก็ไม่ค่อยทำธุรกิจทุ่มเงินก้อนโตในช่วงเดือนมกราคม มากนัก แต่มันมีหลากหลายเหตุผลที่ ลิเวอร์พูล ตัดสินใจซื้อดาวเตะทีมชาติโคลอมเบีย เข้ามา ซึ่งมันน่าจะมีปัจจัยดังนี้

1. ดิอาซ เคมีเข้ากับ หงส์แดง

หลังผ่านการเปิดซิง! ทำไม ลิเวอร์พูล ต้องทุ่ม 50 ล้าน ซื้อ ดิอาซ มาเติมเต็ม เชื่อว่าหลายๆคน ก็คงไม่เคยได้เห็นฟอร์มเต็มๆจาก หลุยส์ ดิอาซ มากนัก เนื่องจากเจ้าตัวค้าแข้งอยู่ในลีกโปรตุเกส ซึ่งไม่ได้มีถ่ายทอดสดในบ้านเรา แต่กระนั้นสถิติการมีส่วนร่วมทำประตูของเขา นับว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เพราะสถิติครึ่งซีซั่นแรก เจ้าตัวซัดให้ ปอร์โต้ ไป 14 ประตู จาก 18 นัด เป็นรองดาวซัลโวของลีกโปรตุเกส แถมยังทำได้อีก 5 แอสซิสต์  ถ้าถามว่า ดิอาซ จะมีเคมีเข้ากับ ลิเวอร์พูล ตรงไหน ? ก็คงเป็นตำแหน่ง และ สไตล์การเล่น เป็นไปในแบบฉบับที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ ชื่นชอบมากกว่า เพราะระบบของ เดอะ นอร์มอล วัน จะไม่เน้นหัวหอกตัวเป้า จะใช้การเล่นแบบ ฟอลส์ ไนน์ และ มีกองหน้ากึ่งปีก ที่เน้นทักษะฝีเท้า, มีสปีดความเร็ว สลับกันเข้าทำ ที่สำคัญคือจบสกอร์ได้อย่างเฉียบคม เหมือนอย่างที่ หงส์แดง ประสบความสำเร็จ โดยมี โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กับ ซาดิโอ มาเน่ เป็นตัวสำคัญ ดังนั้น ดิอาซ เป็นนักเตะถนัดขวา แต่ชอบเล่นในตำแหน่งตัวรุกฝั่งซ้าย นับว่ามีโปรไฟล์ที่โดนอกโดนใจ เจอร์เก้น คล็อปป์ เป็นอย่างมาก เหมือนที่ตอนนี้ใช้ ซาดิโอ มาเน่ ซึ่งเขามีคุณสมบัติตามที่ทีมต้องการครบถ้วนทุกประการ โดยเฉพาะการจ่ายบอล และ การจบสกอร์ เรียกว่า ดิอาซ จะเข้ามาเป็นอีก 1 อาวุธ ให้กับ ลิเวอร์พูล และ มาแข่งขันแย่งชิงตำแหน่งภายในทีมกันด้วย

2. ซื้อตัวเพื่ออนาคต

หลังผ่านการเปิดซิง! ทำไม ลิเวอร์พูล ต้องทุ่ม 50 ล้าน ซื้อ ดิอาซ มาเติมเต็ม
นอกจาก ลิเวอร์พูล จะซื้อตัว ดิอาซ เข้ามาเพิ่มศักยภาพให้กับทีมแล้ว ยังเป็นดีลที่ซื้ออนาคตให้กับสโมสรได้ด้วย เพราะดาวเตะรายนี้เพิ่งอายุครบ 25 กะรัต ไปเมื่อช่วงกลางเดือนมกราคม ที่ผ่านมา เท่ากับว่าอายุการใช้งานยังอีกเยอะ อย่างน้อยๆก็ 5 ปี ต่อจากนี้ ตามระยะสัญญา และ เมื่อสอดส่องไปดูขุมกำลังของ ลิเวอร์พูล ณ ตอนนี้ บอกเลยว่ากระแสกำลังมาแรงมากๆว่าซัมเมอร์นี้ พวกเขาน่าจะปล่อย โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ ออกจากทีม เพราะช่วงหลังฟอร์มแผ่วไปเยอะ อีกทั้งอายุก็แตะหลักเลข 3 ไปแล้ว โดยมี บาร์เซโลน่า รออ้าแขนต้อนรับ รวมถึง โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ดาวยิงขวัญใจ ก็ยังไม่ได้ต่อสัญญากับทีม หลังจากการเจรจาค่าเหนื่อยยังไม่ลงตัว ดังนั้นถ้าหากเกิดกรณี “เวิร์ส เคส” โม ซาลาห์ ไม่ต่อสัญญา หรือ ซาดิโอ มาเน่ ใครคนนึงต้องออกจากทีม การเซ็นสัญญา ดิอาซ ก็จะเข้ามาเป็นตัวแทนตรงจุดนี้ แน่นอนว่าดาวเตะเลือด โคเคน ยังไม่สามารถทดแทนได้ทันทีหรอกครับ และ คงต้องใช้เวลาอีกเยอะในการพิสูจน์ตัวเอง แต่อย่างน้อยการซื้อตัวครั้งนี้ คงทำให้ ดิอาซ ปรับตัวกับทีมได้เร็วมากขึ้น เผื่ออนาคตขึ้นมาเป็นตัวหลักของสโมสรแบบเต็มตัว

3. เพื่อตัดหน้า สเปอร์ส

หลังผ่านการเปิดซิง! ทำไม ลิเวอร์พูล ต้องทุ่ม 50 ล้าน ซื้อ ดิอาซ มาเติมเต็ม ย้อนไปสมัย เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ยังกุมบังเหียน ลิเวอร์พูล ต้องบอกว่า ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ก็เป็นทีมจอมแสบ ชอบปาดหน้านักเตะ หงส์แดง อยู่หลายคนเหมือนกัน เรียกว่าเรื่องราวในอดีตเป็นบทเรียนสอนให้คนเราจดจำ ดังนั้นในดีลของ หลุยส์ ดิอาซ ทางบอร์ดบริหารสโมสรแห่งเมืองเมอร์ซี่ย์ไซด์ ไม่ต้องการให้มันเกิดขึ้นอีกแล้ว เพราะ ลิเวอร์พูล ติดตามฝีเท้านักเตะรายนี้มาสักระยะหนึ่งแล้ว ดั่งคำให้สัมภาษณ์ของ เจอร์เก้น คล็อปป์ แต่กระนั้น สเปอร์ส เป็นฝ่ายดำเนินการติดต่อพูดคุยเบื้องต้นกับเอเย่นต์นักเตะไปแล้ว โดยแอบเจรจาสัญญาส่วนตัวกันไปนิดนึงแล้วด้วย เพียงแต่ ปอร์โต้ ยืนยันว่าจะขาย ดิอาซ ออกจากทีมในช่วงซัมเมอร์หน้า เมื่อเห็นเป็นเช่นนั้น ลิเวอร์พูล จึงรีบดำเนินการเจรจาคว้าตัวทันที จากที่ เอฟซี ปอร์โต้ ไม่คิดขายออกจากทีมในช่วงเดือนมกราคม แต่พอ หงส์แดง ติดต่อไป ก็เป็น ดิอาซ ที่ยืนยันกับต้นสังกัดเลยว่า เขาต้องการย้ายไปอยู่กับ ลิเวอร์พูล เท่านั้น ทั้งๆที่จะได้รับค่าเหนื่อยเพียง 56,000 ปอนด์ ซึ่งน้อยกว่าที่ สเปอร์ส ยื่นให้เสียอีก สุดท้ายกลายเป็น หงส์แดง คว้าตัวมาร่วมทีมในที่สุด ซึ่งสร้างความโกรธแค้นให้กับผู้บริหาร ไก่เดือยทอง เป็นอย่างมาก ถึงขั้นที่มีรายงานว่า แดเนี่ยล เลวี่ ประธานสโมสร ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ไม่พอใจกลุ่มเจ้าของ ลิเวอร์พูล เตรียมจบความสัมพันธ์ ขอไม่มองหน้ากันอีกต่อไปนับจากนี้

4. ใจนักเตะอยากมาอยู่กับ ลิเวอร์พูล

หลังผ่านการเปิดซิง! ทำไม ลิเวอร์พูล ต้องทุ่ม 50 ล้าน ซื้อ ดิอาซ มาเติมเต็ม อย่างที่บอกครับ นักเตะอยากมาเล่นให้กับ ลิเวอร์พูล แบบสุดๆ ทั้งๆที่สโมสรอื่นเปย์ค่าเหนื่อยให้เยอะกว่า ดังนั้นการซื้อนักเตะ ในแบบคำพูดที่ว่า “รักคนที่เค้ารักเรา” คือสิ่งที่สมควรทำอย่างยิ่ง เพราะนอกจากมีใจให้แล้ว มันแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่อยากจะมาประสบความสำเร็จกับสโมสร ไม่ได้ย้ายมาเพื่อเสพสมกับเม็ดเงินก้อนโต ซึ่ง ดิอาซ ก็ต้องการย้ายมาพิสูจน์ตัวเองในลีกชั้นนำของยุโรป และ การมาอยู่กับ ลิเวอร์พูล ก็ตอบโจทย์ทุกอย่าง ทั้ง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ คือลีกที่นักเตะหลายคนใฝ่ฝัน, ทั้งสไตล์การเล่นที่เหมาะกับระบบของโค้ช, โอกาสการไล่ล่าคว้าแชมป์ รวมถึงโอกาสได้เล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เกือบทุกซีซั่นอยู่แล้ว เรียกว่ามันจะเป็นความท้าทายใหม่ และ ถีบส่งให้ตัวเองมีแรงทะเยอทะยานมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุผลทุกอย่างที่กล่าวมา ถือเป็นคำตอบชั้นดีเลยว่าทำไม ลิเวอร์พูล ต้องคว้าตัว ดิอาซ มาร่วมทีม ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ประเดิมสนามไปแล้วให้กับ หงส์แดง ไปแล้ว ในเกม เอฟเอ คัพ ที่เปิดบ้านเอาชนะ คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ ไปได้ด้วยสกอร์ 3-1 ซึ่งเขาก็เป็นคนตามไปไล่บอล และ ทำแอสซิสต์ได้ทันทีให้กับ ทาคุมิ มินามิโนะ ยิงประตูขึ้นนำ 2-0

พร้อมสถิติ

  • จ่ายบอลแม่นยำ 95 %
  • สัมผัสบอล 26 ครั้ง
  • เลี้ยงผ่านคู่แข่ง 1 ครั้ง จากความพยายาม 1 ครั้ง
และ มารอดูกันว่าต่อจากนี้เขาจะแผลงฤทธิ์ให้สาวก เดอะ ค็อป ได้เห็นเป็นขวัญตามากขนาดไหน

ฮาย ฮาวดี้-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline