logo-heading

โดยประเด็นนี้ถูกสื่อหยิบจับมาพูดถึงกันตั้งแต่กลางซีซั่น ว่าเจ้าของโค้ดเนม CR7 กำลังมีแผนชิ่งทัพ "ปีศาจแดง" ในช่วงซัมเมอร์หน้า เนื่องด้วยปัจจัยต่างๆ ทั้งเรื่องของผลงาน, ความสำเร็จ และที่สำคัญคือโอกาสในการเข้าไปเล่นในศึก แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลหน้า

แม้ โรนัลโด้ จะเพิ่งย้ายกลับมาสวมเครื่องแบบตรา "ปีศาจแดง" เมื่อช่วงซัมเมอร์ 2021 แต่นั้นมันก็ไม่ได้เป็นการการันตีว่าเจ้าตัวจะอยู่ค้าแข้งที่นี่ต่อไปแต่อย่างใด

ฉะนั้นแล้วไม่แปลกที่เสียงวิจารณ์จะแตกออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ระหว่าง "อยู่หรือไป" ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราจะทำมาการวิเคราะห์ถึงโอกาสทั้งสองรูปแบบว่าทางใดมีโอกาสเกิดขึ้นมาก หรือน้อยไปกว่ากัน เชิญรับชมกันได้เลย

ส่องอนาคตของ โรนัลโด้ มีโอกาสอยู่หรือไปจาก แมนยูฯ

ทางเลือกแรก - อยู่ค้าแข้งกับทีมต่อไป

ทางเลือกแรกที่ดูกระแสข่าวในตอนนี้ทิศทางน้อยมากๆ แต่ถ้าจะหาเอาเหตุ และผลหลายๆ อย่างมาประกอบ มันก็พอจะมีทางอยู่บ้างที่ โรนัลโด้ จะตัดสินใจอยู่ค้าแข้งในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด ต่อไป

ประการแรกเลยคือเจ้าตัวเพิ่งย้ายมาร่วมทัพเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา แถมมีการเซ็นสัญญากันถึงปี 2023 ซึ่งเท่ากับว่าหลังจบซีซั่นนี้พันธะของเขากับ แมนฯ ยูไนเต็ด จะเหลือแค่เพียงปีเดียวเท่านั้น และหลังจากนั้นถ้าไม่มีการจรดปากกาขายกันออกไป เจ้าตัวก็จะกลายเป็นแข้งฟรีเอเยนต์สามารถย้ายทีมได้แบบฟรีๆ ซึ่งจะไปย้ายตอนนั้นก็ยังไม่ได้เสียหายอะไร

ประการที่สองคือเรื่องของความสำเร็จ ใช่ครับสิ่งที่กำลังจะสื่อความหมายต่อไปนี้คือในเรื่องของโทรฟี่แชมป์ อย่างที่เรารู้กันว่า โรนัลโด้ เป็นนักเตะจำพวกที่กระหายชัยชนะเป็นอย่างมาก ทุกที่ที่เขาไปมักจะลงเอยด้วยตำแหน่งแชมป์ทั้งนั้น แม้มองไปที่สภาพของทัพ "ปีศาจแดง" ในตอนนี้ อาจยากหน่อยในการบรรลุเป้าหมาย

แต่อย่างลืมว่ารายการอย่าง แชมเปี้ยนส์ลีก ตอนนี้เขายังคงอยู่ในเส้นทาง และในทางทฤษฎีมันยังคงสามารถเป็นไปได้ แต่ทว่าถ้ามันไม่ได้จริงๆ อย่างน้อยในสัญญาปีสุดท้าย โรนัลโด้ เองก็ยังคงได้ลุ้นความสำเร็จในรายการต่างๆ

และที่สำคัญคือฤดูกาลหน้าเหมือนเป็นการเริ่มต้นใหม่อีกครั้งของ ยูไนเต็ด โดยเฉพาะเรื่องของกุนซือคนใหม่ที่ตอนนี้แม้ภาพอาจจะยังไม่ชัดว่าจะเป็นใคร แต่อย่างน้อยมันก็เป็นอีกเรื่องท้าทายที่เชื่อว่า โรนัลโด้ เองก็พร้อมเดินหน้าไปกับทีมเช่นกัน

ประการสุดท้ายเชื่อว่า โรนัลโด้ มีความเป็นสุภาพบุรุษ และรักในตัวของสโมสรมากเพียงพอ เขาเองไม่น่าจะเดินเชิดหน้าทิ้งทีมไปด้วยเหตุผลที่ว่าไม่ได้โอกาสลงเล่นในศึก แชมเปี้ยนส์ลีก แต่มองในมุมกลับเมื่อเข้าสู่สัญญาปีสุดท้าย มันควรจะเป็นขวบปีที่เขาเองจะต้องพยายามทำทุกวิถีทางในการโกยความสำเร็จให้ได้

เพื่ออย่างน้อยมันจะเป็นการโบกมือลาโรงละครแห่งนี้อย่างสมเกียรติ และปิดฉากการหวนกลับมายังสโมสรแห่งนี้อีกครั้งด้วยรูปธรรมความสำเร็จ มากกว่าเดินออกไปพร้อมสถานการณ์ของทีมที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก

ส่องอนาคตของ โรนัลโด้ มีโอกาสอยู่หรือไปจาก แมนยูฯ

ทางเลือกที่สอง - ย้ายออกจากทีม

มาถึงทางเลือกที่โดนประโคมข่าวมีกระแสมากที่สุดในตอนนี้คือการที่ โรนัลโด้ ต้องการย้ายออกจากทีมในช่วงซัมเมอร์หน้า โดยเฉพาะถ้าทีมหลุดท็อปโฟร์ก็พร้อมพิจารณาข้อเสนอจากสโมสรต่างๆ ที่ยื่นเข้ามา 

ขออนุญาตออกตัวก่อนเกี่ยวกับประเด็นนี้มันอาจจะขัดแย้งกับในหัวข้อการอยู่ต่อด้านบน เพราะคือการวิเคราะห์จากสถานการณ์ต่างๆ ที่มีโอกาสเกิดขึ้นในรูปแบบต่างๆ

ประเด็นแรกคือการพลาดไปลุย แชมเปี้ยนสลีก ในฤดูกาลหน้า ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยใหญ่ในการตัดสินใจของ โรนัลโด้ แล้ว เพราะอย่างที่เรารู้กันว่าฟุตบอลรายงานดังกล่าวเปรียบเสมือนสนามเด็กเล่นของชายชาวโปรตุเกสรายนี้

ทั้งเรื่องของความสำเร็จที่กอบโกยได้มาครองแล้วถึง 5 สมัย ไหนจะสถิติส่วนตัวต่างๆ อีกมากมาย มันยิ่งทำให้เขาเองรู้สึกว่านี่คือทัวร์นาเมนต์ระดับสโมสรที่สำคัญสำหรับเขา ที่ได้โอกาสลงเล่นมาแบบตลอดทุกปี

ย้อนกลับไปตั้งแต่เริ่มเทิร์นโปรในเส้นทางลูกหนัง โรนัลโด้ ได้โอกาสสัมผัสศึก แชมเปี้ยนส์ลีก ครั้งแรกคือสมัยสวมเครื่องแบบของ สปอร์ตติ้ง ลิสบอน เมื่อปี 2022 แต่นั้นเป็นเพียงรอบเพลย์ออฟเท่านั้น

ก่อนที่ของจริงหลังจากนั้นคือนับตั้งแต่ฤดูกาล 2003-04 เป็นต้นมา โรนัลโด้ กับ แชมเปี้ยนส์ลีก ถือว่าเป็นของคู่กันจริงๆ เพราะได้โอกาสลงเล่นติดต่อมาแล้วกว่า 20 ปี ถ้าเป็นผู้คนคงจะสนิทกันจนไม่อาจแยกออกจากกันได้

บวกกับอายุปัจจุบันก็แตะหลัก 37 แล้ว เท่ากับว่าเวลาในการโลดแล่นบนพื้นสนามก็น้อยลงเต็มที ฉะนั้นการออกไปเก็บเกี่ยวความสำเร็จในช่วงโค้งสุดท้ายของชีวิตลูกหนังก็แลดูเป็นเรื่องที่สมควรไม่ใช่น้อย

ซึ่งถ้าตามข่าวก่อนหน้านี้ก็มี เปแอสเช ให้ความสนใจ ถ้าตอนนี้ลองมโนลองภาพดังกล่าวการที่ โรนัลโด้ ย้ายไปฝรั่งเศสคงเป็นภาพที่คู่ควรไม่ใช่น้อย 

ซึ่งเราไม่รู้อนาคตของยอดทีมแดนน้ำหอมจะเป็นอย่างไร จะเสีย เอ็บบัปเป้ ไปจากทีมไหม หรือต้องปล่อยใครออกไปจากทีมอีกหรือเปล่า แต่อย่างน้อยมันก็เป็นทางเลือกที่เหมาะสมในห้วงเวลานี้ แถมอาจมีโอกาสรวมงานกันครั้งแรกกับ ลิโอเนล เมสซี่ อีกด้วย

บทสรุปสุดท้ายเรายังไม่อาจรับรู้ได้ว่าอนาคตของ โรนัลโด้ จะไปลงเอยที่ใด หรือจะอยู่ร่วมหัวจมท้ายกับ ยูไนเต็ด ต่อไปอีกอย่างน้อย 1 ซีซั่น

แต่ทว่าสิ่งที่คาดได้คือไม่ว่าชายผู้นี้จะขยับตัวไปในทิศทางไหนก็จะต้องถูกแสงสปอร์ตไลท์สาดส่องไปหาอย่างแน่นอน 

ตอนนี้คงรอเพียงเวลาเท่านั้นที่จะเป็นคำตอบของทุกคำถามเอง ...

- Paolinho -

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline