logo-heading

ในเมื่อได้ชื่อว่าเป็นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นทั้งที วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ "ไอ้หนู ทิโมธี เวอาห์" ให้มากขึ้นยิ่งกว่าเดิมกันครับ

ใครคือ ทิโมธี เวอาห์ ? ดาวรุ่งอนาคตไกล และเป็นบุตรชายของโคตรตำนานดัง

ประวัติ

ทิโมธี เวอาห์ ชื่อเต็มๆ คือ ทิโมธี ทาร์เปห์ เวอาห์ เกิดวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ปี 2000 ที่ บรู๊คลิน, นิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันอายุ 22 ปี ส่วนสูง 6 ฟุต หรือ 183 เซนติเมตร ถนัดเท้าข้างขวา ประจำการในตำแหน่งกองหน้า ปัจจุบันสังกัดอยู่กับ ลีลล์ ใน ลีก เอิง ฝรั่งเศส สวมเสื้อหมายเลข 22 โดยเป็นแข้งอยู่ในการปกครองของ บีเอส กรุ๊ป - บีเอส ลอว์

ทิโมธี เวอาห์ มีพี่อยู่ 2 คนได้แก่ จอร์จ จูเนียร์ กับ ติต้า ช่วงชีวิตส่วนใหญ่ก็คือก็เติบโตอยู่ที่ บรู๊คลิน, วัลเล่ย์ สตรีม, นิวยอร์ค และ เพมโบร๊ค ที่ ฟลอริด้า โดยตัวของ ทิโมธี เวอาห์ มีความสามารถในเรื่องภาษา พูดได้ทั้งอังกฤษและฝรั่งเศส และก็มีความชื่นชอบและโปรดปรานในเพลง Trap Soul มากๆ 

เขามีเพื่อนซี้เป็นนักฟุตบอลเหมือนกันนั่นก็คือ ไทเลอร์ อดัมส์ ซึ่งตอนนี้อยู่กับ อาร์บี ไลป์ซิก ส่วนลูกพี่ลูกน้องอย่าง ไคล์ ดนแคน ก็เป็นฟุตบอลอาชีพอยู่กับ นิวยอร์ค เร้ด บูลส์ ขณะที่ พาทริค เวอาห์ อีกหนึ่งลูกพี่ลูกน้องตอนนี้อายุ 18 ปีกำลังค้าแข้งอยู่กับ มินเนโซต้า ยูไนเต็ด

บุตรของตำนาน

ใครคือ ทิโมธี เวอาห์ ? ดาวรุ่งอนาคตไกล และเป็นบุตรชายของโคตรตำนานดัง

พูดถึงชื่อ ทิโมธี เวอาห์ ฟังแล้วมันดูคุ้นๆ ใช่ไหม ? ถูกต้องครับ เพราะไอ้หนู ทิโมธี นั้นเป็นลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ จอร์จ เวอาห์ โคตรตำนานกองหน้าของ ทีมชาติไลบีเรีย และก็เคยผ่านประสบการณ์การค้าแข้งกับสโมสรดังๆ มามากมายไม่ว่าจะเป็น โมนาโก, ปารีส แซงต์-แชร์กแมง, เอซี มิลาน, เชลซี, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก่อนจะยุติเส้นทางค้าแข้งกับ โอลิมปิก มาร์กเซย ในฤดูกาล 2000-01

ส่วนประสบการณ์กับ ทีมชาติไลบีเรีย ทาง จอร์จ เวอาห์ ได้โอกาสรับใช้มาทั้งหมดร่วมๆ 30 ปี ตั้งแต่ปี 1986-2018 โดยซัดไป 18 ประตูจากการลงเล่น 75 นัด

เส้นทางค้าแข้ง

ทิโมธี เวอาห์ เริ่มเดินทางสู่เส้นทางสายลูกหนังจากการมีคุณพ่อ จอร์จ เวอาห์ เป็นคนสอนและฝึกฝนในช่วงที่ยังใช้ชีวิตอยู่ที่ ฟลอริด้า กับ เวสต์ ปิเนส ยูไนเต็ด ก่อนจะย้ายกลับมาอยู่ นิวยอร์ค ได้ไปสังกัดอยู่ที่ โร้สเดล ซ็อคเกอร์ คลับ ซึ่งคุณลุงของเจ้าตัวเป็นเจ้าของทีม

ปี 2010 ทิโมธี เวอาห์ ได้ย้ายไปลุยต่อกับ เบลา-ไวส์ ก็อตต์ชี อีกเป็นเวลา 3 ปีก่อนจะย้ายไปปลุกปั้นตัวเองต่อกับอคาเดมี่ของ นิวยอร์ค เร้ด บูลส์ ในปีต่อมา และมาลงเอยกับศูนย์เยาวชนของ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง สโมสรที่คุณพ่อ จอร์จ เวอาห์ เคยสร้างชื่อมาก่อน และลูกไม้ก็เหมือนจะหล่นไม่ไกลต้นๆ จริงๆ เพราะในการลงสนามเป็นตัวจริงนัดแรกในทีมชุดเด็ก ทิโมธี เวอาห์ ก็เล่นซัดแฮตทริกเลยในเกม ยูฟ่า ยูธ ลีก ที่ไล่ถล่ม ลูโด โกเร็ตส์ ไป 8-1 ซึ่งจริงๆ ก่อนหน้านั้นตอนที่อายุราวๆ 13 ปี ทิโมธี เวอาห์ ก็เคยได้การ์ดเชิญไปทดสอบฝีเท้ากับ เชลซี ด้วย แต่ดูเหมือนจะเทสต์ไม่ผ่าน

"ผมไม่อยากอยู่แค่ในอเมริกา เพราะการค้าแข้งในเวทียุโรปนั้นมันมีระดับที่สูงกว่า และที่ผมเลือก ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ก็เพราะนี่คือสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดใน ฝรั่งเศส และสำหรับเด็กอย่างผมมันก็เป็นโอกาสที่ยากเกินจะปฏิเสธ" นี่คือบทสัมภาษณ์ของ ทิโมธี เวอาห์ ที่พูดถึงสาเหตุที่ย้ายมา ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์

ปารีส แซงต์-แชร์กแมง

ใครคือ ทิโมธี เวอาห์ ? ดาวรุ่งอนาคตไกล และเป็นบุตรชายของโคตรตำนานดัง

ปี 2017 ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ได้จัดการมอบสัญญาอาชีพให้ ทิโมธี เวอาห์ เป็นระยะเวลา 3 ปี เพื่อเป็นรางวัลและแห่งความทุ่มเทและวิวัฒนาการที่ดีเยี่ยมกับทีมชุดสำรอง ก่อนได้โอกาสประเดิมสนามให้ "เปแอสเช" ชุดใหญ่ในวันที่ 3 มีนาคม ปี 2018 ที่เจอกับ ทรัวส์ โดยได้ลงสนามเป็นตัวสำรองในนาที 79 ส่วนเกมที่ไอ้หนู ทิโมธี ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงนัดแรกนั้นเกิดขึ้นในวันสุดท้ายของซีซั่นที่เสมอกับ ก็อง 0-0

เมื่อได้ชื่อว่าเป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้า ถ้าจะถามถึงประตูแรกในสีเสื้อ เปแอสเช ของ ทิโมธี เวอาห์ ก็เกิดขึ้นในเกมเปิดสนามซีซั่น 2018-19 ซึ่งเป็นศึก ซูเปอร์คัพ ของ ฝรั่งเศส หรื โทรฟี เดส์ แชมปิอองส์ ที่ไล่ถลุง โมนาโก ไป 4-0 ส่วนประตูแรกใน ลีก เอิง นั้นเกิดขึ้นในสัปดาห์ต่อมาที่ถล่ม ก็องไป 3-0

ถึงจะประเดิมและฉายแววได้ดีแต่ ทิโมธี เวอาห์ ก็ยังไม่ได้มีบทบาทกับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง มากนัก หลังจากได้ลงเล่นไป 3 เกม ยิงได้ 2 ประตู ไอ้หมอนี่ก็ถูกปล่อยตัวไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับ เซลติก ในช่วงต้นปี 2019 ถึงจะเป็นแค่ช่วงเวลาสั้นๆ แค่ 6 เดือน แต่ไอ้เด็กคนนี้ก็ได้อะไรมากมายจะชีวิตใน สกอตแลนด์ ได้ลงเล่นไป 17 นัด ยิงได้ 3 ประตู มีส่วนสำคัญกับการคว้าแชมป์ สกอตติช พรีเมียร์ลีก และ สกอตต์ คัพ อย่างละ 1 สมัย รวมไปถึงการได้ประสบการณ์กับการลงเล่นเวที ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ครั้งแรกในชีวิต

อาการบาดเจ็บ

เมื่ออยู่กับ เปแอสเช แล้วไม่สามารถก้าวขึ้นไปมีบทบาทสำคัญกับทีมได้ ทิโมธี เวอาห์ จึงตัดสินใจย้ายไปอยู่กับ ลีลล์ คู่แข่งร่วมเวที ลีก เอิง ในฤดูกาล 2019-20 พร้อมกับเซ็นสัญญายาว 5 ปี แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อไอ้หนู ทิโมธี ดันได้รับบาดเจ็บอย่างหนักบริเวณแฮมสตริงถึง 2 ครั้ง ก็เลยทำให้เขาต้องปิดเทอมยาวไปเลย ทั้งที่เพิ่งได้ลงเล่นแค่เพียง 3 นัดเท่านั้น 

ลีลล์

ใครคือ ทิโมธี เวอาห์ ? ดาวรุ่งอนาคตไกล และเป็นบุตรชายของโคตรตำนานดัง

อย่างไรก็ตามในฤดูกาล 2020-21 ทิโมธี เวอาห์ ก็สลัดโรคเดี้ยงและได้โอกาสกลับมาพิสูจน์ตัวเองอีกครั้ง เขาได้ลงเล่นตลอดทั้งซีซั่น 37 นัด ยิงได้ 5 ประตซึ่งประตูเปิดซิงในสีเสื้อทัพ "ตราหมา" นั้นเกิดขึ้นในศึก ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ที่เจอกับทีมอย่าง เซลติก ถึงบทบาทส่วนใหญ่จะเป็นตัวสำรองของ บูรัค ยิลมาซ และ โจนาธาน เดวิด แต่สำหรับ ทิโมธี เวอาห์ ก็ถูกจดจำว่าเป็นหนึ่งขุนพลชุดที่ ลีลล์ เถลิงบัลลงก์แชมป์ ลีก เอิง ฝรั่งเศส เป็นครั้งแรกใน 10 ปี

ตัดภาพกลับมา ณ สถานการณ์ปัจจุบันสถานะของ ทิโมธี เวอาห์ ก็ยังคงเป็นตัวเลือกรองจาก บูรัค ยิลมาซ และ โจนาธาน เดวิด ไม่ต่างจากเดิมโดยได้โอกาสลงเล่นไปตัวจริง 10 จาก 19 นัดในเกมลีกซีซั่นนี้ ทำไป 4 แอสซิสต์ ถึงจะยังทำประตูไม่ได้แม้แต่ลูกเดียวแต่ก็สังเกตเห็นได้ว่าเขามีบทบาทและมีส่วนกับทีมมากขึ้นแบบเห็นได้ชัด

สหรัฐอเมริกา

ใครคือ ทิโมธี เวอาห์ ? ดาวรุ่งอนาคตไกล และเป็นบุตรชายของโคตรตำนานดัง

ถึงแม้ ทิโมธี เวอาห์ จะเป็นลูกชายของตำนานผู้ยิ่งใหญ่อย่าง จอร์จ เวอาห์ แน่นอนว่าเขาสามารถเลือกรับใช้ ทีมชาติไลบีเรีย ได้ เช่นเดียวกับการใช้ชีวิตใน ฝรั่งเศส ก็ทำให้เขามีโอกาสเล่นให้ทัพ "เลส์ เบลอส์" เช่นกัน แต่สุดท้ายไอ้หนู ทิโมธี ก็ตัดสินใจรับใช้ ทีมชาติสหรัฐอเมริกา 
ส่วนเหตุผลที่เลือก อเมริกา นั้นหลักๆ ก็เป็นเพราะเกิดและโตที่นี่ มีเพื่อนหลายคนที่นี่ที่เริ่มเล่นฟุตบอลด้วยกัน ตลอดจนบรรกายาศ, วิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของที่นี่ก็เป็นสิ่งที่ ทิโมธี เวอาห์ หลงใหลมากๆ 

ทิโมธี เวอาห์ ได้โอกาสรับใช้ ทีมชาติสหรัฐอเมริกา ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2015 กับทีมชุด ยู-15 ไล่มาจนถึง ยู-17, ยู-20 และ ยู-23 หลังจากนั้นในเวลาอีก 4 ปี เคยผ่านทัวร์นาเมนต์สำคัญมาทั้ง เดลเล่ นาซิโอนี่, คอนคาเคฟ แชมเปี้ยนชิพ ยู-17 รวมไปถึง ฟุตบอลโลก ยู-17 ปี 2017และ เวิลด์ คัพ ยู-20 ปี 2019 ก็ด้วย 

ส่วนประสบการณ์กับ สหรัฐอเมริกา ชุดใหญ่ ทิโมธี เวอาห์ ได้ประเดิมสนามนัดแรกที่อุ่นเครื่องชนะ ปารากวัย 1-0 เมื่อช่วง มีนาคม ปี 2018 โดยได้ลงมาแทนที่ มาร์กี้ เดลกาโด้ ในช่วงท้ายเกม พร้อมกับสร้างสถิติเป็นผู้เล่นคนแรกที่เกิดในยุค 2000 ที่ได้โอกาสเล่นให้ทัพ "มะกัน" ชุดใหญ่ ก่อนจะสร้างสถิติเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดอันดับ 4 ที่ทำประตูให้กับ สหรัฐอเมริกา ได้ในเกมที่เจอกับ โบลิเวีย ซึ่งนั่นคือเกมแรกที่เขาได้ลงเล่นเป็นตัวจริงด้วย เบ็ดเสร็จตอนนี้ ทิโมธี เวอาห์ ได้โอกาสรับใช้ทีมชาติชุดใหญ่ไปแล้ว 20 นัด ยิงได้ 2 ประตู

Trap Soul

นอกเหนือจากฟุตบอลแล้วอีกหนึ่งสิ่งที่ ทิโมธี เวอาห์ รู้สึกหลงใหลและมีแพสชั่นมากๆ นั่นก็คือเรื่องของดนตรีแนว Trap Soul  นั่นคือการผสมผสานกันระหว่างการขับร้องและฮิปฮอป เขามีทักษะที่โดดเด่นมากๆ โดยเฉพาะเรื่องของการแต่งเพลง เขามักจะใช้เวลาว่างเขียนเพลงและก็ประดิษฐ์บีตเพลงด้วยตัวเอง หารู้ไม่ว่าตอนนี้ ทิโมธี เวอาห์ มีซิงเกิ้ลหรือผลงานเป็นของตัวเอง 6 เพลงแล้ว และแน่นอนว่าหนึ่งในเป้าหมายของเด็กคนนี้ก็คือเปิดสตูดิโอค่ายเพลงที่ ไลบีเรีย และที่ นิวยอร์ค สักวันหนึ่งในอนาคต

สไตล์การเล่น

ตามตำแหน่งของ ทิโมธี เวอาห์ แน่นอนว่าเขาคือกองหน้า ทว่าจะไม่ใช่ประเภท สไตรเกอร์ เบอร์ 9 จ๋าๆ เหมือนกับคุณพ่อ จอร์จ เวอาห์ เพราะบทบาทและตำแหน่งส่วนใหญ่คือการเป็นผู้เล่นตำแหน่งริมเส้น คอยอาศัยความคล่องตัวพาบอลลากเลื้อยทะลุทะลวงไปข้างหน้า และสร้างสรรค์โอกาสให้กับเพื่อนร่วมทีม ถ้าจะถามถึงจุดเด่นแน่นอนว่านั่นคงเป็นไหวพริบ ความรวดเร็วและความคล่องตัว ตลอดจนการจับบอล เก็บบอล และการแต่งจังหวะเล่นต่อได้อย่างไหลลื่น

ทิโมธี เวอาห์ เป็นนักเตะที่มีรูปร่างสูงแน่นอนว่าเขาสามารถเล่นลูกกลางอากาศได้ดี ส่วนเรื่องของการจบสกอร์ก็ถือว่าหาโอกาสได้ค่อนข้างไม่เลว แต่ก็ยังดูไม่ค่อยมีความเด็ดขาดเท่าไหร่ แต่ก็อย่าลืมว่าตอนนี้ไอ้เด็กคนนี้อายุยังน้อย เท่ากับมันมีเวลาและโอกาสที่เขาจะพัฒนาได้อีกเยอะ ขอแค่ได้โอกาสลงเล่นอย่างต่อเนื่อง บางในอนาคตข้างหน้าไอ้หนู ทิโมธี เวอาห์ อาจจะก้าวขึ้นไปอยู่ในระดับเดียวกับคุณพ่อ จอร์จ เวอาห์ หรืออาจจะเหนือชั้นกว่าก็เป็นได้

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline