logo-heading

ถือว่าขยันสร้างคอนเทนต์ซะจริงๆ สำหรับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หลังสร้างเซอร์ไพรส์ที่โคตรแย่ ด้วยการออกไปแพ้ ไบรท์ตัน ถึง 4-0 พร้อมกับฟอร์มการเล่นที่โคตรน่าอดสู และแน่นอนว่านอกจากผลกอร์แล้วเกมนี้ ยังมีอีกหลายเรื่องให้น่าด่า เอ้ย! ให้น่าพูดถึง และวันนี้ ขอบสนาม ของเรา จะพาไปสังคายนากัน

เริ่มกันจาก รูปเกม ที่อธิบายง่ายๆ เลยคือโดน ไบรท์ตัน สอนบอล

โดยสำหรับ 11 ผู้เล่นตัวจริงไม่มีอะไรมากครับ เหมือนกับนัดที่แล้วชุดที่ชนะ เบรนท์ฟอร์ด 3-0 เป๊ะ แต่ฟอร์มการเล่นแตกต่างและดร็อปลงไปแบบต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ปีศาจแดงเกมนี้ไร้ซึ่งราศีของทีมใหญ่ ไม่มีความน่ากลัวอะไรเลยทั้งการขึ้นเกมหรือครองบอล

ต่างจากฝั่ง ไบรท์ตัน ที่เล่นเสมือนเป็นทีมที่ใหญ่กว่า มาครองบอลข่มใส่ โดยเฉพาะในช่วง 60 นาทีแรก ที่สามารถปิดเกมนี้ของ ปีศาจแดง ได้ตั้งแต่หัววัน ด้วยสกอร์นำขาด 4-0 ไปจนจบเกม เรียกว่าได้พวกเขายอดเยี่ยมกว่าปีศาจแดงมากๆ ทั้งเรื่องของเกมรับและเกมรุก

และว่าแล้วขอพูดถึง เกมรับของ แมนยู สักหน่อย ที่วันนี้รั่วราวกับกะละมังร้าวไม่ก็เขื่อนแตก

โดยการเล่นเกมรับในฟุตบอลปัจจุบันหรือสมัยใหม่ เราน่าจะรู้กันดีใช่ไหมครับ ว่าส่วนใหญ่แล้วก็จะช่วยกันเล่น-กันยืนเป็นทีม แต่ดูเหมือนวันนี้ แมนยู จะไม่ใช่แบบนั้นเลย

เพราะตำแหน่งการยืน การช่วยกันซ้อนเกมรับพวกเขา มันดูหละหลวมไปหมด ปล่อยให้คู่แข่งได้มีพื้นที่ในการเล่นเกมรุกและสร้างโอกาสยิงนับครั้งไม่ถ้วน จนลามเป็นสกอร์ดังกล่าว แถมยังเกือบจะเสียเพิ่มอีกด้วย นับว่าเป็นเรื่องที่แก้ไม่ตกในฤดูกาลนี้ของ แมนยู จริงๆ

และส่วนหนึ่งส่วนสำคัญก็ต้องขอชื่นชม ไบรท์ตัน ทั้งทีมที่สามารถเล่นกันได้อย่างยอดเยี่ยม พร้อมกับกุนซือ เกรแฮม พ็อตเตอร์ ที่วางหมากมาเป็นอย่างดี เจอทีมใหญ่ที่ไรทำเอาเขาเจองานหนักตลอด แถมเกมนี้ยังมีการแก้เกมที่ดีอีกด้วย

ชมกุนซือคู่แข่งไปแล้ว หันมาดูกุนซือของ แมนฯ ยูไนเต็ด กับบรมจารย์ รังนิค  เราคิดว่าเขาเองก็ควรจะมีส่วนในการถูกตำหนิในเกมนี้ด้วย 

ยอะ แน่นอนว่าตัวผู้เล่นและทรัพยาการของ แมนยู ดูมีปัญหาดูต้องแก้ไขพอสมควร แต่ที่มีมันก็ไม่ได้ย่ำแย่มืดมดจนหนทาง ยิ่งถ้าหากเทียบกับหลายๆ ทีมในลีกด้วยแล้ว เพราะบางทีมเขาขนาดเล็กกว่ามาก แต่ก็สามารถเล่นบอลเป็นระบบได้

แต่นี่อะไรไม่มีทรงเลยแม้แต่น้อย จะบอกว่าคุมชั่วคราวก็ใช่ แต่ก็ควรจะทำได้ดีกว่านี้ อันนี้รุกก็ไม่ดี รับก็ไม่ดี ซ้ำร้ายปัญหาภายในก็แก้ไขไม่ได้ พร้อมกับมีอัตราพาปีศาจแดงชนะได้ไม่ถึง 40% ช่างน่าอดสูจริงๆ

ตำหนิโค้ชไปแล้วมาที่เรื่องของ นักเตะ กันบ้าง ที่วันนี้ไม่มีใครใช้ได้เลย เอาที่ดูพอได้ก็เป็นแค่พวกตัวเก๋า ส่วนตัวอื่นที่เหลือเหมือนโดนดาวดับเข้าสิง ที่โดนด่าหนักๆ และหนักที่สุดในแมตช์นี้ก็คงเป็น สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ 

กองกลางที่วันนี้เล่นเสมือนมาวิ่งจ๊อกกิ้ง เพราะไม่ว่าจะจังหวะทีมรุกหรือโดยจังหวะรับที่ทีมเสียประตู เรามักจะเห็นแม็ค โทมิเนย์ ค่อยๆ วิ่งจ๊อก เอาง่ายๆ ว่าไร้ประโยชน์ ไม่ได้ช่วยอะไรทีมเลย

โดยหน้าที่ของมิดฟิลด์ตัวกลาง หรือมิดฟิลด์ตัวรับก็ตาม คือการเป็นหนึ่งในใจหลักของทีม ในการขึ้นเกม ที่ต้องมีทั้งความฉลาด, ไวพริบ และแม่นยำทั้งการออกบอลสั้น-ยาว

พร้อมกับความเฉียบขาดและการอ่านเกม ขณะเล่นเกมรับ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของแผงหลัง และใช่ครับที่กล่าวมาทั้งหมด ดูเหมือน แม็คโทมิเนย์ จะไม่มีอะไรสักอย่างในเกมนี้ และช่วงหลังๆ มานี้ก็เป็นแบบนี้มาตลอด น่าใจหายที่จากไอหนุ่มอนาคตไกล แต่กลับกลายมาเป็นพัฒนาอยู่กับที่แบบนี้

ส่วนอีกคนที่วันนี้โดนติเยอะก็ อเล็กซ์ เตลเลส แบ็คซ้ายที่เกมรับโคตรรั่ว แถมเกมรุกก็ไม่ได้ดี ทำเอาแฟน แมนยู คงงง ว่ามึงไปหาซื้อมาเพื่ออะไร? ทำให้ว่าละดูทรงซัมเมอร์นี้พวกเขา คงต้องโละอะไรกันมากมายอย่างแน่นอน

และประเด็นสุดท้ายหลังจบเกมด้วยสกอร์แบบนี้ สถิติ ก็ผุดมาเต็มสิครับ

ไม่ว่าจะเป็นการที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซีซั่นนี้จะเก็บคะแนนในศึกพรีเมียร์ลีก ได้น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสรในซีซั่นเดียวแน่นอนแล้ว

แถมยังเสียประตูมากที่สุดในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลเดียวของพวกเขาอีกด้วย พร้อมกับการแพ้เกมลีกนอกบ้าน 5 นัดติด เป็นครั้งแรกในรอบ 41 ปี

และเป็นทีมแรกในประวัติศาสตร์ ที่แพ้เกมลีกสูงสุดต่อทั้ง วัตฟอร์ด และ ไบรท์ตัน ในฤดูกาลเดียว ด้วยการเสียถึง 4 ประตูทั้งสองนัด 

ถือเป็นฤดูกาลที่น่าอดสู และอยากให้ผ่านไปไวๆ สำหรับสาวกปีศาจแดง และใช่ครับก็อีกไม่นานแล้ว นัดเดียวเท่านั้น ชาวเร้ด เดวิลส์ทุกคนก็จะได้ปิดซีซั่นแห่งความเจ็บช้ำ พร้อมรอเปิดปีหน้าฟ้าใหม่ กับโค้ชคนใหม่ พร้อมภาวนาให้มันมีอะไรที่ดีต่อใจ ให้พวกเขาได้รู้สึกอิ่มเอมเหมือนกับแฟนทีมอื่นเขาบ้างอีกครั้ง.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline