logo-heading

นับเป็นการผจญภัยที่แสนยาวนานและเต็มไปด้วยความท้าทายมากมาย อย่างที่เขาพูดกันว่า "การคว้าแชมป์ว่ายากแล้ว การป้องกันแชมป์นั้นยากยิ่งกว่า" นี่คือสัจธรรมที่พลพรรค "เรือใบสีฟ้า" ต้องเผชิญแบบเต็มเปาสำหรับภารกิจการป้องกันแชมป์ในฤดูกาลนี้

แมนฯ ซิตี้ กับความยิ่งใหญ่ที่ครองแชมป์ทุกรุ่นในซีซั่น 2021-22

การบุกไปแพ้ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 0-1 ตั้งแต่นัดเปิดสนามทำให้ทุกๆ คนสัมผัสได้ถึงสัญญาณและปัญหาของการขาดแคลนผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า อย่างที่ทราบกันว่านับตั้งแต่เสีย เซร์คิโอ อเกวโร่ ไป เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ก็หมายมั่นปั้นมือมากๆ ว่าจะต้องได้สไตรเกอร์ธรรมชาติสักคนที่สามารถการันตีการซัลโว 20 ประตูต่อฤดูกาล เพื่อการยกระดับทีมให้แข็งแกร่งยิ่งกว่าเก่ากับการล่าอาหารจานใหญ่นั่นก็คือแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

แมนฯ ซิตี้ กับความยิ่งใหญ่ที่ครองแชมป์ทุกรุ่นในซีซั่น 2021-22

เป๊ป นั้นอยากได้กองหน้าระดับโลกเข้ามาสู่ทีม แต่ว่าสุดท้ายเมื่อไม่สามารถดึงใครมาได้ เขาก็ต้องปรับแต่ง รูปแบบการเล่นจากนักเตะชั้นยอดที่มีอยู่ เพื่อให้ทีมของเขาแข็งแกร่งต่อให้ไม่มีหน้าเป้าก็ตาม 

ด้วยแท็คติก, ระบบทีมแนวทางของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยงัดศักยภาพของนักเตะแต่ละคนออกมาได้อย่างดีเยี่ยม พวกเขายังคงเป็นสโมสรที่มีศักยภาพเกมรุกที่จัดจ้านและอันตรายที่สุดเป็นเบอร์ต้นๆ ของลีก แม้ไม่มีผู้เล่นกองหน้า แต่ผู้เล่นแนวรุกทุกคนสามารถหวังผลได้ทั้งหมด

ถ้านับแค่ในลีก เควิน เดอ บรอยน์ ซูเปอร์สตาร์เบอร์ 1 คือดาวซัลโวของทีมที่ 15 ประตู รองลงมาก็คือ ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ที่ตอนแรกเหมือนจะหมดอนาคตไปแล้วหลังจากสโมสรทุ่มเงิน 100 ล้านปอนด์กระชาก แจ็ค กรีลิช มาร่วมทีม แต่สุดท้ายก็กลับมาเป็นคีย์แมนสำคัญกับการซัดไป 13 ประตู ตามมาด้วย ริยาด มาห์เรซ ที่ 11 ประตู, ฟิล โฟเด้น 9 ประตู และ กาเบรียล เชซุส และ แบร์นาโด ซิลวา กดไปอีกคนละ 8 ประตู

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ออกสตาร์ทปีนี้ได้ไม่ดีเท่าที่ควรจากการทำแต้มหล่นไปถึง 4 จาก 10 นัดแรก ก่อนจะกลับมาเก็บชัยชนะได้ 12 เกมรวดซึ่งนั่นเป็นช่วงเดียวกับที่ทั้ง เชลซี และ ลิเวอร์พูล ก็สะดุดเหมือนกันทำให้ "เดอะ ซิตี้ เซนส์" อาศัยจังหวะตรงนั้นบวกกับการรักษามาตรฐานที่กลับมาเข้าที่เข้าทางอีกครั้งจนทะยานขึ้นไปครองจ่าฝูงหลังจบการแข่งขันแมตช์เดย์ที่ 15

การบุกไปเชือด อาร์เซน่อล 2-1 ทำให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เก็บเพิ่มเป็น 53 คะแนนจากการลงเล่น 21 นัด ทิ้ง เชลซี อันดับ 2 อยู่ 11 คะแนน สร้างสถิติเป็นการนำห่างทีมอันดับ 2 หลังเข้าสู่ศักราชใหม่ใน พรีเมียร์ลีก มากที่สุดในรอบ 4 ปี

แมนฯ ซิตี้ กับความยิ่งใหญ่ที่ครองแชมป์ทุกรุ่นในซีซั่น 2021-22

แน่นอนว่าอีก 23 สัปดาห์หลังจากนั้นทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ยืนหนึ่งยิงยาวจนทะยานได้ชูถ้วยแชมป์ พรีเมียร์ลีก ก็จริง ทว่าในการเดินทางของช่วงเวลาดังกล่าวก็ใช่ว่าจะอยู่สบาย เล่นชิลๆ นอนกระดิกเท้ารอรับแชมป์เสียเมื่อไหร่ ต้องยอมรับว่านับตั้งแต่เข้าสู่ปี 2022 ลิเวอร์พูล คือทีมที่โชว์ฟอร์มได้ดีที่สุด จากช่องว่างที่ห่างแตะหลัก 10 แต้มก่อนจะไล่บดมาเหลือแค่เพียงแต้มเดียวเท่านั้น และได้ลุ้นเบียดแย่งแชมป์กันจนถึงวินาทีสุดท้ายของเกมปิดซีซั่น

ความกดดันและความลำบากยากเย็นแสนเข็ญในการตีรำฟันแทงกับสโมสรอย่าง ลิเวอร์พูล คือบทพิสูจน์ชั้นดีเลยว่าคุณคือสโมสรที่ดีที่สุดในอังกฤษรึเปล่า ? แน่นอนว่าตอนนี้มันสามารถพูดแบบนั้นได้เพราะมีถ้วยแชมป์ พรีเมียร์ลีก เป็นเครื่องยืนยันการันตี และก็นับเป็นแชมป์ พรีเมียร์ลีก สมัยที่ 6 ในรอบ 10 ปีเลยทีเดียว พวกเขาเอาชนะทุกอุปสรรค รับมือกับแรงกดดันและแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี ดังนั้นมันก็คู่ควรและเหมาะสมแล้วกับรางวัลแห่งความสำเร็จในปีนี้

แมนฯ ซิตี้ กับความยิ่งใหญ่ที่ครองแชมป์ทุกรุ่นในซีซั่น 2021-22

ในภาพจำของแฟนบอล แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คือสโมสรที่ใช้เงินซื้อความสำเร็จ หลังได้กลุ่มทุน เดอะ ซิตี้ ฟุตบอล คลับ ของ ท่าน ชีค มานซูร์ เข้ามาเทคโอเวอร์ พวกเขาใช้การทุ่มทุนมหาศาลการกวาดเหล่าบรรดาแข้งดังหรือซูเปอร์สตาร์มาร่วมทีมตลอดช่วงที่ผ่านมาจนกลายเป็นหนึ่งในสโมสรที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกลูกหนังยุคปัจจุบัน

แต่ก็อย่าลืมว่าในยุคนี้มีเหล่าบรรดานักธุรกิจมากมายที่ตัดสินใจเอาเงินมาลงทุนกับสโมสรฟุตบอล และส่วนมากส่วนใหญ่ก็ต้องเจอกับจุดจบและความล้มเหลว ถ้าจะถามถึงสาเหตุหลักๆ ก็คือเรื่องความเข้าใจในแนวทางของเกมกีฬาฟุตบอล ทุกๆ อย่างมันต้องผ่านการวางโครงสร้างที่ดี มีบุคลากรที่มีประสบการณ์ มีความรู้ความสามารถและต้องตอบโจทย์กับการสร้างทีมในระยะยาวซึ่งนี่คือสิ่งที่ แมนฯ ซิตี้ มี และอีกหลายทีมไม่มี

ไม่ใช่นักเตะคนนี้เก่ง โค้ชคนโน้นเก่งก็จะเอาตัวมาให้ได้อย่างเดียว แต่ถ้าทัศนคติและปรัชญาการทำงานมันไม่สอดคล้องกันผลที่ได้ออกมาก็จะตรงข้าม  และที่ผ่านๆ มาตัวอย่างดีๆ มันก็มีให้เห็นเยอะแยะถมเถไป แต่นั่นไม่ได้เกิดขึ้นกับทีมอย่าง แมนฯ ซิตี้ และนี่ก็คือหนึ่งในพื้นฐานและปัจจัยสำคัญที่พาพวกเขายังครองความยิ่งใหญ่ได้อีก 1 ปี

แมนฯ ซิตี้ กับความยิ่งใหญ่ที่ครองแชมป์ทุกรุ่นในซีซั่น 2021-22

อีกหนึ่งสิ่งที่เป็นตัวบ่งบอกว่านี่คือปีทองและเป็นปีที่ยิ่งใหญ่สุดๆ ในประวัติศาสตร์ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ นอกจากทีมชุดใหญ่จะคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้แล้ว คุณรู้หรือเปล่าว่าเหล่าบรรดาทีมชุดเล็กก็เล่นกวาดแชมป์ลีกทุกรุ่นเลยเหมือนกันไม่ว่าจะเป็น พรีเมียร์ลีก ยู-16, พรีเมียร์ลีก ยู-17, พรีเมียร์ลีก ยู-18 และ พรีเมียร์ลีก ยู-23 เรียกได้ว่าเหมาหมดทั้งห้างไม่แบ่งใครเลย และในประวัติศาสตร์โลกลูกหนังพวกเขาน่าจะเป็นสโมสรแรกเลยมั้งที่สามารถคว้าแชมป์ได้ทุกรุ่นแบบนี้

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไม่ได้มีดีแค่เงินอย่างเดียวอย่างที่ทุกคนเข้าใจ ก็อย่างที่คุณเห็น ทุกๆ อย่างมันมาจากการวางโครงสร้างและวางแผนโดยบุคลากรทุกฝ่ายที่มีความรู้ความสามารถไล่ตั้งแต่เจ้าของทีมยันลงมาถึงทีมงานเบื้องหลัง มีความหลงใหล มีความบ้าคลั่งในเรื่องของฟุตบอล พวกเขาไม่ได้ลงแรงแค่เพื่อทีมชุดใหญ่อย่างเดียว แต่เพื่ออนาคตพวกเขาก็ให้ความสำเร็จและเอาใจใส่กับเยาวชนที่จะเติบใหญ่ในวันหน้าเช่นกัน

กลุ่มทุน เดอะ ซิตี้ ฟุตบอล กรุ๊ป เล่นเดินหน้าไล่ซื้อหุ้นสโมสรต่างๆ ไปทั่วทั้งโลกกว่า 10 ทีม ไม่วาจะเป็นที่ นิวยอร์ค ซิตี้ (สหรัฐอเมริกา), เมลเบิร์น ซิตี้ (ออสเตรเลีย), โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส (ญี่ปุ่น), กิโรน่า (สเปน), มุมไม ซิตี้ (อินเดีย), ทรัวส์ (ฝรั่งเศส), ตอร์เก้ (อุรุกวัย) และอีกมากมาย

แน่นอนว่าเหตุลมันเป็นเรื่องของธุรกิจในการขยายอาณาเขตและสร้างคอนเนคชั่นใหม่ๆ เพื่อความสะดวกในนำเข้านักเตะใหม่ๆ ที่อาจเป็นเพรชเม็ดงามในอนาคต รวมไปถึงการส่งออกนักเตะจากเยาวชนไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนแบบถาวร ต้องยอมรับว่านี่ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้พวกเขามีระบบอคาเดมี่ที่ดีเยี่ยมจนได้ผลตอบแทนเป็นความสำเร็จของสโมสร

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็เพื่อความก้าวหน้าและการเป็นเบอร์ 1 ของวงการทั้งเรื่องของธุรกิจและเกมกีฬาฟุตบอล นี่คือผลลัพธ์ของสโมสรที่เต็มไปด้วยบุคลากรและทีมงานที่มีแพสชั่นในโลกของฟุตบอลอย่างเต็มเปี่ยม ถึงวันนี้จะยังพูดไม่ได้ว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คือสโมสรที่ดีที่สุดในโลก แต่วันนี้ทีมทุกชุดของพวกเขาคือแชมป์ พรีเมียร์ลีก และผู้คนในวงการต่างก็ให้การยอมรับในเรื่องฝีไม้ลายมือและชื่นชมกับความสำเร็จที่เกิดขึ้นของพวกเขาทั้งปีนี้และตลอดช่วงที่ผ่านมา

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline