logo-heading

ว่าแล้วสิ่งที่ ขอบสนาม ของเราจะนำเสนอในวันนี้คือเหล่านักเตะสารพัดประโยชน์ที่สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งได้หลากหลาย จนสามารถช่วยทีมในการหมุนเวียนเปลี่ยนบทบาทได้มากมาย ซึ่งจะมีใครกันบ้าง ไปติดตามกันได้เลย

มาร์กอส ยอเรนเต้ (แอต.มาดริด)

ดาวเตะทีมชาติสเปนวัย 27 ปี ถือว่าเป็นแข้งที่สามารถขยับปรับเปลี่ยนบทบาทของตัวเองได้หลากหลายมากเหลือเกิน และไม่เกี่ยงด้วยว่าจะเป็นเกมรุก หรือรับ เพราะสามารถลงไปเล่นได้อย่างเนียนกริบ

ย้อนกลับไปสมัยแจ้งเกิดกับ เรอัล มาดริด เจ้าตัวถือว่าเป็นมิดฟิลด์ตัวกลางคอยช่วยประสานบอลจากหลังไปหน้า แต่ทว่าจุดเปลี่ยนคือการย้ายมาร่วมทัพ "ตราหมี" ช่วงซัมเมอร์ 2019 บทบาทในสนามของเขาก็เริ่มเปลี่ยนไป ถูกขยับออกไปเล่นในบทบาทตัวริมเส้นบ่อยครั้งมากขึ้น หรือก็เฉพาะจงเจาะลงไปเลยว่าเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวตัดเกมในบางนัด

อย่างในซีซั่น  2021-22 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป จากการเปิดเผยสถิติระบุว่า ยอเรนเต้ ได้รับโอกาสลงสนามไปทั้งหมด 4 ตำแหน่ง ประกอบด้วย กองกลางตัวรับ, มิดฟิลด์, แบ็คขวา และ ตัวรุกทางฝั่งขวา ซึ่งเจ้าตัวถูกส่งลงสนามในฐานะตัวจริงไปทั้งหมดมากถึง 39 นัด ซึ่งนั้นแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของเขา แม้จะได้รับมอบหมายในบทบาทที่แตกต่างกันในแต่ละเกมก็ตาม

ยลโฉม! 5 ดาวเตะสารพัดประโยชน์ ลงเล่นได้หลายตำแหน่ง

เอ็มเร่ ชาน (โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์)

กองกลางที่ได้รับคำชื่นชมถึงคลาสลูกหนังเป็นอย่างมากกับการเป็นยอดมิดฟิลด์ให้กับหลากหลายสโมสร รวมไปถึงทีมชาติเยอรมัน ซึ่งภาพคุ้นตาของเขาไม่ว่าจะในสีเสื้อของ เลเวอร์คูเซ่น, ลิเวอร์พูล หรือ ยูเวนตุส ก็คือกองกลางตามแบบถนัดที่คอยแจกจ่ายบอลไปทั่วสนาม รวมไปถึงคอยตัดเกมของคู่แข่ง  

แต่ทว่า ชาน ในเวอร์ชั่นล่าสุดถูกอัพเกรดให้สารพัดประโยชน์มากกว่าเดิมเมื่อต้องย้ายมาร่วมทัพ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ไม่ใช่แค่เพียงยืนอยู่กลางสนามเท่านั้น แต่ถูกจับดัดแปลงไปเล่นริมเส้นในบทบาทฟูลแบ็คก็ทำมาแล้ว หนำซ้ำยังสามารถเล่นได้ทั้งซ้าย และขวา อีกด้วย

นอกจากนั้นตำแหน่งที่ช่วงหลังได้รับมอบหมายบ่อยเหลือเกินคือเซ็นเตอร์ฮาร์ฟ เพราะซีซั่นที่ผ่านมาลงเล่นในบทบาทดังกล่าวให้กับทัพ "เสือเหลือง" มากกว่ากองกลางเสียอีก

โยซัว คิมมิช (บาเยิร์น มิวนิค)

ดาวเตะวัย 27 ปี แจ้งเกิดในเส้นทางลูกหนังในบทบาทแบ็คขวาที่ถูกยกย่องว่าจะเติบโตขึ้นมาทดแทนรุ่นพี่อย่าง ฟิลลิป ลาห์ม ทั้งในนามสโมสร และทีมชาติเยอรมัน ซึ่งช่วงแรกเขาเองก็ถือว่าสอบผ่าน และทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมกับการลงเล่นในพื้นที่ดังกล่าว แต่ทว่าเมื่อเวลาผ่านไปตำแหน่งของเขาก็เหมือนจะถูกปรับเปลี่ยนคล้ายรุ่นพี่อย่าง ลาห์ม มากยิ่งขึ้น

การถูกดันขึ้นไปเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวรับกลายเป็นยกคุณภาพในตัวเขาให้มากขึ้นไปอีก เพราะนอกจากความขยันวิ่งแบบไม่มีหมด สามารถตัดเกม และพาบอลเปิดเกมรุกได้ อีกหนึ่งอย่างคือการจ่ายบอลที่ยอดเยี่ยมจนกลายเป็นออฟชั่นเสริมช่วยให้ทีมมีความหลากหลายที่มากไปกว่าเดิม

ฉะนั้นแล้วด้วยบทบาทของ คิมมิช ในช่วง 3-4 ปีหลังมานี้ แฟนบอลคงคุ้นเคยกับการได้เห็นลงไปตัดเกมที่แดนกลาง พร้อมการจ่ายบอลที่เฉียบขาด มากกว่าประจำการที่แบ็คขวาไปแล้ว

ยลโฉม! 5 ดาวเตะสารพัดประโยชน์ ลงเล่นได้หลายตำแหน่ง

ดาบิด อลาบา (เรอัล มาดริด)

แข้งสารพัดประโชน์อย่างแท้จริงภายหลังเจ้าตัวแจ้งเกิดในบทบาทแบ็คซ้าย พร้อมทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมมีสไตล์ฟุตบอลที่โดดเด่นทั้งเกมรุก และเกมรับ เป็นจิ๊กซอว์สำคัญในการช่วย บาเยิร์น มิวนิค กวาดแชมป์มาครองได้หลายรายการ

แต่ทว่าด้วยความจำเป็นเรื่องของนักเตะบาดเจ็บทำให้เขาต้องอยู่หุบเข้าไปเล่นในบทบาทปราการตัวกลาง ซึ่งนั้นกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ อลาบา จองพื้นที่ดังกล่าวมาตลอด และกลายเป็นเซ็นเตอร์ฮาร์ฟตัวหลักของทัพ "เสือใต้" จนกระทั่งเปลี่ยนสีเสื้อมาค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด ก็ยังถูกใช้งานในพื้นที่ดังกล่าวตามเดิม

ส่วนในนามทีมชาติออสเตรียเจ้าตัวมักถูกขยับขึ้นไปรับงานในบทบาทกองกลางตัวตัดเกม หรือบางครั้งก็กลายเป็นเพลย์เมคเกอร์ของทีมไปเลยตามสถานการณ์ ณ ตอนนั้น ทำให้เขากลายเป็นอีกหนึ่งแข้งสารพัดประโยชน์ทั้งนามสโมสร และทีมชาติอย่างแท้จริง

เจมส์ มิลเนอร์ (ลิเวอร์พูล)

ถ้าพูดถึงนักเตะสารพัดประโยชน์ ยังไงเสียก็ไม่อาจขาดแข้งวัยเก๋าจากทัพ "หงส์แดง" คนนี้ไปได้ ซึ่ง มิลเนอร์ เองก็พิสูจน์ให้เห็นถึงคุณภาพแล้วว่าในบทบาทที่แตกต่างเขาเองสามารถทดแทนได้ และทำผลงานออกมาได้อย่างน่าชื่นชม

ย้อนกลับไปสมัยเป็นดาวรุ่งแจ้งเกิดกับ ลีดส์ ยูไนเต็ด เจ้าตัวลงเล่นในตำแหน่งตัวริมเส้น ก่อนย้ายไป แอสตัน วิลล่า ก็ยังคงเป็นปีกที่มีคุณภาพ ก่อนจะถูกตัดแต่งเปลี่ยนแปลงมาเล่นเป็นมิดฟิลด์มากยิ่งขึ้นเมื่อตอนสวมเครื่องแบบของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้

หลังจากนั้นการย้ายมาอยู่ภายใต้การคุมทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ในถิ่นแอนฟิลด์ มิลเนอร์ กลายเป็นนักเตะสารพัดประโยชน์ที่สามารถถูกจับไปเล่นตรงไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น กองกลาง, ตัวจัดเกม, ตัวรุกริมเส้น หรือ ฟูลแบ็ค เรียกได้ว่าสามารถใช้หมุนเวียนทีม และทดแทนคนอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี

แน่นอนถ้าจะหาคำตอบว่า ณ ปัจจุบัน มิลเนอร์ ถนัด และตำแหน่งประจำของเขาคือตรงไหน คงเป็นคำถามที่ยากจะตอบได้ เพราะด้วยความสารพัดประโยชน์ของเขาแบบที่ได้กล่าวไปนั้นเอง

- Paolinho -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline