logo-heading

บาเยิร์น มิวนิค เพิ่งจัดการเซ็นสัญญาคว้าตัวนักเตะในตำแหน่งกองหน้ามาใหม่โดยมีชื่อว่า มัทธิส เตล เป็นดาวรุ่งวัย 17 ปีจากสโมสร แรนส์

ถึงชื่อจะดูโนเนมแต่ด้วยความที่ได้ชื่อว่าเป็นนักเตะจากสังกัดดังอย่าง บาเยิร์น มิวนิค วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือการพาทุกท่านนั้นไปทำความรู้จักกับไอ้หนู มัทธิส เตล กันครับ

ใครคือ มัทธิส เตล ? หัวหอกตัวใหม่ของ บาเยิร์น มิวนิค

ประวัติพอสังเขป

มัทธิส เตล เกิดวันที่ 27 เมษายน ปี 2005 ที่ ซาร์เซลส์ ประเทศฝรั่งเศส ปัจจุบันอายุ 17 ปี ส่วนสูง 6 นิ้ว หรือ 183 เซนติเมตร ถนัดเท้าข้างขวา ประจำการในตำแหน่งกองหน้า ปัจจุบันสังกัดอยู่กับ บาเยิร์น มิวนิค ได้สวมเสื้อหมายเลข 39 ก่อนหน้านี้ค้าแข้งอยู่กับ แรนส์ ใน ลีก เอิง ฝรั่งเศส

เส้นทางค้าแข้ง

ใครคือ มัทธิส เตล ? หัวหอกตัวใหม่ของ บาเยิร์น มิวนิค

มัทธิส เตล เป็นดาวรุ่งที่โตมาจากอคาเดมี่ของ แรนส์ ทว่าก่อนจะมาอยู่ โรอาซอน พาร์ค เมื่อปี 2022 ไอ้เด็กคนนี้เคยผ่านประสบการณ์กับศูนย์ฝึกมาแล้วหลายที่ไม่ว่าจะเป็น เจเอส วิลิเย่ร์ส-เลอ-เบล, ปารีส เอฟซี, อาแอส เฌอเนสเซ่ ออแบร์วิลิเยร์ส และ มงตรูช์ เอฟซี 92

มัทธิส เตล ได้โอกาสก้าวขึ้นมาเล่นให้ แรนส์ ชุด บี เมื่อฤดูกาล 2021-22 และก็ทำผลงานได้ค่อนข้างเข้าตาจากการซัดไป 6 ประตูจากการลงเล่น 6 นัดในศึก แชมปิอองนัต เนชั่นแนล 3 และในปีเดียวกันนั้นไอ้เด็กคนนี้ก็ได้โอกาสลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ในทันที

เขาได้โอกาสประเดิมสนามให้ แรนส์ ชุดใหญ่อย่างเป็นทางการในวันที่ 21 สิงหาคม ปี 2021 ที่เสมอกับ แบรสต์ 1-1 สร้างสถิติเป็นผู้เล่นของ แรนส์ อายุน้อยสุดที่ได้ลงเล่นเกมอย่างเป็นทางการต่อจาก เอดูอาร์โด้ คามาแว็งก้า ที่ตัวเลข 16 ปีกับอีก 110 วัน

เบ็ดเสร็จ มัทธิส เตล ได้โอกาสลงเล่นให้ แรนส์ ชุดใหญ่ไป 10 นัดรวมทุกรายการ คิดรวมๆ แล้วได้ลงเล่นไปแค่ 79 นาทีเท่านั้น และยังไม่สามารถทำประตูได้เลยแม้แต่ลูกเดียว

ทีมชาติฝรั่งเศส

ใครคือ มัทธิส เตล ? หัวหอกตัวใหม่ของ บาเยิร์น มิวนิค

ในระดับนานาชาติ มัสธิส เตล ได้โอกาสลงเล่นให้ ทีมชาติฝรั่งเศส มาแล้ว 2 ปีกับชุด ยู-17 และ ยู-18 ได้ลงเล่นรวมกันไป 15 นัด ทำได้ 10 ประตู และเมื่อช่วงซัมเมอร์ 2022 ที่ผ่านมา ไอ้เด็กคนนี้นับเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยพาทัพ "ตราไก่" รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปีคว้าแชมป์ ยูโร ได้ที่ อิสราเอล แถมยังได้ชูถ้วยแชมป์ในฐานะกัปตันทีมด้วย ยิงได้ 3 ประตู และ 1 แอสซิสต์ในรอบแบ่งกลุ่ม ก่อนจะมีส่วนร่วมในการสังหารจุดโทษในนัดที่เอาชนะ เยอรมัน และ โปรตุเกส

สไตล์การเล่น

ใครคือ มัทธิส เตล ? หัวหอกตัวใหม่ของ บาเยิร์น มิวนิค

มัทธิส เตล เป็นนักเตะที่มีจุดเด่นในเรื่องของความรวดเร็วและความคล่องตัวโดยเฉพาะการกระชากลากเลื้อยยามไปกับบอล และก็มีความแข็งแกร่งใช้ได้เลยในเรื่องของกายภาพ และด้วยพรสวรรค์ในเรื่องของเกมรุกนั่นทำให้สื่อในฝรั่งเศสนำชื่อของเขาไปเปรียบเทียบว่ามีสไตล์ที่คล้ายกับ คิเลียน เอ็มบัปเป้ และด้วยความที่อายุตอนนี้เพิ่งจะ 17 ปีแน่นอนว่าเรื่องทักษะสกิลต่างๆ นั้นยังสามารถพัฒนาได้อีกเยอะ

ถึงแม้จะเป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า แต่ มัทธิส เตล ก็สามารถโยกไปยืนในตำแหน่งปีกได้เหมือนกันไม่ว่าจะเป็นระบบ 4-3-3 หรือ 4-2-3-1 แต่ในทัวร์นาเมนต์ ยูโร ยู-17 ที่ ฝรั่งเศส เถลิงบัลลังก์แชมป์นั้นไอ้เด็กคนนี้รับบทบาทเป็นกองหน้าตัวเป้า สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับ จูเลี่ยน นาเกิลส์มันน์ ว่าจะปรับใช้ มัทธิส เตล แบบไหน ?

รายละเอียดสัญญา

บาเยิร์น มิวนิค จัดการเซ็นสัญญาคว้าตัว มัทธิส เตล มาจาก แรนส์ ด้วยค่าตัว 20 ล้านยูโร แต่ก็ยังมีเงื่อนไขอื่นๆ ที่อาจเพิ่มได้อีก 8.5 ล้านยูโร พร้อมกับเซ็นสัญญา 5 ปีกับการค้าแข้งในรั้ว อัลลิอันซ์ อารีน่า

บทสัมภาษณ์ของ มัทธิส เตล ที่กล่าวเอาไว้หลังกลายเป็นแข้งใหม่ของ "เสือใต้" ระบุไว้ว่า "บาเยิร์น เป็นหนึ่งในสโมสรที่ดีที่สุดในโลก ผมตั้งแต่ความท้าทายครั้งนี้อย่างมาก ผมจะทุ่มเทอย่างสุดตัวเพื่อสโมสรแห่งนี้ ผมประทับใจตอนได้คุยกับ ฮาซาน ซาลิฮามิดซิช รวมไปถึงบอร์ดบริหาร มันทำให้ผมรู้ในทันทีว่าอยากจะย้ายมา มิวนิค"

คนที่พูดถึง มัทธิส เตล

ใครคือ มัทธิส เตล ? หัวหอกตัวใหม่ของ บาเยิร์น มิวนิค

บรูโน่ เจเนซิโอ เฮดโค้ชของ แรนส์ กล่าวว่า "เขาเป็นผู้เล่นที่เหมาะสมจะเป็นตัวจริง เขาโตเป็นผู้ใหญ่เกินกว่าอายุของเขาเสียอีก ส่วนคุณภาพทางด้านกีฬาก็เหนือกว่ามาตรฐานอีกด้วย เท่านั้นยังไม่พอเรื่องเทคนิคและความอัจฉริยะของเขาในการเล่นฟุตบอลมันทำให้ผมรู้สึกประทับใจมากๆ "

จูเลี่ยน นาเกิลส์มันน์ กุนซือใหญ่ บาเยิร์น มิวนิค กล่าวว่า "เขาอายุยังน้อย แต่ก็มีพรสวรรค์มากมายที่สามารถเล่นในตำแหน่งที่แตกต่างได้ เขามีความเร็วสูง มีความแข็งแกร่งทางกายภาพ แถมยังมีการป้องกันและครองบอลที่ดีอีกด้วย ผมเชื่อว่าเขาสามารถยิงได้ถึง 40 ประตูต่อปีได้เหมือน โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ สักวันหนึ่งในอนาคต"

ฮาซาน ซาลิฮามิดซิช ผู้อำนวยการกีฬา บาเยิร์น มิวนิค กล่าวว่า "มัทธิส คือหนึ่งในดาวรุ่งที่มีพรสวรรค์มากที่สุดในยุโรป เขามีความเร็ว เทคนิคดี แข็งแกร่ง เป็นกองหน้าที่มีความหลากหลาย เขาคว้าแชมป์ ยูโร กับ ฝรั่งเศส ยู-17 ในฐานะกัปตันทีม เราจับตาดูเขามานานแล้ว และเราก็มั่นใจในตัวเขาว่าจะช่วยยกระดับทีมได้มากขึ้นแน่นอน แต่เขาจำเป็นต้องใช้เวลา ทั้งโอกาสการงเล่นและการหาจังหวะ เราทุกคนมั่นใจมากๆ ว่าเขาจะเป็นเส้นทางอาชีพที่ยอดเยี่ยมและจะช่วยทีมได้แน่ๆ"

ตัวแทน เลวานดอฟสกี้ ?

ใครคือ มัทธิส เตล ? หัวหอกตัวใหม่ของ บาเยิร์น มิวนิค

คำถามที่เกิดขึ้นหลังจาก มัทธิส เตล เปิดตัวกับ บาเยิร์น มิวนิค ในฐานะนักเตะใหม่นั่นก็คือ "ไอ้เด็กคนนี้จะเป็นตัวแทนของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ได้ไหม ?" แน่นอนว่าการจะหาตัวตายตัวแทนของ ดาวยิงทีมชาติโปแลนด์ นั้นเป็นเรื่องยาก เพราะนี่คือกองหน้าเบอร์ 9 ที่ได้รับการยกย่องว่าดีที่สุดในยุคนี้ และโปรไฟล์กับ บาเยิร์น ตลอดช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมาก็จัดว่ายอดเยี่ยมกับการซัดไป 344 ประตูจากการลงเล่น 375 นัด แถมยังมีสถิติเด่นๆ อีกมากมาย

สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานตรงกันว่า มัทธิส เตล นั้นยังเด็กเกินไป เขายังต้องผ่านการฝึกปรือฝีเท้าอีกมาก เขายังต้องพัฒนาและเก็บเกี่ยวประสบการณ์อีกเยอะ การจะเป็นตัวแทนของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ นั้นอาจต้องรอติดตามกันในอนาคตข้างหน้า

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline