logo-heading

นับเป็นข่าวสุดช็อควงการฟุตบอลอังกฤษในรอบสัปดาห์เลยทีเดียวเมื่อสโมสร เชลซี ได้ประกาศสั่งปลด โธมัส ทูเคิ่ล ออกจากบทบาทการเป็นผู้จัดการทีมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ถ้าจะถามว่าทำไม โธมัส ทูเคิ่ล ถึงโดนปลดแบบสายฟ้าแลบแบบนี้ ถ้าอยากรู้ก็ไปติดตามไปพร้อมๆ กับเราทาง "ขอบสนาม" ได้เลยครับ

ผลงาน

เหตุผลที่ทำให้ โธมัส ทูเคิ่ล ต้องตกงานจาก เชลซี สิ่งแรกที่เห็นและสัมผัสได้ชัดๆ เลยก็คือเรื่องของ "ผลงาน" ที่ตกต่ำย่ำแย่นั่นเอง โดยในฤดูกาลนี้แกพาลูกทีม "สิงโตน้ำเงินคราม" ลงสนามไปทั้งหมด 7 นัดแล้ว ผลปรากฏว่า เชลซี ต้องพบกับความปราชัยไปถึง 3 เกมในการแพ้ ลีดส์ ยูไนเต็ด 0-3, แพ้ เซาธ์แฮมป์ตัน 1-2 และนัดล่าสุดที่พลิกล็อคมหันเลยนั่นก็คือการบุกไปแพ้ทีมรองบ่อนอย่าง ดินาโม ซาเกร็บ 0-1 ที่ โครเอเชีย ที่เหลือก็มีชนะ 3 นัด และเสมออีก 1 นัด

คุณอาจจะพูดว่า "ผลงานมันไม่ดีก็จริง แต่มันรีบด่วนสรุปไปไหมในการไล่ออกทั้งๆ ที่เพิ่งคุมทีมไป 7 นัด มันยังอยู่ในช่วงต้นซีซั่นอยู่เลย ?" แน่นอนทุกคนช็อคคงตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และตั้งคำถามว่ามันเร็วไปไหม ? แต่ในทางกลับกัน คุณลองมองลงไปลึกๆ ผลงานตลอดทั้ง 7 นัดมันมีเกมไหนบ้างที่ เชลซี เล่นได้ดีบ้าง ทั้งเกมที่ชนะ เอฟเวอร์ตัน, เลสเตอร์ ซิตี้ และพลิกกลับมาชนะ เวส์ตแฮม ยูไนเต็ด ได้ คำตอบคือ มันไม่มีเกมไหนที่เล่นดีหรือมีทรงเลย

สโมสรฟุตบอลส่วนใหญ่มันจะมีจุดเด่นที่เห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเกมรุก หรือเกมรับ อย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ชั่วโมงนี้เรายังไม่เห็นสิ่งไหนที่ เชลซี ทำได้ดีเลย เกมรุกก็ฝืด เกมรับก็พร้อมเสียประตูได้ตลอดเวลาเลยจริงๆ โดย 7 เกมที่ผ่านไปในฤดูกาลนี้ เชลซี เพิ่งยิงได้แค่ 7 ประตู และเสียไปแล้ว 10 ประตูด้วยกัน นี่ไม่ใช่คุณสมบัติของทีมของทีมที่จะลุ้นสำเร็จ ขนาด เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ คนเดียวของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ยังยิงได้มากกว่าพวกเขาทั้งทีม

ถ้าจะบอกว่า เชลซี เครื่องยังไม่ร้อน ยังจูนกันไม่ติด แต่นี่มันก็ผ่านไปจะเดือนครึ่งแล้วตั้งแต่วันที่โดน อาร์เซน่อล ถลุงยับ 4-0 ที่ อเมริกา ในช่วง ปรีซีซั่น พวกเขายังเล่นบอลกันไม่มีทรงอยู่เลย เกมรุกหวังผลไม่ได้ เกมรับพร้อมเสียประตูทุกเมื่อ และพร้อมแพ้ให้กับทุกๆ ทีมที่เจอ 

จริงๆ ผลงานของ เชลซี ไม่ได้เพิ่งจะมาดูแย่เอาตอนนี้ จริงๆ มันเริ่มแผ่วๆ มาตั้งแต่ฤดูกาลก่อนแล้ว มันมีสถิติที่บ่งชี้ว่าการคุมทีม 100 นัดของ โธมัส ทูเคิ่ล โดยในช่วง 50 เกมแรก เชลซี เสียไปแค่ 24 ประตู และ 50 เกมหลังสุดพวกเขากลับต้องเสียประตูไปมากถึง 53 ประตู นี่แหละคือหลักฐานและบทพิสูจน์ เชลซี ของ ทูเคิ่ล มันไม่ได้เหมือนเดิมอีกต่อไป และในฤดูกาลนี้ถ้านับแค่เหล่าบรรดาทีม Top 6 เชลซี คือทีมที่สร้างสรรค์โอกาสได้น้อยกว่าเพื่อนแค่ 70 ครั้งเท่านั้น

คุณอาจจะบอกว่า ท็อดด์ โบห์ลี่ย์ ใจร้ายเกินไป มันก็อาจจะได้ แต่ในทางกลับกันเมื่อดูจากสิ่งที่เกิดขึ้นมันก็สมเหตุสมผลเช่นกัน

เงินเสริมทัพ

ถึงแม้ เชลซี ต้องจำใจเสียเจ้าของทีมอันเป็นที่รักอย่าง "เสี่ยหมี" โรมัน อบราโมวิช ไปเพราะสงครามที่เกิดขึ้นระหว่าง รัสเซีย และ ยูเครน แต่การได้เจ้าของใหม่มาเป็น ท็อดด์ โบห์ลี ทาง โธมัส ทูเคิ่ล เองก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรในเรื่องการช็อปเสริมทัพนักเตะใหม่ๆ 

เขาได้ใช้เงินไปมากมายมหาศาลเกือบๆ 260 ล้านปอนด์ในการคว้าตัวแข้งใหม่ๆ มาเสริมทัพไม่ว่าจะเป็น ราฮีม สเตอร์ลิ่ง, คาลิดู คูลิบาลี่, มาร์ค คูคูเรญ่า, เวสลี่ย์ โฟฟาน่า, เดนิส ซากาเรีย, ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอยอง และอีกมากมายซึ่งหลักๆ จะเป็นผู้เล่นในแผงแนวรับ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือการป้องหรือเกมรับของ เชลซี นั้นมันไม่ได้ดูดีขึ้นเลยสักนิด

ปัญหาภายใน

ผลงานในสนามอาจไม่ใช่สิ่งที่ชี้ชัดได้ว่านั่นคือเหตุผลที่ทำให้ โธมัส ทูเคิ่ล ต้องตกงานจริงหรือเปล่า เพราะทางสื่อต่างประเทศเองก็ออกมาตีข่าวอยู่บ่อยๆ ถึงความสัมพันธ์กับบุคคลภายใน ไล่ตั้งแต่การเข้ามาของเจ้าของทีมคนใหม่อย่าง ท็อดด์ โบห์ลี จากนั้นเราก็ได้เห็นการจากไปของ ปีเตอร์ เช็ก ที่รับบทบาทเป็นผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค รวมไปถึง มาริน่า กรานอฟสกาย่า ผู้อำนวยการสาวคนเก่งที่ไม่ว่า เชลซี จะอยากได้ใครก็สมหวังไปเสียหมด แถมจะเป็นออปชั่นที่เหมาะสมของทีมด้วย

แต่มันกลายเป็นว่าพอบุคลากรเก่าๆ ต้องเก็บข้าวของอำลาทีมไปเรื่องหน้าที่การมองหานักเตะใหม่ๆ มาเสริมทัพมันก็อยู่ในความรับผิดชอบของ โธมัส ทูเคิ่ล ด้วย ว่ากันว่าตลอดช่วงตลาดซัมเมอร์ที่ผ่านมานั้นมันมีแต่ปัญหาที่เกิดขึ้นมากมายระหว่าง 2 คนนี้ และเมื่อนักเตะที่ได้มาไม่สามารถแสดงประสิทธิภาพหรือยกระดับให้ทีมมันดูดีขึ้นนได้ผลกรรมมันก็เลยไปตกลงที่ โธมัส ทูเคิ่ล

อย่างเคสของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ก็น่าจะเป็นหนึ่งในปัญหาที่ทำให้ทั้งคู่เกิดความบาดหมางในเรื่องความสัมพันธ์ ถ้ายังจำกันได้ตอนที่สื่อเล่นกันข่าวกันหนักมากๆ ว่า เจ้าของโค้ดเนม CR7 นั้นต้องการย้ายออกจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพื่อไปอยู่กับทีมที่ได้สิทธิ์เล่นใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เราได้เห็นเจ้าของทีมอย่าง ท็อดด์ โบห์ลี่ ที่ควบคำแหน่งผู้อำนวยการกีฬาด้วยนั้นได้เดินทางไปเจรจาถึงดีลนี้ด้วยตัวเอง แต่ทางตัวของ โธมัส ทูเคิ่ล เองกลับไม่เห็นด้วยในการดึง โรนัลโด้ มาเสริมทัพ

ขณะเดียวกันสื่อในอังกฤษก็เล่าต่อด้วยว่า ไม่ใช่แค่เจ้าของทีมที่มีปัญหาด้านความสัมพันธ์กับ โธมัส ทูเคิ่ล แต่ยังเหมารวมไปถึงเหล่านักเตะในทีมด้วย ว่ากันว่าจากเดิมทีที่เป็นกุนซือที่คอยแท็คแคร์เอาใจใส่นักเตะอย่างดี ระยะหลังนั้นกลับกลายเป็นคนที่ออกลูกฉุนเฉียวและมักจะกล่าวโทษนักเตะหลังมีจังหวะผิดพลาดโดยเฉพาะนักเตะที่อายุน้อยๆ  รวมไปถึงการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมกับนักเตะหลายๆ คนจนต้องหลุดออกจากทีม และการจับนักเตะไปเล่นในตำแหน่งที่ไม่ถนัด ถ้าจะบอกว่า "นักเตะเล่นไล่โค้ชไหม ?" ภาพนี้ยังเห็นไม่ชัด แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเรื่องนักเตะไม่เอาโค้ชแล้วอันนี้ก็มีสิทธิ์อยู่เหมือนกัน

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline