logo-heading

ชื่อของ เลอันโดร ทรอสซาร์ ดูจะเป็นที่ถูกพูดถึงไม่น้อยในช่วงนี้ หลังจากเจ้าตัวพึ่งไปกด ‘แฮตทริก’ ใส่ ลิเวอร์พูล คา แอนฟิลด์ ในเกมที่พา ไบรท์ตัน ยันเสมอมา 3-3

ทำให้ผ่าน 7 นัดในฤดูกาลนี้ เขามีผลงานที่น่าประทับใจ ทำไปแล้ว 5 ประตู กับ 1 แอสซิสต์ แต่ทุกคนรู้หรือไหมว่าชายคนนี้นั้นเก่งมานานแล้ว เขามีดีหลายอย่าง และดีพอที่จะไปอยู่กับทีมใหญ่ ๆ ได้เลยในอนาคต

และแน่นอนวันนี้ ขอบสนามหามมาแนะ ของเรา จึงอยากจะขอพาไปทำความรู้จัก ทรอสซาร์ ให้มากขึ้น ว่าเขามีความเป็นมายังไง, เก่งจุดไหน, เล่นตรงไหนได้บ้าง และมีโอกาสจะได้ย้ายไปอยู่กับพี่บิ๊กทีมไหนบ้าง?

ประวัติโดยสังเขป

เลอันโดร ทรอสซาร์ เป็นคน เบลเยี่ยม โดยกำเนิด เขาเกิดเมื่อเดือนธันวาคม ปี 1994 ปัจจุบันมีอายุ 27 ปี หรือในช่วงวัยกำลังพีค เป็นผู้เล่นแนวรุก, มีส่วนสูง 171 เซนติเมตร 

ย้อนไปในจุดเริ่มต้น เขาถือเป็นอีกผลผลิตชิ้นงามจากทีมอคาเดมี่ เกงค์ ทีมดังแดนเบลเยี่ยม แต่กว่าที่ ทรอสซาร์ จะได้ลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ เกงค์ อย่างสม่ำเสมอ เขาต้องผ่านการยืมตัวเก็บประสบการณ์มาถึง 4 สโมสร ตลอด 3 ปีกว่า

ก่อนจะได้มาพิสูจน์ผลงานกับ เกงค์ และได้ก้าวมาเป็นคีย์หลัก พาสโมสรคว้าแชมป์ลีก เบลเยี่ยม ในฤดูกาล 2018/19 ด้วยผลการมีส่วนร่วมถึง 21 ประตู จาก 33 เกม

ฝีเท้าของเขาจึงได้ไปเข้าตา ไบรท์ตัน ให้ควักเงิน 16 ล้านปอนด์ นำตัว ทรอสซาร์ ในวัย 24 เข้ามาสู่ลีกใหญ่อย่าง พรีเมียร์ลีก เป็นครั้งแรก 

ทรอสซาร์ สามารถเข้ามาเป็นแกนหลักทัพ นกนางนวล ได้ตั้งแต่ซีซั่นแรก ก่อนพัฒนาเรื่อยมา จนกลายมาเป็นแนวรุกความหวังอันดับ 1 ของทีมอย่างปัจจุบัน และตอนนี้เขาก็อยู่กับ ไบรท์ตัน มา 3 ปีกว่าแล้ว

ส่วนกับทีมชาติ ทรอสซาร์ เคยติดธงทัพ ปีศาจแดงแห่งยุโรป มาตั้งแต่ชุด U-16, 17, 18 ไปจนถึงชุดใหญ่ ปัจจุบันเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ถูกเรียกติดทีมชาติอยู่เป็นประจำ และติดไปเล่นใน ยูโร รอบล่าสุดมาแล้ว 

ผลงานรวมทั้งหมดกับ เบลเยี่ยม ก็ไม่ขี้เหร่ 21 นัด สำรองบ้างตัวจริงบ้าง ทำได้ 5 ประตู กับ 3 แอสซิสต์ พร้อมฟอร์มที่ใช้ได้

สไตล์การเล่น

‘ตัวจี๊ด’ นี่น่าจะเป็นคำสั้น ๆ ง่าย ๆ ที่สามารถอธิบายความเป็น ทรอสซาร์ ได้เป็นอย่างดี เขาเป็นนักเตะที่มีทักษะที่แทบจะครบเครื่องสำหรับผู้เล่นแนวรุกตัวเล็ก 

จุดเด่นสุดของเขาคือ ทักษะการเอาตัวรอด การเลี้ยงบอลที่ดี ซึ่งแฟน ๆ พรีเมียร์ลีก น่าจะพอเห็น-พอโดนกันมาบ้างพอสมควร

ส่วนรองลงมาคงเป็นความสามารถในการจบสกอร์ ้เขามีการยิงที่พอหวังพึ่งได้ ทั้งเท้าขวาและเท้าซ้าย สังเกตุจากซีซั่นนี้ แม้เจ้าตัวจะถนัดเท้าขวาเป็นหลัก แต่ก็สามารถทำประตูจากเท้าซ้ายได้ถึง 4 ลูก จากทั้งหมด 5 ประตูที่ทำได้ในตอนนี้

และ ทรอสซาร์ ยังมีทักษะในการสร้างสรรค์โอกาส สามารถจ่ายบอล-ครอสบอลได้ทั้งเท้าขวาและซ้าย พร้อมกับมีเซ้นส์การเล่นที่ค่อนข้างดี

และแม้เขาจะไม่ได้เร็วถึงขั้นทะลุปรู๊ดปร๊าด แต่ก็นับว่าเร็ว ที่สำคัญคือค่อนข้างคล่องตัวและสมดุลดี ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ถูกต้องสำหรับผู้เล่นที่ตัวไม่สูงครับ


เล่นได้หลายตำแหน่ง

อีกจุดเด่นและข้อดีของ ทรอสซาร์ คือเขาเล่นได้หลากหลายตำแหน่ง ทั้งปีกซ้าย, กลางรุก, กองหน้า, ปีกขวา หรือในตำแหน่ง วิงแบ็คซ้าย เขาก็สามารถทำได้เช่นกัน จากที่เห็นกันมาแล้วใน 2 ฤดูกาลล่าสุด แต่ตำแหน่งหลัก ๆ ที่ทำได้ดีที่สุดของเขาก็คือ ปีกซ้าย หรือแนวรุกที่ยืนฝั่งซ้ายนั่นเอง

ทรอสซาร์ ถือเป็นนักเตะที่เล่นเป็นทีม หรือกับบอลระบบได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะทีมที่มีการสลับปรับใช้ทั้งแผนหลัง 3 และหลัง 4 แบบ ไบรท์ตัน จะใช้ประโยชน์จากเขาได้เป็นอย่างดี รวมถึงกับ เบลเยี่ยม ทรอสซาร์ก็ทำได้ดีเช่นกันครับ


เคยมีข่าวกับทีมไหนบ้าง

ทรอสซาร์ เคยมีข่าวเชื่อมโยงบาง ๆ กับหลายทีมใน พรีเมียร์ลีก ทั้งกับ เชลซี, อาร์เซน่อล, แมนยู, เวสต์แฮม และ นิวคาสเซิ่ล

แต่สโมสรที่ดูมีข่าวกับเขามากที่สุดตอนนี้ คงหนีไม่พ้น เชลซี ที่มี เกรแฮม พ็อตเตอร์ อดีตกุนซือ ไบรท์ตัน ของเขาไปคุมทีม แถมมีข่าวว่า พ็อตเตอร์ นั้นชื่นชอบอดีตลูกทีมคนนี้เป็นอย่างมาก

และด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยม อายุที่กำลังพีค 27 ปี ถือเป็นช่วงที่เหมาะสมสำหรับเขาเหมือนกัน สำหรับการย้ายไปเล่นให้กับทีมที่ใหญ่กว่า 

แต่ที่แน่ ๆ ขึ้นชื่อว่า ไบรท์ตัน คงไม่ยอมปล่อยถูก ๆ แน่นอน เพราะตอนนี้นักเตะยังเหลือสัญญาอีก 1 ปี บวกกับออปชั่นต่อได้อีก 1 ปี

เราคิดว่าการย้ายคงยังไม่เกิดขึ้น จนกว่าจะปิดฤดูกาล เอาเป็นว่าตอนนี้ก็มารอดูกันว่า ทรอสซาร์ จะยังฉายฟอร์มเก่งไปตลอดซีซั่นได้หรือไม่? รวมถึงใน บอลโลก ที่ใกล้จะถึงนี้ มารอดูกันว่าเขา จะได้รับโอกาสมากน้อยขนาดไหน? และจะมีฟอร์มเป็นอย่างไรบ้างครับ?

รบ้างครับ?

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline