logo-heading

ซึ่งกับทัวร์นาเมนต์ใหญ่ครั้งนี้คงเป็นครั้งระดับซีเนียร์หลายๆ คน รวมไปถึง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่นับเวลาถอยหลังกับทัพ "ฝอยทอง" มากขึ้นทุกที 

โรนัลโด้ รับใช้ชาติบ้านเกิดมาตั้งแต่ปี 2003 ก่อนสถาปนาตัวเองเป็นดาวยิงตัวหลักของทีม พร้อมสร้างสถิติมากมาย รวมไปถึงโทรฟี่แชมป์ยูโร 2016 ที่เปรียบดั่งประวัติศาสตร์ของประเทศ

ซึ่งการที่แข้งรายนี้อายุกำลังเข้า 38 ปี ทีมย่อมต้องหากองหน้าคนใหม่ในการทดแทนเพื่อปัจจุบัน และอนาคตในการพัฒนาทีม 

ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราเลยทำการคาดการณ์ 5 ตัวแทนของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ในนามทีมชาติโปรตุเกส ว่ามีใครบ้างที่มีดีพอในการก้าวขึ้นมาสานต่องานจากรุ่นพี่คนนี้

5 ตัวแทนของ \"โรนัลโด้\" ในนาม \"ทีมชาติโปรตุเกส\"

อังเดร ซิลวา

เริ่มต้นกันที่รายแรกขอมองไปที่ปัจจุบันอันใกล้นี้ก่อนอย่าง อังเดร ซิลวา กองหน้าวัย 27 ปี ที่เขาเองก็รับใช้ทีมชาติโปรตุเกสมาตั้งแต่ปี 2016 ทว่าโอกาสลงสนามอาจจะไม่ค่อยต่อเนื่องมากนัก เนื่องจากการที่มี โรนัลโด้ ยืนขวางหน้าอยู่คือปัจจัยสำคัญ

ซิลวา ลงสนามให้กับทัพ "ฝอยทอง" ไปแล้วทั้งหมด 53 นัด ซัดไป 19 ประตู พร้อมลุยทัวร์นาเมนต์ใหญ่กับทีมมาแล้วทั้งศึกยูโร และฟุตบอลโลก นอกจากนั้นเจ้าตัวก็อยู่ในชุดแชมป์ เนชั่นส์ ลีก เมื่อปี 2019 อีกด้วย 

ผลงานของเจ้าตัวในระดับสโมสรถือว่ายอดเยี่ยมพอสมควรแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในสีเสื้อของ ไอน์ทรัค แฟรงค์เฟิร์ต ในช่วงซีซั่น 2019-20 ก่อนที่ฤดูกาลถัดมาจะซัดกระจายถึง 29 ตุง จาก 36 เกม

ปัจจุบัน ซิลวา ค้าแข้งอยู่กับ แอลเบ ไลป์ซิก พร้อมเป็นกองหน้าตัวหลักของทีม สถิติทำประตูถือว่าไม่ได้ขี้เหร่อะไรเลย ถ้าจะหากองหน้าที่มีประสบการณ์สักหน่อยสำหรับทีมชุดปัจจุบันพร้อมผ่านเกมระดับสูง รวมไปถึงคลุกคลีกับทีมเป็นอย่างดี แน่นอนว่าชื่อของ ซิลวา ย่อมเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

5 ตัวแทนของ \"โรนัลโด้\" ในนาม \"ทีมชาติโปรตุเกส\"

เจา เฟลิกซ์

วันเดอร์คิดส์ของวงการฟุตบอลโปรตุเกส หลังแจ้งเกิดกับ เบนฟิก้า ด้วยผลงานสุดไฉไลพร้อมสถิติมากมายที่เคยทำไว้ ทว่าช่วงหลังผลงานของเขาคาดดูดรอปลงไปพอสมควร แต่ด้วยอายุที่ยังไม่เยอะยังคงมีโอกาสในการยกระดับฝีเท้าอีกพอสมควร

เรากำลังพูดถึง เจา เฟลิกช์ แนวรุกวัย 23 ปี ที่จะบอกว่า โปรตุเกส สามารถฝากความหวังไว้ที่เขาได้ทั้งปัจจุบัน และอนาคตก็คงจะไม่แปลกจนเกินไป และการที่จะหาใครสักคนมาแทน โรนัลโด้ ในระยะยาวแน่นอนว่าชื่อของหนุ่มรายนี้ย่อมถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงเป็นลำดับต้นๆ

แม้ผลงานกับ แอต.มาดริด จะไม่ค่อยปังมากนัก ส่วนกับ โปรตุเกส สถิติการทำประตูจะไม่ได้มากมายอะไรลงสนามไป 28 เกม เพิ่งผลิตไปเพียง 4 ประตู ทว่าอย่างที่กล่าวไปด้วยวัยที่เพิ่ง 23 ปี ยังมีเวลาอีกมากในการพัฒนา และกลับไปเป็นแข้งที่ทำประตูได้เป็นกอบเป็นกำอีกครั้ง

ซึ่งจะว่าไป เฟลิกซ์ เองก็เป็นหนึ่งในเด็กรุ่นใหม่ที่ผ่านฟุตบอลระดับสูงมามากพอสมควร อีกทั้งยังสามารถลงเล่นได้หลากหลายตำแหน่ง ริมเส้นก็ได้ หน้าต่ำก็ดี หรือขยับเป็นหน้าเป้าก็ทำมาเห็นแล้ว

ฉะนั้นอนาคตหลังจากนี้เชื่อว่า เฟลิกซ์ กับ โปรตุเกส น่าจะมีโอกาสที่เปิดกว้างมากขึ้น และทีมเองก็ฝากอนาคตการทำประตูไว้กับเขาได้เช่นกัน

5 ตัวแทนของ \"โรนัลโด้\" ในนาม \"ทีมชาติโปรตุเกส\"

กอนซาโล่ รามอส

ดาวรุ่งที่กำลังส่อแววอนาคตไกลของทัพ "ฝอยทอง" ที่เปิดตัวในศึกฟุตบอลโลก 2022 ด้วยการกระหน่ำแฮตทริกได้แบบเซอร์ไพรส์แฟนบอลพอสมควร อีกทั้งเป็นตัวแทนของ โรนัลโด้ ในช่วงท้ายทัวร์นาเมนต์แบบชัดเจน

กอนซาโล่ รามอส ในวัย 21 ปี สามารถพัฒนาฝีเท้าของตัวเองขึ้นมาได้อย่างต่อเนื่องในสีเสื้อของ เบนฟิก้า หลังเข้าสู่ทีมตั้งแต่อายุ 12 ปี ก่อนที่จะได้รับโอกาสลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ครั้งแรกเมื่อ 3 ปีก่อน จนกระทั่งเป็นหนึ่งในจิ๊กซอว์สำคัญของทีม

ที่ผ่านมาอาจมีกองหน้ารุ่นพี่คนอื่นๆ อย่างเช่น ดาร์วิน นูนเญซ ยืนขวางหน้าอยู่ ทว่าหลังมีการเปลี่ยนแปลง รามอส สามารถก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลัก พร้อมตัวเลขการทำประตูที่น่าทึ่งด้วยการกระหน่ำไปแล้ว 14 ตุง จาก 21 นัด ในฤดูกาลนี้ พร้อมสถาปนาตัวเองเป็นดาวยิงเบอร์ต้นๆ ของลีกโปรตุเกส

ส่วนสถิติกับทีมชาติโปรตุเกสชุดใหญ่เจ้าตัวถูกเรียกตัวใช้งานครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานี่เอง ก่อนที่จะทำผลงานได้อย่างสวยหรูลงสนามไปแล้ว 5 เกม ซัดไปถึง 4 ประตู 

จากนี้น่าสนใจว่า รามอส จะยกระดับฝีเท้าของตัวเองไปได้ไกลขนาดไหน แต่ถ้าวัดจากผลงานในตอนนี้ช่างเป็นอะไรที่น่าสนใจดีเหลือเกิน

5 ตัวแทนของ \"โรนัลโด้\" ในนาม \"ทีมชาติโปรตุเกส\"

วิคตอร์ โอลิเวยร่า (วิตินญ่า)

กองหน้าวัย 22 ปี จาก บราก้า ที่กำลังมีผลงานอันยอดเยี่ยมกับต้นสังกัดในฤดูกาลนี้ และดูเหมือนจะมีพัฒนาการที่ก้าวกระโดดมากพอสมควร และทำให้เป็นหนึ่งในแข้งน่าสนใจจากลีกโปรตุเกส

วิคตอร์ โอลิเวยร่า หรือ วิตินญ่า ในซีซั่นนี้ลงสนามในทุกรายการให้กับ บราก้า ไปทั้งหมด 21 เกม ซัดไปแล้ว 10 ประตู และเป็นหนึ่งในกองหน้าของทัพ "ฝอยทอง" ชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ในตอนนี้

โดยสถิติกับทีมชุดเล็กเจ้าตัวลงสนามไป 5 เกม ทำไปได้ 3 ประตู ซึ่งเจ้าตัวคือกองหน้าขนานแท้ในการ จุดเด่นคือเป็นนักเตะตัวใหญ่ แต่เล่นบอลกับพื้นได้ดี แถมหาช่องว่างในการเผด็จศึกคู่แข่งได้ยอดเยี่ยม ส่วนเรื่องการทำประตูกำลังยกระดับพัฒนาตัวเองไปอยู่ในจุดที่ดีมากกว่านี้

แม้กับทีมชาติโปรตุเกสชุดใหญ่จะยังไม่เคยถูกเรียกตัวไปใช้งาน ทว่าผลงานกับสโมสรย่อมเป็นหนึ่งในเรดาห์ที่ทีมงานจ้องมองอยู่เป็นแน่ ยิ่งถ้ายังคงรักษามาตรฐานเอาไว้ได้อีกไม่นานคงได้ยลโฉมเขาแบบเต็มๆ กับทัพ "ฝอยทอง"

5 ตัวแทนของ \"โรนัลโด้\" ในนาม \"ทีมชาติโปรตุเกส\"

ฟาบิโอ ซิลวา

ชื่อของ ฟาบิโอ ซิลวา น่าจะพอคุ้นหูแฟนบอลอยู่บ้าง ภายหลังถูก วูล์ฟแฮมป์ตัน ดึงตัวเข้ามาสู่ทีมเมื่อช่วงปี 2020 ภายหลังโชว์ผลงานกับ ปอร์โต จนไปเข้าตาทัพ "หมาป่า" ก่อนจัดการทุ่มเงินเป็นสถิติสโมสรด้วยราคา 35 ล้านปอนด์มาร่วมทีม

แม้ผลงานในอังกฤษอาจจะยังไม่ปังเท่าไหร่นัก แต่ด้วยอายุที่เพิ่ง 20 ปี ยังคงมีอะไรอีกหลายอย่างให้เด็กหนุ่มรายนี้เรียนรู้ และพัฒนาตัวเอง ปัจจุบัน ซิลวา ถูกปล่อยไปให้ อันเดอร์เลชท์ ยืมตัว ซึ่งเขาเองก็ทำผลงานได้น่าประทับซัดไปแล้ว 10 ประตู กับ 4 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 28 นัดในทุกรายการ

ส่วนกับทัพ "ฝอยทอง" เจ้าตัวติดทีมไล่มาตั้งแต่รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี ไล่เรียงมาเรื่อยๆ ทั้ง ยู-16, ยู-17, ยู-19, ยู-20 และ ยู-21 ซึ่งเรื่องของสถิติการทำประตูต้องบอกเลยว่ายอดเยี่ยมทั้งนั้น

ฉะนั้นแล้วด้วยอายุ และผลงานที่พอจับต้องได้ย่อมเป็นหนึ่งในเด็กที่ โปรตุเกส เองย่อมคาดหวังว่าจะเข้ามาเป็นกำลังหลักของทีมในอนาคตอันใกล้นี้อย่างแน่นอน

- Paolinho -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline