logo-heading

จากสถานะทีมหนีตกชั้น มุดอยู่ในหลุมเหว กลายมาเป็นทีมหัวตาราง กำลังลุ้นพื้นที่ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แบบเชิดหน้าชูตา ด้วยการใช้เม็ดเงินมหาศาลซื้อนักเตะ สร้างทีมขึ้นมาใหม่

แค่ตอนนี้ นิวคาสเซิ่ล ฟอร์มก็ร้อนแรงอยู่แล้ว แต่ถ้าจบซีซั่นพวกเขาสามารถคว้าโควต้าไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วยการเบียด 3 ทีมจากบิ๊กซิกซ์ ตกไปล่ะก็ ความน่ากลัวจะมาเยือนแน่นอน โดยเฉพาะเรื่องการซื้อ-ขายนักเตะ ซึ่งความน่ากลัวของ สาลิกาดง ที่ว่านั้นจะเป็นแบบไหน ไปวิเคราะห์กันครับ

- มีสตาร์ประดับทีม

การได้โควต้าไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ย่อมดึงดูดนักเตะได้ง่ายกว่าปกติอยู่แล้ว ต่อให้ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด จะไม่เคยผ่านเข้าไปเล่นถ้วยใหญ่ของยุโรป มานานถึง 20 ปี ก็ตามเถอะ ซึ่งครั้งสุดท้ายที่ผ่านเข้าไปเล่นรอบแบ่งกลุ่ม ก็คือซีซั่น 2002-03 แต่ชั่วโมงนี้ มันมีโอกาสเป็นไปได้ว่า "สาลิกาดง" จะติดท็อปโฟร์ได้สำเร็จ และ มีโอกาสติดลมบนไปอีกหลายปี

ไม่ใช่แค่ผลงานอันโดดเด่น แต่เป็นเรื่องกระเป๋าตังค์ ที่ต้องบอกว่า “เงินโคตรถึง” ขึ้นชื่อว่าเป็นสโมสร ที่มีเจ้าของรวยมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก มากกว่าทั้งท่านชีคมานซูร์ ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ นาสเซอร์ อัล-เคไลฟี่ หัวเรือใหญ่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ดังนั้นการทุ่มค่าตัว หรือ เปย์ค่าเหนื่อย เพื่อดึงสตาร์ดังๆเข้ามาสู่ทีมสักคน ไม่ใช่ของยากอะไรแน่นอน

ด้วยตัวผู้เล่นของ นิวคาสเซิ่ล ที่ตอนนี้ลงตัวเหลือเกิน ทั้งเกมรับ และ เกมรุก นักเตะที่ซื้อเข้ามา หรือ มีอยู่แล้ว กำลังเล่นเข้าขากันสุดๆ ดังนั้นถ้าได้สตาร์ดังๆ มาสักอีก 2-3 คน ช่วงซัมเมอร์ บอกเลยว่า สาลิกาดง ภายใต้การคุมทีมของ เอ็ดดี้ ฮาว จะดูน่ากลัวมากยิ่งขึ้นไปอีกแน่นอน เพราะถ้าคุณมีทั้งโควต้า ยูซีแอล มีทั้งเงินกองเป็นตันๆ ไม่ว่าจะโด่งดังแค่ไหน ก็มีโอกาสย้ายมาเล่นให้ นิวคาสเซิ่ล ทั้งนั้น

และ ถ้าหาก นิวคาสเซิ่ล สามารถยึดพื้นที่ท็อปโฟร์ได้เป็นประจำ อาจจะอัพเกรดจากแข้งดัง เป็นซื้อซูเปอร์สตาร์มาร่วมทีมเลยก็ว่าได้ ไม่แน่อนาคตอาจจะเป็น คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ ก็ได้ใครจะไปรู้ เพราะเมื่อปีก่อน ก็มีข่าวกันให้เห็นแล้ว มองดูความยิ่งใหญ่ของสโมสรยุคปัจจุบัน เหมือนดูเด็ดดอกฟ้าเกินไป แต่เรื่องเงิน อาจเป็นตัวแปรสำคัญเช่นกัน

- ได้ขึ้นชื่อเรื่องลุ้นแชมป์

ถ้าหากว่า นิวคาสเซิ่ล สามารถสอยสตาร์ดังๆมาร่วมทีมได้สำเร็จ เรื่องที่จะต่อยอดตามมา คงหนีไม่พ้นเรื่องการลุ้นแชมป์ ขนาดปัจจุบัน ยังไม่มีนักเตะแบบเกรด A ส่วนใหญ่เป็นพวก B / B+ ด้วยซ้พ อาทิ บรูโน่ กิมาไรส์, คีแรน ทริปเปียร์ หรือ มิเกล อัลมิร่อน ที่กำลังโชว์ฟอร์มได้ร้อนแรงสุดๆ

ส่งผลให้ นิวคาสเซิ่ล รั้งอยู่อันดับ 3 ของตาราง ลงแข่ง 18 นัด มีอยู่ 35 คะแนน ตามหลัง อาร์เซน่อล จ่าฝูง 9 คะแนน นับว่าไม่ไกลไปเลยด้วยซ้ำ ล่าสุดก็เพิ่งบุกไปยันเสมอกับ "ไอ้ปืนใหญ่" มา 0-0

จากการบุกไปเก็บ 1 แต้ม ในถิ่น อาร์เซน่อล หยุดสถิติชนะ 7 นัดรวดของ ไอ้ปืนใหญ่ ทำให้ นิวคาสเซิ่ล เก็บคลีนชีตบนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาแล้ว 4 นัดติดต่อกัน เสียประตูน้อยสุดในลีกซีซั่นนี้ แค่ 11 ประตู ที่สำคัญเลยคือไม่แพ้ใครมาแล้ว 12 นัด ติดต่อกันในซีซั่นนี้ เป็นสถิติดีที่สุดของสโมสร สถิติเหล่านี้มันเพียงพอที่จะบอกได้ว่า สาลิกาดง กำลังร้อนแรงมากแค่ไหน

ดังนั้นถ้าได้พวกสตาร์ดังๆมาผนึกกำลังอีกล่ะก็ บอกเลยว่าซีซั่นหน้า ประกาศศักดาเรื่องการลุ้นแชมป์ โดยนักเตะชั้นนำที่มีข่าวพัวพันกับ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ก็มีทั้ง เมมฟิส เดปาย, จอร์จินโญ่, เจมส์ แม็ดดิสัน, ยูริ เตเลมันส์  ขนาด คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ยังมีเอี่ยวกับ สาลิกาดง ถ้าหากได้มาดังนี้จริงๆ บางที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ อาจต้องเพิ่มทีมลุ้นแชมป์ เป็นท็อป 7

- เป็นคู่แข่งเรื่องการซื้อตัวกับทีมยักษ์ใหญ่

วงการลูกหนังชั่วโมงนี้ แค่ชื่อเสียงของสโมสร บางทีมันอาจเอามาใช้ไม่ได้อีกแล้ว ต่อให้คุณมีประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่แค่ไหน แต่รักแท้ ก็แพ้โอนไวอยู่ดี อารมณ์เหมือนที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พยายามหยอดหวานใส่ โคดี้ กัคโป อยู่นานสองนาน แต่พอมีข่าวกับ ลิเวอร์พูล แค่ 1-2 ชั่วโมง ก็เรียบร้อยโรงเรียน หงส์แดง ทันที

นั่นหมายความว่า ทีมไหนโอนเงินไวกว่าทีมนั้นชนะ ยิ่งนักเตะคนไหน ฟอร์มเด่นๆ เล่นได้เข้าตา จนเป็นที่หมายปองของทีมยักษ์ใหญ่แล้วล่ะก็ ต้นสังกัดก็ต้องมีโก่งค่าตัว เพื่อเรียกเงินเข้าสโมสร หลายๆทีมเจอค่าตัวแตะระดับ 100 ล้านยูโร อาจต้องมีชะงัก แต่เชื่อเถอะว่ากับ นิวคาสเซิ่ล มันจะไม่เป็นแบบนั้นแน่นอน

จากที่การต่อสู้ซื้อนักเตะดังๆ จะมีแค่ทีมยักษ์ใหญ่ แต่คราวนี้ นิวคาสเซิ่ล จะลงมาร่วมวงอย่างเต็มตัว ถ้าสุดท้าย นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ได้โควต้าไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยอาจเบียดพื้นที่เอาชนะพวก ลิเวอร์พูล, เชลซี หรือ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ บอกเลยว่า สาลิกาดง จะมีภาษีไม่แพ้ทีมอื่น ในการล่าลายเซ็น เรียกว่าทีมใหญ่ๆจงพึงระวังไว้ให้ดี

จากทีมหนีตกชั้น เปลี่ยนสถานะมาเป็นลุ้นพื้นที่ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ถ้าสุดท้ายพวกเขาได้ไปเล่นบิ๊กเอียร์จริงๆ ซัมเมอร์หน้าที่จะถึงนี้ บอกเลยว่าตลาดซื้อ-ขายของ นิวคาสเซิ่ล จะชุ่มฉ่ำ รุ่มรั่ม  แบบหัวกระไดไม่แห้งอย่างแน่นอน

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline